Dùng thẻ tín dụng, điều đặc biệt ghi nhớ để tránh mất tiền oan
(VNF) - Một trong những điều cần đặc biệt ghi nhớ khi dùng thẻ tín dụng để tránh mất tiền oan là khách hàng tự mình đặt hạn mức số tiền trong mỗi lần giao dịch hoặc tạm khóa chức năng thanh toán online.
Tạm khóa chức năng thanh toán online và đặt hạn mức giao dịch nhỏ
Sản phẩm thẻ tín dụng có một số ưu việt như khi quẹt thẻ tại quầy, người dùng không cần cung cấp mật khẩu mà có thể thanh toán với một chiếc thẻ vật lý. Điều này khiến cho những người có thể sở hữu được chiếc thẻ đó hoàn toàn có thể thanh toán được mà không cần chủ thẻ.
Tuy nhiên, người dùng có thể bị lợi dụng bằng cách đánh cắp mật khẩu và có thể sử dụng những thông tin đó để thao tác những thanh toán từ đó có thể chiếm dụng tài sản bằng số dư hạn mức trên thẻ tín dụng.
Các chuyên gia bảo mật cho hay, với các giao dịch thanh toán quẹt thẻ trực tiếp tại quầy, người dùng có nguy cơ bị đánh cắp thông tin nếu thiếu cẩn trọng. Vì vậy, người dùng cần phải giám sát kỹ quá trình quẹt thẻ thanh toán tại các đơn vị chấp nhận thẻ, không nên để nhân viên các đơn vị này tự ý cầm thẻ thanh toán.
Với các giao dịch trực tuyến, nếu không sử dụng chức năng thanh toán trực tuyến thường xuyên thì nên khóa chức năng này và chỉ mở khi có nhu cầu sử dụng.
Thực tế, không ít trường hợp khách hàng đang nắm giữ thẻ trong ví nhưng “tiền vẫn không cánh mà bay”. Vì vậy, để phòng tránh rủi ro, chủ thẻ nên chủ động tạm khóa chức năng thanh toán online hoặc đặt hạn mức giao dịch nhỏ.
Chẳng hạn, khi nhu cầu giao dịch thông thường của khách hàng là dưới 5 triệu, trong khi hạn mức tín dụng mà ngân hàng cấp cho khách hàng là 100 triệu, khách hàng có thể tự mình đặt hạn mức số tiền giao dịch/lần hoặc/ngày là 5 triệu cho đến khi có nhu cầu chi tiêu lớn hơn.

Khi khóa dịch vụ, thẻ ngân hàng chỉ có thể thanh toán trực tiếp tại cửa hàng. Dù kẻ gian có được thông tin thẻ cũng không thể sử dụng tại các trang web, ứng dụng.
Người dùng có thể tùy biến khóa hoặc mở dịch vụ này bất cứ khi nào mình có nhu cầu, phần đông các ngân hàng phát triển mạnh ứng dụng E-banking đều có sẵn tính năng này trên app.
Một cách khác để không cần khóa hẳn chức năng thanh toán online của thẻ là thiết lập một hạn mức giao dịch để kiểm soát số tiền tối đa được phép chi ra cho mỗi lần giao dịch và mỗi ngày.
Người dùng có thể tự tính toán số tiền trung bình bản thân thường chi tiêu để đưa ra hạn mức phù hợp. Nếu bị đánh cắp thông tin tài khoản, số tiền bị mất sẽ ít hơn so với thông thường.
Có nhiều phương thức để người dùng khóa dịch vụ hoặc thay đổi hạn mức giao dịch trực tuyến, cụ thể:
Một là, khách hàng có thể gọi đến tổng đài hỗ trợ của mỗi ngân hàng để yêu cầu khóa dịch vụ hoặc thay đổi hạn mức giao dịch. Phương pháp khóa dịch vụ thanh toán trực tuyến qua tổng đài được các ngân hàng khuyến khích hàng đầu mỗi khi chủ thẻ phát hiện các giao dịch bất thường xuất hiện.
Hai là, khách hàng có thể kiểm soát thanh toán trực tuyến trên trang web Internet Banking hoặc ứng dụng Mobile Banking của ngân hàng. Chức năng này thường nằm ở phần "dịch vụ thẻ" hoặc "quản lí thẻ". Màn hình sẽ hiển thị danh sách thẻ đang sử dụng. Khách hàng chọn loại thẻ đang dùng và chọn "khóa/mở thanh toán trực tuyến" để khóa dịch vụ hoặc thực hiện điều chỉnh hạn mức giao dịch. Hệ thống có thể yêu cầu xác nhận bằng mã OTP được gửi về số điện thoại mà khách hàng đăng kí giao dịch để hoàn tất.
