Thanh toán không tiền mặt tăng mạnh, giao dịch qua ATM giảm nhanh

Mai Anh - 28/05/2024 18:31 (GMT+7)

(VNF) - Thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng rất mạnh. Hiện hơn 87% người trưởng thành sở hữu tài khoản thanh toán. Trong khi đó, giao dịch qua ATM giảm nhanh.

Theo thông tin từ Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước (NHNN), các chỉ số thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Cụ thể, số lượng giao dịch thanh toán qua kênh Internet và Mobile bình quân giai đoạn 2021-2023 lần lượt tăng trưởng ở mức 52% và 103,3%; tăng trưởng về số lượng và giá trị thanh toán qua phương thức QR Code đạt hơn 170%.

Đáng chú ý, đến hết năm 2023, Việt Nam có hơn 182 triệu tài khoản thanh toán cá nhân và có 87,08% người trưởng thành sở hữu tài khoản thanh toán.

Về mở tài khoản qua phương thức eKYC, 40 ngân hàng báo cáo đã triển khai chính thức với gần 35 triệu tài khoản thanh toán mở bằng eKYC đang hoạt động…

Số liệu 4 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023 cho thấy, các chỉ số thanh toán không dùng tiền mặt có mức tăng trưởng khá: tăng 57,11% về số lượng và 39,49% về giá trị; qua kênh Internet tăng 47,48% về số lượng và 30,20% về giá trị; qua kênh điện thoại di động đạt tăng 59,26% về số lượng và 35,91% về giá trị.

Trong khi đó, giao dịch qua ATM tiếp tục giảm 14,15% về số lượng và giảm 7,84% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023. Điều này cho thấy xu hướng dịch chuyển từ thanh toán bằng tiền mặt sang thanh toàn không dùng tiền mặt.

Cùng với đó, ngành ngân hàng đã áp dụng nhiều phương thức, dịch vụ thanh toán mới, nổi bật nhất có thể kể đến phương thức, dịch vụ thanh toán qua mã phản hồi nhanh (QR Code) và thanh toán thẻ chip phi tiếp xúc (Chip Contactless), thanh toán di động qua giao tiếp trường gần (NFC).

Hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ số của ngành ngân hàng với mũi nhọn là dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán được kết nối liên thông, tích hợp liền mạch, “được nhúng” vào các hệ thống, dịch vụ của các ngành, lĩnh vực khác, đưa dịch vụ ngân hàng an toàn, tiện ích đến gần với người dân, doanh nghiệp hơn nữa.

Số lượng giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng giai đoạn 2021-2023 tăng bình quân hơn 23,5%/năm và xử lý giá trị thanh toán bình quân 830.000 tỷ đồng/ngày.

Nhiều ngân hàng cũng công bố số liệu cho biết số người dùng và lượng giao dịch trên kênh ngân hàng số tăng mạnh đầu năm nay.

Đơn cử, tại VietinBank, kết thúc quý I/2024, ứng dụng VietinBank iPay Mobile dành cho khách hàng cá nhân tiếp tục thu hút gần 8,1 triệu khách hàng sử dụng, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2023; đạt 409 triệu giao dịch, tăng 67,7% so với cùng kỳ năm 2023. Tỷ trọng giao dịch qua kênh iPay đạt 90,6% tổng giao dịch khách hàng cá nhân, tăng từ mức 87% tại thời điểm quý I/2023. Đối với khách hàng doanh nghiệp, ứng dụng VietinBank eFAST được xem như trợ lý tài chính số với hơn 130 tính năng đã thu hút 234.000 doanh nghiệp sử dụng; số lượng giao dịch trong quý I/2024 đạt 9,5 triệu giao dịch, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm 2023. Tỷ trọng giao dịch qua kênh VietinBank eFAST tăng lên 83% (từ mức 81% cùng kỳ năm 2023).

Trong 2 năm qua, NHNN đã hợp tác với ngân hàng trung ương một số nước trong khu vực ASEAN như Thái Lan, Campuchia và Lào triển khai thử nghiệm các kết nối thanh toán song phương qua mã QR Code nhằm thúc đẩy thanh toán bán lẻ xuyên biên giới qua mã QR code giữa Việt Nam và các nước.

Bên cạnh đó, NHNN đã nghiên cứu, tham mưu trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền một số chính sách, quy định tạo thuận lợi cho phát triển thanh toán không dùng tiền mặt như Luật Phòng, chống rửa tiền, Luật Các tổ chức tín dụng 2024, nghị định 52 của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt có hiệu lực thi hành từ 1/7/2024.

Đồng thời, NHNN cũng nghiên cứu, ban hành nhiều chính sách để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Mới nhất là Quyết định 2345 về các giải pháp về an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng theo hướng cân đối giữa xác thực khách hàng mạnh và trải nghiệm khách hàng xuyên suốt…

Ngoài ra, NHNN cũng đã thành lập tổ công tác và ban hành Kế hoạch 01 của ngành ngân hàng triển khai Đề án 06. Hạ tầng phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt liên tục được quan tâm đầu tư nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng tiện ích, nâng cao năng lực xử lý.

Ngành ngân hàng đã và đang tích cực phối hợp với Bộ Công an triển khai Đề án 06 ứng dụng dữ liệu dân cư phục vụ cho công tác làm sạch dữ liệu, xác minh thông tin khách hàng thông qua căn cước công dân gắn chip, tài khoản VneID và hỗ trợ trong việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.

