Chống rửa tiền: Kiểm soát giao dịch tài sản ảo, định danh khi mua vàng miếng

Minh Anh - 02/06/2024 12:00 (GMT+7)

(VNF) - Sau khi hủy đấu thầu vàng miếng, NHNN bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng để bán vàng trực tiếp cho dân. NHNN yêu cầu các ngân hàng giảm lãi suất cho vay 1-2%. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

Ngân hàng Nhà nước bất ngờ dừng đấu thầu vàng miếng

Nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý tình trạng chênh lệch cao giữa giá vàng miếng SJC trong nước và giá thế giới, NHNN sẽ điều chỉnh phương án bình ổn thị trường vàng.

Theo đó, NHNN dừng đấu thầu bán vàng miếng và sẽ triển khai phương án bình ổn thay thế trong thời gian sớm nhất, dự kiến bắt đầu từ ngày 3/6.

>> Xem thêm: Ngân hàng Nhà nước bất ngờ dừng đấu thầu vàng miếng

4 ngân hàng thương mại trực tiếp bán vàng cho dân

Sau thông tin hủy đấu thầu vàng miếng, NHNN đã quyết định thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân.

Theo Phó thống đốc NHNN Phạm Quang Dũng, ngay trong ngày 3/6 tới, NHNN sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước (Agribank, BIDV, VietinBank, Vietcombank) theo mức giá do NHNN xác định căn cứ theo giá thế giới.

>> Xem thêm: NHNN dừng đấu thầu, 4 ngân hàng thương mại trực tiếp bán vàng cho dân

Lưu ý định danh và chống rửa tiền khi ngân hàng bán vàng trực tiếp cho dân

Bốn ngân hàng thương mại nhà nước đang tích cực chuẩn bị cho việc bán vàng miếng SJC từ ngày 3/6, không đặt mục tiêu lợi nhuận mà nhằm giảm chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế. Giá bán theo giá nhà nước và được công khai trên website 4 ngân hàng.

Ông Phạm Toàn Vượng, Tổng Giám đốc Agribank cho biết khách hàng cũng cần lưu ý các thủ tục liên quan đến định danh của cá nhân và tuân thủ một số quy định giao dịch, thanh toán hợp pháp về hóa đơn và phòng chống rửa tiền.

>> Xem thêm: Ngân hàng bán vàng trực tiếp cho dân: Lưu ý định danh và chống rửa tiền

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu giảm lãi suất cho vay 1-2%

NHNN vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng, các chi nhánh ngân hàng nước ngoài yêu cầu thực hiện một số giải pháp về tín dụng và lãi suất.

Cụ thể, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp tiết giảm chi phí, đơn giản hóa thủ tục cho vay, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào quy trình cho vay để nỗ lực phấn đấu giảm 1 - 2%/năm lãi suất cho vay.

>> Xem thêm: Ngân hàng Nhà nước yêu cầu giảm lãi suất cho vay 1-2%

Cổ đông nhiều ngân hàng nhận cổ tức 'khủng' bằng tiền mặt

Cổ đông nhiều ngân hàng như ACB, Techcombank, VPBank và MB đang chuẩn bị nhận cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ cao.

Có thể thấy, việc chia cổ tức bằng tiền mặt là thông tin vui cho các cổ đông khi được nhận "tiền tươi thóc thật" từ lợi nhuận mà ngân hàng đạt được.

Những ngân hàng nào được phép và có khả năng trả cổ tức tiền mặt là những ngân hàng có nền tảng vững vàng, đồng thời sẽ mang lại mức sinh lời đầu tư hấp dẫn cho cổ đông của ngân hàng đó.

>> Xem thêm: Cổ đông ngân hàng mùa thu cổ tức 'khủng' bằng tiền mặt

Ngân hàng SCB đóng cửa 61 phòng giao dịch

Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) vừa tiếp tục chấm dứt hoạt động đối với một phòng giao dịch ở TP.HCM. SCB đã đóng cửa 61 phòng giao dịch tại các tỉnh, thành trên cả nước.

Ngân hàng Nhà nước đang nghiên cứu đề nghị tham gia cơ cấu lại SCB của một số nhà đầu tư để sớm trình Chính phủ phương án cơ cấu lại ngân hàng này theo quy định.

>> Xem thêm: Ngân hàng SCB đóng cửa 61 phòng giao dịch

Lần đầu tiên sau 10 năm, cổ đông Eximbank được nhận cổ tức tiền mặt

Eximbank dự kiến chia cổ tức theo tỷ lệ 10%, trong đó cổ tức tiền mặt là 3% và cổ tức bằng cổ phiếu là 7%. Đây là lần đầu tiên sau 10 năm, nhà băng này tiến hành chia cổ tức bằng tiền mặt.

