MG đã bán ra 28.000 ô tô trên thị trường Việt Nam
(VNF) - Haxaco khai trương MG Đà Nẵng đạt tiêu chuẩn 3S Premium toàn cầu đầu tiên tại miền Trung và Tây Nguyên.
Sáng 18/10/2021, tại TP. Đài Bắc, Tập đoàn Foxconn đã tổ chức lễ ra mắt 3 mẫu xe điện được chính tập đoàn này phát triển chỉ trong vòng hơn 1 năm qua.
Tại buổi ra mắt, đích thân tỷ phú Terry Gou, người sáng lập Tập đoàn Foxconn lái chiếc Foxtron Model E ra sân khấu. Đây là chiếc xe điện dòng sedan do Foxconn phát triển và sản xuất, chính thức đặt dấu mốc là nhà sản xuất thuần xe điện đầu tiên của châu Á.
Cũng trong buổi ra mắt này, Foxconn còn giới thiệu chiếc Foxtron Model C, dòng xe SUV cỡ nhỏ, có kích thước tương tự như dòng xe xăng Ford Ecosport hoặc Hyundai Kona cùng với dòng xe bus điện Foxtron Model T.
Việc Foxconn mở rộng lĩnh vực sản xuất sang xe điện cũng không còn là điều bất ngờ khi hãng này trong gần 2 năm qua đã có các bước chuẩn bị khá kỹ càng để hiện thực hóa chiến lược xe điện bằng việc hợp tác với các hãng sản xuất ô tô truyền thống như Fiat hay Yulong (sở hữu thương hiệu xe Luxugen Đài Loan) và Greely (Trung Quốc) để làm xe điện.
Ngoài ra, cuối năm 2020, Foxconn công bố thành lập Liên minh sản xuất xe điện thông minh toàn cầu (MIH). Chỉ chưa đầy 1 năm, MIH đã có hơn 1.500 thành viên là các doanh nghiệp trong hai lĩnh vực xe ô tô và điện tử từ 47 quốc gia. Nhóm thành viên này sẵn sàng cùng nhau sản xuất ra những model xe ô tô điện thế hệ mới nhất, cạnh tranh sòng phẳng với gã khổng lồ xe điện hiện nay là Tesla.
Tháng 6/2021, lần đầu tiên Liên minh MIH đã tổ chức lễ ra mắt, công bố chiến lược hợp tác. Foxconn cũng không giấu tham vọng sẽ biến MIH trở thành hệ điều hành “Android” trong sản xuất xe điện khi liên minh này thống nhất sẽ đề ra các tiêu chuẩn cho xe điện cũng như chuỗi cung ứng sản xuất xe điện.
Ba mẫu xe điện của Foxconn cũng là đại diện cho 3 loại xe phổ biến nhất hiện nay (SUV, sedan và bus). Với ba mẫu xe này, Foxconn đã chính thức bước chân vào lĩnh vực sản xuất có doanh thu hàng chục tỷ USD hàng năm.
Với xe điện, thì động cơ không còn là cấu phần quan trọng nhất nữa mà là pin, chip xử lý và hệ điều hành. Do đó, vô hình trung một doanh nghiệp thuần về điện tử như Foxconn lại có lợi thế hơn cả nếu như chuyển hướng phát triển xe điện.
Với quan điểm chiếc xe ô tô điện tương lai sẽ ngày càng giống một chiếc điện thoại di chuyển được thì Foxconn càng có cơ sở đề dồn nguồn lực vào chiến lược sản xuất mới này.
Theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng quốc tế, lượng xe điện trên thế giới sẽ đạt mốc ít nhất 150 triệu chiếc vào năm 2030. Nếu Chính phủ các nước có thêm gói hỗ trợ cho sử dụng xe điện, lượng xe có thể sẽ đạt tới 230 triệu chiếc, gấp 13 lần so với lượng xe điện hiện có.
Tháng 7 vừa qua, Liên minh châu Âu đã ra quyết định sẽ cấm bán các loại xe ô tô dùng xăng, diesel và hybrid từ năm 2035 và Mỹ cũng đã có các động thái để đẩy nhanh việc sản xuất xe điện. Có thể nói, ngành xe điện toàn cầu đã bước chân vào kỷ nguyên mới khi các dự báo cho rằng tới năm 2030 sẽ có tới 50% lượng xe trên thế giới là xe điện.
Rõ ràng, việc hàng loạt “lính mới” trong ngành ô tô như Tesla, BYD, NiO... và mới nhất là Foxconn bước chân vào ngành xe điện và có các bước tiến vũ bão đã làm các ông lớn ngành xe hơi truyền thống tại Âu Mỹ và châu Á (Nhật Bản, Hàn Quốc), vốn đang có ưu thế khi chiếm tới 93% sản lượng xe trên thế giới, không thể ngồi yên.
Sự đơn giản của cấu tạo xe điện cùng với tốc độ ứng dụng công nghệ trong xe ô tô đã tạo ra các ưu thế mới xe điện với xe động cơ xăng truyền thống, vô hình trung đưa các ông lớn xe hơi truyền thống phải chạy đua theo “lính mới” để chiếm thị phần ở miếng bánh mới này.
