Liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu triển khai thi công cầu Đại Ngãi 1

Hoàng Ngân - 09/12/2024 16:19 (GMT+7)

(VNF) - Ngày 9/12/2024, Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) tổ chức Lễ triển khai thi công gói thầu 15-XL thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn 2 đầu cầu, thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi. Đây là công trình cầu dây văng có khẩu độ nhịp lớn thứ hai ở Việt Nam, được thực hiện bởi Liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu.

Các đại biểu bấm nút triển khai thi công gói thầu 15-XL

Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi nằm trên Quốc lộ 60 có chiều dài 15km, điểm đầu giao với Quốc lộ 54 thuộc địa phận xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh; điểm cuối giao Quốc lộ Nam sông Hậu thuộc địa phận xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.

Đây là dự án nhóm A, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, có vốn đầu tư 7.962 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước, do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư. Toàn dự án có 5 nút giao, 7 cầu, chia làm 4 gói thầu.

Trong đó, gói thầu 15-XL thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn 2 đầu cầu có tổng giá trị xây lắp 3.907 tỷ đồng. Cầu Đại Ngãi 1 có chiều dài hơn 3km, phần cầu chính dài 2,59km, rộng 21,5m đi qua luồng Định An của sông Hậu. Phần cầu chính dạng dây văng có 2 trụ tháp dạng chữ A cao 110m (tính từ mặt cầu), sơ đồ nhịp chính (210+450+210)m.

Theo Quyết định số 3665/QĐ-BQLDA85 ngày 3/12/2024 phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, Gói thầu 15-XL được thực hiện bởi liên danh nhà thầu CTCP Tập đoàn Đèo Cả - CTCP Xây dựng và lắp máy Trung Nam - CTCP Đầu tư và xây dựng Thái Yên - CTCP Tập đoàn Thành Long - CTCP Xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam - CTCP Đầu tư xây dựng hạ tầng Khang Nguyên - CTCP Xây dựng và đầu tư 492 - Công ty TNHH Tập đoàn Định An, do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu, với thời gian thực hiện 1.250 ngày, dự kiến hoàn thành tháng 6/2028.

Tại lễ triển khai thi công gói thầu 15-XL, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh đánh giá cao năng lực, kinh nghiệm của liên danh nhà thầu, đặc biệt là Đèo Cả. “Chúng tôi hoàn toàn yên tâm bởi vì các nhà thầu này đã thi công nhiều công trình từ Bắc đến Nam, trong đó có Đèo Cả đã từng thi công cầu vượt biển ở Quảng Ninh. Tôi hi vọng với năng lực của các nhà thầu này cầu Đại Ngãi 1 sẽ hoàn thành vượt tiến độ”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh nghe báo cáo kế hoạch triển khai gói thầu 15-XL

Ông Trần Hồng Minh nhận đinh, khi hoàn thành cầu Đại Ngãi sẽ cùng với cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên nâng cao năng lực vận tải cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tạo kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam và với TP. HCM, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải, mở rộng giao thương và phá bỏ thế độc đạo của Quốc lộ 1A. Theo tính toán, tuyến cầu Đại Ngãi giúp rút ngắn khoảng 80 km so với tuyến Quốc lộ 1A khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TP. HCM.

Ông Nguyễn Tấn Đông – Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, ngay sau khi trúng thầu, liên danh Đèo Cả đã triển khai nhân sự đến tiếp cận hiện trường, xây dựng văn phòng điều hành dự án, huy động máy móc thiết bị chuyên dụng đến công trường để triển khai thi công ngay sau lễ triển khai.

“Để đón đầu các dự án cầu lớn có tính chất kỹ thuật phức tạp, dự án đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị… Tập đoàn Đèo Cả đã tổ chức các chuyến công tác nghiên cứu, học hỏi mô hình, giải pháp thi công từ các quốc gia Nhật Bản, Trung quốc, Pháp, Đan Mạch… đồng thời kết nối hợp lực các nhà thầu có năng lực trong nước, mời các chuyên gia đầu ngành tham gia tư vấn như PGS. TS Hoàng Hà - Nguyên Vụ trưởng Vụ khoa học Công nghệ (Bộ GTVT), Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam; Chuyên gia Siah Chee Seng đến từ Malaysia với hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cầu đường, từng trực tiếp tham gia thực hiện các dự án cầu dây văng lớn tại Pháp, Nhật Bản”, ông Đông cho biết.

Máy móc thiết bị được nhà thầu huy động để triển khai thi công

Tại Việt Nam hiện vẫn chưa có trung tâm, cơ sở thí nghiệm đặc thù để kiểm soát chất lượng, các tác động, ảnh hưởng của các cấp độ gió, cấp độ động đất lên công trình cầu dây văng, cầu dây võng lớn vì vốn đầu tư lớn. Tập đoàn Đèo Cả đã phối hợp với Viện Nghiên cứu - Đào tạo Đèo Cả (Trường Đại học Giao thông vận tải TP. HCM) tổ chức đoàn công tác sang Đan Mạch làm việc trực tiếp với Công ty SOH Wind Engineering - đơn vị hàng đầu thế giới về thử nghiệm tác động gió và phân tích ảnh hưởng của khí động học lên công trình đầu dây văng. Mục tiêu hợp tác hướng đến triển khai phòng thí nghiệm hầm gió đầu tiên tại Việt Nam, nghiên cứu từng bước chuyển giao công nghệ và kết hợp đào tạo nhân lực lĩnh vực này.

Ông Đông cho biết thêm, Tập đoàn Đèo Cả đang có kế hoạch cùng các nhà thầu trong liên danh và một số đối tác quan tâm cùng tham gia đầu tư phòng thí nghiệm hầm gió đầu tiên tại Việt Nam để chủ động các hoạt động thử nghiệm, kiểm tra, kiểm định khí động học công trình ngay trong nước thay vì phụ thuộc vào nước ngoài.

Trong chuyên đề "Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động, tự lực hơn nữa, đặc biệt tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Với tinh thần đó, Tập đoàn Đèo Cả đã lấy công trường làm thao trường, lấy giảng đường đại học làm bệ phóng tri thức, chú trọng phát triển đội ngũ công nhân lành nghề, kỹ sư thực chiến, và nhà quản lý chuyên nghiệp, mạnh dạn chiêu mộ các chuyên gia quốc tế giàu kinh nghiệm trong ứng dụng công nghệ tiên tiến thi công và quản lý các dự án cầu lớn, đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị… với chế độ đãi ngộ cao.

Là doanh nghiệp dẫn đầu trong nước về thi công hầm đường bộ xuyên núi, Đèo Cả đã làm chủ công nghệ khoan hầm NATM từ Áo, đồng thời nghiên cứu cải tiến thành phương pháp đào hầm “hệ Đèo Cả”.

Những bước đi hướng đến làm chủ các công nghệ thi công trong lĩnh vực hạ tầng giao thông cho thấy doanh nghiệp Việt Nam đang vươn mình để lớn lên cùng đất nước, là tiền đề quan trọng để doanh nghiệp Việt củng cố năng lực tham gia thi công các dự án quy mô lớn như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Cùng chuyên mục
Tin khác