HSC: Vinamilk đang ở thời điểm thiên thời, địa lợi, nhân hoà
Hoàng Ngân -
08/09/2023 10:07 (GMT+7)
(VNF) - Trong chương trình C2C với chủ đề: "Vinamilk trình làng Thế giới mới" do HSC tổ chức ngày 31/8, các chuyên gia đều đánh giá ngành hàng tiêu dùng sẽ có triển vọng tăng trưởng cả trong ngắn và dài hạn. Trong đó, Vinamilk cũng đang bước vào thời điểm thiên thời, địa lợi, nhân hoà.
HSC: Vinamilk đang ở thời điểm thiên thời, địa lợi, nhân hoà
Tiềm năng tăng trưởng ngành hàng tiêu dùng
Nhìn nhận tiềm năng tăng trưởng ngành hàng tiêu dùng trong ngắn hạn, bà Trần Hương Mỹ, Giám đốc nghiên cứu, ngành hàng tiêu dùng HSC cho biết trong tháng 5/2023, quốc hội đã có nghị quyết giảm thuế VAT 2% đến cuối năm nay.
Dù bối cảnh vĩ mô còn khó khăn nhưng vẫn nhìn thấy sự phục hồi sớm. Trong đó, xuất khẩu vẫn giảm nhưng tốc độ giảm đã chậm lại trong những tháng gần đây, đầu tư công cũng có sự cải thiện đáng kể, dự kiến đóng góp 7% vào tăng trưởng GDP năm nay và năm sau.
HSC dự báo khách du lịch quốc tế sẽ đạt 11,5 triệu người trong năm nay, tăng 220% so với năm ngoái và 15 triệu người vào năm 2024, tăng 30% so với năm nay. Đồng thời, tiêu dùng dịch vụ sẽ tăng khoảng 20% mỗi năm trong năm 2023 và 2024 chủ yếu từ sự đóng góp doanh thu du lịch.
Dù tiêu dùng nội địa tăng trưởng chậm lại nhưng HSC cho rằng, tiêu dùng lương thực thực phẩm vẫn có khả năng giữ mức tăng trưởng 10%, các năm tới tăng trưởng sẽ ở mức 9 – 10%. Trong đó ngành Hàng tiêu dùng nhanh tăng trưởng 10% trong 6 tháng đầu năm 2023, và HSC kỳ vọng mức tăng trưởng chung là 8% cho cả năm, bật lên 10% vào năm sau.
Với ngành sữa, giá bột sữa nguyên liệu giảm khoảng 25% so với năm ngoái, là mức thấp nhất 4 năm trở lại đây do nhu cầu sữa ở trên thế giới đang suy yếu vì tốc độ lạm phát trong 24 tháng qua.
Bên cạnh đó, Trung Quốc, nhà nhập khẩu sữa nguyên liệu chiếm 40% sản lượng nhập khẩu từ New Zealand (nhà xuất khẩu lớn nhất, chiếm 80% sữa bột nguyên kem toàn cầu) cũng giảm nhập khẩu, do nước này tự chủ hơn trong sản xuất sữa nguyên liệu, tăng quy mô đàn bò, cải thiện năng suất bò sữa nội địa.
Về tiềm năng dài hạn, bà Trần Hương Mỹ nhận thấy tiêu thụ sữa bình quân đầu người Việt Nam chỉ là 21kg/người, thấp hơn Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc... Nhưng trong 5 – 10 năm tới, kỳ vọng Việt Nam có thể bắt kịp các nước từ việc tăng trưởng thu nhập bình quân đầu người sẽ là động lực tăng trưởng ngành sữa.
Về xu hướng tiêu dùng, bà Mỹ đưa ra ba xu hướng nổi bật hiện nay gồm sử dụng sản phẩm cao cấp, hàng có thương hiệu; xu hướng mua sắm trực tuyến (so với năm 2015, tỷ lệ mua sắm trực tuyến hàng tiêu dùng nhanh năm 2021 tăng trưởng 20 lần; người tiêu dùng yêu thích trải nghiệm sản phẩm mới (năm 2020, trung bình cứ 1 ngày đã có 27 sản phẩm mới được tung ra thị trường).
Ông Đồng Quang Trung, Trưởng ban Quan hệ Nhà đầu tư, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam – Vinamilk (HoSE: VNM) cũng chỉ ra thêm hai xu hướng mới là xu hướng thực phẩm cho người cao tuổi do tuổi thọ người dân đang tăng lên, đầu tư nâng cao sức khỏe nhiều hơn và sử dụng sản phẩm xanh, sản phẩm tốt mang đến giá trị cho xã hội.
