Hé lộ những dự án giao thông trọng điểm sắp được xây dựng tại Hải Phòng

Quang Thân - 03/10/2022 09:39 (GMT+7)

(VNF) - Bộ GTVT đã thông tin cụ thể về việc đầu tư các dự án hạ tầng giao thông có tính chất phát triển kinh tế - xã hội liên vùng tại Hải Phòng.

Theo đó, Bộ GTVT đã thông tin về kết quả quy hoạch, đầu tư đối với các công trình giao thông trên địa bàn Hải Phòng giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cụ thể: Phía Bắc đầu tư QL18, Đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long; phía Đông sẽ có tuyến đường ven biển, ủng hộ triển khai đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng; phía Tây sớm hoàn thiện QL10; phía Nam ưu tiên bố trí vốn đầu tư dự án cải tạo, mở rộng QL37.

Đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng được Bộ GTVT ủng hộ triển khai.

Trong thời gian tới, tùy theo khả năng cân đối nguồn lực, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt nối từ cảng Lạch Huyện và đi các khu vực như đường sắt Yên Viên - Hạ Long. Đối với tuyến đường sắt đấu nối tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, đề nghị UBND Hải Phòng sẽ nghiên cứu, bổ sung trong quy hoạch tỉnh làm cơ sở pháp lý triển khai các bước tiếp theo.

Về đầu tư hàng không, dự án đầu tư, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Cát Bi dự kiến khởi công trong quý II/2023 và hoàn thành năm 2024; dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng (cảng hàng không mới) dự kiến sẽ được nghiên cứu, xác định giai đoạn sau năm 2030.

Về đầu tư cảng biển, Bộ GTVT đề nghị bổ sung quy hoạch, đầu tư đón tàu du lịch quốc tế tại khu Bến sau cầu Bạch Đằng là chưa phù hợp với quy hoạch được duyệt. Khu bến sau cầu Bạch Đằng không có công năng khai thác tàu du lịch quốc tế, trong khi Khu bến Nam Đồ Sơn, Văn Úc (gần khu vực phía sau cầu Bạch Đằng) đã được quy hoạch có công năng khai thác tàu khách. Vì vậy, đề nghị UBND Hải Phòng kêu gọi doanh nghiệp cảng đầu tư bến cảng khách tại khu vực Nam Đồ Sơn để đáp ứng nhu cầu vận chuyển và đi lại.

Còn trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã lên phương án huy động vốn để triển khai đầu tư nhiều dự án: Đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng; QL10 đoạn nối Quảng Ninh - Hải Phòng; đường bộ ven biển đoạn qua thành phố Hải Phòng; đầu tư các bến số 3, số 4, số 5, số 6 của khu bến Lạch Huyện; xây dựng nhà ga hành khách quốc tế T2 - Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.

Phối cảnh nhà ga hành khách T2 sân bay Cát Bi.

Các dự án nêu trên hoàn thành sẽ cơ bản hoàn thiện mạng lưới giao thông đối ngoại, tăng tính kết nối liên vùng trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo quy hoạch, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội dài hạn của thành phố.

Để tạo nguồn lực đầu tư cho Hải Phòng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ GTVT đã và đang tiếp tục nghiên cứu, triển khai một số cơ chế, chính sách đặc thù, có thể kể đến như:

Thứ nhất, ưu tiên nguồn vốn Ngân sách Nhà nước tham gia hỗ trợ các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư với vai trò là vốn mồi để huy động vốn ngoài ngân sách tham gia đầu tư (đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đường bộ ven biển, QL10 đoạn Quán Toàn - cầu Nghìn).

Thứ hai, phối hợp với địa phương để huy động vốn ODA đầu tư các công trình giao thông quan trọng trên địa bàn (đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện).

Thứ ba, huy động nguồn vốn từ các doanh nghiệp để đầu tư kết cấu hạ tầng, doanh nghiệp được khai thác các dịch vụ liên quan đến dự án (Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Cát Bi).

