HHV: Lợi nhuận năm 2024 tăng 30%, đạt hơn 473 tỷ đồng
Hoàng Ngân -
05/02/2025 14:53 (GMT+7)
(VNF) - Năm 2024, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HoSE: HHV) ghi nhận doanh thu đạt 3.308 tỷ đồng, tăng hơn 23% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 473 tỷ đồng, tăng gần 30% so với năm 2023.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất, doanh thu HHV tăng trưởng ở tất cả các lĩnh vực. Doanh thu thu phí chiếm tỷ trọng lớn nhất với 1.914 tỷ đồng (58% tổng doanh thu), tăng khoảng 22% so với năm 2023. Trong đó, dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo đưa vào khai thác từ quý II/2024 có lưu lượng trung bình hơn 8.000 lượt xe/ngày, đóng góp đáng kể vào doanh thu cho HHV.
Hoạt động thi công xây lắp mang về 1.152 tỷ đồng, chiếm 34% tổng doanh thu, tăng 10% so với năm 2023 nhờ tiến độ thi công được đẩy nhanh tại các dự án trọng điểm như Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, đường nối cảng Liên Chiểu, đường ven biển Bình Định...
Đáng chú ý, hoạt động quản lý vận hành ghi nhận mức tăng trưởng 125% so với năm trước nhờ HHV trúng thầu và tiếp nhận thêm các dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, hầm Tam Điệp, Thung Thi, Trường Vinh...
Hiện nay HHV đang quản lý vận hành 6 tuyến cao tốc, tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua Khánh Hoà, cầu Mỹ Thuận 2 và 11 hầm xuyên núi, trong đó có 4 hầm lớn nhất Việt Nam là Hải Vân, Đèo Cả, Núi Vung, Cù Mông.
Kết quả năm 2024, HHV ghi nhận doanh thu đạt 3.308 tỷ đồng, tăng hơn 23% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 473 tỷ đồng, tăng gần 30% so với năm 2023.
Về định hướng phát triển trong thời gian tới, HHV tiếp tục theo đuổi chiến lược tăng trưởng tập trung, phát huy thế mạnh trong đầu tư, thi công xây lắp và quản lý vận hành hạ tầng giao thông.
Năm 2025 là cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển giai đoạn 2021 - 2025, nhằm hiện thực hóa mục tiêu hoàn thành 3.000km đường cao tốc trên cả nước.
Trong những ngày đầu năm mới Ất Tỵ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ đã đến kiểm tra tiến độ, đôn đốc tình hình thi công dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng, đây là hai dự án thực hiện theo phương thức PPP do liên danh HHV đầu tư. Đối với dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh, cuối năm 2024 HHV đã gia tăng tỷ lệ sở hữu lên 40%.
Thủ tướng thị sát dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh
Thủ tướng hoan nghênh tinh thần, khí thế làm việc xuyên Tết trên công trường của hai dự án, nhà đầu tư, nhà thầu đã quan tâm chính sách, chăm lo Tết cho cán bộ, công nhân. Các nhà đầu tư, nhà thầu đã liên kết với các bên, khẩn trương thực hiện các thủ tục một cách bài bản. Nhà đầu tư Đèo Cả cũng có các ban quản lý, trung tâm đào tạo, là đơn vị “thiện chiến” trong thi công, nhất là khoan hầm…
Thủ tướng nhấn mạnh, hai dự án cao tốc này có ý nghĩa quan trọng, chiến lược với hai tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn và các tỉnh miền núi phía Bắc không chỉ về kinh tế mà cả về quốc phòng - an ninh và khẳng định lại mục tiêu phải hoàn thành 2 tuyến cao tốc trong năm 2025 để góp phần thông suốt toàn tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau.
Về các đề xuất, kiến nghị của địa phương và nhà đầu tư, Thủ tướng đồng ý về chủ trương việc triển khai ngay giai đoạn 2 của dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh (mở rộng tuyến hiện có dài hơn 93km lên 4 làn xe đầy đủ và xây dựng mới tuyến kết nối cửa khẩu Trà Lĩnh dài hơn 27km), đồng thời triển khai các đoạn tuyến để kết nối cao tốc này với TP. Cao Bằng (dài 17km) và tới cửa khẩu Tà Lùng (13km).
Thủ tướng cũng đồng ý với kiến nghị của tỉnh Lạng Sơn về xây dựng đoạn tuyến kết nối tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng tới cửa khẩu Tân Thanh và nâng cấp tuyến đường kết nối Lạng Sơn với Thái Nguyên.