Ngoài Eximbank, cổ đông nhiều ngân hàng như ACB, Techcombank, VPBank và MB đang chuẩn bị nhận cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ cao.

>> Xem thêm: Lần đầu tiên sau 10 năm, cổ đông Eximbank được nhận cổ tức tiền mặt

Thêm doanh nghiệp xăng dầu ở Hà Nội bị ngân hàng siết nợ

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) chi nhánh Hà Tây I vừa thông báo rao bán lần 2 khoản nợ của Công ty TNHH Xăng dầu Hải Hạnh (có địa chỉ tại Km 29 thôn Yên Trường, xã Trường Yên, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội).

Gần đây, Agribank rao bán các khoản nợ của một loạt doanh nghiệp xăng dầu. Một số ngân hàng khác cũng rao bán những khoản nợ xấu của loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu.

>> Xem thêm: Thêm doanh nghiệp xăng dầu ở Hà Nội bị ngân hàng siết nợ

NHNN tiếp tục kiểm soát đặc biệt DongABank và SCB

Hiện toàn hệ thống ngân hàng có 5 nhà băng bị kiểm soát đặc biệt, gồm: Ngân hàng Đông Á (DongABank), Ngân hàng Xây dựng (CBBank), Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank), Dầu khí toàn cầu (GPBank) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).

Trong 5 ngân hàng được kiểm soát đặc biệt, Chính phủ quyết định chủ trương chuyển giao bắt buộc 3 ngân hàng, còn DongABank và SCB vẫn do NHNN kiểm soát đặc biệt.

Mục tiêu nhận chuyển giao ngân hàng yếu kém cũng được đề ra từ lâu nhưng phương án xử lý các đơn vị này rất chậm, kéo dài từ 2015 đến nay chưa dứt điểm.

>> Xem thêm: NHNN tiếp tục kiểm soát đặc biệt DongABank và SCB

Không có chuyện chuyển khoản nhầm đòi ngân hàng phong tỏa tài khoản người nhận

Mới đây, Chính phủ ban hành Nghị định 52/2024/NĐ-CP ngày 15/5/2024 quy định về thanh toán không dùng tiền mặt thay thế quy định phong tỏa tài khoản nhận được sự quan tâm. Nhiều người lan truyền thông tin rằng với quy định mới, khi chuyển khoản nhầm thì có thể yêu cầu ngân hàng phong tỏa tài khoản người nhận.

Đại diện NHNN cho biết không có chuyện chuyển nhầm đến một tài khoản khác xong rồi mình có thể tự động đến ngân hàng đầu bên kia và yêu cầu họ phong tỏa ngay tài khoản người nhận.

>> Xem thêm: Chuyển khoản nhầm đòi NH phong tỏa tài khoản người nhận: Chuyện không thể xảy ra

Xu hướng ngân hàng mở nở rộ

Tại Việt Nam, nhiều ngân hàng cũng khá nhanh nhạy trong việc “bắt nhịp” với xu hướng ngân hàng mở (Open Banking). Theo các chuyên gia, nếu ngân hàng không lồng ghép hoạt động của mình vào quy trình hàng ngày của khách hàng thì sẽ nhanh chóng bị đào thải sang một bên.

Theo TS Nguyễn Thị Thu Trang, thông qua Open Banking, ngân hàng có cơ hội khai thác tệp khách hàng mới thông qua tiếp cận với nhiều khách hàng hơn và các đối tượng khách hàng đa dạng hơn thông qua các ứng dụng của đối tác, từ đó dễ dàng bán chéo sản phẩm cũng như cũng cấp dịch vụ toàn diện và tối ưu nhất cho khách hàng của mình nhằm thiết lập hệ sinh thái phục vụ tối đa nhu cầu khách hàng. Phát triển Open Banking cũng thúc đẩy chuyển đổi số sâu rộng trong ngành ngân hàng và nâng cao lợi thế cạnh tranh của ngân hàng trong cuộc cách mạng 4.0.

>> Xem thêm: Open Banking: Khi ngân hàng thay đổi để không bị đào thải

Thanh toán không tiền mặt tăng mạnh, giao dịch qua ATM giảm nhanh

Thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng rất mạnh. Hiện hơn 87% người trưởng thành sở hữu tài khoản thanh toán. Trong khi đó, giao dịch qua ATM giảm nhanh.

Số lượng giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng giai đoạn 2021-2023 tăng bình quân hơn 23,5%/năm và xử lý giá trị thanh toán bình quân 830.000 tỷ đồng/ngày.

Nhiều ngân hàng cũng công bố số liệu cho biết số người dùng và lượng giao dịch trên kênh ngân hàng số tăng mạnh đầu năm nay.

