Hà Nội cấm xe xăng, điểm tên doanh nghiệp hưởng lợi lớn
(VNF) - Hà Nội hướng tới cấm xe xăng chạy vào các vành đai. Chuyên gia cho rằng chính sách này có thể hỗ trợ triển vọng kinh doanh của một số nhóm doanh nghiệp.
Xu hướng phương tiện sử dụng năng lượng sạch
Theo Chỉ thị 20 ban hành ngày 12/7 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Hà Nội triển khai các giải pháp để tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, bảo đảm đến ngày 1/7/2026 không còn xe môtô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực Vành đai 1.
Từ ngày 1/1/2028, ngoài cấm xe mô tô, xe gắn máy chạy xăng dầu, ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch cũng bị hạn chế trong khu vực Vành đai 1 và Vành đai 2; đến năm 2030 áp dụng với toàn bộ phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong phạm vi Vành đai 3.
Cũng trong Chỉ thị 20, Thủ tướng cũng yêu cầu Hà Nội ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp phương tiện sử dụng năng lượng sạch, doanh nghiệp phát triển hạ tầng phục vụ phương tiện sử dụng năng lượng sạch trong thực hiện chuyển đổi xanh; chính sách khuyến khích, hỗ trợ người dân chuyển đổi từ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch hoặc sử dụng phương tiện công cộng.
Cùng với đó, Hà Nội sẽ tăng lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký, cấp biển số và giá trông giữ với xe chạy xăng, dầu trong khu vực trung tâm.

Trước đó, vào tháng 12/2024, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị quyết thực hiện vùng phát thải thấp (LEZ), có hiệu lực từ 1/1/2025.
Theo đó, trong giai đoạn 2025-2030, Hà Nội sẽ thí điểm chính sách này tại quận Hoàn Kiếm, Ba Đình và khuyến khích nhân rộng sang các địa bàn khác. Sau năm 2031, việc thực hiện vùng LEZ sẽ là bắt buộc tại các khu vực có nguy cơ cao.
Những vùng LEZ sẽ áp dụng các biện pháp nhằm đảm bảo môi trường như cấm lưu thông các xe tải hạng nặng chạy bằng dầu diesel; hạn chế hoặc cấm ô tô không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 và mô tô, xe gắn máy không đáp ứng tiêu chuẩn đi vào vùng LEZ theo thời điểm hoặc khu vực.
Các chuyên gia cho rằng, từ việc khoanh vùng, thí điểm hạn chế xe máy xăng sẽ có thể rút kinh nghiệm, xây dựng bộ khung chính sách cụ thể, hiệu quả chung cho việc giảm thiểu xe cá nhân, xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch trên toàn địa bàn TP. Hà Nội.
Trước mắt, Hà Nội cần nhanh chóng bắt tay vào thí điểm xây dựng các vùng phát thải thấp, qua đó định lượng những khó khăn, thử nghiệm giải pháp để lựa chọn phương án tối ưu cho các khu vực rộng lớn hơn và toàn thành phố.
Chuyên gia giao thông Đỗ Cao Phan cho rằng, không chỉ người dân mà ngay cả chính quyền TP. Hà Nội cũng sẽ phải tìm ra giải pháp cho những vấn đề như: cấm xe máy xăng bằng cách nào, hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện ra sao…
“Chỉ riêng khu vực bên trong Vành đai 1 thôi đã có hàng trăm, nghìn đường ngang ngõ tắt, người dân sở hữu hàng triệu chiếc xe máy xăng. Nếu cấm thì kiểm soát bằng cách nào? Chỉ bằng sức người kiểm tra xử phạt thì không thể hiệu quả” - ông Đỗ Cao Phan cho biết.
Nhiều chuyên gia nêu quan điểm, để hạn chế xe máy xăng, tiến tới cấm tuyệt đối ở một số khu vực cần các giải pháp thiết thực và hữu hiệu để hạn chế tối đa khó khăn cho người dân. Việc đầu tiên cần làm là nâng cấp, hoàn thiện hệ thống vận tải hành khách công cộng của TP. Hà Nội.