Vinamilk: Thiên thời, địa lợi, nhân hoà
Mới đây, Vinamilk đã thực hiện việc thay đổi bộ nhận diện thương hiệu mới. Bà Hương Mỹ cho rằng việc thay đổi logo như doanh nghiệp khoác lên mình chiếc áo mới phù hợp, ấn tượng hơn. Lần đổi áo này của Vinamilk đã đi theo xu hướng hiện đại hơn, táo bạo hơn phù hợp với thế hệ gen Z, tạo được trào lưu và đông đảo người dùng mạng xã hội hưởng ứng.
Trong những ngày tháng khó khăn trước đây, tăng trưởng là bài toán khó với Vinamilk do giá nguyên liệu tăng, nhu cầu giảm, cạnh tranh gay gắt trên thị trường, nên đây là cơ hội để doanh nghiệp định hình chiến lược mới, tạo ra những thay đổi cần thiết mang tính toàn diện hơn và bắt đầu từ sự thay đổi bộ nhận diện.
Sau khi logo mới được trình làng, giá trị thương hiệu Vinamilk tăng lên 3 tỷ USD so với con số 2,8 tỷ USD năm trước, giữ vị trí số 1 trong số các thương hiệu thực phẩm Việt Nam, cũng là thương hiệu sữa đứng thứ 6 toàn cầu.
“Bước đi quan trọng của Vinamilk diễn ra trong thời điểm thiên thời, địa lợi nhờ các chính sách thúc đẩy tiêu dùng, thị trường nguyên liệu sữa giảm giá”, bà Mỹ khẳng định.
Về yếu tố “nhân hòa”, ông Đồng Quang Trung cho biết đây là thế mạnh của Vinamilk. Ban lãnh đạo Vinamilk có rất nhiều kinh nghiệm, HĐQT có đại diện cổ đông cả trong và ngoài nước, có đa dạng thành viên điều hành, không điều hành, thành viên độc lập đưa ra quyết định giúp cổ đông yên tâm đầu tư.
Caption
Yếu tố “nhân hòa” này cũng chính là chữ “G” (quản trị) trong bộ tiêu chuẩn ESG, xu hướng phát triển bền vững không thể đảo ngược trong tương lai của VNM. Về “E” (môi trường), Vinamilk cho biết đang đẩy mạnh cải tiến thức ăn chăn nuôi, trồng cây xanh, sử dụng năng lượng xanh, năng lượng tái tạo như hệ thống năng lượng mặt trời, biogas (tại trang trại), biomass, CNG (tại nhà máy)…
Đặc biệt, Vinamilk được biết là doanh nghiệp tích cực và tiên phong về Net Zero với hàng loạt chương trình, dự án thúc đẩy lộ trình này. Còn chữ “S” (xã hội), VNM cho hay đã tham gia nhiều chương trình đóng góp những giá trị nhân văn, ý nghĩa cho cộng đồng, đơn cử như chương trình quỹ sữa Vươn cao Việt Nam hay đồng hành cùng sữa học đường, đều được thực hiện trong suốt 15-16 năm.
Năm 2023, đại diện VNM cho biết, mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 63.400 tỷ đồng, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 10.500 tỷ đồng, bằng với kết quả thực hiện năm 2022.
Trong quý II/2023, VNM ghi nhận tổng doanh thu đạt 15.213 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước và tăng 9% so với quý trước. Lợi nhuận ròng doanh nghiệp đạt 2.229 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ và tăng 16,9% so với quý I/2023. Tính chung nửa đầu năm 2023, Vinamilk cho biết đạt 29.167 tỷ đồng doanh thu và 4.135 tỷ đồng lợi nhuận ròng, lần lượt hoàn thành 46% và 43% kế hoạch năm.
Tại hội thảo, ông Trung chia sẻ Vinamilk đang duy trì chính sách hàng tồn kho 3 tháng để đảm bảo nguyên liệu phục vụ sản xuất trong bất kỳ hoàn cảnh nào, nhưng chính sách chốt giá hàng tồn kho sẽ là khác nhau, trong nước sẽ chốt được lâu hơn trong khi nước ngoài sẽ có sự linh động.
Hiện tại, giá sữa bột nguyên liệu đang ở mức thấp, ông Trung cho rằng xu hướng này có thể diễn ra trong thời gian tương đối bởi 2 yếu tố quyết định: nguồn cung nhập khẩu New Zealand ổn định, trong khi nhu cầu tại Trung Quốc giảm mạnh.
Vinamilk cũng nhập khẩu sữa nên điều này có lợi. Hiện tại, công ty cho hay chưa thấy sự đảo chiều về giá sữa bột, trừ khi có thêm những tình huống bất ngờ như dịch bệnh xảy ra một lần nữa. Bên cạnh nguyên liệu nhập khẩu, Vinamilk cũng sẽ cố gắng tự chủ những nguyên liệu có thể tự cung cấp để tránh bị ảnh hưởng bởi giá như sữa tươi.
