Hà Nội tính cấm xe máy và bài học Yangon 20 năm trước
Mai Lý -
23/06/2023 22:44 (GMT+7)
(VNF) - Trước Việt Nam, một quốc gia Đông Nam Á cũng đã thực hiện cấm xe máy di chuyển trong khu vực nội đô. Tuy nhiên, lệnh cấm xe máy này đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân tại nơi này.
Mới đây, UBND TP Hà Nội phê duyệt Đề án Phát triển kinh tế đô thị TP Hà Nội từ năm 2025, tầm nhìn 2030, trong đó có đề cập đến việc hạn chế, cấm xe máy trong địa bàn 12 quận nội thành.
Trên thực tế, đề án “cấm xe máy đi vào nội đô” đã được đề xuất vào năm 2017 và có nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến đề án này. Nhiều người lo ngại rằng việc cấm xe máy vào nội đô lợi bất cập hại, có thể khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.
Câu chuyện của thành phố Yangon, Myanmar khi quyết đinh cấm xe máy bài học cho các nhà quản lý đô thị Việt Nam tham khảo.
Yangon là một trong những thành phố lớn nhất Myanmar và đã bắt đầu triển khai lệnh cấm xe máy từ 20 năm trước. Khi đó, chính quyền địa phương cho hay lệnh cấm xe máy là nhằm để hạn chế tình trạng tắc đường, giảm thiểu tai nạn giao thông cũng như ô nhiễm môi trường.
Yangon đã cấm xe máy từ 20 năm trước
Theo Channel News Asia, vào thời điểm đó, xe máy là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nhất tại Yangon. Số vụ tai nạn liên quan đến xe máy lên tới khoảng 800 vụ/năm. Chưa kể, nạn trộm cướp cũng hoành hành khi bọn tội phạm thường xuyên sử dụng xe máy để gây mất an ninh, trật tự trên phố.
Lệnh cấm xe máy được áp dụng nghiêm ngặt tại Yangon. Bất kì người dân nào đi xe máy trong khu vực cấm sẽ bị phạt tiền và thu giữ phương tiện.
Từ một thành phố sử dụng xe máy làm phương tiện di chuyển chính, Yangon đã thay đổi đáng kể sau lệnh cấm. Tuy nhiên, mặt tích cực nhìn thấy rõ nhất của lệnh cấm xe máy trong nội đô tại Yangon chỉ là giảm thiểu số lượng vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe máy. Việc vội vàng cấm xe máy trong khi cơ sở hạ tầng lẫn người dân chưa thực sự sẵn sàng khiến Yango đối mặt với nhiều thách thức.
Theo đánh giá của nhiều tổ chức nghiên cứu độc lập, lệnh cấm xe máy tại Yangon đã lấy đi 'cần câu cơm' và ảnh hưởng trực tiếp đến miếng cơm manh áo của nhiều người dân tại đây. Những người chạy xe ôm từng kiếm sống nhờ những cuốc xe quanh nội đô giờ đây phải nhìn chiếc xe của mình nằm hoen rỉ ở góc nhà. Nhiều người trong số họ phải đổi nghề khi lệnh cấm được ban hành. Trong khi đó, một số khác vẫn liều lĩnh “chạy trộm vài cuốc xe”. Thế nhưng số tiền kiếm được chẳng là bao trong khi nỗi lo bị phạt, bắt xe luôn hiện hữu.
Không chỉ người dân, ngay cả những doanh nghiệp cũng bị lệnh cấm này làm khó. Tờ The Economist từng chỉ ra rằng việc cấm xe máy đã tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của nhiều công ty tại đây. Trước kia, các công ty, các cửa hàng bán đồ ăn… có thể giao hàng bằng xe máy thì sau lệnh cấm, họ phải sử dụng đến ô tô, xe tải để vận chuyển hàng hóa. Kết quả là chi phí giao hàng bị đội lên cao trong khi hiệu suất giao hàng thấp hơn vì ách tắc giao thông.
Cuộc sống của nhiều người dân Yangon bị đảo lộn
Cuộc sống của người dân cũng bị đảo lộn theo lệnh cấm. Với những gia đình thu nhập thấp, không có xe máy, họ buộc phải phụ thuộc vào hệ thống giao thông công cộng. Tuy nhiên, trong những năm qua, hệ thống giao thông công cộng tại Yango chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, tờ India Times nhận định.