Đến nay, có 60 tổ chức tín dụng đang triển khai ứng dụng thẻ căn cước công dân gắn chip qua thiết bị tại quầy (25 tổ chức tín dụng đã triển khai chính thức); 48 tổ chức tín dụng đang triển khai qua ứng dụng di động (15 tổ chức tín dụng đã triển khai chính thức); 22 tổ chức tín dụng đang triển khai ứng dụng tài khoản VNeID;…

Theo ông Lê Anh Dũng, Phó vụ trưởng Vụ Thanh toán, những con số tăng trưởng cao, tích cực về thanh toán không dùng tiền mặt đã cho thấy sự phổ cập dịch vụ ngân hàng và thành công trong tạo lập, phát triển hệ sinh thái số.

Chính phủ ra văn bản mới, quy định rõ về tiền điện tử

Chính phủ ra văn bản mới, quy định rõ về tiền điện tử

Ngân hàng
(VNF) - Theo NHNN, việc hoàn thiện quy định pháp lý cho tiền điện tử tại Nghị định 52/CP sẽ góp phần ngăn ngừa, loại trừ các phương tiện thanh toán không hợp pháp do các tổ chức không được phép phát hành.
Bốn trường hợp bị phong tỏa tài khoản thanh toán tại ngân hàng

Bốn trường hợp bị phong tỏa tài khoản thanh toán tại ngân hàng

Ngân hàng
(VNF) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 52/2024/NĐ-CP quy định về thanh toán không dùng tiền mặt; trong đó quy định rõ các trường hợp bị phong tỏa tài khoản thanh toán.
Thanh toán điện tử qua ngân hàng đạt 40 tỷ USD/ngày

Thanh toán điện tử qua ngân hàng đạt 40 tỷ USD/ngày

Ngân hàng
(VNF) - Theo NHNN, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) và hoạt động ngân hàng số trong 3 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023 tiếp tục đạt được những chuyển biến tích cực.
Cùng chuyên mục
Đấu giá đất Thanh Oai 100 triệu/m2: Chủ nhân 55/68 lô chính thức bỏ cọc

Đấu giá đất Thanh Oai 100 triệu/m2: Chủ nhân 55/68 lô chính thức bỏ cọc

(VNF) - Đã hết thời gian nộp tiền nhưng chỉ có 13/68 lô đất tại khu Ngõ Ba, thôn Thần, xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai (Hà Nội) hoàn thành nghĩa vụ tài chính. 55 lô bị bỏ cọc có giá trúng từ 80 triệu đồng/m2 đến hơn 100 triệu đồng/m2.

Bão lũ phá nát hơn 31.500 tỷ của nông dân

Bão lũ phá nát hơn 31.500 tỷ của nông dân

(VNF) - Bộ NN & PTNT cho biết, tổng thiệt hại ban đầu ước trên 31.596 tỷ đồng. Các địa phương vẫn đang rà soát, cập nhật thống kê thiệt hại.

Sập hầm chui dân sinh dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang

Sập hầm chui dân sinh dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang

(VNF) - Tối 16/9, hầm chui dân sinh đang trong quá trình xây dựng trên dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang bị sập, có người thương vong

Thủ tướng 'lệnh' Bộ Tài chính và Bộ GTVT bố trí vốn xây cầu Phong Châu mới

Thủ tướng 'lệnh' Bộ Tài chính và Bộ GTVT bố trí vốn xây cầu Phong Châu mới

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính cân đối, bố trí nguồn vốn xây dựng cầu Phong Châu mới.

Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh một loại lãi suất quan trọng

Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh một loại lãi suất quan trọng

(VNF) - Trong bối cảnh Fed sắp hạ lãi suất, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục hạ lãi suất cho vay cầm cố giấy tờ có giá (OMO) về 4%/năm, thấp nhất kể từ tháng 4/2024.

Chính phủ bàn cách gỡ vướng dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, bản án

Chính phủ bàn cách gỡ vướng dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, bản án

(VNF) - Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, quan trọng nhất là xác định đúng người, rõ việc trong tổ chức tháo gỡ cho dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, bản án.

McDonald’s bất ngờ đóng nhà hàng ở vị trí đắc địa bậc nhất TP. HCM

McDonald’s bất ngờ đóng nhà hàng ở vị trí đắc địa bậc nhất TP. HCM

(VNF) - Trên fanpage, McDonald’s thông báo đóng cửa chi nhánh McDonald’s Bến Thành đây là một trong những cửa hàng đầu tiên của thương hiệu này tại Việt Nam từ 19/9.

Nhà đất trong ngõ nhỏ Hà Nội vượt mốc 150 triệu đồng/m2

Nhà đất trong ngõ nhỏ Hà Nội vượt mốc 150 triệu đồng/m2

(VNF) - Nhu cầu cao khiến giá nhà trong ngõ ở Hà Nội tăng nhanh, vượt mốc 150 triệu đồng/m2, gần với giá bán của một số biệt thự, liền kề ngoại thành. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ trước khi "xuống tiền".

Những trường hợp bị cắt lương hưu từ tháng 7/2025

Những trường hợp bị cắt lương hưu từ tháng 7/2025

(VNF) - Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 có những quy định về các trường hợp bị tạm dừng, chấm dứt hưởng lương hưu.

VCB Digibank thêm tính năng ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ

VCB Digibank thêm tính năng ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ

(VNF) - Vietcombank vừa cập nhật tính năng chuyển tiền ủng hộ đồng bảo bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ trên VCB Digibank.