'Hậu' Covid-19, các doanh nghiệp ngành du lịch ứng phó thế nào?

Lê Ngà - 10/09/2021 14:51 (GMT+7)

(VNF) - Để thích ứng với trạng thái bình thường mới sau "bão Covid-19", nhiều doanh nghiệp trong ngành du lịch đã có những hướng đi mới nhằm đón đầu xu thế.

VNF
'Hậu' Covid-19, các doanh nghiệp ngành du lịch ứng phó thế nào?

Từ đầu năm đến nay, du lịch Việt Nam bị “đóng băng” vì dịch Covid-19. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngành du lịch phải căng mình để thực hiện “mục tiêu kép”, vừa quyết liệt ứng phó với dịch bệnh, vừa nỗ lực tái khởi động và phục hồi.

Khi trở lại trạng thái bình thường mới, các hành vi tiêu dùng, xu thế du lịch sẽ thay đổi cả ở khách quốc tế và khách nội địa. Điều này đặt ra bài toán cho các doanh nghiệp du lịch cần chuẩn bị và thích ứng với tình hình mới.

Chia sẻ với VietnamFinance, ông Phùng Hữu Hoàng, Phó giám đốc Saigontourist Hải Phòng, nhận định sau khi không chế được đại dịch Covid-19, nhóm khách đi du lịch nhiều nhất là khách du lịch nội địa.

“Chúng ta đã mất cả một mùa du lịch hè - mùa cao điểm nhất trong năm, vốn dĩ thu hút hàng chục triệu lượt du khách. Chúng ta cũng đã trải qua nhiều đợt giãn cách, hạn chế đi lại nên nhu cầu du lịch sẽ tăng đột biến khi dịch kết thúc. Tuy vậy, du khách cũng không khỏi e ngại về sự an toàn của các điểm đến, bởi vậy tôi cho rằng xu hướng sắp tới là khách du lịch sẽ đi theo các nhóm nhỏ, tham gia du lịch theo hình thức bán tự túc, tức là đặt các dịch vụ chính như đi lại hay lưu trú còn lại tự khám phá và nghỉ dưỡng theo nhu cầu.

"Một nhóm khách hàng tiềm năng khác không thể bỏ qua đó là nhóm khách hàng sử dụng hộ chiếu vắc xin. Với 'thẻ bài' này, họ có thể đi đến những điểm du lịch xa hơn, thậm chí ở nước ngoài”, ông Hoàng nói.

Để chuẩn bị đón khách du lịch trở lại thời “hậu” Covid-19, ông Hoàng cho biết, toàn bộ hệ thống lữ hành Saigontourist sẽ tập trung đào tạo lại nghiệp vụ chuyên môn cho tất cả bộ phận.

Tiếp đến là chuẩn bị sẵn kho sản phẩm, nâng cấp sản phẩm cũ với nhiều điểm sáng tạo và đưa thêm nhiều lợi ích sức khỏe khi khách hàng tham gia sử dụng tour du lịch của lữ hành Saigontourist, hướng tới du lịch xanh bền vững, an toàn và khỏe mạnh.

Cuối cùng là chuẩn bị những chiến dịch marketing mới, tái khởi động lại hệ thống thông tin hỗ trợ khách hàng trên "app" Saigontourist và chăm sóc các khách hàng là hội viên trong nhiều năm qua.

Đi thuyền thúng tham quan rừng dừa Bảy Mẫu - Hội An

Tại Hội An (Quảng Nam), ông Trần Văn Khoa, Giám đốc Công ty Jack Tran Tours, cho rằng việc cấp bách và cần thiết nhất hiện nay đó là phải tiêm được 2 mũi vắc xin cho tất cả người dân và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại thành phố này để tạo ra miễn dịch cộng đồng.

Tiếp đến, Chính phủ cũng cần sớm triển khai những phần mềm về công nghệ để người dân, doanh nghiệp du lịch tại Hội An có thể khai báo, cập nhật một cách nhanh nhất, tránh việc khai báo thủ công như hiện nay vừa mất thời gian, chậm và không phù hợp với bối cảnh.

Giám đốc Công ty Jack Tran Tours cho biết các sản phẩm du lịch của của công ty chủ yếu làm cho nhóm du khách nước ngoài, đẩy mạnh về các tour du lịch sinh thái, văn hoá và trải nghiệm cộng đồng. Đặc biệt, trong các tour trải nghiệm cũng được lồng ghép vào đó những nét đẹp văn hoá độc đáo của riêng Hội An.

