Dùng thẻ tín dụng, điều đặc biệt ghi nhớ để tránh mất tiền oan
(VNF) - Một trong những điều cần đặc biệt ghi nhớ khi dùng thẻ tín dụng để tránh mất tiền oan là khách hàng tự mình đặt hạn mức số tiền trong mỗi lần giao dịch hoặc tạm khóa chức năng thanh toán online.
Tạm khóa chức năng thanh toán online và đặt hạn mức giao dịch nhỏ
Sản phẩm thẻ tín dụng có một số ưu việt như khi quẹt thẻ tại quầy, người dùng không cần cung cấp mật khẩu mà có thể thanh toán với một chiếc thẻ vật lý. Điều này khiến cho những người có thể sở hữu được chiếc thẻ đó hoàn toàn có thể thanh toán được mà không cần chủ thẻ.
Tuy nhiên, người dùng có thể bị lợi dụng bằng cách đánh cắp mật khẩu và có thể sử dụng những thông tin đó để thao tác những thanh toán từ đó có thể chiếm dụng tài sản bằng số dư hạn mức trên thẻ tín dụng.
Các chuyên gia bảo mật cho hay, với các giao dịch thanh toán quẹt thẻ trực tiếp tại quầy, người dùng có nguy cơ bị đánh cắp thông tin nếu thiếu cẩn trọng. Vì vậy, người dùng cần phải giám sát kỹ quá trình quẹt thẻ thanh toán tại các đơn vị chấp nhận thẻ, không nên để nhân viên các đơn vị này tự ý cầm thẻ thanh toán.
Với các giao dịch trực tuyến, nếu không sử dụng chức năng thanh toán trực tuyến thường xuyên thì nên khóa chức năng này và chỉ mở khi có nhu cầu sử dụng.
Thực tế, không ít trường hợp khách hàng đang nắm giữ thẻ trong ví nhưng “tiền vẫn không cánh mà bay”. Vì vậy, để phòng tránh rủi ro, chủ thẻ nên chủ động tạm khóa chức năng thanh toán online hoặc đặt hạn mức giao dịch nhỏ.
Chẳng hạn, khi nhu cầu giao dịch thông thường của khách hàng là dưới 5 triệu, trong khi hạn mức tín dụng mà ngân hàng cấp cho khách hàng là 100 triệu, khách hàng có thể tự mình đặt hạn mức số tiền giao dịch/lần hoặc/ngày là 5 triệu cho đến khi có nhu cầu chi tiêu lớn hơn.
Khi khóa dịch vụ, thẻ ngân hàng chỉ có thể thanh toán trực tiếp tại cửa hàng. Dù kẻ gian có được thông tin thẻ cũng không thể sử dụng tại các trang web, ứng dụng.
Người dùng có thể tùy biến khóa hoặc mở dịch vụ này bất cứ khi nào mình có nhu cầu, phần đông các ngân hàng phát triển mạnh ứng dụng E-banking đều có sẵn tính năng này trên app.
Một cách khác để không cần khóa hẳn chức năng thanh toán online của thẻ là thiết lập một hạn mức giao dịch để kiểm soát số tiền tối đa được phép chi ra cho mỗi lần giao dịch và mỗi ngày.
Người dùng có thể tự tính toán số tiền trung bình bản thân thường chi tiêu để đưa ra hạn mức phù hợp. Nếu bị đánh cắp thông tin tài khoản, số tiền bị mất sẽ ít hơn so với thông thường.
Có nhiều phương thức để người dùng khóa dịch vụ hoặc thay đổi hạn mức giao dịch trực tuyến, cụ thể:
Một là, khách hàng có thể gọi đến tổng đài hỗ trợ của mỗi ngân hàng để yêu cầu khóa dịch vụ hoặc thay đổi hạn mức giao dịch. Phương pháp khóa dịch vụ thanh toán trực tuyến qua tổng đài được các ngân hàng khuyến khích hàng đầu mỗi khi chủ thẻ phát hiện các giao dịch bất thường xuất hiện.
Hai là, khách hàng có thể kiểm soát thanh toán trực tuyến trên trang web Internet Banking hoặc ứng dụng Mobile Banking của ngân hàng. Chức năng này thường nằm ở phần "dịch vụ thẻ" hoặc "quản lí thẻ". Màn hình sẽ hiển thị danh sách thẻ đang sử dụng. Khách hàng chọn loại thẻ đang dùng và chọn "khóa/mở thanh toán trực tuyến" để khóa dịch vụ hoặc thực hiện điều chỉnh hạn mức giao dịch. Hệ thống có thể yêu cầu xác nhận bằng mã OTP được gửi về số điện thoại mà khách hàng đăng kí giao dịch để hoàn tất.
Ba là, khách hàng có thể khóa dịch vụ và điều chỉnh hạn mức giao dịch trực tuyến tại quầy giao dịch của ngân hàng. Cách này thường áp dụng cho những ai không sử dụng Internet Banking hoặc Mobile Banking. Một số ngân hàng còn cho phép chủ thẻ bật, tắt dịch vụ này tại các máy rút tiền (ATM), máy nộp tiền (CDM).
