Hưởng lợi giá cao nhất mọi thời đại, DN cà phê kinh doanh ra sao?

Thuỳ Dương - 14/10/2024 10:00 (GMT+7)

(VNF) - Dù giá cà phê tăng cao kỷ lục, tình hình kinh doanh cà phê của các doanh nghiệp lại phản ánh những gam màu khác biệt.

Trong thời gian gần đây, giá cà phê có thời điểm ở mức hơn 120.000 đồng/kg, cao gấp ba lần hồi đầu năm 2023.

Cùng với đó, Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam dự báo trong thời gian tới giá cà phê có thể sẽ còn tiếp tục tăng bởi nguồn cung trên thế giới ngày càng giảm do ảnh hưởng của yếu tố thời tiết.

Niên vụ cà phê 2024 - 2025 đã khởi động từ đầu tháng 10, với mức giá đầu vụ dao động từ 110.000 - 115.000 đồng/kg, gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Trước đó, niên vụ 2023 - 2024, nông dân đã có một mùa thu hoạch cà phê được giá nhưng kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp lại không đồng đều.

Công ty cổ phần Cà phê Thắng Lợi (MCK: CFV), một trong những doanh nghiệp cà phê lớn tại Đắk Lắk, đã có nửa đầu năm 2024 ghi nhận doanh thu thuần 264,9 tỷ đồng, giảm gần 32 tỷ so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế đạt đến 28,9 tỷ đồng, tăng gần 26 tỷ so với năm ngoái.

Tình hình kinh doanh cà phê Thắng Lợi.

Riêng quý II/2024, Thắng Lợi chỉ đạt doanh thu 99 tỷ đồng, giảm 45% so với cùng kỳ năm 2023, nhưng lợi nhuận sau thuế đạt 19 tỷ đồng, tăng vọt lên gần 1.500% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ông Đỗ Hoàng Phúc, Chủ tịch HĐQT công ty, việc lợi nhuận tăng mạnh xuất phát từ giá cà phê trong nước tăng đột biến. Công ty đã tập trung thu mua cà phê trước khi bán ra, đồng thời tiết giảm chi phí, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Nhờ kết quả kinh doanh vượt trội, cổ phiếu CFV có hai phiên tăng trần liên tiếp và đạt mức 27.700 đồng/cổ phiếu vào ngày 11/10.

Công ty cổ phần Vinacafé Biên Hòa (MCK: VCF), nổi tiếng với các sản phẩm cà phê chế biến, lại ghi nhận tình trạng doanh thu tăng nhưng lợi nhuận giảm. Trong 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu của Vinacafé đạt 1.062 tỷ đồng, tăng 68 tỷ đồng so với năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận chỉ đạt 186,7 tỷ đồng, giảm hơn 8 tỷ so với cùng kỳ.

Tình hình kinh doanh của Vinacafé Biên Hòa.

Nguyên nhân chính được giải thích là do chi phí nguyên liệu đầu vào tăng mạnh, không bù đắp được mức tăng của doanh số. Mặc dù vậy, cổ phiếu VCF vẫn giữ mức rất cao, đạt 213.400 đồng/cổ phiếu vào ngày 11/10.

Công ty cổ phần Cà phê Phước An (MCK: CPA), một doanh nghiệp khác ở Đắk Lắk, đã ghi nhận tổng doanh thu gần 13 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2024, tăng 66% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, công ty vẫn lỗ gần 2 tỷ đồng, dù chi phí lãi vay và quản lý đã giảm đáng kể.

Tình hình kinh doanh của cà phê Phước An

Trong suốt năm qua, cổ phiếu CPA đều nằm dưới mệnh giá, có thời điểm giảm xuống còn 4.100 đồng/cổ phiếu vào tháng 10/2023, và hiện tại đã tăng lên 6.400 đồng/cổ phiếu vào ngày 11/10.

Công ty cổ phần Cà phê Gia Lai (MCK: FGL) ghi nhận doanh thu đạt 175 tỷ đồng và báo lỗ 14,3 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2024 sau soát xét. Nguyên nhân chủ yếu là do công ty chưa thu được doanh thu từ cà phê nhân xô, mặt hàng chính mang lại lợi nhuận.

Tình hinh kinh doanh của cà phê Gia Lai

Thời gian thu hoạch cà phê của Cà phê Gia Lai chỉ bắt đầu từ tháng 10 đến tháng 12/2024, nghĩa là toàn bộ cà phê vụ trước đã được bán hết trong năm 2023.

Bên cạnh đó, chi phí quản lý và tài chính tăng cao, cộng thêm các chi phí khác liên quan đến việc phá bỏ các vườn cây kém hiệu quả, đã khiến tình hình kinh doanh của công ty thêm phần khó khăn.

