Giá vàng đắt nhất thế giới, người Việt vẫn tiêu thụ 14 tấn vàng
Bích Thủy -
28/07/2022 20:00 (GMT+7)
(VNF) - Nhu cầu vàng của người tiêu dùng Việt Nam tăng từ 12,6 tấn trong quý I/2021 lên 14 tấn trong quý II/2022, tương đương tăng 11% so với cùng kỳ. Theo cố vấn Hội đồng vàng thế giới (WGC) tại Việt Nam, ông Huỳnh Trung Khánh, nhu cầu vàng tăng do khủng hoảng giá dầu, lương thực, biến động trên thị trường chứng khoán... kích thích nhà đầu tư tìm đến vàng để phòng trừ rủi ro.
Nhu cầu vàng của người tiêu dùng Việt Nam tăng từ 12,6 tấn trong quý I/2021 lên 14 tấn trong quý II/2022, tương đương tăng 11% so với cùng kỳ (ảnh minh họa)
Theo báo cáo “Xu hướng nhu cầu vàng” do Hội đồng vàng thế giới vừa công bố, nhu cầu vàng toàn cầu (không bao gồm thị trường phi tập trung OTC) trong quý II/2022 đã giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 948 tấn.
Tuy nhiên, nhờ dòng vốn ETF (Exchange Traded Fund - Quỹ hoán đổi danh mục) mạnh mẽ trong quý I, nhu cầu vàng nửa đầu năm 2022 vẫn tăng 12% so với nửa đầu năm 2021, ở mức 2.189 tấn.
Tại Việt Nam, nhu cầu vàng của người tiêu dùng đã tăng từ 12,6 tấn trong quý II/2021 lên 14 tấn trong quý II/2022, tăng 11% so với cùng kỳ.
Mức tăng trưởng này đạt được bởi tổng nhu cầu vàng thỏi và vàng đồng tăng 5%, từ 9,1 tấn trong quý II/2021 lên 9,6 tấn trong cùng kỳ năm 2022; đồng thời nhu cầu vàng trang sức tăng 28%, từ 3,5 tấn trong quý II/2021 lên 4,5 tấn trong quý II/2022.
Nhìn toàn cảnh thế giới, nhu cầu vàng thỏi và vàng đồng duy trì ổn định so với cùng kỳ năm ngoái ở mức 245 tấn trong quý II. Nhu cầu tăng mạnh đáng chú ý tại Ấn Độ, Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ, từ đó cân bằng tình hình nhu cầu vàng thấp tại Trung Quốc do phần nào bị ảnh hưởng bởi việc tiếp tục phong tỏa để phòng dịch Covid-19.
Ước tính, nhu cầu vàng thỏi và vàng đồng toàn cầu giảm 12% so với cùng kỳ năm 2021, xuống còn 526 tấn trong nửa đầu năm.
Trong lĩnh vực trang sức, nhu cầu vàng quý II tăng 4% so với cùng kỳ năm, lên 453 tấn nhờ nhu cầu tại Ấn Độ tăng trở lại, tăng thêm 49% so với quý II/2021. Sự tăng trưởng mạnh tại Ấn Độ đã giúp cân bằng với mức nhu cầu giảm đáng kể 29% tại Trung Quốc lục địa, nơi mà thị trường đang suy yếu do các lệnh phong tỏa làm đình trệ hoạt động kinh tế, hạn chế việc chi tiêu của người dân.
Theo đại diện WGC, do lo ngại về tình trạng lạm phát và sự suy yếu của Việt Nam Đồng, các nhà đầu tư đã tìm đến vàng để phòng trừ rủi ro.
Số liệu ghi nhận từ các đơn vị kinh doanh vàng lớn ở trong nước, doanh thu từ vàng miếng tăng từ 30% - trên 60% so với 6 tháng đầu năm 2021. Loại trừ yếu tố vàng tăng giá, số lượng vàng miếng mua - bán từ các đơn vị tăng khoảng 10% - 15%, có nơi trên 20%. WGC đánh giá, việc sở hữu vàng của người dân Việt Nam rất cao.
Trong các nghiên cứu của WGC, một trong những lí do khiến người tiêu dùng Việt Nam mua nhiều vàng, đặc biệt là vàng miếng, là do người dân lựa chọn vàng miếng như loại tài sản trú ẩn an toàn, phòng ngừa rủi ro biến động tỷ giá, lạm phát.
Nghiên cứu về người tiêu dùng của Hội đồng vàng thế giới tại Việt Nam cho thấy 81% nhà đầu tư tại Việt Nam cảm thấy vàng khiến họ an tâm về lâu dài và 79% tin rằng vàng là biện pháp bảo vệ tốt trước lạm phát và biến động tiền tệ.
