Hợp tác độc quyền giữa SCB và Manulife Việt Nam ra sao sau 5 năm?

Anh Phan - 15/10/2020 18:15 (GMT+7)

(VNF) - Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và Công ty TNHH Manulife Việt Nam (Manulife Việt Nam) vừa kỷ niệm 5 năm đồng hành giữa hai tổ chức trong “Thỏa thuận hợp tác bancassurance độc quyền”.

VNF
Hợp tác độc quyền giữa SCB và Manulife Việt Nam ra sao sau 5 năm?

Theo kết quả được công bố, trong quá trình 5 năm hợp tác, tỷ lệ doanh thu phí bảo hiểm quy năm (APE) tăng gần 300% so với kế hoạch đề ra trong 5 năm đầu hợp tác; phục vụ gần 60.000 khách hàng và giải quyết hơn 26.000 yêu cầu bồi thường bảo hiểm. Tính đến năm 2020, khoảng 5.000 nhân viên SCB được cấp chứng nhận bảo hiểm.

Trước đó, vào tháng 9/2015, SCB đã chính thức ký kết với Manulife Việt Nam thỏa thuận hợp tác độc quyền phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ trên hệ thống các điểm giao dịch của SCB.

Bán bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) đã trở thành phương thức phổ biến để các công ty bảo hiểm mở rộng hoạt động tại khu vực Đông Nam Á. Thoả thuận với SCB cũng là thỏa thuận hợp tác độc quyền đầu tiên của Manulife Việt Nam trong việc phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ qua kênh ngân hàng.

Với khởi đầu hợp tác chỉ tại 2 chi nhánh của SCB, đến nay Manulife Việt Nam đã mở rộng mạng lưới phân phối tại tất cả hơn 230 điểm giao dịch của SCB.

Ngoài SCB, Manulife Việt Nam cũng đã thoả thuận với Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) độc quyền bán bảo hiểm cho hãng từ tháng 9/2017, sau 4 năm hợp tác phi độc quyền. Là nhà băng bán chéo bảo hiểm nhân thọ mạnh nhất trên thị trường, Techcombank mang về khoản phí khai thác hợp đồng mới không hề nhỏ cho Manulife từ 2017.

Vào tháng 09/2019, Manulife Việt Nam và Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cũng đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai mô hình phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng. Theo đó, Manulife Việt Nam triển khai các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ qua kênh ngân hàng ưu tiên của ACB, nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của phân khúc khách hàng cao cấp.

Manulife là tập đoàn bảo hiểm đến từ Canada, hiện đang hoạt động tại 11 thị trường ở châu Á, bao gồm Việt Nam, Nhật Bản và Hồng Kông.

Năm 2019, 1/3 thu nhập cốt lõi của Manulife đến từ thị trường Châu Á. Năm 2019 cũng là năm chứng kiến số lượng đại lí Manulife trong khu vực tăng 20% lên hơn 95.000, theo báo cáo thường niên mới nhất của Manulife.

Manulife Việt Nam là 1 trong 3 công ty bảo hiểm nhân thọ có mặt đầu tiên tại Việt Nam. Năm 2019, công ty ghi nhân lợi nhuận trước thuế đạt 1.260 tỷ đồng.

Song song đó, báo cáo tài chính 2019 cũng ghi nhận tổng doanh thu đạt 17.526 tỷ đồng, trong đó doanh thu phí bảo hiểm thuần đạt 14.771 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 34% và 36% so với năm 2018 đưa Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm về doanh thu khai thác phí mới tại thị trường Việt Nam.

Năm 2019 là lần đầu tiên Manulife đứng đầu thị trường về doanh thu phí khai thác mới, sau nhiều năm xếp sau Bảo Việt Nhân Thọ và Prudential. Cả năm 2019, doanh thu phí khai thác mới (gồm sản phẩm bổ trợ) của Manulife hơn 6.100 tỷ đồng, chiếm 17,7% thị phần khai thác mới của toàn thị trường. 

Hiện Manulife Việt Nam là một trong những công ty bảo hiểm nhân thọ lớn nhất Việt Nam với vốn điều lệ với 13.095 tỷ đồng tính đến ngày 31/5/2020.

Kênh hợp tác qua ngân hàng của Manulife Việt Nam được thành lập vào năm 2009. Đây hiện là một trong những kênh phân phối chiến lược của Tập đoàn Manulife. 

Theo nguồn tin của Bloomberg, doanh nghiệp này đang theo đuổi mục tiêu mua lại Aviva tại Việt Nam với mục tiêu sau cùng là nhắm tới việc bán hàng thông qua mạng lưới của VietinBank - một trong "Big 4" ngân hàng lớn nhất thị trường.

Cùng chuyên mục
Tin khác
Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.