Trong cuộc chạy đua trên, giới phân tích dành sự quan tâm đáng kể cho một “lính mới” đến từ Việt Nam là Vinfast, khi được đầu tư và sản xuất bài bản, chiến lược bán hàng cũng “khác lạ” khi chinh phục thị trường nước ngoài trước.
Mặc dù Vinfast mới chỉ ra mắt 1 sản phẩm xe điện loại nhỏ VE-34 nhưng giới chuyên môn mong chờ các mẫu xe điện lớn hơn của hãng này dự kiến sẽ ra mắt cuối năm nay tại thị trường Mỹ và châu Âu.
Nếu không nhờ sự thay đổi cục diện và lên ngôi của xe điện, sản phẩm của Vinfast sẽ còn phải mất rất nhiều thời gian để chinh phục các thị trường nêu trên.
Tháng 3/2021, truyền thông dẫn tin Reuteur cho biết Foxconn đang đàm phán hợp tác Vinfast của Việt Nam để sản xuất xe điện. Mặc dù vậy, cho đến nay, cả hai bên đều không lộ ra bất kỳ thông tin nào về việc hợp tác nêu trên.
Đến nay, khi mà Foxconn đã chính thức ra mắt các mẫu xe điện thì sự hợp tác của 2 nhà sản xuất này càng thu hút sự tò mò của giới chuyên môn. Lý do là vì, một trong những đặc trưng truyền thống của Foxconn là “không làm thương hiệu” sẽ tiếp tục được duy trì sang lĩnh vực sản xuất xe điện. Trong khi đó, Vinfast cũng tự tin có thể sản xuất hoàn toàn được sản phẩm của mình ở nhà máy tại Hải Phòng.
Ngoài Vinfast, Foxconn cũng đang hợp tác với một số nhà sản xuất xe điện như Luxegen (Đài Loan), Greely (Trung Quốc) và Fisker, một thương hiệu ô tô của Mỹ. Mới đây nhất, Foxconn đã hợp tác với Stellantis để thành lập liên doanh Mobile Driver, trong đó mỗi bên đóng góp 50%.
Theo Foxconn, Mobile Driver sẽ tập trung sản xuất phần công nghệ thông tin, giải trí trong xe điện thông qua các thiết bị và giải pháp điện toán đám mây, ứng dụng cộng nghệ AI và 5G. Stellantis được biết đến là chủ sở hữu của các thương hiệu xe Fiat, Chrysler, Peugot và Citroroen, sản lượng xe hàng năm đứng thứ 4 thế giới.
Với các sự hợp tác này, Foxconn tiếp tục có thể trở thành “đơn vị gia công xe điện” lớn nhất thế giới, như đã từng làm với sản phẩm điện thoại iPhone.
(VNF) - Haxaco khai trương MG Đà Nẵng đạt tiêu chuẩn 3S Premium toàn cầu đầu tiên tại miền Trung và Tây Nguyên.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Hãng xe pháp Peugeot chính thức rút lui khỏi thị tường Indonesia, nơi tiêu thụ ô tô lớn nhất Đông Nam Á.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - VinFast Auto Ltd. (Nasdaq: VFS), công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup mới đây đã công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của quý I/2024.
(VNF) - Doanh số bán hàng của Kia Sorento trong quý I/2024 ‘hụt hơi’ trước hai đối thủ cạnh tranh Ford Everest và Hyundai Santa Fe.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Khá bất ngờ khi mẫu xe được khách hàng Việt tìm mua nhiều nhất trong quý I/2024 là bán tải Ford Ranger với doanh số 3.562 chiếc.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Tổng lượng xe máy bán ra toàn thị trường trong quý I/2024 đạt 603.745 xe, giảm 4,88% so với cùng kỳ năm 2023.
(VNF) - “Tểu G63” Suzuki Jimny bán tại Việt Nam là phiên bản GLX 4AT với giá 789 triệu đồng.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trong phiên đấu giá ngày 5/4, biển số ô tô 30K-999.99 từng trúng hơn 74 tỷ đồng nhưng bỏ cọc vừa được đấu giá thành công hơn 30 tỷ đồng.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Tại Ấn Độ, SUV cỡ nhỏ Toyota Urban Cruiser Taisor có giá bán thấp nhất từ 230 triệu đồng và cao nhất khoảng 390 triệu đồng.
(VNF) - Bên cạnh việc tung ra nhiều phiên bản mới, phân khúc SUV hạng C còn chứng kiến cuộc chạy đua về giá bán giữa các đối thủ với nhau.
(VNF) - Việc Tesla giành lại ngôi vương về doanh số bán hàng từ tay hãng xe Trung Quốc BYD cho thấy ảnh hưởng toàn cầu của Tesla là không dễ bị thách thức, đặc biệt khi cả hai công ty đều dự đoán tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện tại Trung Quốc sẽ chậm lại trong năm nay.
(VNF) - Haxaco khai trương MG Đà Nẵng đạt tiêu chuẩn 3S Premium toàn cầu đầu tiên tại miền Trung và Tây Nguyên.
(VNF) - Dự án The Matrix One giai đoạn II (The Matrix Premium) được khởi công vào quý II/2024 do Công ty Cổ phần đầu tư Mai Linh làm chủ đầu tư, dự kiến mở bán trong năm 2025.