Hệ thống dập vàng miếng bị 'treo', SJC trông đợi lợi nhuận từ đâu

Khánh Tú - 04/08/2024 09:45 (GMT+7)

(VNF) - Theo quy định, mức phí gia công vàng miếng SJC sẽ được NHNN phê duyệt trong từng thời kỳ trên cơ sở chi phí gia công, lợi nhuận dự kiến và thuế áp dụng.

SJC thu bao nhiêu từ việc gia công vàng miếng SJC?

Vừa qua, Công ty SJC đã tạm ngừng mua vàng miếng một chữ. Theo giải thích của đại diện SJC, công ty này đang tồn kho khoảng 1.000 lượng vàng móp méo và vàng một chữ đã mua vào trong vòng 2 tháng qua. Hiện tại, phía NHNN đã cấp hạn mức gia công trở lại và SJC sẽ tiếp tục thu mua vàng một chữ, vàng móp méo từ tuần tới.

Từ năm 2013, NHNN đã ký hợp đồng nguyên tắc về gia công vàng miếng với SJC. Từ một đơn vị sản xuất vàng miếng, SJC chỉ nhận về chi phí gia công vàng SJC cho NHNN.

Trên thực tế, lượng vàng gia công qua các năm khá lớn, chẳng hạn trong năm 2014, SJC đã được NHNN cấp phép gia hạn mức gia công vàng miếng loại một chữ và vàng móp méo 50.000 lượng vàng; năm 2015 là 65.000 lượng, năm 2016 là 60.000 lượng,…Theo kế hoạch năm 2024 của SJC, trong năm nay, SJC đặt chỉ tiêu gia công và dập 31.692 lượng vàng SJC móp, vàng một chữ.

Mức phí gia công vàng miếng SJC được quy định tại khoản 5 Điều 2 Quyết định 1623/QĐ-NHNN năm 2012. Theo đó, mức phí gia công vàng miếng SJC sẽ được NHNN phê duyệt trong từng thời kỳ trên cơ sở chi phí gia công, lợi nhuận dự kiến và thuế áp dụng.

Hiện tại, phí gia công vàng miếng SJC 1 lượng là 140.000 đồng/lượng, vàng miếng SJC 2 lượng là 280.000 đồng/lượng, vàng miếng SJC 5 lượng là 700.000 đồng/lượng và vàng miếng SJC 10 lượng là 1,4 triệu đồng/lượng.

Mặc dù lượng vàng gia công lớn nhưng SJC không nhận lại được nhiều lợi nhuận từ hoạt động này. Bà Lê Thúy Hằng, Tổng giám đốc SJC từng chia sẻ, việc trở thành thương hiệu quốc gia, không được sản xuất vàng miếng mà chỉ gia công vàng miếng SJC móp méo dưới sự giám sát của NHNN không mang lợi cho SJC hay bất kỳ một cá nhân và tập thể nào. Kể từ khi không có quyền sản xuất vàng miếng SJC, công ty liên tục ghi nhận mức lợi nhuận “èo uột”.

SJC đang kinh doanh ra sao?

Trong báo cáo tài chính mới nhất của SJC, trong năm 2023, doanh thu thuần của SJC đạt 28.408,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, với giá vốn chiếm hơn 99% doanh thu, SJC chỉ thu về hơn 241,6 tỷ đồng lợi nhuận gộp, kéo theo biên lợi nhuận gộp năm 2023 của SJC chỉ vỏn vẹn 0,7%. Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp của SJC chỉ đạt 60,9 tỷ đồng trong năm 2023.

Nhìn lại lịch sử kinh doanh của công ty, việc ghi nhận mức lợi nhuận “mỏng như lá lúa” đã trở thành chuyện thường tại SJC. Trong giai đoạn từ năm 2014 đến nay, lợi nhuận sau thuế của SJC chưa từng vượt mức trăm tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung của các doanh nghiệp cùng ngành.

Theo giải thích của SJC, mặc dù doanh thu của công ty tăng đều qua mỗi năm nhưng giá vốn bỏ ra thường chiếm 98 – 99% doanh thu đã bào mòn lợi nhuận của SJC trong những năm qua.

Tại thời điểm 31/12/2023, tổng tài sản SJC ở mức ở 1.898 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cuối năm 2022 với phần lớn là tài sản ngắn hạn khi chiếm tới hơn 88% tổng tài sản. Trong đó, tiền và các khoản tương đương tiền của SJC còn 235,7 tỷ đồng, trong đó có 165,7 tỷ đồng tiền mặt và 69,9 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng không kỳ hạn.

Ngoài ra, SJC còn ghi nhận lượng hàng tồn kho trị giá 1.446,9 tỷ đồng tính đến cuối năm 2023. Hàng tồn kho của SJC chủ yếu là hàng hóa (1.251,6 tỷ đồng), theo sau là thành phẩm (135 tỷ đồng) và chi phí sản xuất, kinh doanh dở dang (53,6 tỷ đồng). Hàng tồn kho nguyên liệu, vật liệu có giá trị 6,7 tỷ đồng. Công ty tăng mạnh dự phòng giảm giá hàng tồn kho lên gần 84 tỷ đồng, tăng từ 25,9 tỷ đồng ở đầu năm. SJC chủ yếu dự phòng giảm giá hàng tồn kho thành phẩm với 66 tỷ đồng. Song, với những tài liệu hiện tại SJC cung cấp, công ty kiểm toán không có cơ sở để xác định tính đúng đắn của khoản dự phòng giảm giá này

Phía bên kia bảng cân đối kế toán, tính đến cuối năm 2023, nợ phải trả của SJC 319,9 tỷ đồng, tăng 64% so với đầu năm. Trong đó, nợ ngắn hạn là 302 tỷ đồng và nợ dài hạn là 17,9 tỷ đồng.

