Bảo hiểm nhân thọ 'chốt' hợp đồng online: Cốt lõi ở cầu nối tư vấn viên
(VNF) - Tư vấn viên là “cầu nối” giữa doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) và khách hàng. Do đó để người dân hiểu đúng về bảo hiểm, cần phải nâng cao chất lượng đội ngũ này
Theo Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Việt Nam hiện có hơn 1,4 triệu chứng thư số công cộng và hơn 220.000 chứng thư số chuyên dùng chính phủ đang hoạt động. Các giao dịch kê khai và nộp thuế điện tử, kê khai hải quan điện tử, kê khai bảo hiểm xã hội điện tử đều được ký số, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, tiết kiệm thời gian, công sức của doanh nghiệp, người dân khi thực hiện các giao dịch.
Thống kê của "Sách trắng Thương mại điện tử 2019" cho thấy, quy mô thị trường thương mại điện tử năm 2018 đạt khoảng 7,8 tỷ USD, bao gồm bán lẻ trực tuyến, du lịch trực tuyến, tiếp thị trực tuyến, giải trí trực tuyến và mua bán trực tuyến các dịch vụ và sản phẩm số hoá khác. Nếu tốc độ tăng trưởng của năm 2019 và 2020 tiếp tục ở mức 30% thì tới năm 2020 quy mô thị trường sẽ lên tới 13 tỷ USD.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng việc triển khai hợp đồng, chữ ký số, xác thực và thanh toán điện tử hiện vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại, bất cập, làm hạn chế sự phát triển của giao dịch điện tử dù chính phủ đã có chủ trương đẩy mạnh phát triển kinh tế số.
Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Thành Hưng, sau gần 15 năm triển khai thi hành, Luật Giao dịch điện tử đã bộc lộ những bất cập, điểm chưa phù hợp với thực tiễn phát triển, như thiếu nhất quán trong quy định chi tiết đối với thông điệp dữ liệu về định dạng, thời gian gửi, nhận, lưu trữ, chuyển đổi... dẫn tới khó khăn khi liên thông, công nhận lẫn nhau giữa các hệ thống.
Việc thiếu quy định về xác thực danh tính điện tử đối với các cá nhân, tổ chức trong giao dịch điện tử cũng gây khó khăn trong việc triển khai giao dịch điện tử.
Ông Lê Anh Dũng, Phó vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ rõ, một số quy định Luật Giao dịch điện tử năm 2005 đến nay đã không còn đáp ứng yêu cầu thực tế trong việc ứng dụng đa dạng các giải pháp, công nghệ nhằm số hóa dịch vụ ngân hàng.
Cụ thể, quy định hiện tại chưa rõ ràng về giá trị pháp lý, giá trị chứng cứ của thông điệp dữ liệu; chưa rõ ràng về tính pháp lý và trường hợp áp dụng chữ ký điện tử, đồng thời thiếu quy định về giao kết và hợp đồng điện tử.
“Quy định hiện tại không mô tả rõ ràng định nghĩa chữ ký điện tử cũng như chưa có hướng dẫn thỏa mãn điều kiện về tính pháp lý của chữ ký điện tử. Ngoài ra theo Luật Giao dịch điện tử, có hai mức độ chữ ký điện tử: cơ bản và chữ ký điện tử bảo đảm an toàn, nhưng lại chưa có quy định rõ ràng về trường hợp sử dụng các mức độ chữ ký điện tử. Điều này dẫn đến việc ứng dụng chữ ký điện tử trong thực tế còn chưa khả thi như mong muốn”, ông Dũng cho hay.
Trước ngưỡng cửa cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự nổi lên của nền kinh tế số tại Việt Nam, chữ ký điện tử (chữ ký số) hiện là một trong những công cụ đắc lực nhất cho phục vụ chuyển đổi số.
Do đó, khuôn khổ pháp lý về chữ ký điện tử nhằm thúc đẩy thanh toán số cần hướng đến hai tiêu chí là tập trung vào bối cảnh xung quanh công đoạn ký, làm rõ được danh tính, ý định ký và thao tác thêm chữ ký vào thông điệp dữ liệu của chủ thể; Cùng với đó cân đối giữa rủi ro của giao dịch điện tử và tiện ích, chi phí đối với các chủ thể tham gia giao dịch.
(VNF) - Tư vấn viên là “cầu nối” giữa doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) và khách hàng. Do đó để người dân hiểu đúng về bảo hiểm, cần phải nâng cao chất lượng đội ngũ này
(VNF) - Tình trạng trục lợi bảo hiểm đang có dấu hiệu gia tăng trở lại, với kịch bản đa dạng, tinh vi. Nhiều vụ trục lợi bảo hiểm gây tổn hại niềm tin xã hội và quyền lợi của người tham gia bảo hiểm chân chính.
(VNF) - Chuyên gia quan ngại rằng, thực trạng trục lợi bảo hiểm gia tăng gần đây khiến khách hàng gặp thiệt hại từ pháp lý đến quyền lợi. Do đó, cần có biện pháp ngăn chặn để bảo vệ người tham gia chân chính và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH)
(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế biến động, bảo hiểm nhân thọ đã chứng minh vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn tài chính tại các thị trường phát triển.
(VNF) - FiinRatings vừa ra thông báo nâng triển vọng xếp hạng tín nhiệm của Công ty Cổ phần kinh doanh F88 từ “ổn định” lên “thuận lợi”.
