Khách hàng nên làm gì nếu ngân hàng không phản hồi khiếu nại?
Lệ Chi -
01/01/2019 21:49 (GMT+7)
(VNF) - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) khuyến cáo người dân sử dụng các phương thức liên hệ chính thức hoặc theo thỏa thuận để gửi khiếu nại tới ngân hàng.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết thời gian qua liên tục tiếp nhận một số khiếu nại của người tiêu dùng về việc chậm trễ trong quá trình tiếp nhận, xử lý các yêu cầu, khiếu nại về dịch vụ của ngân hàng.
Theo Bộ Công Thương, mặc dù hệ thống thư điện tử của ngân hàng đã gửi xác nhận tiếp nhận thành công email của người tiêu dùng nhưng hầu hết đều không nhận được liên hệ phản hồi của ngân hàng để giải quyết các vấn đề phản ánh.
Vì thế, nhằm đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng trong quá trình giải quyết các tranh chấp phát sinh với ngân hàng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng lưu ý người dân nên sử dụng các phương thức liên hệ chính thức hoặc theo thỏa thuận để gửi khiếu nại tới ngân hàng.
Cụ thể, người tiêu dùng cần tìm hiểu trong các tài liệu giao dịch với ngân hàng để xác định xem các phương thức liên hệ nào được coi là phương thức chính thức, do ngân hàng công bố và vận hành.
Đơn cử như tại các hợp đồng phát hành thẻ tín dụng, một số ngân hàng chỉ chấp nhận phương thức liên hệ qua tổng đài điện thoại hoặc đến trực tiếp các điểm kinh doanh của ngân hàng, nếu người tiêu dùng gửi khiếu nại qua email thì ngân hàng sẽ không bị ràng buộc trách nhiệm về việc tiếp nhận và giải quyết nội dung khiếu nại.
Ngoài ra, để tránh việc ngân hàng có thể từ chối các khiếu nại từ người tiêu dùng, bên cạnh việc sử dụng các phương thức liên hệ chính thức, người tiêu dùng nên kết hợp hoặc ưu tiên sử dụng các phương thức có khả năng lưu giữ, sao lưu để chứng minh về thời điểm và nội dung gửi khiếu nại.
Chẳng hạn, nếu ngân hàng chấp nhận sử dụng email trong quá trình liên hệ thì người tiêu dùng sử dụng cách thức gửi thông tin qua email. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên đến trực tiếp các chi nhánh, điểm kinh doanh của ngân hàng để lập biên bản/phiếu phản ánh thông tin.
Đặc biệt, với các trường hợp khiếu nại qua tổng đài chăm sóc khách hàng của ngân hàng, người tiêu dùng có thể ghi âm cuộc gọi để có bằng chứng sử dụng trong trường hợp cần thiết.
"Về quy định thời hạn tiến hành thương lượng, tại Khoản 2, Điều 31 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có quy định các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm tiếp nhận, tiến hành thương lượng với người tiêu dùng trong thời hạn không quá 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu của người tiêu dùng", Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng nêu rõ.
Trong trường hợp đã gửi khiếu nại thành công, trong vòng 7 ngày làm việc kể từ thời điểm xác định ngân hàng đã nhận được khiếu nại, nếu không nhận được liên hệ, thương lượng từ phía ngân hàng, người tiêu dùng có cơ sở để khiếu nại ngân hàng về việc không thực hiện đúng quy định pháp luật nêu tại Điều 31 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
(VNF) - Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội vừa có văn bản gửi Sở Tư pháp Hà Nội, Văn phòng Đăng ký đất đai TP Hà Nội về việc dừng giao dịch bất động sản 77 lô đất tại La Khê, Hà Đông.
(VNF) - Tội phạm công nghệ cao hoạt động ngày càng nhiều với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, khó phát hiện đặt ra nhiều thách thức cho lực lượng công an. Chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tội phạm công nghệ cao là hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.
(VNF) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu nhà thầu xây dựng lại đường băng tiến độ, phấn đấu đến ngày 30/8/2025 hoàn thành công trình Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I, để ngày 2/9/2025 phát điện.
(VNF) - Thử thách Coller Dolittle dành cho Giao tiếp hai chiều giữa các loài đã được Quỹ Jeremy Coller và Đại học Tel Aviv phát động, với giải thưởng trị giá tới 10 triệu USD cho người có thể tạo ra cuộc giao tiếp thực sự với động vật.
(VNF) - Chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Donald Trump và Đảng Cộng hòa đã quyên góp được 52,8 triệu USD trong 24 giờ sau khi ông Trump bị kết án về 34 trọng tội trong phiên tòa xét xử "tiền bịt miệng".
(VNF) - Thông tin ông Donald Trump bị kết án, Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên thả bóng bay chở rác, Tổng thống Ukraine tới Singapore, tàu vũ trụ Thường Nga-6 của Trung Quốc hạ cánh xuống mặt trăng,... là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.
(VNF) - Sau khi hủy đấu thầu vàng miếng, NHNN bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng để bán vàng trực tiếp cho dân. NHNN yêu cầu các ngân hàng giảm lãi suất cho vay 1-2%. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
(VNF) - Gần đây, Công ty TNHH Nam Tiến đang huy động máy móc, nhân lực san gạt một khu vực rộng lớn giữa vùng núi rừng. Khu đất thuộc địa phận xã A Ngo, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị (cách cửa khẩu La Lay khoảng 4,4km) làm bãi tập kết than đá từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu La Lay.