>> Xem thêm: Thanh toán không tiền mặt tăng mạnh, giao dịch qua ATM giảm nhanh

Ngân hàng thúc giục khách hàng đăng ký thông tin sinh trắc học

Các nhà băng thông báo, từ 1/7, chuyển tiền trực tuyến trên 10 triệu đồng mỗi lần hoặc hơn 20 triệu mỗi ngày phải được xác thực bằng sinh trắc học (vân tay, nhận diện khuôn mặt) khớp với dữ liệu trên căn cước công dân (CCCD) gắn chip.

Ngoài ra, việc chuyển đổi ứng dụng giao dịch trực tuyến hoặc thanh toán hóa đơn định kỳ trên 100 triệu đồng cũng được một số nhà băng yêu cầu phải xác thực bằng hình thức này.

>> Xem thêm: Chuyển tiền 10 triệu phải xác thực sinh trắc học: NH nhắc khách đăng ký vân tay, khuôn mặt

Tương lai rộng mở của thẻ phi vật lý

Nhiều ngân hàng đang có xu hướng chuyển đổi sang kênh số, trong đó thẻ phi vật lý là một trong các sản phẩm số được khuyến khích và thúc đẩy phát triển hàng đầu hiện nay.

Tuy nhiên, Tổng giám đốc Timo cho rằng để thẻ phi vật lý có thể hoàn toàn thay thế thẻ vật lý vẫn còn một số thách thức và hạn chế. Một số người dùng vẫn có sự ưu tiên và tin tưởng hơn vào thẻ vật lý, đặc biệt là ở những khu vực có hạ tầng kỹ thuật số chưa phát triển, hoặc người dùng không quen thuộc với công nghệ mới.

Xem thêm: Tương lai rộng mở của thẻ phi vật lý

Ngân hàng tăng cường kiểm soát giao dịch liên quan đến tiền ảo

Nhiều ngân hàng thương mại đã có biện pháp tăng cường kiểm soát các giao dịch, hoạt động liên quan đến tiền ảo và khuyến cáo khách hàng không thực hiện các giao dịch tiền ảo.

Chủ tịch Công ty CP Công nghệ số SSI (SSI Digital) Nguyễn Duy Hưng đánh giá, tài sản số có nhiều cơ hội nhưng cũng có rất nhiều rủi ro. Ông Hưng đề xuất xây dựng khung pháp lý kiểm soát giao dịch tài sản số, thúc đẩy kiến tạo môi trường phát triển các doanh nghiệp công nghệ tại Việt Nam, phát triển các ứng dụng blockchain và dịch vụ kỹ thuật.

>> Xem thêm: Ngân hàng tăng cường kiểm soát giao dịch liên quan đến tiền ảo

Dùng thẻ tín dụng, điều đặc biệt ghi nhớ để tránh mất tiền oan

Dùng thẻ tín dụng, điều đặc biệt ghi nhớ để tránh mất tiền oan

Ngân hàng
(VNF) - Một trong những điều cần đặc biệt ghi nhớ khi dùng thẻ tín dụng để tránh mất tiền oan là khách hàng tự mình đặt hạn mức số tiền trong mỗi lần giao dịch hoặc tạm khóa chức năng thanh toán online.
Vietcombank công bố 6 điểm bán vàng miếng, trả tiền mặt và nhận vàng ngay

Vietcombank công bố 6 điểm bán vàng miếng, trả tiền mặt và nhận vàng ngay

Ngân hàng
(VNF) - Vietcombank sẽ triển khai bán vàng miếng SJC từ 3/6, trước mắt là tại 3 chi nhánh ở Hà Nội và 3 chi nhánh ở TP.HCM.
Ngân hàng tăng cường kiểm soát giao dịch liên quan đến tiền ảo

Ngân hàng tăng cường kiểm soát giao dịch liên quan đến tiền ảo

Ngân hàng
(VNF) - Nhiều ngân hàng thương mại đã có biện pháp tăng cường kiểm soát các giao dịch, hoạt động liên quan đến tiền ảo và khuyến cáo khách hàng không thực hiện các giao dịch tiền ảo.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Tin đồn 'thổi bay' gần 3.600 tỷ vốn hoá của Tập đoàn Masan

Tin đồn 'thổi bay' gần 3.600 tỷ vốn hoá của Tập đoàn Masan

(VNF) - Mặc dù Tập đoàn Masan đã lên tiếng đính chính song cổ phiếu MSN vẫn quay đầu giảm điểm. Vốn hoá thị trường của nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam theo đó "bốc hơi" gần 3.600 tỷ đồng.

Doanh nghiệp xây dựng: Qua dần cơn bĩ cực

Doanh nghiệp xây dựng: Qua dần cơn bĩ cực

(VNF) - Dẫu chưa có chuyển biến đột phá nào, nhưng kết quả kinh doanh quý I/2024 cũng đã cho thấy tín hiệu tích cực hơn đối với các doanh nghiệp xây dựng.