Đánh giá về cổ phiếu VNM, bà Vũ Thị Thu Thủy, Giám đốc Thông tin và Nhận định Thị trường, Khối KHCN HSC thông tin, nhà đầu tư nước ngoài khi vào Việt Nam đều mua cổ phiếu VNM vì họ không chỉ mua cổ phiếu mà còn tiếp cận cả ngành hàng tiêu dùng có triển vọng tươi sáng.
Nhìn vào xu hướng dòng tiền, các cổ phiếu nhạy cảm với chu kỳ kinh tế như tài chính, bất động sản, ngân hàng, công nghệ đã tăng mạnh, cả ở Việt Nam và trên thế giới, nên xu hướng tiếp theo dòng tiền sẽ chuyển hướng sang nhóm ít nhạy cảm với chu kỳ hơn, chưa tăng giá nhiều, có định giá hấp dẫn, là nhóm cổ phiếu giá trị đáng đầu tư trong thời gian tới.
“Ngưỡng kháng cự tiếp theo VNM hướng đến là 85.000 đồng/cổ phiếu”, bà Thuỷ nói.
(VNF) - Không chỉ là không gian mua sắm mới, New Concept Store OWEN tại Tầng 2, AEON MALL Hà Đông, Hà Nội còn là thông điệp mạnh mẽ của OWEN với mong muốn đồng hành cùng phong cách sống có gu, tinh tế và ngày càng chỉn chu của người đàn ông thế hệ mới.
(VNF) - Không chỉ hỗ trợ sinh kế trước mắt, dự án She Thrives - Vươn Mình do Cargill phối hợp với CARE Quốc tế tại Việt Nam triển khai đã góp phần thay đổi căn bản tư duy thoát nghèo của cộng đồng nông thôn tại Đắk Lắk, từ tâm thế trông chờ hỗ trợ sang chủ động sản xuất, kinh doanh và làm chủ tương lai.
(VNF) - Ngày 19/12, trường TH & THCS Lộc Thịnh đón nhận 30 bộ máy tính PC cùng 2 màn hình TV 65 inch do Tập đoàn Tiến Phước phối hợp với tổ chức xã hội Fly to Sky Charity trao tặng.
(VNF) - Nhờ đa dạng hóa sinh kế kết hợp với tín dụng chính sách, các xã Ea Ning và Dray Bhăng (Đắk Lắk) đã tạo điều kiện cho người dân nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống và từng bước thoát nghèo, hướng tới phát triển kinh tế – xã hội bền vững.
(VNF) - Những ngày cuối năm, miền Tây Nghệ An bừng sáng với một cảnh tượng khiến bất cứ ai đi qua cũng phải ngỡ ngàng: cánh đồng hoa hướng dương bạt ngàn, vàng rực như biển nắng trải dài bất tận. Không chỉ là điểm đến, nơi đây đã trở thành hiện tượng trên mạng xã hội, thu hút hàng nghìn lượt check-in và chia sẻ mỗi ngày.
(VNF) - Những con bò giống, nguồn vốn mồi và niềm tin đang trở thành nền tảng giúp người dân Xuân Mai xây dựng sinh kế bền vững. Giải pháp này không chỉ hỗ trợ thoát nghèo mà còn tạo “đê mềm” bảo vệ họ trước nguy cơ tái nghèo sau thiên tai.
(VNF) - Sáng 22/12/2025, Giải Cờ Tướng Các Danh Thủ Quốc Tế, Cúp Phương Trang lần VII đã chính thức khai mạc tại FUTA Residence – Đà Nẵng Times Square, mở màn cho mùa giải năm 2025 với sự tham dự của các danh kỳ hàng đầu khu vực châu Á.
(VNF) - Dù có lộ trình hạn chế xe xăng, Yamaha Việt Nam vẫn tích cực ra mắt sản phẩm mới để giữ thị phần, tạo "cú hích" cho dịp mua sắm cao điểm cuối năm.
(VNF) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Phát triển bền vững ngành xây dựng Việt Nam (VSCF) diễn ra ngày 19/12 vừa qua, Flamingo Maison 108 - giai đoạn đầu của đại dự án Flamingo World Islands Ho Nui Coc do Flamingo Holdings phát triển tại Thái Nguyên - đã vinh dự đón nhận Chứng chỉ Công trình Xanh EDGE từ Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), thuộc nhóm Ngân hàng Thế giới.
