Thiếu lực từ cổ phiếu trụ, VN-Index phục hồi yếu ớt
(VNF) - Diễn biến của thị trường chứng khoán phiên giao dịch ngày 23/5 cho thấy dòng tiền có xu hướng dịch chuyển dần sang nhóm midcap và penny.
Sáng 1/8/2024, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) phối hợp với Hội Tư vấn thuế Việt Nam (VTCA) và Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) tổ chức hội thảo “Dự thảo Quy định sửa đổi về thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô: Tác động và kiến nghị”.
Tại đây, Công ty TNHH Thuế, Tư vấn KPMG và Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) kiến nghị nên ưu đãi, giảm mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe điện hybrid tự sạc (HEV) từ mức 100% xuống còn 70% và giảm từ mức 70% xuống còn 50% cho xe điện hybrid sạc điện riêng (PHEV).
Nếu được hưởng ưu đãi này, giá bán lẻ các dòng xe HEV hay PHEV giảm về gần bằng xe động cơ đốt trong, qua đó khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn dòng xe thân thiện với môi trường. Ví dụ, giá bán lẻ một chiếc Corolla Cross bản HEV sau khi được áp dụng ưu đãi sẽ giảm từ 955 triệu đồng xuống còn 876 triệu đồng, chỉ cao hơn khoảng 16 triệu đồng so với phiên bản động cơ đốt trong.
Theo nghiên cứu của KPMG và VAMA, nếu đề xuất ưu đãi thuế nói trên được áp dụng từ năm 2026, ngân sách nhà nước giai đoạn 2026 - 2030 có thể chỉ giảm 23.500 tỷ đồng, nhưng lượng phát thải CO2 sẽ giảm tới 2,66 triệu tấn. Tính theo đơn giá tín chỉ carbon hiện nay là 5 USD/tấn, việc giảm phát thải CO2 sẽ giúp tiết kiệm hơn 333 tỷ đồng.
Mặt khác, việc thúc đẩy sử dụng xe HEV và PHEV cũng sẽ giúp tiết kiệm hơn 26.880 tỷ đồng tiêu thụ nhiên liệu trong giai đoạn 2026 - 2030.
“Ưu đãi cho HEV/PHEV tuy có thể làm giảm thu ngân sách nhà nước trong ngắn hạn, nhưng mang lại các lợi ích khác về kinh tế, môi trường, ngành và xã hội tương đương”, đại diện KPMG nhấn mạnh.
KPMG và VAMA đánh giá, việc giảm thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt cho HEV/PHEV phù hợp với xu hướng chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe thuần điện của ngành ô tô và lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh theo Quyết định số 876/QĐ-TTg của Thủ tướng, thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26 và COP28.
Đồng quan điểm, PGS. TS. Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội khẳng định: “Xe PHEV/HEV đem lại những tác động tích cực bảo vệ môi trường, giảm phát thải CO2, giảm tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu; khuyến khích, tăng đầu tư nghiên cứu và phát triển công nghệ hybrid, hạ tầng trạm sạc, đưa ra các thiết kế xe sáng tạo và phát triển nguồn nhân lực một cách tương ứng; tạo ra các cơ hội để phát triển chuỗi giá trị của ngành”.
Ngoài đề xuất ưu đãi thuế đối với dòng xe điện hybrid, KPMG và VAMA cũng kiến nghị giữ nguyên mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt như hiện nay đối với dòng xe pick-up chở hàng cabin kép (15%, 20% và 25% tùy dung tích xi lanh) thay vì 24%, 30% và 36% như trong Dự thảo thuế Tiêu thụ đặc biệt.
Các chuyên gia cho rằng, xe pick-up chở hàng cabin kép, với tính năng cơ động, chủ yếu được sử dụng ngoài khu vực đô thị, tới những khu vực có địa hình hiểm trở, khó tiếp cận bởi ô tô con và ô tô tải lớn, có công dụng chính là vận tải hàng hóa, phục vụ các hoạt động chuyên chở cho kinh doanh vừa và nhỏ hay hoạt động công vụ của các cơ quan chức năng cũng cần được hỗ trợ.
Theo đó, việc giữ nguyên mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này có thể giúp ưu tiên ổn định chính sách, tránh gây xáo trộn, nuôi dưỡng nguồn lực cho daonh nghiệp trong giai đoạn chuyển đổi; giúp duy trì sản xuất lắp ráp trong nước, việc làm cho người lao động và củng cố niềm tin của nhà đầu tư về sự ổn định chính sách, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Đây đều là những điều kiện tiên quyết trong quá trình chuyển đổi xanh.