Đây là những điều kiện thuận lợi để HHV tiếp tục tham gia đầu tư giai đoạn tiếp theo của các dự án trên.
Bên cạnh các dự án đầu tư, ở hoạt đông thi công, năm 2025, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, liên danh HHV cũng đang nỗ lực đẩy tiến độ thi công dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đặt mục tiêu ngày 30/4/2025 thông hầm số 3 - hầm lớn nhất được xây dựng mới trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, hướng tới thông toàn tuyến Quảng Ngãi - Hoài Nhơn vào cuối năm 2025.
Đối với hoạt động quản lý vận hành, dựa trên thế mạnh nền tảng, HHV đặt mục tiêu tham gia đấu thầu quản lý vận hành, bảo dưỡng thường xuyên các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam sau khi hoàn thành, tập trung vào các đoạn tuyến có hầm đường bộ, cầu lớn.
Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, công trình do HHV đầu tư và quản lý vận hành đã nhiều lần được kiến nghị hỗ trợ 4.600 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước.
Trong buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ tại Lạng Sơn ngày 2/2 vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh đã báo cáo và khẳng định các vướng mắc tại dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn không xuất phát từ phía nhà đầu tư và cần sớm được tháo gỡ.
Trên cơ sở đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các địa phương khẩn trương rà soát, đề xuất giải pháp xử lý các vướng mắc tại các dự án BOT, trình Chính phủ vào tháng 3/2025 và báo cáo Quốc hội vào tháng 5/2025.
Thủ tướng cũng đồng ý về chủ trương triển khai ngay giai đoạn 2 của dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh, đồng thời triển khai các tuyến để kết nối cao tốc trọng điểm này với thành phố Cao Bằng và cửa khẩu Tà Lùng; đồng ý kiến nghị của tỉnh Lạng Sơn về xây dựng đoạn tuyến kết nối tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng tới cửa khẩu Tân Thanh. Đây là những điều kiện thuận lợi để HHV có thể tiếp tục tham gia đầu tư giai đoạn tiếp theo của các dự án trên.
Với sự hỗ trợ chính sách từ thượng tầng, cùng với tiềm lực sẵn có, HHV đang đứng trước cơ hội lớn để bứt phá trong năm 2025 và giai đoạn tới.
(VNF) - Tập đoàn ZTE Corporation, doanh nghiệp viễn thông toàn cầu có trụ sở tại Trung Quốc, vừa bị Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội tại Việt Nam đánh giá là không đảm bảo uy tín khi tham dự gói thầu 41-2025 Mobile. Quyết định này được đưa ra sau khi ZTE từ chối ký kết hợp đồng trúng thầu.
(VNF) - Nhà thầu Viện Kiến trúc quốc gia bị liệt vào danh sách không đảm bảo uy tín khi tham dự thầu và được đăng tải công khai trên cổng Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (Bộ Tài chính).
(VNF) - Thế hệ sáng lập xem doanh nghiệp là tài sản, thế hệ kế nghiệp xem là gia sản, còn thế hệ trẻ hơn xem là di sản. Ba cách nhìn đời khác nhau dễ khiến doanh nghiệp gia đình bị "kéo lê" về ba hướng.
(VNF) - Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục tăng vốn cho VinSpeed, trong khi nhiều doanh nghiệp tư nhân lần lượt đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Cùng thời điểm, cơ quan chức năng công bố thêm chi tiết về vụ buôn lậu mỹ phẩm tại thẩm mỹ viện Mailisa.
(VNF) - Đăng ký làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nhưng Discovery Group chỉ có 70 nhân sự và tổng vốn khoảng 2.000-3.000 tỷ đồng, bằng khoảng 0,2% tổng mức đầu tư của dự án (67 tỷ USD).
(VNF) - Công ty TNHH Việt Nam 3000 – Tập đoàn Đầu tư và phát triển Việt Nam có ngành nghề kinh doanh chính là buôn bán thực phẩm, cam kết đi huy động và mang vốn cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
(VNF) - Doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đang đứng trước khoảnh khắc quyết định trong cuộc đua công nghệ, nơi tốc độ trở thành yếu tố sống còn. Khi doanh nghiệp tư nhân có thể ra quyết định “trong vài nốt nhạc”, DNNN vẫn phải qua nhiều tầng nấc thủ tục, khiến cơ hội đổi mới dễ vụt qua. Trong bối cảnh công nghệ thay đổi từng tháng, thậm chí từng tuần, chỉ cần chậm một nhịp, DNNN có thể đánh mất lợi thế dẫn dắt và đánh mất cả cuộc chơi.
