Giá vàng tăng nhưng nguồn hàng cạn kiệt: Mua bán vắng lặng, DN gặp khó

Khánh Tú - 25/08/2024 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Mặc dù giá vàng đang neo ở mức cao nhất trong vòng vài tháng qua nhưng tình trạng mua bán vàng vẫn khá ảm đạm do người dân khó mua được vàng.

Vàng tăng giá, người dân thờ ơ

Sáng 24/8, giá vàng trong nước tiếp tục neo ở mức cao. Giá miếng SJC được niêm yết ở mức 79 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 81 triệu đồng/lượng chiều bán ra. Đồng pha với vàng miếng SJC, giá vàng nhẫn cũng đang ở mức cao, dao động trong khoảng từ 77 – 78,3 triệu đồng/lượng chiều mua vào và bán ra.

Mặc dù giá vàng SJC đã tăng nóng trở lại nhưng ghi nhận của VietnamFinance tại một số cửa hàng vàng ở Hà Nội, không khí giao dịch không quá nhộn nhịp. Nếu như trước đây, khi giá vàng tăng trở lại, nhiều người sẵn sàng xếp hàng ngày đêm để mua vàng thì giờ đây, tình trạng mua bán lại các cửa hàng vàng lại khá ảm đạm. Theo chia sẻ của nhiều người, sự thờ ơ của người dân trước giá vàng tăng cao là do nguồn cung vàng khan hiếm.

Trong chiều 23/8, ghi nhận tại cửa hàng Bảo Tín Minh Châu chi nhánh Cầu Giấy, số lượng người đến giao dịch khá ít và chỉ có vài người đến bán vàng nhẫn. Được biết, trong những ngày qua, cửa hàng này chỉ bán cho một lượng khách nhất định, thường khoảng 30 - 40 người. Chưa kể, cửa hàng chỉ bán ra vàng nhẫn chứ không bán vàng miếng SJC vì “không có vàng miếng để bán” theo như lời của nhân viên tại đây.

Giá vàng tăng nhưng người dân vẫn thờ ơ vì không mua được vàng.

Trong khi đó, một nhân viên tại SJC cho biết toàn bộ cửa hàng của công ty này đã hết vàng nhẫn trong vòng 1 tháng qua. Tương tự với vàng miếng, chỉ những người đã đăng kí mua thành công tại các ngân hàng và công ty SJC mới có thể mua được vàng miếng SJC nhưng chỉ với số lượng giới hạn.

Tình trạng mua bán khó khăn trên thị trường vàng bắt đầu diễn ra kể từ khi NHNN thực hiện bán vàng miếng giá bình ổn qua hệ thống 4 ngân hàng thương mại nhà nước và công ty SJC.

Trong chia sẻ với VietnamFinance, chuyên gia vàng Trần Duy Phương nhận định NHNN đã thành công trong việc thu hẹp khoảng cách giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới và đã đến lúc NHNN không cần tiếp tục bán vàng bình ổn nữa. Theo ông Phương, với những diễn biến hiện nay, thị trường vàng miếng sẽ ổn định ít nhất trong 6 tháng tới và sẽ điều chỉnh tăng, giảm theo giá vàng thế giới.

Theo ông Phương, việc kinh doanh vàng miếng nên để các ngân hàng và doanh nghiệp chủ động thực hiện còn NHNN nên đóng vai trò quan sát và sẽ can thiệp nếu có bất ổn. “Đã đến lúc, cần để thị trường vàng vận hành theo đúng quy luật của nó”, ông nói.

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cũng cho rằng những biện pháp can thiệp hành chính trên thị trường vàng đang phần nào gây khó khăn cho việc mua, bán vàng của người dân. Theo ông Hiếu, việc thị trường vàng bình ổn, giá vàng có giảm xuống 50 triệu đồng/lượng mà người dân khó mua thì cũng không có nghĩa lý gì.

Các cơ sở kinh doanh vàng gặp khó

Về phía các nhà vàng, việc nhà quản lý liên tục siết chặt quản lý nguồn gốc vàng, thanh, kiểm tra và tịch thu vàng tại các doanh nghiệp bán vàng không có hóa đơn, chứng từ,… cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh trong thời gian gần đây.