Ngoài ra, để cấm được hàng triệu xe máy xăng đi vào khu vực bên trong Vành đai 1, Vành đai 2 và xa hơn nữa là Vành đai 3, TP. Hà Nội cần có biện pháp kiểm soát hữu hiệu.
Hà Nội cấm xe xăng, doanh nghiệp nào hưởng lợi?
Ông Nguyễn Trọng Đình Tâm, Phó Giám đốc Khối Phân tích, Chứng khoán ASEAN, nhận định các chính sách, nỗ lực giảm thiểu ô nhiễm môi trường có thể hỗ trợ triển vọng kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các phương tiện giao thông không sử dụng nhiên liệu hóa thạch do nhu cầu chuyển đổi phương tiện giao thông tăng dần; các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất, vận hành phương tiện giao thông không sử dụng nguyên, nhiên liệu hóa thạch; các doanh nghiệp cung ứng nguyên, nhiên liệu đầu vào thân thiện với môi trường.
Theo vị chuyên gia, khi Hà Nội cấm xe xăng, cổ phiếu của một số doanh nghiệp niêm yết có thể hưởng lợi.

Đó là cổ phiếu của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, phân phối xe điện.
Vingroup (mã chứng khoán VIC) có thể hưởng lợi nhờ triển vọng tăng trưởng tiêu thụ xe điện của VinFast, đặc biệt đến từ nhu cầu gia tăng mạnh bởi hoạt động chuyển đổi từ các phương tiện sử dụng xăng, dầu tại TP. Hà Nội.
Tasco (mã chứng khoán HUT) đang phân phối với các thương hiệu xe điện của Geely (Trung Quốc) và TMT Motors (mã chứng khoán TMT) hiện thực hiện sản xuất, lắp ráp và phân phối xe điện của Wuling Automobile (Trung Quốc) cũng sẽ hưởng lợi nhờ tiêu thụ xe điện gia tăng.
Bên cạnh đó, cổ phiếu của các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất, vận hành phương tiện giao thông không sử dụng nguyên, nhiên liệu hóa thạch.
Theo đó, PV Power (mã chứng khoán POW) được hưởng lợi nhờ chiến lược phát triển hệ thống trạm sạc xe điện. PV Power dự kiến phát triển lên tới 1000 trạm sạc vào năm 2035.
Hiệu ứng khả quan cũng sẽ lan tỏa tới nhóm cổ phiếu Viettel trong bối cảnh tập đoàn này đã ký kết hợp tác chiến lược toàn diện với Vingroup để đưa các sản phẩm thế mạnh của Viettel như linh kiện điện tử, trạm sạc, ứng dụng phần mềm vào chuỗi cung ứng của VinFast. Trong các công ty thành viên của Viettel, Công trình Viettel (mã chứng khoán CTR) là nhà thầu tham gia vào hoạt động xây dựng trạm sạc điện cho VinFast.
Cùng với Viettel, FPT (mã chứng khoán FPT) đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện với Vingroup về thúc đẩy chuyển đổi xanh tại Việt Nam. Theo công bố từ FPT, VinFast sẽ xem xét ưu tiên sử dụng dịch vụ công nghệ phần mềm ô tô và dịch vụ cung cấp thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin của FPT.
Ngoài ra, cổ phiếu của các doanh nghiêp cung ứng, kinh doanh điện cũng hưởng lợi từ việc cấm xe xăng. Nhu cầu tiêu thụ điện tăng trưởng mạnh theo xu hướng chuyển đổi xe điện trong khi nguồn cung tăng trưởng chậm hơn có thể kéo theo diễn biến đi lên của giá điện. Điều này có thể tạo ra hiệu ứng khả quan cho cổ phiếu thuộc các doanh nghiệp cung ứng điện (POW, PGV, NT2, GEG,…) khi giá điện hợp đồng và giá điện trên thị trường cạnh tranh có thể điều chỉnh tăng.
