Thâm nhập khu đất xây dựng Tổ hợp Hòa Xuân hơn 3.500 tỷ ở Đà Nẵng
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.
Sau 2 năm du lịch phải đóng cửa do dịch Covid-19, đa phần doanh nghiệp vừa và nhỏ đóng vai trò lớn trong hệ sinh thái du lịch của Hà Nội đã dừng hoạt động. Hiểu rõ tầm quan trọng của ngành du lịch trong việc phát triển kinh tế, thành phố Hà Nội cũng đã ban hành kế hoạch phục hồi, phát triển hoạt động du lịch Thủ đô thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 năm 2022-2023.
Theo đó, Hà Nội định hướng tập trung phát triển thị trường khách du lịch nội địa, lấy thị trường khách du lịch nội địa làm động lực để phục hồi; tổ chức khai thác thị trường khách du lịch quốc tế theo lộ trình mở cửa đón khách du lịch quốc tế của Chính phủ.
Cụ thể, đối với khách nội địa, trong giai đoạn đầu, Hà Nội tập trung khai thác thị trường khách là người dân đang sinh sống, làm việc trên địa bàn thành phố và tại các tỉnh, thành phố trong Vùng Thủ đô; sau đó mở rộng đối tượng khách đến từ các thị trường du lịch trọng điểm miền Trung, miền Nam, TP. HCM. Đối với khách quốc tế, trong giai đoạn đầu, thành phố tập trung khai thác thị trường khách đến từ các nước trong khu vực Đông Nam Á và Đông Bắc Á; sau đó mở rộng đối tượng khách đến từ các thị trường du lịch trọng điểm như: Bắc Mỹ, EU; nghiên cứu, khai thác khách từ các thị trường tiềm năng như: Ấn Độ, Trung Đông, Úc.
Kịch bản và lộ trình mở cửa, phục hồi du lịch Hà Nội được thực hiện theo 2 giai đoạn. Giai đoạn I (quý I và II/2022), thành phố tổ chức hoạt động đón và phục vụ khách du lịch tại các tỉnh, thành cả nước, chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực, điều kiện đón khách du lịch quốc tế. Giai đoạn II (từ quý III/2022), thành phố dự kiến khôi phục tất cả hoạt động và sản phẩm du lịch trên địa bàn, không giới hạn loại hình, quy mô và phạm vi của các hoạt động du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch Covid-19.
Theo ông Nguyễn Hồng Minh, Phó giám đốc Sở Du lịch TP. Hà Nội, do ảnh hưởng của Covid-19, xu hướng đi du lịch của du khách đã đổi khác. Trước đây, khách thường đi theo nhóm lớn, nhưng nay đi theo nhóm nhỏ, hướng đến trải nghiệm, nghỉ dưỡng. Hà Nội đã cùng doanh nghiệp hỗ trợ thúc đẩy các sản phẩm du lịch truyền thống và mở rộng sang các loại hình du lịch phù hợp với tình hình mới. Có thể kể đến như: các sản phẩm tour du lịch đêm tại Hoàng thành Thăng Long, nhà tù Hỏa Lò; các sản phẩm tour du lịch trải nghiệm kiến trúc Pháp, tour đạp xe quanh khu vực trung tâm Thủ đô, du lịch mạo hiểm ở Chương Mỹ, vườn quốc gia Ba Vì, du lịch giáo dục trải nghiệm tại bảo tàng Dân tộc học, Cổ Loa…
Trong năm 2022, Sở Du lịch TP. Hà Nội sẽ phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành uy tín tập trung nâng cấp, phát triển sản phẩm du lịch tại 4 tuyến chính, từ trung tâm thành phố đến làng gốm Bát Tràng (Gia Lâm), Hương Sơn (Mỹ Đức), Thạch Thất, Quốc Oai và Sơn Tây, Ba Vì. Bên cạnh đó, Sở Du lịch sẽ vận động các doanh nghiệp tích cực tham gia, quảng bá hình ảnh thông qua các sự kiện du lịch do Sở phối hợp và chủ trì, đó là chương trình Get on Hà Nội 2022, lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội, lễ hội trình diễn khinh khí cầu, lễ hội kích cầu du lịch…
Đặc biệt, SEA Games 31 cũng là cơ hội rất tốt để quảng bá sản phẩm du lịch với khách quốc tế. “Để chuẩn bị cho việc mở cửa du lịch sắp tới, cuối tháng 3, chúng tôi tổ chức chương trình Du lịch Hà Nội chào 2022 với chuỗi sự kiện hưởng ứng năm du lịch quốc gia, như lễ hội quà tặng, lễ hội áo dài, các sản phẩm hỗ trợ du lịch… Ngoài ra, Hà Nội cũng kết hợp Công ty Chiến Thắng tổ chức loại hình du lịch khinh khí cầu”, ông Minh cho biết.
