Hưởng lợi CPTPP, Việt Nam xuất khẩu lớn nhất Asean vào Canada

Hồng Hạnh - 20/10/2024 08:45 (GMT+7)

(VNF) - Theo các doanh nghiệp, để vào được thị trường Canada thì doanh nghiệp phải đạt được tất cả các tiêu chuẩn như FDA về an ninh thực phẩm, tiêu chuẩn về nguồn gốc xuất xứ, các tiêu chuẩn ISO…

Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN

Hiện hàng xuất khẩu Việt Nam vào thị trường Canada đến nay vẫn đang được hưởng cả ưu đãi thuế quan theo GSP, MFN và ưu đãi từ Hiệp định đối tác toàn diện và Tiến bộ xây Thái Bình Dương (CPTPP).

Trên thực tế, sau CPTPP, xuất khẩu những mặt hàng hưởng thuế bằng 0% như điện thoại, điện tử điện máy, kim loại cơ bản, thuỷ sản… đều tăng cao.

Trong đó, thuỷ sản, đồ gỗ nội thất là ngành hàng có thương mại song phương hiệu qủa nhất.

Năm 2023, mặc dù bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế toàn cầu, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Canada vẫn đạt 6,2 tỷ USD. Còn 6 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Canada đạt hơn 3,41 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Canada đạt 3 tỷ USD.

Bộ Công thương nhân định, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Canada với những ưu thế từ Hiệp định đối tác toàn diện và Tiến bộ xây Thái Bình Dương (CPTPP) những năm gần đây đã tăng trưởng mạnh mẽ.

Thực tế, chính thức thiết lập quan hệ đối tác toàn diện từ năm 2017, tuy nhiên từ sau khi cùng trở thành thành viên của CPTPP (CPTPP chính thức có hiệu lực tại Canada ngày 30/12/2018; có hiệu lực tại Việt Nam từ 14/1/2019), thương mại Song Phương giữa Việt Nam và Canada mới thực sự bứt phá.

Hiện Canada hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam trong khu vực châu Mỹ và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN.

Tỷ lệ sử dụng ưu đãi thuế quan CPTPP chỉ đạt 18%

Tuy nhiên, sau hơn 5 năm thực thi CPTPP tỷ lệ sử dụng ưu đãi thuế quan CPTPP của hàng xuất khẩu Việt Nam Canada vẫn rất thấp, mới đạt 18%, khoảng 81% hàng hóa xuất khẩu sang Canada vẫn sử ưu đãi thuế quan MFN vào khoảng dưới 1% vẫn sử dụng ưu đãi thuế quan GSP.

Hiện nay, Canada đang đẩy mạnh đa dạng thị trường qua chuỗi cung ứng, trong khi đó, Việt Nam - Canada có chìa khoá CPTPP với cam kết cắt giảm hoặc loại bỏ thuế quan đối với 98% hàng xuất khẩu bao trùm gần hết các lĩnh vực thương mại nhưng thời gian qua vẫn chưa được tận dụng tối đa.

Do đó, Bộ Công thương lưu ý, các doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa tới việc khai thác CPTPP và đáp ứng các quy tắc xuất xứ quy định thị trường để gia tăng kim ngạch xuất khẩu và nâng cao lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt Nam tại Canada.

Theo kinh nghiệm của một số doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam vào Canada, các doanh nghiệp Việt cần đặc biệt quan tâm đến việc bảo đảm chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu và quy định của thị trường Canada.

Bà Lê Thị Giàu, Chủ tịch HĐQT Công ty Bình Tây cho hay, để vào được thị trường Canada thì doanh nghiệp phải đạt được tất cả các tiêu chuẩn như FDA về an ninh thực phẩm, tiêu chuẩn về nguồn gốc xuất xứ và tất cả các tiêu chuẩn ISO, BRC…

Nhất là tiêu chuẩn GMP - hạ tầng kỹ thuật và đầu tư phải đạt được, chỉ một chỉ một sơ suất nhỏ thì chúng ta cũng không thể vào được những thị trường khó tính này.

Ngoài việc tận dụng tốt ưu đãi thuế quan, các doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung kết nối sản xuất, đầu tư công nghệ, thương hiệu giữa các nước thành viên trong các hiệp định thương mại tự do để tạo ra với giá trị cao hơn.

Bên cạnh xuất khẩu hàng hóa, doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý tới xuất khẩu dịch vụ như dịch vụ vận tải biển, xây dựng dịch vụ viễn thông, đây cũng là mảng xuất khẩu tiềm năng nhưng còn bỏ chưa tận dụng được cơ hội thị trường.

Cùng với đó, các doanh nghiệp nên hợp tác với các nhà nhập khẩu phân phối tại Canada để nghiên cứu nhu cầu thị trường và các đối thủ cạnh tranh nhằm đảm bảo sự sẵn sàng cung ứng mà vẫn tiết kiệm chi phí, đồng thời có thể liên doanh để sản xuất các sản phẩm giá trị cao và xuất khẩu qua các thị trường khác trong khối cptối đa cơ hội từ hiệp định này.

