'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Cho đến thời điểm này, khi Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đang được Bộ GTVT trình lên Chính phủ lấy ý kiến thì lượng xe của Grab vẫn “tung hoành” tại một số tỉnh thành không nằm trong phạm vi được thí điểm.
Nhiều chuyên gia cho rằng, đây là hành động coi thường pháp luật, vì các xe này hoạt động như xe dù, không có giấy tờ nào về vận chuyển hành khách…
Bức xúc trước tình trạng này, Sở GTVT Quảng Nam đã có văn bản kiến nghị Tổng Cục đường bộ Việt Nam (ĐBVN) về việc: “Grab hoạt động không phép tại Hội An, Quảng Nam với số lượng lớn. Các xe này chỉ cần kết nối với mạng Grab đến địa điểm nhận khách và vận chuyển, thu tiền và trích lại phần trăm cho Grab”, văn bản nêu rõ.
Lãnh đạo sở GTVT Quảng Nam cho biết: Grab hoạt động tự do, lách luật, trong khi, các loại vận tải hành khách theo tuyến cố định, du lịch, taxi, xe buýt, xe hợp đồng... đều phải xin phép và chịu sự kiểm tra thường xuyên của cơ quan chức năng, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ với Nhà nước.
“Điều này tạo ra sự không công bằng, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp vận tải có phép, dẫn đến tình trạng khiếu nại, tranh chấp”, vị này cho biết.
Theo Sở GTVT Quảng Nam, để chấn chỉnh tình trạng này, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành bao gồm nhiều lực lượng của tỉnh, tập trung kiểm tra trên đường ĐT603B là trục chính Đà Nẵng vào Hội An, phát hiện nhiều trường hợp xe Grab, vận chuyển khách từ Đà Nẵng vào Hội An và ngược lại, chủ yếu là khách nước ngoài. Trong 10 ngày kiểm tra, tổ kiểm tra liên ngành đã phát hiện 60 trường hợp vi phạm, xử phạt với số tiền trên 260 triệu đồng
Dù đã xử phạt nghiêm, nhưng tình hình xe Grab hoạt động “chui" trên địa bàn tỉnh Quảng Nam vẫn còn nhiều. Vì thế, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ GTVT cần có quy định chặt chẽ về các loại hình kinh doanh như Grab. Đồng thời, sớm sửa đổi Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo hướng tăng nặng mức phạt đối với phương tiện cố tình lách luật, kinh doanh vận tải không phép", Sở GTVT Quảng Nam kiến nghị.
Trao đổi với VietnamFinance, ông Nguyễn Xuân Thủy, Phó vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho biết, Ứng dụng Grab không được phép kết nối trực tiếp với tài xế taxi, trong trường hợp Grab ứng dụng đối với taxi phải được sự đồng ý của Sở GTVT địa phương và doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải.
“Mặt khác, Grab chỉ được phép hoạt động tại các tỉnh đang thí điểm trong đề án. Nếu Grab triển khai hoạt động ngoài phạm vi các tỉnh được thí điểm là vi phạm đề án thí điểm. Sở GTVT địa phương sau khi thống nhất với Bộ GTVT có quyền “tuýt còi” hoạt động trái phép này”, ông Thủy khẳng định.
Theo tìm hiểu của VietnamFinace, tỉnh Quảng Nam không nằm trong Quyết định 24/2016 của Bộ GTVT về ban hành kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối vận tải khách theo hợp đồng. Quyết định 24 chỉ cho phép thí điểm tại 5 tỉnh, thành: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ninh và Khánh Hòa.
Nhiều tỉnh thành “tuýt còi” Grab
Ngày 23/10/2017, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản 5721/SGTVT-QLVT&PT phúc đáp hiệp hội taxi Quảng Ninh về những sai phạm của Grab đang hoạt động tại tỉnh này. Đáng chú ý, Sở GTVT Quảng Ninh phát hiện 14 xe Grab đang hoạt động chui, không được cấp phù hiệu nhưng vẫn thực hiện đón trả khách.
Không chỉ riêng Quảng Ninh, trước những sai phạm “có hệ thống” của Grab, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Công ty GrabTaxi Việt Nam không được triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô theo hợp đồng (hợp đồng điện tử) trên địa bàn nhiều tỉnh như: Thừa Thiên-Huế, Bà Rịa-Vũng Tàu và Lâm Đồng…
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.