Hyundai 'thâu tóm' nhà máy của General Motors ở Ấn Độ

Bảo Minh - 17/08/2023 00:18 (GMT+7)

(VNF) - Tập đoàn Hyundai đã mua lại nhà máy Talegaon của General Motors (GM) tại bang Maharashtra (Ấn Độ) nhằm tăng cường năng lực sản xuất và thâu tóm thị trường ô tô Ấn Độ.

VNF

Theo trang The Korea Economic Daily (Kedglobal), ngày 16/8, Hyundai Motor India Ltd. đã ký một thỏa thuận tiếp quản nhà máy Talegaon của nhà sản xuất ô tô Mỹ General Motors (GM) tại bang Maharashtra, Ấn Độ.

Hãng xe đến từ Hàn Quốc hy vọng sẽ nhận được sự chấp thuận của chính phủ Ấn Độ về thỏa thuận này vào cuối năm nay. Giá trị của thỏa thuận không được tiết lộ nhưng một số nguồn tin cho biết ước tính lên tới hàng trăm triệu USD.

Vào hồi tháng 3 năm nay, Hyundai đã ký một bản thoả thuận với GM để mua lại nhà máy, bao gồm cả đất đai, tòa nhà và thiết bị. Nhà máy này có công suất sản xuất hàng năm là 130.000 chiếc đã được rao bán sau khi GM rút khỏi Ấn Độ vào năm 2017 do doanh số bán hàng thấp.

Giám đốc điều hành Hyundai Motor Ấn Độ Kim Un-soo (trái) và Phó chủ tịch GM Ấn Độ Asifhusen Khatri 

 

 

 

 

Không chỉ riêng Hyundai, một số nhà sản xuất ô tô như Mahindra và Mahindra của Ấn Độ và Great Wall Motor (GWM) của Trung Quốc cũng bày tỏ sự quan tâm đến nhà máy này. GWM đã ký thỏa thuận mua nhà máy từ GM vào năm 2020 nhưng không được chấp thuận do Ấn Độ tăng cường giám sát các khoản đầu tư từ Bắc Kinh (Trung Quốc).

Giám đốc điều hành Hyundai Motor Ấn Độ Kim Un-soo cho biết, năm nay là một cột mốc quan trọng đối với Hyundai Motor Ấn Độ, khi hãng kỷ niệm 27 năm hoạt động tại thị trường đông dân thứ 2 thế giới.

“Chúng tôi dự định thành lập một trung tâm sản xuất tiên tiến cho ô tô sản xuất tại Talegaon và nhà máy Talegaon sẽ đi vào hoạt động vào năm 2025”, CEO Hyundai Motor Ấn Độ cho hay.

Hiện tại, Hyundai (cùng công ty con là Kia) đang là nhà sản xuất ô tô số 2 tại Ấn Độ khi chiếm tới 1/5 thị phần, chỉ sau Maruti Suzuki Ấn Độ (chi nhánh của hãng xe Nhật Bản Suzuki). Năm 2022, Maruti Suzuki đã bán được 1,58 triệu chiếc xe tại Ấn Độ, tiếp theo là Hyundai và Kia với doanh số 807.067 chiếc; và Tata Motors với 526.821 chiếc.

Với việc mua lại nhà máy của nhà sản xuất ô tô Mỹ General và đầu tư thêm, Hyundai dự kiến tăng công suất hàng năm từ 820.000 chiếc lên 1 triệu chiếc.

Hyundai có kế hoạch sử dụng nhà máy Talegaon làm cơ sở sản xuất để sản xuất xe điện dành riêng cho thị trường Ấn Độ.

 

Trước đó vào tháng 5/2023, hãng xe Hàn Quốc cho biết công ty sẽ đầu tư 200 tỷ rupee (2,45 tỷ USD) vào bang Tamil Nadu trong thập kỷ tới để tăng cường sự hiện diện của mình ở Ấn Độ, nơi đóng vai trò là trung tâm Đông Nam Á của Hyundai.

Hyundai có kế hoạch sử dụng nhà máy Talegaon làm cơ sở sản xuất để sản xuất xe điện dành riêng cho thị trường Ấn Độ. Để dẫn đầu thị trường Ấn Độ, Hyundai có kế hoạch tung ra nhiều xe thể thao đa dụng (SUV) nội địa hóa và 5 mẫu xe điện mới vào năm 2032.

Trong khi đó, công ty con là Kia cũng có kế hoạch bắt đầu sản xuất xe điện nhỏ gọn phù hợp với Ấn Độ vào năm 2025 và cung cấp các loại xe chuyên dụng cho thị trường này trong  các năm tiếp theo.

Tập đoàn ô tô Hàn Quốc dự báo SUV và xe điện sẽ dẫn đầu sự tăng trưởng của thị trường ô tô tại Ấn Độ. Hãng này dự báo dòng xe SUV sẽ chiếm 48% nhu cầu của người dùng và xe điện sẽ bán được 1 triệu chiếc vào năm 2030.

Xem thêm: Xếp hạng 10 thương hiệu ôtô bán chạy nhất tháng 7: Thaco Kia 'vượt mặt' Hyundai

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

(VNF) - Mọc lên tại những vị trí đắc địa, quán nhậu Tự Do đang dần trở thành một trong những hệ thống quán nhậu lớn hàng đầu tại Hà Nội với hàng chục sơ sở lớn nhỏ.

Tỷ phú Jeff Bezos: Nỗi kinh hoàng khiến nhân viên toát mồ mỗi khi thức dậy

Tỷ phú Jeff Bezos: Nỗi kinh hoàng khiến nhân viên toát mồ mỗi khi thức dậy

(VNF) - Thời điểm những năm 90, tỷ phú Jeff Bezos từng được coi là "nỗi kinh hoàng" đối với nhân viên khi liên tục gây áp lực cho các thành viên thuộc Amazon.

Hà Nội: Căn hộ dần hạ nhiệt, hàng tỷ USD sẽ đổ sang Đông Anh xây chung cư

Hà Nội: Căn hộ dần hạ nhiệt, hàng tỷ USD sẽ đổ sang Đông Anh xây chung cư

(VNF) - Sau cơn sốt tăng giá, chung cư Hà Nội neo cao khó bán mua; Dân TP.HCM ‘ngóng’ được chuyển đổi đất đai, thoát quy hoạch treo; Sau thông báo tái khởi động, Cocobay Đà Nẵng vẫn im lìm; Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh... là những thông tin được quan tâm trong tuần.

Rủi ro 380 triệu USD: Hàng triệu người Indonesia nợ nần khó kiểm soát

Rủi ro 380 triệu USD: Hàng triệu người Indonesia nợ nần khó kiểm soát

(VNF) - Các chương trình Mua trước trả sau (Buy Now, Pay Later - BNPL) ngày càng phổ phiến ở Indonesia đang khiến nợ tiêu dùng ngày càng tăng do khả năng tiếp cận dễ dàng hơn.

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, chủ Quán nhậu Tự Do lộ diện

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, chủ Quán nhậu Tự Do lộ diện

(VNF) - Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất sau lệnh bắt và khởi tố, Chủ tịch Viconship Bùi Minh Hưng bất ngờ xin từ nhiệm, ông Lê Mạnh Linh làm Phó chủ tịch HĐQT EVNFinance… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.