Hơn 80.000 tỷ đồng xây cao tốc kết nối miền Tây với Campuchia

Tiểu An - 23/10/2024 13:15 (GMT+7)

(VNF) - Cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, với chiều dài hơn 175km và tổng vốn đầu tư 80.800 tỷ đồng, đã được đề xuất xây dựng nhằm tăng cường kết nối các tỉnh miền Tây với Campuchia.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận vừa báo cáo kết quả nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Theo đó, dự án cao tốc này có điểm đầu tại khu vực cửa khẩu quốc tế Hà Tiên (TP. Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang) và điểm cuối kết nối với quốc lộ 1 tại TP. Bạc Liêu. Tuyến đường dài khoảng 175,5km, bao gồm 4 làn xe cao tốc và 2 làn khẩn cấp, với tốc độ thiết kế tối đa là 100km/h. Cao tốc sẽ đi qua bốn tỉnh vùng nam sông Hậu gồm: Kiên Giang với 82km, Hậu Giang 18km, Sóc Trăng 13km và Bạc Liêu 25,3km.

Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là khoảng 80.836 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Dự án dự kiến sẽ khởi công vào năm 2026 và hoàn thành vào năm 2030.

Sơ đồ tuyến cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu (màu đỏ). Ảnh: Báo Tuổi trẻ

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu là một trong hai tuyến đường cao tốc trục ngang quan trọng của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tuyến đường này cũng kết nối với hệ thống cao tốc trục dọc Bắc - Nam, đoạn Cần Thơ - Cà Mau; có ý nghĩa to lớn trong việc từng bước hoàn thiện hệ thống đường cao tốc theo quy hoạch.

Cao tốc này cũng kết nối với cửa khẩu quốc tế Hà Tiên và trở thành trục đường vận chuyển hàng hóa quan trọng từ Campuchia đi qua các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng trong khu vực.

Dự chi hơn 80.000 tỷ đồng làm tuyến cao tốc kết nối khu vực giáp biên giới với ĐBSCL. Ảnh minh hoạ

Tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ vừa diễn ra tại Cần Thơ, Bộ GTVT đã báo cáo về quy hoạch mạng lưới cao tốc miền Tây. Theo đó, khu vực này dự kiến sẽ có 6 tuyến cao tốc với tổng chiều dài gần 1.200 km, đáp ứng quy mô từ 4 đến 6 làn xe.

Trong số đó, 3 tuyến cao tốc trục dọc sẽ dài 575km, bao gồm: cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài 245 km, cao tốc Bắc - Nam phía Tây dài 180km, và cao tốc TP. HCM - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng dài 150km. Bên cạnh đó, 3 tuyến trục ngang sẽ kéo dài khoảng 591km, với các tuyến nổi bật như: cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 191km, cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu dài 212km, và cao tốc Hồng Ngự (Đồng Tháp) - Trà Vinh dài 188km.

Đến nay, toàn vùng đã đưa vào khai thác hơn 120km cao tốc kết nối TP. HCM - Cần Thơ, trong khi 428km cao tốc khác đang được thi công và dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Ngoài ra, còn có 215km cao tốc đang trong giai đoạn nghiên cứu chuẩn bị đầu tư. Mục tiêu của toàn vùng là đến hết năm 2025 sẽ hoàn thành khoảng 600km cao tốc, và đạt tổng chiều dài 1.200km vào năm 2030, theo chỉ đạo của Chính phủ.

Cùng chuyên mục
Vàng tăng giá nóng, cảnh báo một cú 'sập giá'

Vàng tăng giá nóng, cảnh báo một cú 'sập giá'

(VNF) - Giá vàng tăng dữ dội, vàng miếng lên 89 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn vượt 88 triệu đồng/lượng, vàng thế giới dự báo đạt 2.800 USD/ounce vào cuối năm. Nhưng nhiều chuyên gia lo ngại sắp có một đợt sập giá vàng.

