Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu: Gói thầu 1.100 tỷ về tay Liên danh Đèo Cả, Sơn Hải và Sông Đà 10
Hà Thạch -
03/10/2024 14:15 (GMT+7)
(VNF) - Gói thầu XL-02 thuộc dự án Cao tốc Hoà Bình - Mộc Châu (đoạn Km19+00-Km53+00 trên địa bàn tỉnh Hoà Bình) đã có kết quả nhà thầu trúng thầu với giá trúng thầu 1.105 tỷ đồng.
Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - Công ty Cổ phần Sông Đà 10 vừa trúng gói thầu XL02 xây dựng cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu với giá trị 1.105 tỷ đồng.
Gói thầu XL-02 gồm thi công xây lắp (bao gồm khảo sát, lập thiết kế BVTC) 2 công trình hầm và các hạng mục nền, mặt đường, công trình trên tuyến đoạn từ Km34+990 – Km37+87,870 và đoạn từ Km37+798,400 – Km38+911,544 thuộc dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000 – Km53+000 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình).
Gói thầu được thực hiện bởi ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương, với thời gian thực hiện hơn 34 tháng.
Trong liên danh trúng thầu, Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông. Thời gian qua, Tập đoàn Đèo Cả thi công nhiều công trình lớn như: tuyến hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã, hầm Cù Mông, hầm Hải Vân 2 thuộc dự án hầm đường bộ Đèo Cả; dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn; dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận…
Măm 2023, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn thành đúng hẹn nhiều dự án, gói thầu như hầm Thung Thi trên cao tốc Mai Sơn - Quốc Lộ 45, hầm Trường Vinh trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, mở rộng đường đèo Prenn…
Mới đây, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả vừa hoàn thành dự án PPP cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo với tổng mức đầu tư hơn 8.900 tỷ đồng, đưa vào vận hành cuối tháng 4/2024. Hai dự án cao tốc là Đồng Đăng - Trà Lĩnh (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỷ và Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng do Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu liên danh nhà đầu tư đã khởi công.
Công ty CP Sông Đà 10 là đơn vị thành viên của Tổng công ty Sông Đà, hoạt động chính trong lĩnh vực xây dựng các công trình ngầm và dịch vụ dưới lòng đất; công trình thủy điện, thủy lợi, giao thông; công trình công nghiệp, công trình công cộng, nhà ở.
Hiện nay, Sông Đà 10 chiếm tới 65% thị phần ở các dự án công trình ngầm, khoan nổ, khoan phun trong cả nước trong đó phải kể đến các công trình hầm đường bộ qua đèo Hải Vân, đèo Ngang, hầm Aroòng đường Hồ Chí Minh…
Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải nổi tiếng là nhà thầu công trình hạ tầng duy nhất tại Việt Nam có cam kết bảo hành chất lượng 5 đến 10 năm tại các công trình thi công, xây dựng đường giao thông, dự án thủy điện. Tập đoàn Sơn Hải bắt đầu được dư luận chú ý từ năm 2014 khi tham gia dự án mở rộng quốc lộ 1A.
Đáng chú ý, trong ngày 5/1/2024, Tập đoàn Sơn Hải đã có văn bản gửi Ban Quản lý dự án 7, Bộ Giao thông vận tải, đề nghị ký phụ lục hợp đồng để tăng thời gian bảo hành công trình từ 2 năm lên 10 năm phần thi công cao tốc trong gói thầu XL02 đoạn Vân Phong – Nha Trang (trong dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2) do doanh nghiệp này đảm nhận.
Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km 19+000 - Km 53+000 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình) có tổng mức đầu tư 9.997 tỷ đồng. Đây là tuyến cao tốc đầu tiên được triển khai xây dựng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Trong gói thầu XL02 có 2 hầm xuyên núi dài 490m và 627m.
Dự án này có vai trò kết nối tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (tỉnh Sơn La), tạo tiền đề hoàn thiện đồng bộ toàn tuyến cao tốc Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên, nằm trong quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuyến đường cao tốc cũng góp phần hình thành đường giao thông liên vùng Sơn La, các tỉnh Tây Bắc - Hà Nội, Hòa Bình, Phú Thọ, các tỉnh vùng núi phía Bắc.
(VNF) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố trình lộ trình siết khí thải đối với ôtô đang lưu hành. Theo đó các xe sản xuất từ năm 2017 - 2021 sẽ phải đạt chuẩn Euro 3 từ đầu năm 2026. Riêng Hà Nội và TP. HCM dự kiến áp chuẩn cao hơn nhằm giảm ô nhiễm không khí tại các khu vực đô thị lớn.
(VNF) - Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kết luận thanh tra đối với dự án nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng tại Quảng Ninh, cho biết dự án đã hoàn thành đầu tư, đi vào sản xuất và không còn khó khăn, vướng mắc. Cơ quan thanh tra đề nghị Bộ Tài chính xem xét đưa dự án ra khỏi danh sách các dự án gặp trở ngại, đồng thời yêu cầu địa phương sớm xác định giá thuê đất còn lại theo quy định.
(VNF) - Khu thương mại tự do Hải Phòng được kỳ vọng trở thành cực tăng trưởng mới, mở rộng không gian phát triển công nghiệp, thương mại và logistics cho thành phố cảng.
