GS Retail 'bắt tay' Sơn Kim: 'Sói' tiếp tục 'gửi chân'

Trường Anh - 06/08/2017 12:10 (GMT+7)

(VNF) - Nhà điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn của Hàn Quốc, GS Retail, đã chọn Việt Nam là thị trường nước ngoài đầu tiên để mở cửa hàng GS25 sau khi ký hợp tác thành lập liên doanh với một doanh nghiệp trong nước là Tập đoàn Sơn Kim.

VNF

Theo tin từ báo chí Hàn QuốcGS Retail - nhà điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn của Hàn Quốc - đã ký hợp đồng hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam là Tập đoàn Sơn Kim để thành lập liên doanh nhằm mở cửa hàng GS25 đầu tiên ở thị trường Việt.

Việt Nam sẽ là thị trường đầu tiên của GS25 tại nước ngoài và cửa hàng đầu tiên được mở cửa trước cuối năm tại TP. HCM và dự kiến hơn 2.500 cửa hàng sẽ được mở trong vòng 10 năm tới.

Theo thỏa thuận, GS Retail sẽ nắm 30% trong liên doanh, Sơn Kim nắm 70%. GS Retail sẽ cung cấp cho liên doanh các quyền sử dụng nhãn hiệu và các kinh nghiệm quản lý và vận hành chuỗi cửa hàng tiện lợi. Đổi lại, liên doanh GS-Sơn Kim sẽ trả tiền bản quyền và lợi tức bán lẻ cho GS Retail phần lợi tức tương ứng với số cổ phần 30%

Giám đốc điều hành GS25 Cho Yoon-sung (giữa) và Chủ tịch Tập đoàn Sơn Kim Nguyễn Hoàng Tuấn (trái) bắt tay sau khi ký thỏa thuận hợp tác tại Việt Nam.

GS Retail cho biết đã nhận được rất nhiều lời mời từ nhiều nước như Trung Quốc và các nước châu Á khác và sau một vài tháng nghiên cứu, nhà bán lẻ này đã đi đến kết luận rằng Việt Nam là thị trường tiềm năng nhất cho sự tăng trưởng.

Mặc dù lĩnh vực bán lẻ ở Việt Nam đã có những tập đoàn lớn của xứ kim chi đầu tư kinh doanh nhiều năm nay như Lotte, E-Mart,... nhưng GS25 được xem là chuỗi cửa hàng tiện lợi đầu tiên của nước này có mặt ở thị trường Việt Nam.

GS25 là một trong những chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất Hàn Quốc, chiếm khoảng 30% thị trường bán lẻ tại quốc gia này. 

GS Retail đã và đang dẫn đầu trong ngành phân phối của Hàn Quốc với các thương hiệu bao gồm GS25 (chuỗi cửa hàng tiện lợi), siêu thị GS (thực phẩm tươi sống), Watsons (về sức khoẻ và sắc đẹp) và Parnas Hotel...

Theo báo chí Hàn Quốc, ngày càng có nhiều chuỗi cửa hàng tiện lợi của Hàn Quốc tìm cách thâm nhập các thị trường nước ngoài. Các chủ chuỗi cửa hàng 24 giờ này tìm cách thâm nhập các thị trường nước ngoài nhằm đảm bảo một động cơ tăng trưởng mới, trong bối cảnh thị trường cửa hàng tiện lợi Hàn Quốc đang đạt đến điểm bão hòa.

Giữa tháng 6 vừa qua, chuỗi cửa hàng tiện lợi hàng đầu thế giới 7-Eleven của Nhật Bản cũng đã chính thức kinh doanh ở thị trường Việt Nam và hiện đã mở được 4 cửa hàng đầu tiên tại TP. HCM.

Về Sơn Kim, tập đoàn này hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản, truyền thông và bán lẻ. Công ty sở hữu chuỗi cửa hàng đồ lót lớn cùng nhiều cửa hàng thời trang. Những thương hiệu thời trang như Vera, Wow, Woweco, Misaki Sơn Kim đều bắt tay với Công ty Liên doanh Q&V của Nhật.

Trước đó, Sơn Kim cũng đang hợp tác với GS Home Shopping trong mảng mua sắm tại nhà từ năm 2012. GS Home Shopping và GS Retail đều cùng thuộc hệ thống GS Group.

Đáng lưu ý là hiện ở Việt Nam chưa thương hiệu cửa hàng bán lẻ hiện đại 24 giờ nào vốn trong nước tham gia.

Việc GS Retail liên doanh với doanh nghiệp nội sau khi đã thành công ở mảng thời trang cho thấy tham vọng của đại gia bán lẻ Hàn Quốc khi tiếp tục "gửi chân" vào thị trường bán lẻ.

Cơ hội luôn đi đôi với thách thức, việc liên kết với các đối tác nước ngoài của các doanh nghiệp phân phối bán lẻ luôn được cho là có hai mặt. Mặt tốt là phát huy được thế mạnh sẵn có kết hợp với vốn, công nghệ, kỹ năng quản trị của đối tác nước ngoài để vươn lên chiếm lĩnh thị trường, mặt khác rất dễ bị thôn tính theo kiểu "cho sói gửi chân".

Cùng chuyên mục
Tin khác
Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.