Lý giải về nguyên nhân tiêu thụ vàng đang tăng, ông Huỳnh Trung Khánh, chuyên gia của WGC tại Việt Nam, cho rằng dù Covid-19 đã giảm mức ảnh hưởng, nhưng lạm phát toàn cầu là nguyên nhân lớn nhất, các nguy cơ dẫn đến lạm phát ngày càng trầm trọng hơn nếu chiến sự ở châu Âu kéo dài, biến động trên thị trường chứng khoán, cộng thêm giá xăng dầu, giá lương thực tăng toàn cầu…
(VNF) - Giá vàng trong nước tiếp tục leo thang lên mức 155 triệu đồng/lượng, hút dòng tiền rời khỏi chứng khoán và bất động sản. Giới chuyên gia cảnh báo, nếu không sớm điều tiết nguồn cung và ổn định thị trường, nguy cơ “vàng hóa” nền kinh tế có thể tái diễn.
(VNF) - Việc tiếp nhận máy bay mới đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình khôi phục quy mô đội bay sau khi Bamboo Airways trở lại dưới sự điều hành của Tập đoàn FLC.
(VNF) - Với cam kết cắt giảm thuế mạnh, cơ cấu thương mại bổ trợ và nhu cầu nhập khẩu đa dạng, Israel đang trở thành thị trường giàu tiềm năng, tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt trên bản đồ xuất khẩu Trung Đông.
(VNF) - Hai mẫu xe mới Mazda CX-60 và CX-90 sử dụng động cơ mild-hybrid (MHEV) và PHEV bán ra từ tháng 4/2026 đánh dấu cột mốc chính thức tham gia vào phân khúc xe điện hóa tại Việt Nam.
(VNF) - Những dự án nhỏ, từ hỗ trợ sản xuất đến đào tạo nghề, đang mở ra cơ hội việc làm bền vững cho các hộ nghèo ở Nghệ An. Không chỉ tăng thu nhập tức thời, các mô hình này còn tạo nền tảng cho sinh kế dài hạn, giúp người dân tự chủ và phát triển.
(VNF) - Sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp (sáp nhập xã), xã Mường Kim đã chú trọng đổi mới và phát triển đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo.
(VNF) - Với đà tăng trưởng như hiện nay, VinFast Limo Green đang có cơ hội “soán ngôi” đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Mitsubishi Xpander để giữ “ngôi vương” ở phân khúc MPV đa dụng bán nhiều xe nhất năm 2025.
(VNF) - Ngày 9/12,TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho đang điều trị cho bệnh nhân H.N.H. (19 tuổi, quê Ninh Bình) nhập viện vì ngộ độc thuốc lá điện tử. Bệnh nhân được chuyển từ tuyến dưới lên trong tình trạng phải gây mê an thần để thở máy. Sau hơn một ngày H. được cai máy thở, tỉnh táo trở lại nhưng suy thận diễn tiến rất nhanh.
(VNF) - Thỏa thuận hợp tác giữa AgriS và Lộc Trời đặt mục tiêu nâng cao đời sống nông dân, phát triển sản phẩm giá trị gia tăng và kiến tạo hệ sinh thái bền vững cho ngành lúa gạo Việt Nam.
(VNF) - Với những ưu đãi từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) cùng sự bổ trợ rõ nét trong cơ cấu kinh tế giữa hai nước, thương mại và đầu tư song phương được kỳ vọng sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ hơn.
(VNF) - Kinh tế lifestyle đang trở thành ngành tạo giá trị lớn tại nhiều thị trường châu Á, từ Hàn Quốc, Thái Lan đến Singapore, khi nhu cầu chi tiêu cho trải nghiệm và phong cách sống tăng mạnh. Xu hướng này bắt đầu lan rộng tại Việt Nam, kéo theo sự dịch chuyển trong hành vi tiêu dùng và buộc các doanh nghiệp bán lẻ, F&B, dịch vụ và bất động sản phải điều chỉnh mô hình để tham gia cuộc chơi mới.
(VNF) - Với việc ra mắt thêm nhiều sản phẩm mới, Bảo Tín Mạnh Hải đang tập trung vào sứ mệnh sứ mệnh giúp người dân tích lũy và bảo toàn tài sản thông qua các sản phẩm Vàng Tích Luỹ (Kim Gia Bảo, Tiểu Kim Cát) và Vàng Trang Sức 24K.
(VNF) - Giá vàng SJC và vàng nhẫn được điều chỉnh tăng nhẹ tại một số nhà vàng trong phiên 8/12. Tuy nhiên, giá vàng trong nước vẫn chưa thể “tái chiếm” mốc kỷ lục đã được thiết lập trước đó.
(VNF) - Nhân dịp kỷ niệm 33 năm thành lập, Bảo Tín Mạnh Hải chính thức công bố ra mắt bộ sưu tập vàng tích lũy Kim Gia Bảo 2026 với các thiết kế lấy cảm hứng từ văn hóa hội họa truyền thống trống đồng Đông Sơn và Tứ quý.
(VNF) - Việc xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ FTA được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, tận dụng tốt hơn các ưu đãi từ 17 FTA hiện có và chủ động hội nhập trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục thay đổi.
(VNF) - Giá vàng trong nước tiếp tục leo thang lên mức 155 triệu đồng/lượng, hút dòng tiền rời khỏi chứng khoán và bất động sản. Giới chuyên gia cảnh báo, nếu không sớm điều tiết nguồn cung và ổn định thị trường, nguy cơ “vàng hóa” nền kinh tế có thể tái diễn.