Mặc dù trong những năm qua, chính quyền thành phố Yangon đã nỗ lực cải thiện hạ tầng giao thông cũng như nâng cấp hệ thống giao thông công cộng như đầu tư phát triển hệ thống xe buýt nhanh nhưng người dân vẫn chưa thực sự hài lòng. Một người dân chia sẻ với tờ Economist: “Tôi phát ngán với cảnh ngày nào cũng rời nhà từ 5h sáng, ngồi vật vờ 2, 3 tiếng đồng hồ trên xe buýt mới đến được chỗ làm”.
Lệnh cấm xe máy khiến tình trạng ách tắc giao thông ở Yangon tồi tệ hơn
Với những người có tiền, họ sẵn sàng bỏ ra mua một chiếc ô tô để thay thế cho xe máy. Thế nhưng, có ô tô rồi, họ lại đối mặt với một vấn đề khác: ách tắc giao thông. Những chiếc ô tô tràn ngập đường phố Yangon chen chúc với taxi, xe buýt trong khi cơ sở hạ tầng có phần lạc hậu khiến tình trạng ùn tắc, kẹt xe trở nên trầm trọng hơn. Theo India Times, tốc độ di chuyển trung bình tại Yangon giảm từ 38 km/h vào năm 2007 xuống còn 10 km/h vào năm 2015.
Trở lại với chủ đề cấm xe máy ở các đô thị lớn Việt Nam, theo thống kê tính đến tháng 7/2022, Hà Nội có gần 6,5 triệu xe máy lưu thông trên đường, chưa bao gồm phương tiện của các tỉnh khác di chuyển tại Hà Nội. Nếu đề án cấm xe máy được thực hiện, thì câu hỏi đặt ra là 6,5 triệu người sử dụng xe máy sẽ chuyển sang di chuyển bằng phương tiện gì?. Và liệu hệ thống giao thông công cộng tại Hà Nội đang có đủ đáp ứng được nhu cầu di chuyển của người dân hay không?
Hà Nội cần cẩn trọng hơn trước khi thực hiện đề án cấm xe máy
Thành phố Hà Nội mới chỉ có 1 tuyến buýt nhanh BRT, 1 tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông cùng hệ thống xe buýt hoạt động hết công suất. Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng hiện chỉ ở mức 18,5%, đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu của người dân.
Theo các chuyên gia, sự xuất hiện của tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông đã phần nào giúp nhiều người dân chuyển đổi từ xe máy sang sử dụng vé tháng. Tuy nhiên, tuyến đường sắt này chỉ phục vụ được cho một số nhỏ người dân có lộ trình di chuyển Cát Linh – Hà Đông. Khi muốn di chuyển đến các địa điểm khác, người dân vẫn buộc phải phụ thuộc vào các loại phương tiện khác.
Một nghiên cứu của Đại học Tokyo chỉ ra rằng cần phải có sự nhất quán giữa chính sách cấm xe máy với các chiến lược phát triển hệ thống giao thông công cộng. Nói cách khác, trước khi cấm xe máy, chính phủ nên xem xét và tính đến chuyện giao thông công cộng có đủ đáp ứng cho nhu cầu dài hạn của người dân hay không. Nếu không làm được điều đó thì chưa thể nghĩ đến chuyện cấm xe máy!
(VNF) - Trong nhiều năm qua, thực tiễn cho thấy đầu tư cho giáo dục – đặc biệt là giáo dục nghề nghiệp và kỹ năng việc làm – không chỉ giúp người nghèo tăng thu nhập trước mắt mà còn tạo nền tảng sinh kế lâu dài, hạn chế tái nghèo. Khi người lao động được trang bị tri thức và tay nghề phù hợp, giáo dục trở thành “đòn bẩy” hiệu quả nhất, đưa giảm nghèo từ hỗ trợ thụ động sang trao cơ hội phát triển bền vững.
(VNF) - (VNF) - Sáng 23/12, Tổng Bí thư Tô Lâm đã phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. VietnamFinance trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.
(VNF) - Trong ngày làm việc đầu tiên, Ban Chấp hành Trung ương Đảng họp riêng, cho ý kiến hoàn thiện báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII về công tác nhân sự.
(VNF) - Đà phục hồi mạnh của xuất khẩu cùng nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu gia tăng đã đưa tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam lập kỷ lục mới. Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá thương mại hàng hóa đạt gần 884 tỷ USD, tăng hơn 18% so với cùng kỳ, phản ánh sức bật rõ nét của hoạt động sản xuất, xuất khẩu trong những tháng cuối năm.