(VNF) - Theo các chuyên gia, một đô thị hiện đại không chỉ được đo bằng tòa nhà cao tầng hay tuyến đường rộng, mà phải được đánh giá bằng chất lượng sống, khả năng tiếp cận dịch vụ, môi trường trong lành và cơ hội phát triển cho mọi người dân.
(VNF) - Dự án nhà máy điện gió Hòn Trâu – giai đoạn 1 có công suất thiết kế 750MW, sản lượng điện hàng năm khoảng 2,8 tỷ kWh/năm, tổng vốn đầu tư 48.000 tỷ đồng.
(VNF) - Bắc Ninh đứng đầu về FDI cấp mới trong 10 tháng năm 2025, đạt hơn 1,7 tỷ USD. Kế tiếp là TP. HCM (trên 1,6 tỷ USD), Hải Phòng (hơn 1,5 tỷ USD), Hưng Yên và Gia Lai gần 1,4 tỷ USD, Đồng Nai gần 1,2 tỷ USD...
(VNF) - UBND tỉnh Quảng Trị vừa phê duyệt chủ trương đầu tư 3 dự án điện gió quy mô lớn với tổng vốn gần 12.000 tỷ đồng. Các dự án có công suất từ 35MW đến 200MW, được triển khai tại nhiều địa phương trong tỉnh, mở rộng không gian đầu tư năng lượng tái tạo và bổ sung nguồn cung điện sạch cho khu vực miền Trung.
(VNF) - Theo chuyên gia từ UN-Habitat, khái niệm "thông minh" thường bị hiểu sai là áp dụng công nghệ cao, thay vì hướng đến các hệ thống đô thị lấy con người làm trung tâm, có khả năng chống chịu khí hậu và bền vững về tài chính.
(VNF) - Dự án trung tâm logistics quốc tế Tây Nguyên với tổng vốn đầu tư dự kiến 15.000 tỷ đồng, quy mô 511ha tại xã Hra và xã Ayun, đóng vai trò đầu mối vận tải đa phương thức kết nối đường bộ, cửa khẩu và sân bay Pleiku.
(VNF) - Hà Tĩnh từng ghi nhận nhiều đề xuất dự án quy mô lớn từ hệ sinh thái doanh nghiệp liên quan đến đại gia Lê Anh Đức, nổi tiếng với biệt danh Đức “Cá Tầm”. Những dự án này bao gồm Khu đô thị du lịch 4.000 tỷ đồng tại Kỳ Nam, Khu đô thị thương mại dịch vụ ở Nghi Xuân, và mô hình nuôi cá tầm tại hồ Ngàn Trươi.
(VNF) - Bộ Xây dựng vừa có quyết định phê quyệt quy hoạch cảng biển, trong đó bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu có 2 cầu cảng hành khách, với tổng chiều dài 840m, phục vụ từ 1,39 đến 1,5 triệu lượt khách mỗi năm.
(VNF) - Để khuyến khích doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư dự án, Bộ Xây dựng đã tổng hợp đề xuất của một số nhà đầu tư dự án để các bộ, ngành xem xét, đánh giá xây dựng cơ chế chính sách.
(VNF) - Ba dự án khu đô thị, dịch vụ du lịch nổi quy mô hơn 8.500 tỷ đồng tại đầm Đề Gi đều do Công ty Cổ phần ARQUE DEGI trúng thầu, đánh dấu bước tiến mới trong thu hút đầu tư phát triển không gian đô thị – du lịch ven biển của tỉnh.
(VNF) - Khu thương mại tự do (FTZ) mà Quảng Trị đang ấp ủ được xem là ý tưởng táo bạo, mở ra cơ hội đưa địa phương trở thành cửa ngõ giao thương mới của miền Trung. Nhưng để biến ý tưởng thành hiện thực, điều Quảng Trị cần nhất không chỉ là hạ tầng mà là năng lực thể chế đủ mạnh để quản trị một “vùng thử nghiệm đặc biệt” của kinh tế thị trường.
(VNF) - Công ty cổ phần Phát triển điện lực Việt Nam (VNPD) vừa có báo cáo kết quả nghiên cứu khảo sát đánh giá khả thi dự án Nhà máy điện sinh khối tại tỉnh Cần Thơ.
(VNF) - Tỉnh Khánh Hòa kiến nghị Trung ương xem xét nhiều nội dung nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và tạo điều kiện để địa phương chủ động triển khai dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2.
(VNF) - Với quy mô vốn điều lệ tối thiểu 2.000 tỷ đồng trong 5 năm đầu và định hướng “đầu tư công, quản trị tư”, quỹ đầu tư mạo hiểm quốc gia được kỳ vọng sẽ trở thành “vốn mồi” kích hoạt dòng tiền tư nhân, tạo bước đột phá cho hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo và đầu tư đổi mới công nghệ.
(VNF) - Dự án Cụm du lịch sinh thái hồ Ayun Ha – núi Chư A Thai – di tích lịch sử quốc gia Plei Ơi gồm 3 phân khu, với diện tích 522ha, tổng vốn đầu tư dự kiến 10.000 tỷ đồng.
(VNF) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố trình lộ trình siết khí thải đối với ôtô đang lưu hành. Theo đó các xe sản xuất từ năm 2017 - 2021 sẽ phải đạt chuẩn Euro 3 từ đầu năm 2026. Riêng Hà Nội và TP. HCM dự kiến áp chuẩn cao hơn nhằm giảm ô nhiễm không khí tại các khu vực đô thị lớn.