(VNF) - Thẻ bảo hiểm y tế giấy chỉ được cấp đến hết ngày 31/5. Từ ngày 1/6 việc cấp lại, cấp đổi thẻ BHYT sẽ thực hiện trên ứng dụng bảo hiểm số, định danh điện tử... theo bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam
(VNF) - Tổng Công ty cổ phần bảo hiểm Quân đội – MIC (HoSE: MIG) đặt mục tiêu năm 2025 doanh thu đạt 6.300 tỷ tăng 25%, trong khi đó lợi nhuận tăng trưởng 75%, tiếp tục giữ vững mục tiêu Top 4 thị phần
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai thông tin, ngày 28/03 đã khởi tố đối tượng Mai Hương Lý, tư vấn viên của công ty bảo hiểm MBAL về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng
(VNF) - Tập đoàn Generali vừa công bố hoàn thành vượt mục tiêu kế hoạch năm 2024, với kết quả kinh doanh kỷ lục cùng lợi nhuận thuần điều chỉnh cao nhất từ trước đến nay. Generali cũng đã có những bước phát triển ổn định và khẳng định cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam, với việc tăng vốn điều lệ đầu năm 2025 và không ngừng mở rộng quy mô hoạt động, đa dạng kênh phân phối.
(VNF) - Tập đoàn FWD công bố bổ nhiệm ông Phương Tiến Minh làm Tổng giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam, có hiệu lực từ ngày 27/3/2025.
(VNF) - Nhiều trường hợp khách hàng tham gia có thể vì lý do quên hoặc thực sự không biết được việc mua bảo hiểm nhưng khi sự kiện bảo hiểm xảy ra thì không được chi trả
(VNF) - Việc các định chế tài chính tại Việt Nam lấn sân sang mảng bảo hiểm bởi đây là thị trường rất “màu mỡ” và lợi thế người đi sau sẽ giúp các DN này chiếm thị phần rất nhanh
(VNF) - Với mong muốn phục vụ khách hàng và đội ngũ đại lý tốt hơn, Manulife vừa chính thức khai trương văn phòng MClass Saigon thuộc tòa nhà LIM Tower (9-11 Tôn Đức Thắng, quận 1).
(VNF) - Dragon Capital Việt Nam vừa ra thông tin chính thức về cuộc thi "Khi Phụ Nữ Đầu Tư” Của Cộng Đồng Nghiện Nhà trên mạng xã hội Facebook.
(VNF) - Ngân hàng Techcombank dự kiến chi 1.040 tỷ đồng để nắm gữ 80% cổ phần của công ty bảo hiểm nhân thọ TCLife dự kiến có vốn điều lệ 1.300 tỷ, số vốn còn lại do Vingroup và các cổ đông khác góp.
(VNF) - Thẻ tín dụng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, có thể trở thành công cụ tài chính hữu ích nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu người dùng không biết cách chi tiêu.
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai xác định, đại lý bảo hiểm Mai Hương Lý (mã số đại lý IC: 2210078412) đã có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng với số tiền hơn 500 triệu đồng
(VNF) - Bảo hiểm nhân thọ mỗi năm đều có doanh thu cao, gồm phí khai thác mới và tái tục, lên đến vài trăm nghìn tỷ, nhưng nhiều doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) vẫn báo lỗ. Theo chuyên gia đánh giá, thu nhiều tiền nhưng chi phí cho hoạt động kinh doanh cũng rất lớn.
(VNF) - Bộ Tài chính đánh giá, 65% số DN thuộc nhóm tài chính vốn FDI, trong đó có các DN bảo hiểm (DNBH) nhân thọ lợi nhuận âm nhiều năm nhưng vẫn tiếp tục mở rộng kinh doanh. Chuyên gia cho rằng, có nghi vấn “chuyển giá” nhưng với tầm nhìn về 1 thị trường bảo hiểm tiềm năng có thể nhiều DN chấp lỗ để chiếm chỗ, chờ thời
(VNF) - Theo đại diện của ứng dụng tài chính MoMo, động lực tăng trưởng sẽ chủ yếu đến từ quá trình chuyển mình của các doanh nghiệp ví điện tử lớn thành các ứng dụng tài chính với đa dạng sản phẩm.
(VNF) - Kết luận thanh tra mới đây về Cathay Life đã chỉ ra loạt tồn tại như bán bảo hiểm không đúng đối tượng, chậm chuyển hồ sơ giải quyết yêu cầu,...
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ thu ngàn tỷ bảo hiểm xe cơ giới, nhưng chi bồi thường chủ yếu ở nghiệp vụ bảo hiểm vật chất. Chuyên gia đánh giá rằng, phải tăng chi bồi thường ở bảo hiểm TNDS để người dân có niềm tin vào loại hình quan trọng này
(VNF) - Đại lý tư vấn Công Ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ MB Ageas (MBAL) bị nghi vấn có hành vi “rút tiền trong thẻ” của hàng loạt khách hàng tại ngân hàng ở Lào Cai. Theo MBAL, vụ việc đã được chuyển đến cơ quan chức năng để điều tra xác minh.
(VNF) - Nguyên nhân việc người tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT), khi xảy ra sự kiện bảo hiểm không được bồi thường đến từ nhiều phía, chủ yếu là khâu tư vấn. Theo chuyên gia, cần có sự chung tay của cả 3 bên để người dân tin tưởng vào ngành bảo hiểm
(VNF) - Được đánh giá là thị trường có tính chất “cô đặc” cao và cạnh tranh gay gắt, đặc biệt sau khi chịu ảnh hưởng từ thiệt hại của cơn bão số 3. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, bảo hiểm phi nhân thọ còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng
(VNF) - Tư vấn viên là “cầu nối” giữa doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) và khách hàng. Do đó để người dân hiểu đúng về bảo hiểm, cần phải nâng cao chất lượng đội ngũ này
(VNF) - Indochina Riverside Complex được giới thiệu là “trái tim chuỗi đô thị ven sông Cổ Cò”, tuy nhiên, sau bao nhiêu năm dự án vẫn là bãi đất trống.