Theo các chuyên gia, VinFast, công ty con của VinGroup đang dẫn đầu thị trường xe điện cả nước với 43% thị phần. Doanh số năm 2024 của VinFast đạt 87.000 ô tô điện và 70.977 xe máy, xe đạp điện. Với 2.000 trạm sạc tại Hà Nội và các dòng xe máy điện như Klara, Vento, Feliz, VinFast hưởng lợi trực tiếp từ chính sách cấm xe xăng.
Hà Nội sắp tăng phí cấp biển số xe, cấm dùng đồ nhựa 1 lần
- Những tuyến phố nào ở Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng? 13/07/2025 06:16
- Thủ tướng yêu cầu Hà Nội cấm xe máy chạy xăng dầu trong Vành đai 1 từ tháng 7/2026 12/07/2025 06:42
- Hà Nội siết chặt sử dụng túi nilon, tiến tới cấm hoàn toàn từ năm 2031 10/07/2025 02:02
Doanh nghiệp logistics thu lợi nhuận kỷ lục, tiếp tục bỏ vốn lớn mua tàu và xây cảng
(VNF) - Các doanh nghiệp logistics Hải Phòng ghi nhận doanh thu tăng mạnh và mức lợi nhuận kỷ lục. Điều này thúc đẩy các DN tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào đội tàu và hạ tầng và chuẩn bị cho giai đoạn tăng trường dài hạn.
Nửa năm thực thi Nghị quyết 68: 'Niềm tin khởi nghiệp bùng nổ'
(VNF) - Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Tâm cho hay sau gần nửa năm triển khai Nghị quyết 68, khu vực kinh tế tư nhân đã chứng kiến một “luồng sinh khí mới”, với niềm tin khởi nghiệp bùng nổ mạnh mẽ.
Đào tạo nghề thời AI: Doanh nghiệp phải là 'người dẫn đường'
(VNF) - TS. Vũ Hoàng Linh, Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, cho rằng giáo dục nghề trong kỷ nguyên AI không chỉ giúp người lao động làm chủ công nghệ, mà còn là khoản đầu tư chiến lược cho nền kinh tế số. Việt Nam cần phát triển một hệ sinh thái đào tạo nghề thực chất, với sự tham gia trực tiếp của doanh nghiệp, nhằm đáp ứng yêu cầu sản xuất thông minh và nâng cao năng suất lao động.
UDIDECO: Nhà thầu thi công cầu Sông Lô bị nhắc tên chậm đóng BHXH
(VNF) - Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp (UDIDECO), nhà thầu thi công cầu Sông Lô tại Phú Thọ bị nhắc tên chậm đóng BHXH gần 700 triệu đồng.
ICD Nam Đình Vũ: ‘Ông lớn’ dịch vụ cảng nội địa chậm đóng BHXH
(VNF) - Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội cho biết Công ty cổ phần ICD Nam Đình Vũ đang có số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN gần 576 triệu đồng, số tháng chậm đóng là 10 tháng.
Intracom của shark Việt mua lại Trường Đại học Chu Văn An
(VNF) - Trường Đại học Chu Văn An chính thức được đổi tên thành Trường Đại học Intracom sau thương vụ M&A với Tập đoàn Ecopark.
C.P. Foods giảm doanh thu toàn cầu vì Việt Nam sụt mạnh 17% dù Trung Quốc tăng 36%
(VNF) - C.P. Foods ghi nhận doanh thu toàn cầu giảm 0,4% trong 9 tháng đầu năm 2025 do thị trường Việt Nam sụt 17%, trở thành điểm trừ duy nhất của tập đoàn, dù doanh thu tại Trung Quốc tăng tới 36%.