Các chuyên gia cũng cho biết thêm, trên thế giới, nhất là những nền kinh tế có đặc điểm tương đồng và trình độ phát triển như Việt Nam (Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Phillippines…), thị trường và nhu cầu ô tô như Việt Nam đều có những chính sách ưu đãi cho xe thân thiện môi trường và xe pick-up chở hàng cabin kép trong giai đoạn chuyển đổi xanh, tạo ra lợi thế cạnh tranh khác biệt.
Tại hội thảo, các chuyên gia đến từ các lĩnh vực thuế, pháp lý, tiêu chuẩn đo lường, đăng kiểm,… đều thống nhân quan điểm rằng, ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam đang ở trong giai đoạn chuyển giao quan trọng. Trên toàn thế giới, xu hướng điện khí hóa ngành ô tô đang ngày càng rõ rệt và Việt Nam không nằm ngoài xu thế này.
Mặc dù tiềm năng tăng trưởng cho các dòng xe thân thiện với môi trường tại Việt Nam được củng cố bởi cam kết trong các thỏa thuận quốc tế về bảo vệ môi trường và phòng chống biến đổi khí hậu, song quá trình chuyển giao trong ngành ô tô vẫn đang gặp nhiều khó khăn, bao gồm sự suy giảm kinh tế sau đại dịch Covid-19, các căng thẳng địa chính trị, sự phát triển thiếu đồng bộ của cơ sở hạ tầng cũng như nguồn phát tải điện và sự cạnh tranh tiềm tàng từ các nhà sản xuất xe điện giá rẻ nước ngoài.
Trong bối cảnh đó, các động thái điều chỉnh chính sách thuế phí đều có ý nghĩa rất quan trọng, tác động trực tiếp tới doanh nghiệp, người dân và sự ổn định của kinh tế xã hội hướng tới sự phát triển bền vững.
(VNF) - Diễn biến của thị trường chứng khoán phiên giao dịch ngày 23/5 cho thấy dòng tiền có xu hướng dịch chuyển dần sang nhóm midcap và penny.
(VNF) - Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Tân Lực Miền Nam dự kiến sẽ nhận chuyển nhượng gần 8,3 triệu cổ phiếu PNC, qua đó có thể trở thành công ty mẹ sở hữu hơn 75% vốn chủ quản nhà sách Phương Nam.
(VNF) - Cục Thuế cho biết, số nộp ngân sách nhà nước từ hộ, cá nhân kinh doanh chưa tương xứng với tiềm năng và chưa đạt yêu cầu đặt ra, chỉ chiếm 1,5 - 2% tổng thu ngân sách do Cơ quan thuế quản lý
(VNF) - Chi cục Thuế khu vực XVII có quyết định ngừng sử dụng hoá đơn đối với Xăng dầu Tây Nam S.W.P – chi nhánh Long An do có số tiền nợ thuế quá hạn trên 90 ngày.
(VNF) - Mặc dù gặp phải áp lực chốt lời nhưng cổ phiếu VIC vẫn giữ được sắc xanh trong phiên giao dịch 21/5.
(VNF) - Công ty Cổ phần Kinh doanh F88 (F88) vừa có thông báo về việc đã đạt được thỏa thuận huy động 30 triệu USD (tương đương khoảng 780 tỷ đồng) từ Lendable – tổ chức tài chính quốc tế có trụ sở tại London (Anh) với kỳ hạn 3 năm.
(VNF) - Phiên giao dịch sáng ngày 21/5 ghi nhận những biến động đáng chú ý khi VN-Index tiến sát vùng đỉnh cũ 1.330 điểm.
(VNF) - Theo Chi Cục thuế Khu vực XVI, Công tycoor phần Tập đoàn Kỹ nghệ gỗ Trường Thành hiện có số nợ tiền thuế là hơn 14,7 tỷ đồng.
(VNF) - Công ty gỗ ở Hưng Yên có doanh thu cán mốc 1.000 tỷ. Sau yêu cầu mới đây từ cơ quan thuế, DN này đang tập trung xử lý các tồn tại sớm nhất.