Theo chuyên gia VDSC, hoạt động siết chặt quản lý của Nhà nước cùng với việc giá vàng leo thang khiến nguồn vàng mua lại trong dân và các nguồn khác càng khan hiếm, làm tăng thêm áp lực về nguồn cung vàng nguyên liệu cho sản xuất nữ trang.

Trong bối cảnh đó, hoạt động kinh doanh của nhiều công ty kinh doanh vàng đã bị ảnh hưởng không nhỏ. Đơn cử như PNJ, trong 3Q/2024, trên toàn hệ thống PNJ không có hoạt động mua bán vàng miếng do việc thiếu hụt nguồn cung. Người dân hầu như chỉ mua, không có hoặc rất hiếm có việc bán lại vàng miếng.

“Mảng kinh doanh vàng miếng của PNJ dự kiến sẽ chậm lại và dự kiến doanh nghiệp này sẽ không có doanh thu từ mảng vàng miếng kể từ năm 2025 trở đi”, chuyên gia VDSC dự phóng.

Trong trường hợp cơ quan quản lý siết chặt hơn nữa và lâu dài hoạt động kinh doanh vàng và nữ trang, PNJ có thể sẽ thiếu hụt nguồn cung không chỉ mảng vàng miếng mà cả mảng nữ trang. Doanh thu và lợi nhuận của PNJ nói riêng, và các nhà sản xuất – kinh doanh nữ trang có thương hiệu và tiềm lực tài chính nói chung, sẽ bị ảnh hưởng mạnh hơn.

Nhiều cơ sở kinh doanh vàng gặp khó về nguồn cung.

Không riêng PNJ, việc thiếu hụt nguồn cung cũng sẽ khiến các hộ kinh doanh/các chuỗi trang sức với năng lực quản lý và tài chính kém khó có thể cạnh tranh, nhường lại miếng bánh thị phần trang sức cho các nhà sản xuất – kinh doanh nữ trang có năng lực tài chính tốt.

Trong dài hạn, các chuyên gia của VDSC cho rằng nguồn cung vàng nguyên liệu sẽ vẫn gặp khó khăn cho đến khi vấn đề "nhập khẩu vàng" được giải quyết. Ngoài ra, chính sách của các cơ quan quản lý vẫn tập trung vào việc chống lại hiện tượng "vàng hóa" trong nền kinh tế, giữ ổn định kinh tế vĩ mô, và từng bước đưa nguồn lực vàng từ dân vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

“Vì vậy, dù Nghị định 24/2012 có được sửa đổi, hoạt động kinh doanh vàng, đặc biệt là trang sức vàng, vẫn sẽ bị kiểm soát chặt chẽ (ngành kinh doanh có điều kiện) để đạt được các mục tiêu kinh tế vĩ mô này, và nguồn cung vàng sẽ tiếp tục gặp khó khăn”, chuyên gia VDSC nói.

Cùng chuyên mục
Bão Yagi tiến vào đất liền: Mái tôn bị thổi bay, cây cối đổ la liệt

Bão Yagi tiến vào đất liền: Mái tôn bị thổi bay, cây cối đổ la liệt

(VNF) - Trưa nay, tâm bão Yagi đi vào Quảng Ninh - Hải Phòng với sức gió tối đa 149 km/h, cấp 13.

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

(VNF) - Theo công ty nghiên cứu Ned Davis Research (NDR), dù ứng cử viên nào chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm nay thì thị trường chứng khoán cũng sẽ tăng trưởng vào năm 2025.

Điểm sáng FDI: Tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD

Điểm sáng FDI: Tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD

(VNF) - Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư, thu hút FDI tiếp tục là điểm sáng, tổng vốn FDI đăng ký 8 tháng khoảng 20,5 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ.

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

(VNF) - Trước những tiêu chuẩn ngày càng cao của các thị trường trên thế giới về phát triển bền vững, khiến các DN Việt Nam phải quan tâm tìm hiểu và tiến tới thực thành ESG. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc này còn nhiều rào cản và dường như DN đang chưa biết phải “xuất phát” ra sao

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.