Trong năm 2024, SJC đề ra kế hoạch kinh doanh với tổng doanh thu đạt 30.145 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 70 tỷ đồng, lần lượt tăng 6% và 15% so với thực hiện năm trước.

Mặc dù là doanh nghiệp độc quyền vàng miếng nhưng trong kế hoạch năm 2024, SJC lại tập trung đầu tư sản xuất kinh doanh nữ trang với mong muốn phát triển thành một trong những doanh nghiệp đầu ngành về sản xuất và kinh doanh nữ trang. Ngoài thị trường trong nước, SJC còn có kế hoạch mở rộng phát triển thị trường kinh doanh sang khu vực Đông Nam Á.

Để đa dạng hóa hoạt động kinh doanh và tối ưu lợi nhuận, trong thời gian tới, SJC sẽ cho ra mắt những sản phẩm mới được chế tác từ trầm hương, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đồng hồ, kính mắt,…

Cùng chuyên mục
Bảo hiểm tạm ứng, bồi thường ngay cho các thiệt hại do bão Yagi

Bảo hiểm tạm ứng, bồi thường ngay cho các thiệt hại do bão Yagi

(VNF) - Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm đã có công văn đề nghị Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và Doanh nghiệp bảo hiểm báo cáo tình hình thiệt hại và bồi thường bảo hiểm do cơn bão số 3 gây ra, chậm nhất ngày 12/9

Sập cầu Phong Châu: Lời hứa chưa thành với cử tri Phú Thọ của Bộ GTVT

Sập cầu Phong Châu: Lời hứa chưa thành với cử tri Phú Thọ của Bộ GTVT

(VNF) - Trước khi xảy ra sự cố đáng tiếc, cầu Phong Châu từng được các cử tri tỉnh Phú Thọ kiến nghị nâng cấp hoặc xây cầu mới để thay thế vào tháng 8/2022.

BAC A BANK ưu đãi tỷ giá cho khách hàng mua ngoại tệ và chuyển tiền quốc tế

BAC A BANK ưu đãi tỷ giá cho khách hàng mua ngoại tệ và chuyển tiền quốc tế

(VNF) - Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) triển khai chương trình “Tỷ giá giảm sâu - Kết nối bền lâu” dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp có giao dịch mua ngoại tệ, chuyển tiền quốc tế tại BAC A BANK.

Lúa mì Ukaine nhập về Việt Nam tăng đột biến, hơn 1.800%

Lúa mì Ukaine nhập về Việt Nam tăng đột biến, hơn 1.800%

(VNF) - 7 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã chi ra lượng tiền gấp gần 20 lần cùng kỳ năm ngoái để gom mua một loại hạt của Ukraine.

Chứng khoán sau bão: Cổ phiếu tôn thép bật tăng, cổ phiếu bảo hiểm lao dốc

Chứng khoán sau bão: Cổ phiếu tôn thép bật tăng, cổ phiếu bảo hiểm lao dốc

(VNF) - Hiệu ứng sau bão thể hiện rõ khi nhìn vào diễn biến giá trái ngược nhau giữa cổ phiếu tôn thép và cổ phiếu bảo hiểm.

Cảnh điêu tàn của khách sạn 5 sao 4 mặt hướng biển Hạ Long sau siêu bão Yagi

Cảnh điêu tàn của khách sạn 5 sao 4 mặt hướng biển Hạ Long sau siêu bão Yagi

(VNF) - Khách sạn 5 sao A La Carte ở phường Hùng Thắng, TP. Hạ Long mới khai trương vào tháng 4/2023 đã bị cơn bão tàn phá nặng nề khi 4 mặt kính bao quanh tòa nhà bị bong ra và bay lả tả trong không trung.

Ngân hàng giảm lãi suất, cơ cấu lại nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng siêu bão Yagi

Ngân hàng giảm lãi suất, cơ cấu lại nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng siêu bão Yagi

(VNF) - Cơn bão số 3 (Yagi) đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân. Trước tình hình đó, NHNN đã yêu cầu các tổ chức tín dụng triển khai loạt giải pháp để hỗ trợ khách hàng, trong đó có cơ cấu lại nợ, xem xét giảm lãi vay,...

Bà Rịa - Vũng Tàu: Quy định điều kiện tách - hợp thửa đất theo luật mới

Bà Rịa - Vũng Tàu: Quy định điều kiện tách - hợp thửa đất theo luật mới

(VNF) - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quy định về điều kiện tách thửa, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn

Vietjet công bố báo cáo kiểm toán 6 tháng đầu năm 2024: Doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng mạnh

Vietjet công bố báo cáo kiểm toán 6 tháng đầu năm 2024: Doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng mạnh

(VNF) - Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (HoSE: VJC) vừa công bố báo cáo tài chính sau kiểm toán 6 tháng đầu năm 2024, ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm 2023.

Elon Musk trên đà trở thành tỷ phú sở hữu 1.000 tỷ USD đầu tiên trong lịch sử

Elon Musk trên đà trở thành tỷ phú sở hữu 1.000 tỷ USD đầu tiên trong lịch sử

(VNF) - Theo báo cáo từ một tổ chức chuyên theo dõi những người giàu có, tỷ phú Elon Musk, người giàu nhất thế giới với khối tài sản hơn 237 USD, đang trên đà trở thành tỷ phú nghìn tỷ đầu tiên trên thế giới vào năm 2027.