Kiểm soát rủi ro trong quá trình sử dụng thẻ tín dụng
Tiểu ban rủi ro - Chi hội thẻ Việt Nam khuyến nghị, chủ thẻ tín dụng cần hiểu, nhận biết và kiểm soát được những rủi ro nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng thẻ.
Trước hết, chủ thẻ cần đọc kỹ hợp đồng sử dụng thẻ trước khi ký vào đơn đề nghị phát hành và hợp đồng sử dụng thẻ, tuân thủ theo các nội dung hướng dẫn tại hợp đồng. Đồng thời, bảo quản thẻ, bảo mật PIN, các mã số xác nhận chủ thẻ khác, các thông tin thẻ, thông tin giao dịch, không để lộ thông tin thẻ trong quá trình sử dụng thẻ.
Chủ thẻ cũng cần thường xuyên cập nhật các chia sẻ, cảnh báo của các ngân hàng cũng như thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng về các thủ đoạn của các đối tượng tội phạm để có các biện pháp phòng tránh các nguy cơ rủi ro phát sinh khi sử dụng thẻ.
Để hạn chế rủi ro phát sinh, khách hàng nên thường xuyên kiểm tra thông báo giao dịch thẻ qua tin nhắn gửi qua điện thoại hoặc ứng dụng mà ngân hàng cung cấp cho khách hàng để biết được các biến động giao dịch từ thẻ và liên hệ ngay với ngân hàng trường hợp giao dịch đó không do khách hàng thực hiện.
Khách hàng cũng nên thay đổi mã PIN, mật khẩu của thẻ và nên tránh các con số dễ đoán/có liên quan đến các thông tin cá nhân như: ngày tháng năm sinh, số điện thoại,… để tránh việc lộ thông tin cho kẻ xấu lợi dụng;
Khách hàng chỉ giao dịch tại các website/ứng dụng di động uy tín, các địa chỉ mua hàng tin cậy, bảo mật cao. Lưu ý gõ địa chỉ đường link website đầy đủ vào thanh địa chỉ trong trình duyệt internet thay vì chọn đường link có sẵn hoặc được gợi ý; tuyệt đối không lưu lại tài khoản đăng nhập và mật khẩu có gắn với thông tin thẻ trên trình duyệt khi giao dịch. Phải đăng xuất thoát khỏi ứng dụng, website khi hoàn thành phiên giao dịch.
Khách hàng cẩn trọng các thủ đoạn gọi điện, gửi thư điện tử, tin nhắn dưới các hình thức giả mạo để yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin như thông tin thẻ (số thẻ, ngày hết hạn, họ tên trên thẻ,…), thông tin cá nhân (số CMND/CCCD) hay các hình thức giả danh nhân viên ngân hàng, nhân viên trang thương mại điện tử.
Khách hàng cũng cần đề phòng hình thức lừa đảo như gửi thư điện tử hoặc tin nhắn giả mạo ngân hàng (thư điện tử có chứa tên ngân hàng và chữ ký điện tử của nhân viên ngân hàng) thông báo có chứa các đường link giả mạo, mã độc,… và yêu cầu khách hàng xác nhận giao dịch bằng cách nhập các thông tin thẻ, sau đó sẽ chiếm đoạt các thông tin thẻ của khách hàng để thực hiện các giao dịch gian lận.
Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cho bất kỳ ai. Không đưa thẻ của mình cho bất cứ người nào khác, trừ nhân viên của ngân hàng hoặc các nhân viên thu ngân được chỉ định để làm việc với khách hàng.
Khi thu ngân thực hiện giao dịch phải trong tầm quan sát của khách hàng. Khách hàng chỉ nên đưa thẻ cho nhân viên của ngân hàng khi thực hiện các giao dịch/thủ tục tại các điểm giao dịch của ngân hàng, không đưa thẻ ở các địa điểm bên ngoài điểm giao dịch của ngân hàng.
Trong trường hợp xảy ra hoặc nghi ngờ có rủi ro phát sinh như dữ liệu thẻ của mình có thể đã bị xâm nhập, khách hàng cần lập tức khóa thẻ thông qua ứng dụng ngân hàng cung cấp cho khách hàng. Liên hệ ngay tổng đài hỗ trợ khách hàng 24/7 của các ngân hàng phát hành thẻ để khóa thẻ.
Thống nhất bỏ độc quyền vàng miếng SJC, rà soát cách tính lãi thẻ tín dụng
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu rà soát cách tính lãi suất thẻ tín dụng
Vụ nợ thẻ tín dụng từ 8,5 triệu lên 8,8 tỷ: ngân hàng tính lãi thế nào?
- Các bước bảo vệ tiền trong tài khoản khi thông tin thẻ tín dụng bị lộ 25/02/2024 12:03
- Nợ gấp 3 lần thu nhập, giới trẻ Hàn Quốc 'sợ' dùng thẻ tín dụng 26/12/2023 04:08
- Còng lưng gánh nợ vì thói quen quẹt thẻ tín dụng 21/11/2023 11:24
'Ngắm' khu đất xây tổ hợp thương mại, văn phòng của TAH Invest tại Tây Hồ Tây
(VNF) - Dự án tổ hợp thương mại và dịch vụ kết hợp văn phòng được triển khai trên lô đất B2-CC4 thuộc Khu đô thị Tây Hồ Tây dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2027.