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

(VNF) - Phát Đạt đã vật lộn để trải qua một năm 2023 đầy thách thức. Và dường như, điều ấy đã để lại nỗi ám ảnh trong tâm trí của những người đứng đầu tập đoàn này khi năm 2024, mỗi toan tính bước đi của Phát Đạt đều thận trọng như người bước trên băng mỏng.

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

(VNF) - Choáng ngợp trước căn biệt thự rộng 1.000m2 của đại gia Quảng Ninh với những món đồ nội thất đắt đỏ, đặc biệt là hàng tùng cảnh hơn 800 năm tuổi đời. Biệt thự xây dựng với giá 500 tỷ đồng

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

(VNF) - Nhờ số hoá, mọi người có thể tham gia trực tiếp vào trồng rừng, cải tạo rừng. Đầu tư trồng rừng như vậy, theo tính toán, sẽ mang lại lợi ích gấp hàng trăm lần gửi tiền tiết kiệm ngân hàng.

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

(VNF) - Cục Quản lý thị trường TP. HCM đã kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn, qua đó tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

(VNF) - Theo nghiên cứu mới nhất, thiệt hại kinh tế do biến đổi khí hậu gây ra còn tồi tệ hơn gấp 6 lần so với tưởng tượng trước đây.

Cận cảnh Tổ hợp khách sạn 5 sao bỏ hoang 15 năm ở Ninh Bình

Cận cảnh Tổ hợp khách sạn 5 sao bỏ hoang 15 năm ở Ninh Bình

(VNF) - Dự án xây dựng tổ hợp khách sạn cao cấp tiêu chuẩn 5 sao Tam Cốc - Bích Động ở Ninh Bình hiện vẫn dở dang, "đắp chiếu" sau 15 năm xây dựng

DN tỷ USD của Bình Dương: Thoái bớt vốn tại Becamex IDC, dự thu chục nghìn tỷ

DN tỷ USD của Bình Dương: Thoái bớt vốn tại Becamex IDC, dự thu chục nghìn tỷ

(VNF) - UBND tỉnh Bình Dương có thể thu về 18.525 tỷ đồng nếu thoái bớt 30,44% cổ phần tại Becamex IDC theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Công ty chứng khoán bị tấn công mạng: Hồi chuông cảnh báo thời 4.0

Công ty chứng khoán bị tấn công mạng: Hồi chuông cảnh báo thời 4.0

(VNF) - Theo chuyên gia, vấn đề an toàn thông tin và quản trị rủi ro luôn được tính đến khi xây dựng các hệ thống công nghệ thông tin, đặc biệt là các công ty chứng khoán. Tuy nhiên, một số cách làm chưa đúng đã dẫn tới sự kém hiệu quả dù đã bỏ ra không ít vốn.

Đất nền Quảng Ninh: Khảo giá 6 khu vực cấm phân lô bán nền trước 'giờ G'

Đất nền Quảng Ninh: Khảo giá 6 khu vực cấm phân lô bán nền trước 'giờ G'

(VNF) - Theo luật mới, Quảng Ninh sắp tới sẽ có 6 khu vực bị cấm phân lô, bán nền. Trước những quy định mang tính ràng buộc, diễn biến phân khúc đất nền tại đây đang cho thấy có nhiều dấu hiệu khởi sắc khi lượng tin đăng bán đất nền, đất dự án tăng mạnh.

Nga tính bổ sung đường ống dẫn dầu vào dự án cấp bách với Trung Quốc

Nga tính bổ sung đường ống dẫn dầu vào dự án cấp bách với Trung Quốc

(VNF) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 17/5 cho biết một đường ống dẫn dầu thô có thể được bổ sung vào dự án Sức mạnh Siberia 2 (Power of Siberia 2) đã được lên kế hoạch để vận chuyển khí đốt tới Trung Quốc.