Giá vàng vọt lên 90 triệu/lượng, SJC hướng đến lợi nhuận cao nhất 6 năm

Khánh Tú - 10/05/2024 07:00 (GMT+7)

(VNF) - Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng SJC đã tăng tới hơn 15 triệu đồng/lượng. Giữa lúc vàng 'nóng bỏng tay', thương hiệu độc quyền vàng miếng SJC đề ra mục tiêu lãi 70 tỷ đồng sau thuế, mức lợi nhuận cao nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.

Trong những ngày gần đây, giá vàng SJC liên tục tăng nóng. Cá biệt, trong phiên ngày 9/5, giá vàng SJC liên tục được điều chỉnh và tăng lên 89,5 triệu đồng/lượng, mức cao nhất từ trước đến nay. Đáng nói là giá vàng miếng SJC tăng tới 1,2 triệu đồng/lượng chỉ sau vài giờ.

Giá vàng miếng SJC tăng điên cuồng bất chấp Ngân hàng Nhà nước và các bộ ngành liên quan liên tục đề ra nhiều giải pháp để bình ổn thị trường vàng. Gần đây nhất, NHNN cũng đã tổ chức 5 phiên đấu thầu vàng miếng, trong đó có 2 phiên thành công, nhằm cung thêm lượng vàng miếng ra thị trường.

Giữa lúc giá vàng miếng SJC đang neo ở mức cao nhất mọi thời đại, Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) cũng đã đưa ra kế hoạch kinh doanh năm 2024.

Trong báo cáo kế hoạch kinh doanh 2024 gửi UBND TP.HCM, Công ty SJC đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 đạt khoảng 30.145 tỷ đồng, giảm gần 1% so với kế hoạch năm 2023.

Công ty SJC đặt mục tiêu doanh thu đạt khoảng 30.145 tỷ đồng trong năm 2024.

Lý do của mức sụt giảm trong doanh thu là do giảm sản lượng. Theo đó, SJC dự kiến chỉ sản xuất gần 31.700 lượng vàng miếng (gia công và dập SJC móp) và 444.900 món nữ trang, ít hơn lần lượt 4.500 lượng và 123.600 món nữ trang so với chỉ tiêu năm 2023.

Song, lợi nhuận của SJC này lại dự kiến đạt gần 93 tỷ đồng trước thuế và 70 tỷ đồng sau thuế, tăng 24% so với kế hoạch năm trước đó. Nếu được thông qua và hoàn thành kế hoạch, đây sẽ là năm thứ 3 liên tiếp doanh nghiệp này có doanh thu hơn 1 tỷ USD, đồng thời là năm có mức lợi nhuận cao nhất trong vòng 6 năm qua.

Mặc dù là đơn vị độc quyền vàng miếng trên thị trường nhưng định hướng kinh doanh của SJC trong năm 2024 lại tập trung vào đầu tư sản xuất kinh doanh nữ trang. SJC đề ra chiến lược để trở thành một trong những doanh nghiệp đầu ngành về nữ trang tại Việt Nam.

Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) thành lập năm 1988 và là doanh nghiệp kinh doanh vàng duy nhất trên thị trường do Nhà nước sở hữu 100% vốn. Năm 2012, SJC được chọn làm thương hiệu vàng miếng quốc gia khi Chính phủ ban hành Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng miếng.

Sau 12 năm độc quyền kinh doanh vàng miếng trên thị trường, SJC liên tục đạt được doanh thu hàng chục nghìn tỷ đồng mỗi năm. Tuy vậy, biên lợi nhuận của công ty lại chỉ ở mức khiêm tốn, chưa đến 1%.

Trong giai đoạn 2015 – 2022, tổng doanh thu của SJC đạt hơn 170.000 tỷ đồng nhưng lợi nhuận trước thuế trên sổ sách công ty chỉ đạt hơn 500 tỷ đồng, mang về khoảng 400 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Cùng chuyên mục
Tin khác
Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.