(VNF) - Trận mưa lũ lịch sử vừa qua đã khiến nhiều doanh nghiệp tại Gia Lai thiệt hại nặng nề. Khi nước rút, bùn đất phủ kín, hàng hóa và máy móc hư hỏng hàng loạt, để lại mức tổn thất được đánh giá là chưa từng có.
(VNF) - Các doanh nghiệp logistics Hải Phòng ghi nhận doanh thu tăng mạnh và mức lợi nhuận kỷ lục. Điều này thúc đẩy các DN tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào đội tàu và hạ tầng và chuẩn bị cho giai đoạn tăng trường dài hạn.
(VNF) - Dù nắm giữ quy mô tài sản lớn, đóng góp ngân sách cao và duy trì khả năng sinh lời vượt trội so với khu vực tư nhân và FDI, nhiều doanh nghiệp nhà nước vẫn chưa thể hiện rõ vai trò dẫn dắt trong các ngành then chốt. Sự chậm đổi mới, thiếu tự chủ trong đầu tư và hạn chế trong liên kết chuỗi giá trị đang khiến khu vực này loay hoay giữa kỳ vọng dẫn dắt và thực tế vận hành.
(VNF) - Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lào Cai vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Thủy điện Nậm Kim số tiền 130 triệu đồng.
(VNF) - Công ty cổ phần Ameriver Việt Nam vừa bị Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình xử lý vì không xác nhận hợp đồng trúng thầu. Quyết định này đánh dấu lần đầu tiên doanh nghiệp bị ghi nhận “không uy tín” trong hệ thống đấu thầu thuốc công lập.
(VNF) - Nội thất The One lọt Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2025 nhưng bị nêu tên trong danh sách nợ thuế tỉnh Hưng Yên do nợ gần 1 tỷ.
(VNF) - Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Tâm cho hay sau gần nửa năm triển khai Nghị quyết 68, khu vực kinh tế tư nhân đã chứng kiến một “luồng sinh khí mới”, với niềm tin khởi nghiệp bùng nổ mạnh mẽ.
(VNF) - TS. Vũ Hoàng Linh, Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, cho rằng giáo dục nghề trong kỷ nguyên AI không chỉ giúp người lao động làm chủ công nghệ, mà còn là khoản đầu tư chiến lược cho nền kinh tế số. Việt Nam cần phát triển một hệ sinh thái đào tạo nghề thực chất, với sự tham gia trực tiếp của doanh nghiệp, nhằm đáp ứng yêu cầu sản xuất thông minh và nâng cao năng suất lao động.
(VNF) - Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp (UDIDECO), nhà thầu thi công cầu Sông Lô tại Phú Thọ bị nhắc tên chậm đóng BHXH gần 700 triệu đồng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội cho biết Công ty cổ phần ICD Nam Đình Vũ đang có số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN gần 576 triệu đồng, số tháng chậm đóng là 10 tháng.
(VNF) - C.P. Foods ghi nhận doanh thu toàn cầu giảm 0,4% trong 9 tháng đầu năm 2025 do thị trường Việt Nam sụt 17%, trở thành điểm trừ duy nhất của tập đoàn, dù doanh thu tại Trung Quốc tăng tới 36%.
(VNF) - Chuẩn hóa quy trình sản xuất, minh bạch dòng tiền và xây dựng mô hình vận hành thống nhất không chỉ giúp SMEs “nói cùng một ngôn ngữ” với các đối tác trong chuỗi giá trị, mà còn mở ra cơ hội tiếp cận vốn, hợp tác quốc tế và tham gia sâu hơn vào các phân khúc công nghiệp giá trị cao.
(VNF) - Tự động hóa đang trở thành hướng đi tất yếu của doanh nghiệp Việt trong bối cảnh chi phí sản xuất và nhân công ngày càng tăng. Không chỉ giúp tối ưu vận hành và giảm phụ thuộc vào lao động thủ công, các giải pháp công nghệ còn mang lại năng suất cao, chất lượng ổn định và khả năng mở rộng linh hoạt.
(VNF) - Tập đoàn ZTE Corporation, doanh nghiệp viễn thông toàn cầu có trụ sở tại Trung Quốc, vừa bị Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội tại Việt Nam đánh giá là không đảm bảo uy tín khi tham dự gói thầu 41-2025 Mobile. Quyết định này được đưa ra sau khi ZTE từ chối ký kết hợp đồng trúng thầu.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.