(VNF) - PNJ định hướng chiến lược CSR trên nền tảng 'Sống Đẹp', với mục tiêu lan tỏa tinh thần này đến từng cá nhân, gia đình, các cặp đôi cũng như toàn xã hội.
(VNF) - Tuần qua, hàng loạt vụ án kinh tế nghiêm trọng gây chấn động dư luận: Chủ tịch Z Holding bị truy tố sản xuất sữa giả 2.400 tỷ, Chủ tịch Thuận An nộp thêm 47 tỷ khắc phục hậu quả vụ đấu thầu gây thất thoát 120 tỷ. Cùng lúc, Shark Bình, Mr Hunter và hệ thống Thẩm mỹ viện Mailisa cũng bị xử lý vì lừa đảo, trốn thuế.
(VNF) - Giảm nghèo bền vững không dừng ở hỗ trợ trước mắt, mà là trao cho người nghèo “cần câu” để tự vươn lên. Thông qua đào tạo nghề, tạo việc làm và sinh kế ổn định, nhiều địa phương đang chuyển từ cách làm “cho con cá” sang trao cơ hội thoát nghèo lâu dài, đúng với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau.
(VNF) - Năm 2025, Việt Nam vào top 10 nước tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới, bình quân mỗi người dành 400 USD (khoảng 10,5 triệu đồng) cho mua sắm online.
(VNF) - Sự kiện dự kiến diễn ra vào Thứ Bảy, ngày 10/01/2026 (tức 22/11 năm Ất Tỵ) tại Khách sạn Mường Thanh – Linh Đàm – Hà Nội. Ngày hội Kết nối giao thương dòng họ Hoàng – Huỳnh lần thứ II được kỳ vọng sẽ trở thành sự kiện kết nối doanh nhân quy mô lớn, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình xây dựng cộng đồng doanh nhân Gia tộc Hoàng – Huỳnh vững mạnh và thịnh vượng.
(VNF) - Việc triển khai thị trường điện cạnh tranh tại Việt Nam sau gần 20 năm vẫn chưa đạt như kỳ vọng. TS Nguyễn Quốc Thập – Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam cảnh báo, cải cách chậm sẽ khiến thị trường khó thu hút đầu tư vào nguồn, hạ tầng và truyền tải điện.
(VNF) - Hiện tượng túi hiệu giả nổi lên như một vấn đề đáng chú ý của ngành thời trang năm 2025. Các sản phẩm bị nghi là hàng fake xuất hiện rộng rãi, từ các “phú bà” trên mạng xã hội cho tới cả những nhà thiết kế nội thất cao cấp.
(VNF) - Theo Bộ Công Thương, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2025 ước đạt khoảng 920 tỷ USD – mức cao kỷ lục, qua đó đưa Việt Nam gia nhập top 15 cường quốc thương mại toàn cầu và mở ra dư địa tăng trưởng mới cho nền kinh tế.
(VNF) - Giá vàng miếng SJC vẫn giữ ở mức 154,4 - 156,4 triệu đồng/lượng chiều mua vào - bán ra trong khi giá vàng nhẫn không có nhiều biến động tại các nhà vàng.
(VNF) - Sở hữu quy mô vốn chủ sở hữu trên 9.700 tỷ đồng và tổng tài sản hơn 70.000 tỷ đồng nhưng chỉ vận hành với chưa đến 300 nhân sự, Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực (EVF) đang trở thành ví dụ điển hình về mô hình doanh nghiệp tài chính tinh gọn, hiệu quả và dựa trên nền tảng công nghệ số.
(VNF) - Tận dụng lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng vùng cao phía Tây Quảng Ngãi, cây cà phê xứ lạnh đang trở thành sinh kế bền vững của người dân nơi đây. Sự chuyển biến này không chỉ nằm ở hiệu quả kinh tế mà còn ở việc người dân chủ động thay đổi tư duy sản xuất, áp dụng kỹ thuật và liên kết thị trường để vươn lên thoát nghèo lâu dài.
(VNF) - Tập đoàn BIM và các công ty thành viên đã tổ chức Lễ khởi công 3 dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, với tổng mức đầu tư gần 10.500 tỷ đồng.
(VNF) - Không chỉ là không gian mua sắm mới, New Concept Store OWEN tại Tầng 2, AEON MALL Hà Đông, Hà Nội còn là thông điệp mạnh mẽ của OWEN với mong muốn đồng hành cùng phong cách sống có gu, tinh tế và ngày càng chỉn chu của người đàn ông thế hệ mới.
(VNF) - Cầu Tứ Liên không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn được xác định là mắt xích quan trọng trong quy hoạch mở rộng không gian đô thị Hà Nội về phía Bắc sông Hồng.