SMEs trong vòng luẩn quẩn: Không tự chuẩn hóa sẽ bị loại khỏi cuộc chơi
(VNF) - Chuẩn hóa quy trình sản xuất, minh bạch dòng tiền và xây dựng mô hình vận hành thống nhất không chỉ giúp SMEs “nói cùng một ngôn ngữ” với các đối tác trong chuỗi giá trị, mà còn mở ra cơ hội tiếp cận vốn, hợp tác quốc tế và tham gia sâu hơn vào các phân khúc công nghiệp giá trị cao.
Từ bỏ nhóm Zalo và bảng Excel, DN tìm thấy 'bộ não' mới để điều hành
(VNF) - Tự động hóa đang trở thành hướng đi tất yếu của doanh nghiệp Việt trong bối cảnh chi phí sản xuất và nhân công ngày càng tăng. Không chỉ giúp tối ưu vận hành và giảm phụ thuộc vào lao động thủ công, các giải pháp công nghệ còn mang lại năng suất cao, chất lượng ổn định và khả năng mở rộng linh hoạt.
Kinh doanh cùng vợ chồng: Hơn 90% tranh cãi và bất hòa?
(VNF) - Việc cùng người thân trong gia đình, đặc biệt là vợ chồng, chung sức xây dựng sự nghiệp là mô hình không hiếm trong xã hội. Thế nhưng, ranh giới giữa thành công rực rỡ và tan vỡ đôi khi chỉ mong manh như một sợi tơ.
KCN Nam Cầu Kiền kiến tạo 'sân chơi chung' bền vững
(VNF) - Ngày hội Thể thao NCK 2025 mở ra chuỗi hoạt động cộng đồng tại KCN Nam Cầu Kiền, lan tỏa triết lý phát triển xanh – bền vững – hạnh phúc và gắn kết doanh nghiệp.
Trụ Cầu Sông Lô trơ thép: Nhà thầu UDIDECO đang làm ăn thế nào?
(VNF) - Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp (UDIDECO) ghi nhận doanh thu gần 2.000 tỷ đồng, báo lãi ròng đạt hơn 3,2 tỷ đồng trong giai đoạn 2023 – 2024.
Thái Hưng Corp: Tay chơi mới 'tham chiến' thị trường ô tô điện
(VNF) - Thái Hưng Corp, một doanh nghiệp sản xuất xe tại tỉnh Hưng Yên vừa giới thương hiệu xe điện GIO với loạt mẫu xe điện chuyên dùng nội khu khi có tỷ lệ nội địa hóa tới 70%.
Dịch vụ lữ hành Saigon Tourist vào danh sách nhà thầu không đảm bảo uy tín
(VNF) - Công ty TNHH MTV Dịch vụ lữ hành Saigon Tourist vừa bị xếp vào danh sách nhà thầu không đảm bảo uy tín khi tham dự thầu.
DN Việt đổi mới sáng tạo để vươn ra toàn cầu, nhà nước cũng cần đổi mới
(VNF) - Trong bối cảnh cạnh tranh công nghệ toàn cầu, đặc biệt với hai xu thế chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam đang có nhiều cơ hội bứt phá nếu biết tận dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo. Theo ông Đỗ Tiến Thịnh - Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) - Bộ Tài Chính, để quá trình này thực sự hiệu quả, rất cần vai trò dẫn dắt của Nhà nước.
Nhà sáng lập Ba Huân nói gì về tin công ty bị cưỡng chế thuế?
(VNF) - Nhà sáng lập Ba Huân thông tin, hiện bà và các thành viên trong gia đình đã không còn liên quan đến hoạt động điều hành tại doanh nghiệp này sau khi bán hết cổ phần công ty vào 3 năm trước
Gilimex Bắc Ninh rót gần 2.000 tỷ làm khu công nghiệp Thuận Thành phân khu C
(VNF) - UBND tỉnh Bắc Ninh vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án khu công nghiệp (KCN) Thuận Thành – phân khu C do Công ty TNHH KCN Gilimex Bắc Ninh làm chủ đầu tư.
PVMR muốn trở thành công ty đại chúng sau khi PVN thoái vốn?
