Grab tấn công thị trường thanh toán điện tử bằng GrabPay
Hà Tâm -
02/04/2018 11:32 (GMT+7)
Chuẩn bị ra mắt ví điện tử GrabPay tại Việt Nam, nhiều khả năng Grab đang tính tới việc thâu tóm một fintech trong nước để đẩy nhanh mức độ bành trướng trong lĩnh vực mới.
Grab tấn công thị trường thanh toán điện tử. (Ảnh minh họa)
Đấu trường mới của Grab tại Việt Nam
Sau khi thâu tóm Uber khu vực Đông Nam Á, yên tâm độc quyền ở mảng taxi công nghệ, Grab sắp tấn công thị trường thanh toán điện tử của Việt Nam với ứng dụng GrapPay.
Trước mắt, GrabPay chỉ cung cấp dịch vụ thanh toán vận tải cho khách hàng gọi xe, song tới đây, Grab sẽ triển khai mạnh mẽ dịch vụ tài chính tại Việt Nam, đáp ứng được mọi nhu cầu tài chính của khách hàng, từ vay tiêu dùng, vay mua nhà, mua xe, mua bảo hiểm đến gửi tiền ra nước ngoài…
"Chúng tôi sẽ tạo ra một sàn giao dịch đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Chỉ trong vòng 10 năm tới, khách hàng chỉ cần sử dụng Grab sẽ được đáp ứng mọi nhu cầu, từ đi lại, ăn uống đến mua sắm, tiêu dùng…", ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch Grab khẳng định.
Theo nguồn tin của Báo Đầu tư, Grab đang tiến hành các thủ tục xin phép Ngân hàng Nhà nước để đưa GrabPay thành một ví điện tử và sẽ ra mắt thị trường ngay trong năm 2018. Tuy nhiên, nếu Grab muốn tham gia cả lĩnh vực cho vay tiêu dùng như ông Tuấn Anh chia sẻ, phạm vi hoạt động của công ty tại Việt Nam sẽ rất rộng và có thể sẽ thực hiện qua các thương vụ M&A.
Năm 2017, Grab đã triển khai ví điện tử GrabPay tại Singapore, đồng thời thâu tóm một doanh nghiệp khởi nghiệp có tên là Kudo của Indonesia và hợp nhất với GrabPay để phát triển lĩnh vực thanh toán điện tử tại thị trường này.
Ông Nguyễn Tuấn Anh cũng xác nhận, Grab đang tìm kiếm đối tác chiến lược tại Việt Nam. Tuy chưa tiết lộ đối tác nằm trong lĩnh vực nào, song nhiều khả năng, Grab sẽ mua lại một fintech trong nước về lĩnh vực thanh toán để nhanh chóng bành trướng hệ thống thanh toán của mình.
GrabPay có "cửa" thành công?
Sau khi đặt chân vào Đông Nam Á, Grab nhận ra rằng, thanh toán mới là miếng bánh béo bở, bởi doanh số ở thị trường này lên tới 500 tỷ USD trong khi thị trường vận chuyển mà Grab đang hoạt động chỉ có tổng doanh thu khoảng 25 tỷ USD. Với tham vọng chia phần lĩnh vực thanh toán, mục tiêu của Grab là "phủ sóng" GrabPay khắp khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
Hiện thị trường thanh toán trực tuyến Việt Nam rất sôi động với sự cải tiến của hàng loạt ngân hàng, sự xuất hiện của hơn 20 ví điện tử, chưa kể các fintechmới vẫn đang tiếp tục ra đời. Tuy nhiên, việc chưa có một đại gia nào thống lĩnh khiến cơ hội đang chia đều cho tất cả.
Thuận lợi của Grab hơn các đối thủ ngoại khác khi mới nhảy vào Việt Nam là đã có trong tay dữ liệu của cả triệu khách hàng đặt xe. Tính năng thanh toán GrabPay cũng đã được nhiều khách hàng biết đến. Nếu được cấp phép chính thức, khách hàng chỉ cần cập nhật ứng dụng có sẵn trên điện thoại là có thể dễ dàng sử dụng ví điện tử GrabPay.
Một trong những khó khăn của Grab khi vào Việt Nam là phải thay đổi được thói quen sử dụng tiền mặt của người Việt. Tuy nhiên, đại diện Grab tỏ ra lạc quan về điều này. "Khó nhất khi làm kinh doanh là thay đổi thói quen người tiêu dùng. Trong quá khứ, chúng tôi đã thay đổi được thói quen ra đường vẫy xe của khách hàng, chuyển thành ngồi nhà đặt xe qua ứng dụng. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Vì vậy, chúng tôi tin chắc GrabPay sẽ thành công", Chủ tịch Grab Việt Nam nói.
Khó khăn lớn nhất của tân binh này khi gia nhập thị trường thanh toán Việt Nam, cũng như các đối thủ khác, đó là tạo dựng hệ sinh thái. Để thực sự thuyết phục được người dùng từ bỏ các ví hiện tại, GrabPay phải kết nối được mạng lưới cơ sở bán lẻ, dịch vụ khổng lồ và đặc biệt phải chịu chi để tung ra số tiền khuyến mãi khủng.
Nếu gia nhập thị trường tài chính Việt Nam bằng chiêu bài M&A cùng việc đậm tay chi khuyến mãi, nước cờ của GrabPay có vẻ giống chiêu bài của Alipay, TenPay. Trong cuộc chơi này, ông lớn nào chịu chi hơn và có chiến lược bài bản hơn sẽ nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần.
Sự ồ ạt nhập cuộc của các đại gia công nghệ nước ngoài khiến thị trường thanh toán trực tuyến của Việt Nam ngày càng sôi động và khốc liệt.
(VNF) - Theo Luật sư Nguyễn Thanh Hải, nếu doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm của mình thì những dịch vụ ủy quyền đòi bồi thường phí đến 20% theo tự nhiên sẽ không còn “đất sống".
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.
(VNF) - Nền kinh tế đã phải hứng chịu tổn thất hàng trăm nghìn tỷ đồng do thiên tai, bão lũ trong vòng một năm qua nhưng nhờ có bồi thường bảo hiểm, đời sống và các hoạt động sản xuất sớm được khôi phục trở lại.
(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Theo Luật sư Nguyễn Thanh Hải, nếu doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm của mình thì những dịch vụ ủy quyền đòi bồi thường phí đến 20% theo tự nhiên sẽ không còn “đất sống".