Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 quy mô thế giới lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam
Hoàng Ngân -
11/11/2025 10:10 (GMT+7)
(VNF) - Ngày 10/11/2025, tại Lâm Đồng đã diễn ra buổi họp báo công bố chuỗi sự kiện Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.
Đây là Lễ hội Trà có quy mô lớn nhất Việt Nam kéo dài gần 1 tháng từ ngày 11/11 đến ngày 7/12, dự kiến có khoảng 20.000 người tham dự với hàng loạt hoạt động nổi bật như: Tea Expo - Hội chợ, triển lãm Trà Quốc tế, Tea Summit - Hội nghị cấp cao về chiến lược phát triển ngành Trà, Tea Fest - Chương trình đại nhạc hội, Tea Connect – Trà ngoại giao, Tea Carnival: Lễ hội đường phố và văn hóa Trà…
Ban Tổ chức tặng hoa Ban cố vấn Lễ hội Trà Quốc tế 2025
Tại buổi họp báo, Ban Tổ chức cũng công bố Ban cố vấn Lễ hội Trà, quy tụ các chuyên gia uy tín và tầm ảnh hưởng nhằm đảm bảo chất lượng chuyên môn gồm: Đạo diễn Aaron Toronto - Đạo diễn, biên kịch và nhà sản xuất người Mỹ gắn bó hơn 20 năm với điện ảnh Việt Nam, với nhiều dự án phim nổi bật như Để Mai Tính, Hai Phượng, Em chưa 18, gây tiếng vang với Đêm tối rực rỡ (phim đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất và Kịch bản phim Việt Nam xuất sắc năm 2023); nhà trà học Trịnh Quang Dũng, thuộc Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, tác giả công trình nghiên cứu Văn minh Trà Việt và nhiều công trình nghiên cứu về văn hoá Việt Nam; TS. Nguyễn Phước Hải Trung - Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, ông là học giả có thâm niên trong lĩnh vực nghiên cứu văn hoá cung đình triều Nguyễn; NSND Vương Duy Biên - Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Công nghiệp văn hóa Việt Nam (nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa), ông còn là một nhà điêu khắc, một họa sĩ tài hoa từng có tranh tham gia nhiều triển lãm trong nước và quốc tế; ông Saadi Salama - Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhà nước Palestine tại Việt Nam.
Ông Mori Kazuki - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chè Lâm Đồng phát biểu
Theo Ban tổ chức, Lễ hội kéo dài gần 1 tháng (từ ngày 11/11 – 7/12), đặc biệt từ ngày 5 – 7/12 sẽ có nhiều hoạt động nổi bật mang đến bức tranh toàn cảnh về văn hóa và kinh tế trà, quy tụ các hoạt động trọng tâm và mang tính quốc tế cao, bao gồm: Tea Gallery - Triển lãm không gian trải nghiệm công nghệ về văn hóa trà Việt Nam và Quốc tế; Tea Connect – Trà ngoại giao, với sự tham dự của 60 đại sứ các nước; Tea Expo - Hội chợ, triển lãm Trà Quốc tế; Tea Summit - Hội nghị cấp cao về chiến lược phát triển ngành Trà; Tea Carnival - Lễ hội đường phố và văn hóa Trà; Tea Fest - Chương trình đại nhạc hội kết hợp cùng trình diễn áo dài của 80 thí sinh Miss Cosmo Thế giới; Tea Travel - Trải nghiệm vùng trồng Hệ sinh thái Trà; Tea Talk - Giao lưu, truyền lửa Văn hóa, khởi nghiệp cùng sinh viên các trường đại học.
Ông Phạm Công Tuấn Hạ - Đại diện Thương hiệu Đôi Dép và Á hậu Hoàn Vũ Việt Nam Đỗ Cẩm Ly - Đại sứ Mỹ Nhân Tâm Thanh Thương hiệu Đôi Dép trình bày tổng quan về Kế hoạch tổ chức Lễ hội Trà quốc tế 2025.
Bên cạnh đó, nhiều hoạt động bên lề được tổ chức từ nay đến ngày 04/12 như: Tea Art - Không gian Sáng tác nghệ thuật về văn hóa Trà; Gen Tea - Cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp Trà dành cho sinh viên các trường đại học; Tea Culture - Lễ dâng hương và dâng trà “Quốc ẩm” lên Quốc tổ Vua Hùng. Đặc biệt, Gen Tea là một cuộc thi trọng điểm, được thiết kế đặc biệt dành cho sinh viên đến từ các trường đại học trên cả nước, là bệ phóng sáng tạo nhằm khơi dậy niềm đam mê và tinh thần khởi nghiệp từ văn hóa trà Việt.
Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 dự kiến sẽ xác lập nhiều kỷ lục mới về Trà, góp phần quảng bá và khẳng định vị thế trà Việt trên thị trường.
Việt Nam là một trong những cái nôi văn minh trà của thế giới, có truyền thống canh tác và văn hóa thưởng trà lâu đời. Đặc biệt tại Lâm Đồng – thủ phủ trà đang phát triển mạnh mẽ. Nơi đây sở hữu khí hậu và thổ nhưỡng đa dạng, tạo nên những dòng chè đặc trưng với hương vị phong phú.
Sự kết hợp hài hòa giữa kỹ thuật canh tác truyền thống và công nghệ hiện đại, cùng với sự độc đáo của văn hóa trà Việt, đang giúp Lâm Đồng khẳng định rõ nét giá trị văn hóa và tiềm năng kinh tế to lớn trên bản đồ trà quốc tế.
Công bố Đại sứ Lễ hội Trà quốc tế 2025: Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2025 - Nguyễn Hoàng Phương Linh; Runner-Up Miss Cosmo 2024 - Karnruethai Tassabut; Á hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 - Đỗ Cẩm Ly (từ trái sang).
Tổ chức Lễ hội Trà Quốc tế năm 2025 là bước đi chiến lược trong việc định vị thương hiệu trà Việt, tiếp tục khẳng định vai trò và vị thế của Lâm Đồng trong việc dần hiện thực hóa tầm nhìn trở thành trung tâm văn hóa trà châu Á, lan tỏa giá trị cốt lõi “Trà Việt – Hồn Việt”.
Lễ hội Trà Quốc tế 2025 còn liên kết chặt chẽ ba yếu tố “di sản – kinh tế – phát triển bền vững” trong văn hóa trà Việt. Lễ hội không chỉ tôn vinh “di sản” truyền thống hàng trăm năm của cây trà, bảo tồn các kỹ thuật canh tác và nghệ thuật thưởng trà mà còn thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động “kinh tế”, xúc tiến thương mại quốc tế, mở rộng thị trường xuất khẩu, và nâng cao giá trị kinh tế cho sản phẩm trà.
Song song đó, chương trình cũng nhấn mạnh yếu tố phát triển bền vững, khuyến khích các tổ chức và cá nhân áp dụng nông nghiệp hữu cơ, công nghệ xanh, và các mô hình sản xuất thân thiện với môi trường, đảm bảo sự “phát triển bền vững” của ngành trà.
Chương trình do Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng phối hợp thực hiện cùng Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank), Thương hiệu Đôi Dép, Công ty Cổ phần chè Lâm Đồng và Tổ chức Miss Cosmo với nhiều hoạt động nổi bật, hứa hẹn mang đến một không gian văn hóa – kinh tế - nghệ thuật đậm đà bản sắc.
Toàn cảnh buổi họp báo Lễ hội Trà quốc tế 2025.
Với chiến lược phát triển bền vững, Nam A Bank luôn kiên định gắn kết hoạt động kinh doanh với sứ mệnh kiến tạo giá trị bền vững cho cộng đồng và xã hội, đồng thời định hình một dấu ấn văn hóa khác biệt.
Ngân hàng đã xây dựng văn hóa doanh nghiệp độc đáo, lấy tinh hoa trà Việt làm giá trị xuyên suốt. Triết lý văn hóa Trà được xem là nguồn cảm hứng để truyền tải biểu tượng của sự bền bỉ, lấy con người làm nguồn gốc và nền tảng cho mọi hoạt động, tạo nên nét riêng biệt trong hệ thống các tổ chức tín dụng.
Đại diện Nam A Bank chia sẻ: “Việc đồng hành cùng Lễ hội Trà Quốc tế 2025 không chỉ là trách nhiệm xã hội mà còn là sự khẳng định chiến lược của Nam A Bank trong việc phát triển bền vững.
Chúng tôi tin rằng, văn hóa trà Việt chứa đựng những giá trị về di sản và tiềm năng kinh tế xanh. Thông qua Lễ hội, chúng tôi mong muốn hỗ trợ xây dựng thương hiệu quốc gia cho trà Việt, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn xanh và giải pháp tài chính bền vững, qua đó giúp nông sản Việt Nam đạt chuẩn toàn cầu và mở rộng cánh cửa xuất khẩu”.
Lễ hội Trà Quốc tế 2025 hứa hẹn không chỉ là sự kiện văn hóa – du lịch trọng điểm của Lâm Đồng, mà còn là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trên bản đồ văn hóa trà thế giới.
(VNF) - Giá vàng trong nước tiếp tục leo thang lên mức 155 triệu đồng/lượng, hút dòng tiền rời khỏi chứng khoán và bất động sản. Giới chuyên gia cảnh báo, nếu không sớm điều tiết nguồn cung và ổn định thị trường, nguy cơ “vàng hóa” nền kinh tế có thể tái diễn.