(VNF) - Trong trường hợp các nhà đầu tư mới tiếp tục rót vốn, lãnh đạo PVMR cho biết sẽ có những kế hoạch cụ thể và chi tiết, từng bước hướng tới mục tiêu trở thành công ty đại chúng.
DANAMECO: Nỗ lực thoát lỗ sau 3 năm liên tục lợi nhuận âm
(VNF) - Tổng công ty cổ phần Y tế DANAMECO (mã DNM – UPCoM) vừa bị Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức ra thông báo khóa chức năng chào giá trực tuyến trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
ĐHĐCĐ bất thường Tập đoàn FLC: Dự kiến cổ phiếu giao dịch sàn UPCoM vào quý I/2026
(VNF) - Ngày 11/11/2025, tại Hà Nội, Tập đoàn FLC đã tổ chức đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường lần 2 năm 2025, với các nội dung quan trọng liên quan đến nhân sự và định hướng phát triển trong giai đoạn tới.
Y tế Bình Minh liên tục bị xử lý vi phạm hợp đồng vì chậm tiến độ
(VNF) - Chỉ trong thời gian ngắn, Công ty TNHH Y tế Bình Minh (trụ sở đóng tại phường Trường Vinh, Nghệ An) liên tiếp bị các bệnh viện công lập xử lý vì vi phạm hợp đồng, chậm tiến độ.
Hóa dược Việt Nam 'rơi' vào danh sách nhà thầu không đảm bảo uy tín
(VNF) - Công ty cổ phần Hóa dược Việt Nam – doanh nghiệp có hơn 40 năm lịch sử trong ngành dược phẩm vừa bị Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức liệt vào danh sách “nhà thầu không đảm bảo uy tín” do từ chối ký hợp đồng cung cấp hóa chất xét nghiệm.
Hóa giải thuế đối ứng, chuẩn hoá xuất xứ và cơ hội hưởng ưu đãi 0%
(VNF) - Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công thương nhìn nhận rằng, thuế đối ứng chỉ là thách thức bước đầu, về dài hạn mọi mức ưu đãi thuế đều vô nghĩa nếu doanh nghiệp không đáp ứng được về quy chuẩn, chứng nhận xuất xứ.
Nữ doanh nhân Việt và cơ hội chuyển đổi 'Made in Vietnam' thành 'Made by Vietnam'
(VNF) - Trong bối cảnh mới của kinh tế toàn cầu với sự dịch chuyển lớn sang kinh tế số, kinh tế xanh đề cao văn hóa kinh doanh vì con người, vì cộng đồng và tôn vinh các sản phẩm có hàm lượng văn hóa cao thì các nữ doanh nhân đang là có lợi thế.
Hợp lực các nguồn vốn để mọi công dân có thể khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo
(VNF) - Việt Nam xác định rõ đổi mới sáng tạo không chỉ là động lực cạnh tranh mà còn là một trụ cột trong chiến lược phát triển quốc gia. Và điều quan trọng nhất vẫn là cải cách thể chế để huy động, hợp lực mọi nguồn vốn để mọi công dân đều có thể khởi nghiệp, không chỉ giới hạn trong lĩnh vực công nghệ.”
Doanh nghiệp logistics thu lợi nhuận kỷ lục, tiếp tục bỏ vốn lớn mua tàu và xây cảng
(VNF) - Các doanh nghiệp logistics Hải Phòng ghi nhận doanh thu tăng mạnh và mức lợi nhuận kỷ lục. Điều này thúc đẩy các DN tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào đội tàu và hạ tầng và chuẩn bị cho giai đoạn tăng trường dài hạn.
Toàn cảnh khu phức hợp công nghiệp – đô thị 82ha tại cửa ngõ Tây Hà Nội
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.
































