Nguồn thu từ Uranium của Nga đang bị đe dọa dù giá tăng cao

Nguồn thu từ Uranium của Nga đang bị đe dọa dù giá tăng cao

(VNF) - Giá uranium đang tăng vọt trong bối cảnh các chính phủ nố lực đáp ứng các mục tiêu về khí hậu trong khi các lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với Nga có thể thúc đẩy Bắc Mỹ sản xuất thêm nhiên liệu quan trọng cho các nhà máy điện hạt nhân.

Lật tẩy chiêu trò mua bán kỳ nghỉ

Lật tẩy chiêu trò mua bán kỳ nghỉ

(VNF) - Nhiều độc giả phản ánh họ bị lừa vì lỡ mua gói "sở hữu kỳ nghỉ" tại các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, không được hưởng quyền lợi như bên cung cấp dịch vụ đã cam kết, cũng không thể đòi lại tiền. Phóng viên Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã thâm nhập thực tế tại Phú Quốc, “tự nguyện” sập bẫy để lật tẩy chiêu trò nhiều công ty bán "sở hữu kỳ nghỉ".

Bắt tạm giam nguyên Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam

Bắt tạm giam nguyên Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam

(VNF) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. HCM đã bắt tạm giam Phạm Văn Tam (còn gọi Shark Tam, sinh năm 1980, ngụ tỉnh Quảng Ninh, trú quận 11, TP. HCM), nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Asanzo; Phạm Xuân Tình (Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo) cùng về tội 'trốn thuế'.

Xác thực khuôn mặt để chuyển tiền: Phẫu thuật thẩm mỹ có gặp khó khi giao dịch?

Xác thực khuôn mặt để chuyển tiền: Phẫu thuật thẩm mỹ có gặp khó khi giao dịch?

(VNF) - Nhiều người băn khoăn liệu việc phẫu thuật thẩm mỹ, chỉnh sửa nhỏ trên khuôn mặt liệu có gây khó khăn trong quá trình xác thực sinh trắc học.

Mẫu thẻ căn cước áp dụng từ 1/7 có điểm gì mới?

Mẫu thẻ căn cước áp dụng từ 1/7 có điểm gì mới?

(VNF) - Mẫu thẻ căn cước cấp mới từ 1/7 sẽ bỏ thông tin vân tay, đặc điểm nhận dạng, quê quán, nơi đăng ký khai sinh, ...

Trúng thầu nghìn tỷ, ‘sức khoẻ’ tài chính Xây dựng cầu đường Hà Nội thế nào?

Trúng thầu nghìn tỷ, ‘sức khoẻ’ tài chính Xây dựng cầu đường Hà Nội thế nào?

(VNF) - Công ty cổ phần Xây dựng cầu đường Hà Nội được biết tới là một trong những nhà thầu có thế mạnh khi trúng nhiều gói thầu tại các Ban QLDA Đầu tư xây dựng trên địa bàn thủ đô Hà Nội. Đa số các gói thầu đều trúng với tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách nhà nước ở mức khá thấp.

Khởi nghiệp với loài cá bị ngư dân chê: Cô gái Đà Nẵng làm nên điều bất ngờ

Khởi nghiệp với loài cá bị ngư dân chê: Cô gái Đà Nẵng làm nên điều bất ngờ

(VNF) - Thấy cá trích giàu dinh dưỡng nhưng ít người ăn vì nhiều xương, ngư dân không muốn đánh bắt vì bán không bán được, chị Võ Thị Hạnh Dung đã tìm tòi, nghiên cứu chế biến nhiều món ăn ngon từ loài cá này. Các sản phẩm chị làm từ cá trích đã được người tiêu dùng đón nhận tích cực.


VietnamFinance Foundation xây nhà tình thương cho người già neo đơn ở Quảng Nam

VietnamFinance Foundation xây nhà tình thương cho người già neo đơn ở Quảng Nam

(VNF) - VietnamFinance Foundation thuộc Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance phối hợp với UBMTTQ Việt Nam phường Điện Phương - Thị xã Điện Bàn, Quảng Nam triển khai xây ngôi nhà mới cho bà Trần Thị Giỏi. Để ngôi nhà mới của bà Giỏi sớm được hoàn thành, Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance rất mong nhận được sự ủng hộ từ các mạnh thường quân và bạn đọc gần xa.

 'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

(VNF) - Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Bắc Thạch Hà (Hà Tĩnh) là dự án đầu tiên do Công ty cổ phần Phát triển đô thị và KCN Việt Nam Singapore (VSIP) đầu tư tại Hà Tĩnh sẽ được khởi công vào ngày 25/6/2023.