30 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD: Hiện thực hóa những kỳ vọng với FTA

30 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD: Hiện thực hóa những kỳ vọng với FTA

Thị trường
(VNF) - Qua 9 tháng, các đơn hàng xuất khẩu gia tăng, nhiều ngành đã phục hồi, kỳ vọng những lợi thế FTA sẽ là đòn bẩy xuất nhập khẩu những tháng cuối năm.
Cùng chuyên mục
DN bảo hiểm phi nhân thọ hàng đầu báo lãi hơn 560 tỷ đồng

DN bảo hiểm phi nhân thọ hàng đầu báo lãi hơn 560 tỷ đồng

(VNF) - Báo cáo tại Hội nghị sơ kết Quý III năm 2024, bảo hiểm PVI cho biết trong 9 tháng, lợi nhuận trước thuế đạt 561,3 tỷ đồng, tăng trưởng 5,1% so với cùng kỳ năm trước

DN của chuyên gia dạy làm giàu Nguyễn Thành Tiến tiếp tục lỗ

DN của chuyên gia dạy làm giàu Nguyễn Thành Tiến tiếp tục lỗ

(VNF) - 9 tháng đầu năm 2024, Đầu tư và Phát triển Công nghệ Văn Lang báo lỗ 6 tỷ đồng. Nguyên nhân thua lỗ được doanh nghiệp đưa ra chủ yếu do 2 quý đầu năm thua lỗ nặng.

Bà Cao Thị Ngọc Dung:  Người đàn bà 'học' và trách nhiệm truyền lửa ở PNJ

Bà Cao Thị Ngọc Dung: Người đàn bà 'học' và trách nhiệm truyền lửa ở PNJ

(VNF) - Chia sẻ với Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance khi doanh nghiệp do mình lãnh đạo đã có mức doanh thu hàng chục nghìn tỷ đồng mỗi năm, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) nhìn nhận: “PNJ chưa phải là tập đoàn lớn. Theo lộ trình, đến giai đoạn 2027- 2030, PNJ sẽ hoàn thành bức tranh đa ngành đúng nghĩa”.

33.900 tỷ mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận lên 6 - 8 làn xe

33.900 tỷ mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận lên 6 - 8 làn xe

(VNF) - Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi UBND TP. HCM, tỉnh Long An và Tiền Giang về dự án mở rộng đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận lên 6- 8 làn xe.

'Kết duyên' với lan rừng, cô giáo bỏ túi tiền tỷ mỗi năm

'Kết duyên' với lan rừng, cô giáo bỏ túi tiền tỷ mỗi năm

(VNF) - Kết duyên với việc kinh doanh lan rừng từ niềm đam mê, chị Nguyễn Thị Thu Hiền (SN 1978, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) làm chủ vườn lan BaNa GH rộng 1.000m2 ở Đà Nẵng mỗi năm bỏ túi hàng tỷ đồng.

Chạy đua cuối năm, Yamaha Janus nâng cấp cạnh tranh Honda Vision

Chạy đua cuối năm, Yamaha Janus nâng cấp cạnh tranh Honda Vision

(VNF) - So với đối thủ cạnh tranh trực tiếp Honda Vision, Yamaha Janus phiên bản nâng cấp mới vừa ra mắt có giá bán rẻ hơn, khả năng vận hành mạnh mẽ hơn. Đáng chú ý, yên xe trên Janus còn được tích hợp công nghệ chống nóng duy nhất trong phân khúc.

Thúc đẩy tài chính xanh: Nhìn thẳng vấn đề gốc rễ

Thúc đẩy tài chính xanh: Nhìn thẳng vấn đề gốc rễ

(VNF) - Nguồn lực tài chính để phát triển công nghệ mới, vật liệu mới cho sản xuất sản phẩm xanh, kinh tế xanh, tái tạo rừng tự nhiên, chuyển đổi năng lượng cũng như tiêu dùng xanh cần phải được phát triển theo hướng khuyến khích về lãi suất, kỳ hạn cho vay, điều kiện tín dụng, thuế, thưởng, phạt.

Đấu giá đất Hà Nội thêm 1 phiên gây 'sốt': Cao nhất 260 triệu/m2

Đấu giá đất Hà Nội thêm 1 phiên gây 'sốt': Cao nhất 260 triệu/m2

(VNF) - 260 triệu đồng là giá cao nhất được trả cho mỗi mét vuông của một lô đất trong phiên đấu giá 27 thửa đất tại quận Hà Đông, Hà Nội.

Hiện trạng 3 dự án bị thanh tra kết luận sai phạm tại Hà Nội

Hiện trạng 3 dự án bị thanh tra kết luận sai phạm tại Hà Nội

Thanh tra Chính phủ đã thanh tra việc chuyển mục đích sử dụng đất từ sản xuất, kinh doanh sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở đối với 3 khu đất tại Hà Nội. Tại các địa chỉ này, có nơi đã thành chung cư cao tầng, nơi được quây tôn làm bãi rửa xe.