Kể từ khi Hà Nội cho phép các di tích mở cửa đón khách trở lại, các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch Hà Nội đã xây dựng nhiều sản phẩm, chương trình phong phú, độc đáo và chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất với các điều kiện tốt nhất để đón khách du lịch. Đơn cử, từ ngày 15/3, bảo tàng Lịch sử quốc gia phối hợp với Công ty Lữ hành Hanoitourist đón khách tham gia tour “Bác Cổ - Mùa hoa gạo” với giá tour giảm 50% trong tháng 3, chỉ từ 25.000 - 75.000 đồng/du khách.
Theo ông Lê Hồng Thái, Phó giám đốc Lữ hành Hanoitourist, kế hoạch đón khách du lịch đã sẵn sàng từ 15/3 mặc dù các sản phẩm chuẩn bị do giai đoạn vừa qua bị ảnh hưởng bởi nhu cầu, thói quen sở thích của khách hàng đã thay đổi. Trước đó, Hanoitourist đã cho ra mắt sản phẩm “Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội” giới thiệu đến du khách những công trình kiến trúc giao thoa, tiếp biến văn hóa Việt Nam với văn hóa phương Tây đầu thế kỷ XX như: bảo tàng Lịch sử quốc gia, nhà hát lớn Hà Nội, khách sạn Sofitel Metropole, Bắc Bộ phủ…
Không những vậy, ông Lê Hồng Thái cho biết trong 2 năm vừa qua, Hanoitourist đã tập trung vào việc tái cấu trúc doanh nghiệp, đào tạo và chuyển đổi số mạnh mẽ theo xu hướng áp dụng công nghệ thông tin vào việc tạo ra những sản phẩm phù hợp trong giai đoạn dịch và sau dịch Covid-19. Trong đó, Hanoitourist đã xây dựng lại phần mềm quản trị hệ thống, bán hàng là những sản phẩm có thể đóng gói trên các sàn thương mại điện tử, những sản phẩm đặc thù đơn lẻ có thể triển khai bán được cho khách thay vì những sản phẩm du lịch trọn gói trước đây.
Nhận định về triển vọng du lịch năm 2022, ông Lê Hồng Thái cho rằng năm 2022 khách du lịch nội địa vẫn chiếm ưu thế, còn lại một phần là khách quốc tế đến Việt Nam. Tuy nhiên giai đoạn này mới là giai đoạn phục hồi của ngành du lịch. “Hiện tại nhân sự trong ngành đang thiếu hụt, các nhà cung cấp dịch vụ đã lên kế hoạch đón khách nhưng chưa hoạt động hết công suất và chưa mạnh mẽ đầu tư do còn e dè và thiếu nguồn lực”, ông Thái cho biết.
Công ty Du lịch quốc tế ITC đang phối hợp cùng một số đơn vị lữ hành xây dựng sản phẩm du lịch văn hóa “Một ngày khám phá Thủ đô” và “Mùa Xuân Hà Nội”. Tương tự, Công ty Du lịch VietFoot Travel tổ chức các tour du lịch đạp xe khám phá phố cổ và ngoại thành Hà Nội, cùng với đó là xây dựng những sản phẩm chuyên biệt như du lịch bất động sản, golf…
Ở khu vực ngoại thành, nhiều sản phẩm du lịch mới đang hình thành. Giám đốc vườn quốc gia Ba Vì Đỗ Hữu Thế cho biết nhằm thu hút du khách, đơn vị phối hợp với trường Đại học Lâm nghiệp xây dựng sản phẩm du lịch “Mùa hoa sim”, qua đó tạo cơ hội cho du khách hòa mình với thiên nhiên hoang dã trong kỳ nghỉ hè sắp tới. Trong khi đó, Trưởng Ban quản lý di tích làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây) Nguyễn Đặng Thạo thông tin đơn vị đã xây dựng sản phẩm du lịch theo từng chủ đề, nhằm tăng tính trải nghiệm cho du khách khi tham quan làng cổ.
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.