(VNF) - Việc tiếp nhận máy bay mới đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình khôi phục quy mô đội bay sau khi Bamboo Airways trở lại dưới sự điều hành của Tập đoàn FLC.
(VNF) - Với cam kết cắt giảm thuế mạnh, cơ cấu thương mại bổ trợ và nhu cầu nhập khẩu đa dạng, Israel đang trở thành thị trường giàu tiềm năng, tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt trên bản đồ xuất khẩu Trung Đông.
(VNF) - Hai mẫu xe mới Mazda CX-60 và CX-90 sử dụng động cơ mild-hybrid (MHEV) và PHEV bán ra từ tháng 4/2026 đánh dấu cột mốc chính thức tham gia vào phân khúc xe điện hóa tại Việt Nam.
(VNF) - Những dự án nhỏ, từ hỗ trợ sản xuất đến đào tạo nghề, đang mở ra cơ hội việc làm bền vững cho các hộ nghèo ở Nghệ An. Không chỉ tăng thu nhập tức thời, các mô hình này còn tạo nền tảng cho sinh kế dài hạn, giúp người dân tự chủ và phát triển.
(VNF) - Sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp (sáp nhập xã), xã Mường Kim đã chú trọng đổi mới và phát triển đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo.
(VNF) - Với đà tăng trưởng như hiện nay, VinFast Limo Green đang có cơ hội “soán ngôi” đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Mitsubishi Xpander để giữ “ngôi vương” ở phân khúc MPV đa dụng bán nhiều xe nhất năm 2025.
(VNF) - Ngày 9/12,TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho đang điều trị cho bệnh nhân H.N.H. (19 tuổi, quê Ninh Bình) nhập viện vì ngộ độc thuốc lá điện tử. Bệnh nhân được chuyển từ tuyến dưới lên trong tình trạng phải gây mê an thần để thở máy. Sau hơn một ngày H. được cai máy thở, tỉnh táo trở lại nhưng suy thận diễn tiến rất nhanh.
(VNF) - Thỏa thuận hợp tác giữa AgriS và Lộc Trời đặt mục tiêu nâng cao đời sống nông dân, phát triển sản phẩm giá trị gia tăng và kiến tạo hệ sinh thái bền vững cho ngành lúa gạo Việt Nam.
(VNF) - Với những ưu đãi từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) cùng sự bổ trợ rõ nét trong cơ cấu kinh tế giữa hai nước, thương mại và đầu tư song phương được kỳ vọng sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ hơn.
(VNF) - Kinh tế lifestyle đang trở thành ngành tạo giá trị lớn tại nhiều thị trường châu Á, từ Hàn Quốc, Thái Lan đến Singapore, khi nhu cầu chi tiêu cho trải nghiệm và phong cách sống tăng mạnh. Xu hướng này bắt đầu lan rộng tại Việt Nam, kéo theo sự dịch chuyển trong hành vi tiêu dùng và buộc các doanh nghiệp bán lẻ, F&B, dịch vụ và bất động sản phải điều chỉnh mô hình để tham gia cuộc chơi mới.
(VNF) - Với việc ra mắt thêm nhiều sản phẩm mới, Bảo Tín Mạnh Hải đang tập trung vào sứ mệnh sứ mệnh giúp người dân tích lũy và bảo toàn tài sản thông qua các sản phẩm Vàng Tích Luỹ (Kim Gia Bảo, Tiểu Kim Cát) và Vàng Trang Sức 24K.
(VNF) - Giá vàng SJC và vàng nhẫn được điều chỉnh tăng nhẹ tại một số nhà vàng trong phiên 8/12. Tuy nhiên, giá vàng trong nước vẫn chưa thể “tái chiếm” mốc kỷ lục đã được thiết lập trước đó.
(VNF) - Nhân dịp kỷ niệm 33 năm thành lập, Bảo Tín Mạnh Hải chính thức công bố ra mắt bộ sưu tập vàng tích lũy Kim Gia Bảo 2026 với các thiết kế lấy cảm hứng từ văn hóa hội họa truyền thống trống đồng Đông Sơn và Tứ quý.
(VNF) - Việc xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ FTA được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, tận dụng tốt hơn các ưu đãi từ 17 FTA hiện có và chủ động hội nhập trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục thay đổi.
(VNF) - Giá vàng trong nước tiếp tục leo thang lên mức 155 triệu đồng/lượng, hút dòng tiền rời khỏi chứng khoán và bất động sản. Giới chuyên gia cảnh báo, nếu không sớm điều tiết nguồn cung và ổn định thị trường, nguy cơ “vàng hóa” nền kinh tế có thể tái diễn.