“Để có thể thích ứng được với bối cảnh mới trong đại dịch Covid-19 bùng phát trong 2 năm qua, từ tháng 4 năm ngoái, chúng tôi cũng chuyển hướng sang việc phát triển các tour du lịch vui chơi, giải trí cho khách nội địa với giá thành phù hợp nhất như: kéo cá, đua thuyền thúng, thi làm ngư dân trên sông...”, ông Khoa nói.

Góp một tiếng nói, ông Phạm Hà, CEO Lux Group, cho rằng xu thế chung của du lịch hiện nay là xanh, bền vững, có trách nhiệm. Những sản phẩm du lịch mới lạ, có hàm lượng chất xám cao hơn thì khách hàng sẽ yêu thích hơn và quay lại nhiều hơn.

“Chúng ta có thể đẩy mạnh phát triển các hình thức mới nổi như: du lịch nông trại farmstay, homestay, camping (cắm trại ngoài trời) hay du lịch dã ngoại (backpacking tents). Ngoài ra, phát triển du lịch theo yêu cầu, chủ đề, đa mục đích theo nhóm nhỏ cũng là hướng đi mới cũng cần được chú trọng.

“Không nên ăn mày di sản và cần có sự sáng tạo. Chúng ta cần phải lấy khách hàng làm trung tâm để thoả mãn họ. Vì vậy, cần phải tạo ra các tài nguyên mới và phong phú, nhiều hàm lượng chất xám hơn để thoả mãn khách hàng. Khách đến dễ dàng hơn, đến rồi phải vui hơn”, ông Hà nói.

Ông Hà cũng cho rằng việc phát triển “công nghiệp văn hóa” cũng làm gia tăng giá trị trải nghiệm cho du khách và chính người dân bản địa, bởi du lịch văn hóa có thể xâu chuỗi hết các lĩnh vực để phục vụ nhu cầu của du khách từ nơi khác đến.

Đón đầu trạng thái bình thường mới, người đứng đầu Lux Group cho biết công ty sẽ chuyên tâm vào các sản phẩm tour trải nghiệm du thuyền Emperor Cruises Nha Trang, Hạ Long và Heritage Cruises Binh Chuan Cat Ba phát triển từ những câu chuyện di sản thành sản phẩm du lịch trải nghiệm.

“Sắp tới chúng tôi sẽ mở rộng loại hình này ra Phú Quốc và phát triển thương hiệu mới Secret-Hideaways lấy cảm hứng từ thơ Tây Tiến, Quang Dũng. Ngoài du lịch thơ, chúng tôi cũng sẽ phát triển những sản phẩm mạo hiểm, thể thao như: Theo những bước chân Tây Tiến, hiking, biking, rafting dọc sông Mã. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đưa trà đạo vào sản phẩm du lịch để giới thiệu tới du khách”, ông Hà tiết lộ.

Trực diện hơn cả, ông Nguyễn Sơn Thuỷ, Tổng thư ký Hiệp hội du lịch Quảng Nam, cho rằng ngành du lịch hiện tại cần “xoá đi làm lại từ đầu”.

“Trước đây, chúng ta làm những gì chưa tốt thì bây giờ phải làm cho nó tốt hơn, phải có các giải pháp mang tính căn ke hơn, chiến lược hơn, tránh lặp lại tình trạng kiểu làm chắp vá theo bản năng”, ông Thuỷ nói.

Để xây dựng lại du lịch từ đầu, Tổng thư ký Hiệp hội du lịch Quảng Nam cho rằng việc trước mắt đó là phải cân nhắc về nguồn lực, tiếp đến là có các giải pháp ưu tiên làm thế nào để thực sự chắc chắn, hiệu quả và có tầm chiến lược trong bối cảnh du lịch mới, tình hình mới, điều kiện mới.

"Bên cạnh đó, chương trình hành động quốc gia cũng cần phải xây dựng lại để cho phù hợp với tình hình, bối cảnh như hiện nay như nên ưu tiên cái gì, chọn những loại hình du lịch nào để đi trước, đi tắt để đón đầu", ông nói.

Xem thêm: Bị Covid-19 đẩy vào ngõ cụt, doanh nghiệp du lịch ứng phó thế nào?

Cùng chuyên mục
Tin khác