(VNF) - UBND phường Vĩnh Hưng (TP. Hà Nội) vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Hòa Bình do có hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng theo quy định.
(VNF) - Với cách làm đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác giảm nghèo ở Đắk Lắk đang đi vào thực chất. Từ những buôn làng vùng sâu, nhiều hộ nghèo đã vươn lên ổn định cuộc sống, tạo nền tảng cho giảm nghèo bền vững.
(VNF) - Từ những nông dân từng tay trắng, thiếu đất và vốn sản xuất, nhiều mô hình sinh kế hiệu quả đã hình thành ở Quảng Ngãi. Những mô hình này đã tạo sức lan toả và trở thành nền tảng cho mục tiêu giảm nghèo bền vững, hướng tới cơ bản không còn hộ nghèo vào năm 2030.
(VNF) - Trải qua hơn tám thập kỷ xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành, Quân đội nhân dân Việt Nam luôn thể hiện rõ bản chất cách mạng, xứng đáng với lời khen tặng của Bác Hồ.
(VNF) - Sáng 22/12, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. VietnamFinance trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm
(VNF) - Sáng 22/12, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII khai mạc, cho ý kiến về ba nội dung quan trọng, trong đó có công tác nhân sự Đại hội Đảng 14.
(VNF) - Ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương được Bộ Chính trị điều động tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Phó Bí thư chuyên trách Đảng ủy Quốc hội.
(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng rà soát lại các quy chuẩn, tiêu chuẩn, điều kiện đường sắt tốc độ cao để lựa chọn công nghệ, tiến hành lựa chọn phương thức đầu tư trong tháng 1/2026.
(VNF) - Trung tâm tài chính quốc tế tại Đà Nẵng có Chủ tịch và 2 Phó Chủ tịch cơ quan điều hành. Việc kiện toàn bộ máy điều hành được xem là bước đi quan trọng, tạo nền tảng để trung tâm tài chính chuyên biệt này đi vào vận hành, hướng trọng tâm vào fintech, quản lý gia sản và tài chính xanh.
(VNF) - Sáng 21/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị công bố thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam. Sự kiện này đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển thị trường tài chính, thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc nâng cao vị thế trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng, kinh tế số không còn là lựa chọn mà là con đường tất yếu, là động lực cốt lõi của tăng trưởng và đổi mới mô hình phát triển.
(VNF) - Trong những năm gần đây, du lịch cộng đồng tại nhiều vùng nông thôn, miền núi không chỉ dừng lại ở việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch, mà đang dần khẳng định vai trò như một công cụ giảm nghèo hiệu quả. Khi người dân trực tiếp tham gia và hưởng lợi từ việc khai thác giá trị bản địa, du lịch cộng đồng đã tạo sinh kế bền vững, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn văn hóa và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
(VNF) - Ngày 19/12, lễ khởi công dự án mở rộng đường cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức BOT, tổng vốn đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng đã diễn ra.
(VNF) - Dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 855.000 tỷ đồng, được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP). Dự án có quy mô khoảng 11.000 ha, gồm 4 dự án thành phần, dự kiến hoàn thành năm 2030.
(VNF) - Sáng 19/12, Cụm công nghiệp An Thọ của công ty cổ phần Đầu tư An Thọ đã chính thức khởi công với tổng mức đầu tư thực tế dự án gần 1.000 tỷ đồng.
(VNF) - 5 nhà ga trên tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng được khởi công đồng loạt, mở đầu cho việc triển khai dự án đường sắt hiện đại, góp phần tăng cường kết nối vùng và liên vận quốc tế Việt Nam – Trung Quốc.
(VNF) - Trong nhiều năm qua, thực tiễn cho thấy đầu tư cho giáo dục – đặc biệt là giáo dục nghề nghiệp và kỹ năng việc làm – không chỉ giúp người nghèo tăng thu nhập trước mắt mà còn tạo nền tảng sinh kế lâu dài, hạn chế tái nghèo. Khi người lao động được trang bị tri thức và tay nghề phù hợp, giáo dục trở thành “đòn bẩy” hiệu quả nhất, đưa giảm nghèo từ hỗ trợ thụ động sang trao cơ hội phát triển bền vững.
(VNF) - Cầu Tứ Liên không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn được xác định là mắt xích quan trọng trong quy hoạch mở rộng không gian đô thị Hà Nội về phía Bắc sông Hồng.