Hé lộ những kẻ tình nghi đầu độc cha con cựu điệp viên Nga

Khánh Linh - 21/04/2018 10:27 (GMT+7)

(VNF) - Tình báo cùng cảnh sát chống khủng bố của Anh đã xác định được những kẻ tình nghi đã đầu độc cha con cựu điệp viên Nga Sergei Skripal tại Salisbury.

VNF
Cảnh sát Anh đã xác định được những kẻ tình nghi đã đầu độc cha con cựu điệp viên Nga

Vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái Yulia tại thành phố Salisbury, Anh quốc ngày 4/3 đang có những diễn biến mới đột phá giữa lúc sự việc này tiếp tục làm gia tăng cẳng thẳng giữa Moscow với London và các đồng minh phương Tây. 

Lực lượng cảnh sát chống khủng bố của Anh tham gia điều tra vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Nga đang củng cố hồ sơ vụ án liên quan tới "các cá nhân". Đây được xem là những kẻ tình nghi đứng sau, hỗ trợ cho vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Nga, theo nguồn tin của tờ Telegraph.

Nguồn tin mà Telegraph có được còn cho biết sau 1,5 tháng điều tra, cảnh sát chống khủng bố và tình báo Anh quốc thậm chí xác định danh tính cụ thể của những kẻ bị nghi là thủ phạm đứng sau vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Sergei Skripal. 

Cảnh sát và tình báo Anh đã rà soát các cá nhân vào Anh từ các chuyến bay, kiểm tra các camera an ninh tại thành phố Salisbury và các xe ô tô khả nghi... để củng cố hồ sơ vụ án.


Chất độc thần kinh trong vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Nga được cảnh báo còn lưu lại tại 9 địa điểm trong thành phố Salisbury

Mặc dù đã xác định được danh tính những kẻ tình nghi nhưng các nhà điêu tra chưa thể tiết lộ. Mặt khác, theo Telegraph, các nhà điều tra Anh gặp khó khăn bởi rào cản ngoại giao để có thể tiếp cận và thẩm vấn, thậm chí khởi tố, bắt giam những kẻ tình nghi tham gia vụ đầu độc cựu điệp viên Nga. Hiện bất kỳ thông tin nào về những kẻ tình nghi có liên quan tới Nga đều rất nhạy cảm và có thể làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước.


Nhà riêng cự điệp viên Nga

Theo điều tra của phía Anh quốc, cựu điệp viên Skripal đã bị tấn công tại nhà riêng ở Wiltshire. Kẻ tình nghi đã bôi chất độc thần kinh ở dạng lỏng lên tay nắm cửa nhà riêng của cựu điệp viên và cha con ông thoát chết nhờ... trời đổ mưa.

Theo cá nhà điều tra Anh, email của Yulia, con gái cựu điêọ viên, đã bị theo dõi trước khi cô bay từ Nga tới Anh để thăm cha và bị đầu độc. Các nhà điều tra Anh nhận định, nhờ các thông tin từ email, các kẻ tình nghi biết rõ thời điểm cựu điệp viên Skripal có mặt tại nhà riêng để bôi chất độc thần kinh dạng lỏng lên tay nắm cửa.


Một địa điểm tại Salisbury được cho là có chất độc thần kinh trong vụ đầu độc cựu điệp viên Nga

Sau khi bị phát hiện bất tỉnh trên băng ghế bên ngoài trung tâm mua sắm ở Salisbury, cha con cựu điệp viên Nga Skripal đã nhanh chóng được đưa tới bệnh viện. Con gái ông Yulia nhanh chóng hồi phục còn bản thân cựu điệp viên Skripal được cho là đang ổn định sức khỏe.

Nhà chức trách gần đây cảnh báo người dân rằng chất độc thần kinh trong vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Nga có thể còn lưu ở 9 địa điểm tại thành phố Salisbury với mức độ nguy hiểm khác nhau. 


Cha con cựu điệp viên Nga thoát chết nhờ... mưa làm trôi chất độc thần kinh bôi trên tay nắm cửa?

Vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Nga đã châm ngòi cho cuộc khủng hoảng ngoại giao trầm trọng giữa Nga với Anh quốc và các đồng minh phương Tây khi hàng trăm nhà ngoại giao bị trực xuất. 