(VNF) - Đó là chia sẻ của đại biểu Trần Thị Nhị Hà, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Dân nguyện – Giám sát quốc hội về những bất cập về Luật Doanh nghiệp và yêu cầu cấp thiết cần sửa đổi, bổ sung nhằm phát triển kinh tế tư nhân theo Nghị quyết 68
(VNF) - Doanh thu sản xuất điện tháng 4 của công ty mẹ EVNGENCO3 ước đạt 4.168 tỷ đồng. Lũy kế 4 tháng đạt 14.533 tỷ đồng, hoàn thành 29,39% kế hoạch năm 2025.
(VNF) - Nhóm quỹ thuộc Dragon Capital vừa công bố đã giảm tỷ lệ sở hữu tại Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HoSE: FRT), sau một giai đoạn cổ phiếu này phục hồi mạnh từ vùng đáy ghi nhận đầu tháng 4/2025.
(VNF) - Đà tăng mạnh của bộ đôi VIC - VHM đã giúp VN-Index tái lập mốc 1.300 điểm trong phiên giao dịch 20/5.
(VNF) - Theo chuyên gia, cơ quan thuế có đủ dữ liệu để biết được doanh thu thực tế của các hộ kinh doanh. Do đó, người nộp thuế cần tuân thủ nghĩa vụ “tự kê khai, tự chịu trách nhiệm”, tránh rủi ro thuế trong tương lai
(VNF) - Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) vừa ghi dấu bước ngoặt quan trọng khi chính thức trở thành công ty mẹ của Trường Đại học Hùng Vương TP. HCM (DHV) sau khi góp 110 tỷ đồng, nắm giữ 51,79% cổ phần.
(VNF) - Legamex (UPCoM: LGM) vừa thông báo tạm ngừng hoạt động sản xuất gia công từ tháng 5/2025, nhằm giảm lỗ và giảm áp lực tài chính giữa bối cảnh thị trường dệt may đầy thách thức.
(VNF) - Áp lực chốt lời mạnh từ khối ngoại đã khiến VN-Index đánh mất ngưỡng 1.300 điểm trong phiên giao dịch ngày 19/5.
(VNF) - Công ty Nhựa Tiền Phong mới thông qua chi trả cổ tức năm 2024 là 45% vốn điều lệ và đặt mục tiêu doanh thu năm 2025 là 6.000 tỷ đồng.
(VNF) - Sự hồi phục ấn tượng của nhóm cổ phiếu mang ký tự đầu “V” như VIC, VHM, VPB đóng vai trò quan trọng trong việc kéo VN-Index trở lại ngưỡng 1.300 điểm trong phiên giao dịch sáng 19/5.
(VNF) - Theo thông tin từ đại diện MCV Group, tính đến hết năm tài chính 2024, DN đã hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ thuế với Nhà nước.
(VNF) - Nhiều trung tâm dạy thêm lúng túng khi cơ quan giáo dục nói không cần giấy phép, nhưng cơ quan thuế lại yêu cầu có phép mới được miễn thuế GTGT. Mấu chốt nằm ở tính pháp lý của hoạt động giảng dạy.
(VNF) - Chia sẻ với Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance về chuyển động đáng chú ý của thị trường tài chính, ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc Khối Nghiên cứu và Phát triển khách hàng cá nhân tại Yuanta Việt Nam chỉ ra rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam đang ghi nhận những diễn biến tích cực, trong bối cảnh dòng vốn lớn bắt đầu rời khỏi Mỹ.
(VNF) - Tận dụng đà bứt phá của thị trường chung, cùng sự dẫn dắt của dòng tiền lớn, nhiều cổ phiếu tăng mạnh, tạo nên những pha "hồi sinh" ngoạn mục trong tuần qua.
(VNF) - Cục Thuế cho biết, số thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) trong 4 tháng năm 2025 đạt 42.600 tỷ đồng
(VNF) - Quốc hội chính thức thông qua nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân, trong đó bỏ hình thức thuế khoán đối với hộ, cá nhân kinh doanh
(VNF) - Diễn biến của thị trường chứng khoán phiên giao dịch ngày 23/5 cho thấy dòng tiền có xu hướng dịch chuyển dần sang nhóm midcap và penny.
(VNF) - Khu đất hơn 20.100m2 tại số 28E Trần Phú, TP. Nha Trang từng được giao cho Công ty TNHH Đỉnh Vàng Nha Trang thực hiện dự án Nha Trang Golden Gate. Do liên quan đến vụ án sai phạm nghiêm trọng trong quản lý tài sản công, dự án rơi vào tình trạng dang dở, hoang hóa.