Công ty cổ phần Cà phê Pectec (MCK: PCF) theo báo cáo mới nhất, doanh nghiệp ghi nhận tình hình kinh doanh không mấy khả quan. Trong quý I/2024, doanh thu của công ty chỉ đạt 10 tỷ đồng, so với 105 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế đạt 37 triệu đồng, giảm mạnh so với 202 triệu đồng cùng kỳ.

Công ty đang gặp khó khăn trong việc hoàn thuế giá trị gia tăng với số tiền lên đến hơn 6 tỷ đồng, dẫn đến việc cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo.

Tháng 9/2024, xuất khẩu cà phê đem về gần 370 triệu USD. Luỹ kế 9 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 1,12 triệu tấn cà phê, giá trị đạt 4,37 tỷ USD; so với cùng kỳ năm trước, giảm 10,5% về khối lượng xuất khẩu, nhưng tăng 39,6% về giá trị.

Cùng chuyên mục
Arab Saudi có thể tạo ra cuộc khủng hoảng mới cho kinh tế Nga

Arab Saudi có thể tạo ra cuộc khủng hoảng mới cho kinh tế Nga

(VNF) - Arab Saudi có thể bơm dầu vào thị trường để giành lại quyền kiểm soát giá cả, điều này sẽ gây khó khăn cho Nga, quốc gia phụ thuộc vào giá dầu thô cao.

Thăm khu đất Aeon đầu tư hụt, 'ôm' về khoản lỗ gần 190 tỷ đồng

Thăm khu đất Aeon đầu tư hụt, 'ôm' về khoản lỗ gần 190 tỷ đồng

(VNF) - Theo báo cáo của Tập đoàn Aeon Mall, doanh nghiệp này đã lỗ hơn 1,1 tỷ yen (tương đương 188 tỷ đồng) vì hủy dự án trung tâm thương mại ở quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Phát hành tiền ảo, bán dự án 'vịt trời': Chủ tịch Mario Capital lừa đảo tiền tỷ

Phát hành tiền ảo, bán dự án 'vịt trời': Chủ tịch Mario Capital lừa đảo tiền tỷ

(VNF) - Phát hành tiền ảo và rao bán dự án bất động sản không, Hắc Ngọc Hoàng cùng đồng phạm đã gây thiệt hại 6,5 tỷ đồng cho khách hàng.

Cận cảnh tháp không lưu vừa cất nóc tại sân bay Long Thành

Cận cảnh tháp không lưu vừa cất nóc tại sân bay Long Thành

Hiện tại, hạng mục tháp không lưu của sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai) đã cất nóc, nhà thầu đang triển khai lắp đặt kết cấu thép, hoàn thiện và làm cơ điện.

Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội: Bước tiến trong cải cách hành chính và chuyển đổi số

Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội: Bước tiến trong cải cách hành chính và chuyển đổi số

(VNF) - Vừa qua, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, kỳ họp thứ 18, đã chính thức thông qua Đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội.

Cho vay bất động sản: Hồi phục tốt không che hết nỗi lo nợ xấu

Cho vay bất động sản: Hồi phục tốt không che hết nỗi lo nợ xấu

(VNF) - Tín dụng bất động sản thời gian gần đây có sự khởi sắc rõ nét, song sự tăng trưởng này có thể không bền vững, do đó nên cảnh giác rủi ro nợ xấu.

Cú 'sụt' của Phát Đạt: Lợi nhuận quý III giảm gần 50%

Cú 'sụt' của Phát Đạt: Lợi nhuận quý III giảm gần 50%

(VNF) - Lợi nhuận sau thuế quý III của Phát Đạt ghi nhận hơn 51 tỷ đồng, giảm 49,64% so với quý III năm ngoái. Lý giải về điều này, PDR cho biết do việc đầu tư và phát triển các dự án bất động sản chưa được thuận lợi.

Đằng sau ‘game’ phát hành 40,6 triệu cổ phiếu của An Gia

Đằng sau ‘game’ phát hành 40,6 triệu cổ phiếu của An Gia

(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (HoSE: AGG) mới đây đã công bố kế hoạch phát hành 40,6 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Đằng sau động thái “bán giấy” này là cuộc vật lộn với nợ vẫn chưa có hồi kết của doanh nghiệp này.

Trở lại sau nhiều ngày 'ngủ quên': VTP, CTP, APP  nổi cơn sóng mới

Trở lại sau nhiều ngày 'ngủ quên': VTP, CTP, APP nổi cơn sóng mới

(VNF) - Tuần vừa qua, trên cả ba sàn, nhóm cổ phiếu tăng mạnh ghi nhận sự trở lại của một số mã từng "nổi sóng". Nếu như "ông lớn" VTP bắt đầu "nổi sóng" sau thời gian dài yên ắng thì hai mã penny CTP, APP cũng đang dần hồi phục sau những dấu hiệu "hụt hơi".