Người phụ nữ mất 500 triệu trong vài phút vì kích hoạt phần mềm 'Dịch vụ công'

Người phụ nữ mất 500 triệu trong vài phút vì kích hoạt phần mềm 'Dịch vụ công'

(VNF) - Sau khi cài đặt phần mềm 'Dịch vụ công', chụp ảnh căn cước công dân, xác thực khuôn mặt, quét mã QR và vân tay theo hướng dẫn của đối tượng, người phụ nữ phát hiện tài khoản ngân hàng của mình đã bị mất 500 triệu đồng.

Sợi Thế Kỷ có khoản lợi nhuận tiền tỷ đầu tiên trong năm

Sợi Thế Kỷ có khoản lợi nhuận tiền tỷ đầu tiên trong năm

(VNF) - Đi qua 3 quý của năm 2024, quý III là kỳ kế toán đầu tiên mà Sợi Thế Kỷ đem về khoản lợi nhuận tiền tỷ. Lần lượt quý I và quý II, doanh nghiệp đem về hơn 711 triệu đồng lợi nhuận và thua lỗ 55,5 tỷ đồng.

Cơ chế kinh doanh xăng dầu: Cần bỏ tư duy 'không quản được thì cấm'

Cơ chế kinh doanh xăng dầu: Cần bỏ tư duy 'không quản được thì cấm'

(VNF) - Những nội dung mới được đề xuất ở dự thảo nghị định xăng dầu đang được Bộ Công thương lấy ý kiến đang khiến giới doanh nghiệp lo lắng, việc sửa đổi dường như vẫn đang đi theo hướng áp đặt, không quản được thì cấm.

Cho vay mua nhà: Lãi thấp nhất từ trước đến nay, vẫn run tay khi ký nợ

Cho vay mua nhà: Lãi thấp nhất từ trước đến nay, vẫn run tay khi ký nợ

(VNF) - Lãi suất cho vay mua nhà ở mức thấp nhất từ trước đến nay nhưng nhiều người vẫn ngại vay mua nhà vì nhiều nỗi sợ.

IEA: Đông Nam Á cần tăng đầu tư lên 190 tỷ USD vào năng lượng sạch

IEA: Đông Nam Á cần tăng đầu tư lên 190 tỷ USD vào năng lượng sạch

(VNF) - Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết Đông Nam Á cần tăng đầu tư vào năng lượng sạch lên 190 tỷ USD, gấp khoảng 5 lần mức hiện tại, vào năm 2035, để đạt được các mục tiêu về khí hậu.

Giá vàng neo cao kỷ lục khi BRICS thúc đẩy 'trật tự thế giới mới'

Giá vàng neo cao kỷ lục khi BRICS thúc đẩy 'trật tự thế giới mới'

(VNF) - Giá vàng thỏi hiện đang neo ở mức cao kỷ lục so với đồng USD khi thị trường chứng khoán phương Tây giảm ngày thứ 2, chi phí vay dài hạn của Mỹ đạt mức cao nhất trong 3 tháng và nhóm các quốc gia có nền kinh tế mới nổi BRICS đã họp tại Nga để thảo luận về trật tự thế giới "đa cực" mới.

Hàng loạt mã ngân hàng sắp bị các quỹ ETF bán ra hàng triệu cổ phiếu

Hàng loạt mã ngân hàng sắp bị các quỹ ETF bán ra hàng triệu cổ phiếu

(VNF) - Có tới 11 cổ phiếu dự kiến bị các quỹ ETF bán ra hàng triệu đơn vị trong đợt tái cơ cấu đầu tháng 11/2024, trong đó góp mặt hàng loạt mã ngân hàng như TCB, OCB, ACB, MBB, MSB, HDB, TPB.

Trung ương thống nhất dùng 10.827ha đất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Trung ương thống nhất dùng 10.827ha đất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

(VNF) - Tại hội nghị lần thứ 10, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã thống nhất chủ trương làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trước năm 2030 với nhu cầu sử dụng đất khoảng 10.827ha.