Căng thẳng vẫn chưa giảm nhiệt khi Anh vẫn giữ quan điểm cáo buộc Nga sử dụng chất độc thần kinh Novichok được sản xuất từ thời Liên Xô để ám sát cha con cựu điệp viên Skripal. Phía Nga đã bác bỏ mọi cáo buộc vì thiếu bằng chứng và bị Anh bưng bít thông tin. Nga còn tố ngược Anh cố tình dàn dựng vụ đầu độc trên để gây bất lợi cho Nga trong các quan hệ quốc tế.

>>Hoài nghi Triều Tiên tuyên bố ngừng thử hạt nhân

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
KienlongBank triển khai Basel III, nâng cao năng lực hệ thống quản trị rủi ro

KienlongBank triển khai Basel III, nâng cao năng lực hệ thống quản trị rủi ro

(VNF) - Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) đã tổ chức lễ triển khai dự án Basel III nhằm nâng cao năng lực hệ thống quản trị rủi ro với sự tư vấn của KPMG.

Vạn Hương Investoco: Lỗ chồng lỗ, nợ gấp 8 lần vốn chủ

Vạn Hương Investoco: Lỗ chồng lỗ, nợ gấp 8 lần vốn chủ

(VNF) - Kết thúc năm 2023, Công ty cổ phần Đầu tư và Du lịch Vạn Hương (Vạn Hương Investoco)- chủ đầu tư dự án khu du lịch quốc tế Đồi Rồng (Hải Phòng) báo lỗ gần 62 tỷ đồng.

Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi: Không còn người sống sót

Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi: Không còn người sống sót

(VNF) - Theo truyền thông nhà nước Iran, Tổng thống Ebrahim Raisi được cho là đã tử vong sau vụ rơi máy bay trực thăng.

Thị trường chuyển đổi số Việt Nam: Tiềm năng lớn, lợi nhuận cao nhưng ngại pháp lý

Thị trường chuyển đổi số Việt Nam: Tiềm năng lớn, lợi nhuận cao nhưng ngại pháp lý

(VNF) - “Việt Nam là quốc gia ưu tiên hàng đầu của chúng tôi vì các bạn có tiềm năng và nhu cầu chuyển đổi kỹ thuật số”, đại diện công ty phần mềm TPIsoftware của Đài Loan nói và cho biết, thị trường chuyển đổi số Việt Nam có tiềm năng mang lại lợi tức đầu tư cao.

Phó chủ tịch Trần Thanh Mẫn: 'Quốc hội quyết định công tác nhân sự, lập pháp'

Phó chủ tịch Trần Thanh Mẫn: 'Quốc hội quyết định công tác nhân sự, lập pháp'

(VNF) - Sáng 20/5, Quốc hội khóa 15 đã khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 7 tại hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội.

Khoanh, xóa nợ thuế cho hơn 700 nghìn người

Khoanh, xóa nợ thuế cho hơn 700 nghìn người

(VNF) - Ngành thuế và hải quan đã thực hiện khoanh nợ đối với 704.431 người nộp thuế với tổng số tiền thuế nợ được khoanh là 28.380 tỷ đồng, sau 3 năm tổ chức thực hiện Nghị quyết số 94.

Trung Quốc ra đòn trả đũa Mỹ và EU

Trung Quốc ra đòn trả đũa Mỹ và EU

(VNF) - Trung Quốc đã phát tín hiệu sẽ trả đũa các rào cản thương mại do Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đưa ra khi nước này tiến hành cuộc điều tra chống bán phá giá đối với hóa chất nhập khẩu.

Hơn 18.000 căn hộ bỏ không, lãng phí hàng trăm tỷ mỗi năm

Hơn 18.000 căn hộ bỏ không, lãng phí hàng trăm tỷ mỗi năm

(VNF) - Chỉ tính riêng tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM, có ít nhất khoảng 18.000 căn hộ tái định cư bị bỏ hoang, không người đến ở, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng ngân sách nhà nước mỗi năm.

Đại biểu Quốc hội dự Kỳ họp thứ 7 vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đại biểu Quốc hội dự Kỳ họp thứ 7 vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sáng 20/5/2024, trước giờ khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, các Đại biểu Quốc hội đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cảng Đoạn Xá: Doanh thu tăng gấp 4, không dính nợ nần

Cảng Đoạn Xá: Doanh thu tăng gấp 4, không dính nợ nần

(VNF) - Cảng Đoạn Xá là doanh nghiệp hiếm hoi trên sàn không vay nợ và rủng rỉnh tiền để đầu tư, mở rộng hoạt động kinh doanh.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.