Ba là, khách hàng có thể khóa dịch vụ và điều chỉnh hạn mức giao dịch trực tuyến tại quầy giao dịch của ngân hàng. Cách này thường áp dụng cho những ai không sử dụng Internet Banking hoặc Mobile Banking. Một số ngân hàng còn cho phép chủ thẻ bật, tắt dịch vụ này tại các máy rút tiền (ATM), máy nộp tiền (CDM).
Kiểm soát rủi ro trong quá trình sử dụng thẻ tín dụng
Tiểu ban rủi ro - Chi hội thẻ Việt Nam khuyến nghị, chủ thẻ tín dụng cần hiểu, nhận biết và kiểm soát được những rủi ro nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng thẻ.
Trước hết, chủ thẻ cần đọc kỹ hợp đồng sử dụng thẻ trước khi ký vào đơn đề nghị phát hành và hợp đồng sử dụng thẻ, tuân thủ theo các nội dung hướng dẫn tại hợp đồng. Đồng thời, bảo quản thẻ, bảo mật PIN, các mã số xác nhận chủ thẻ khác, các thông tin thẻ, thông tin giao dịch, không để lộ thông tin thẻ trong quá trình sử dụng thẻ.

Chủ thẻ cũng cần thường xuyên cập nhật các chia sẻ, cảnh báo của các ngân hàng cũng như thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng về các thủ đoạn của các đối tượng tội phạm để có các biện pháp phòng tránh các nguy cơ rủi ro phát sinh khi sử dụng thẻ.
Để hạn chế rủi ro phát sinh, khách hàng nên thường xuyên kiểm tra thông báo giao dịch thẻ qua tin nhắn gửi qua điện thoại hoặc ứng dụng mà ngân hàng cung cấp cho khách hàng để biết được các biến động giao dịch từ thẻ và liên hệ ngay với ngân hàng trường hợp giao dịch đó không do khách hàng thực hiện.
Khách hàng cũng nên thay đổi mã PIN, mật khẩu của thẻ và nên tránh các con số dễ đoán/có liên quan đến các thông tin cá nhân như: ngày tháng năm sinh, số điện thoại,… để tránh việc lộ thông tin cho kẻ xấu lợi dụng;
Khách hàng chỉ giao dịch tại các website/ứng dụng di động uy tín, các địa chỉ mua hàng tin cậy, bảo mật cao. Lưu ý gõ địa chỉ đường link website đầy đủ vào thanh địa chỉ trong trình duyệt internet thay vì chọn đường link có sẵn hoặc được gợi ý; tuyệt đối không lưu lại tài khoản đăng nhập và mật khẩu có gắn với thông tin thẻ trên trình duyệt khi giao dịch. Phải đăng xuất thoát khỏi ứng dụng, website khi hoàn thành phiên giao dịch.
Khách hàng cẩn trọng các thủ đoạn gọi điện, gửi thư điện tử, tin nhắn dưới các hình thức giả mạo để yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin như thông tin thẻ (số thẻ, ngày hết hạn, họ tên trên thẻ,…), thông tin cá nhân (số CMND/CCCD) hay các hình thức giả danh nhân viên ngân hàng, nhân viên trang thương mại điện tử.
Khách hàng cũng cần đề phòng hình thức lừa đảo như gửi thư điện tử hoặc tin nhắn giả mạo ngân hàng (thư điện tử có chứa tên ngân hàng và chữ ký điện tử của nhân viên ngân hàng) thông báo có chứa các đường link giả mạo, mã độc,… và yêu cầu khách hàng xác nhận giao dịch bằng cách nhập các thông tin thẻ, sau đó sẽ chiếm đoạt các thông tin thẻ của khách hàng để thực hiện các giao dịch gian lận.
Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cho bất kỳ ai. Không đưa thẻ của mình cho bất cứ người nào khác, trừ nhân viên của ngân hàng hoặc các nhân viên thu ngân được chỉ định để làm việc với khách hàng.
Khi thu ngân thực hiện giao dịch phải trong tầm quan sát của khách hàng. Khách hàng chỉ nên đưa thẻ cho nhân viên của ngân hàng khi thực hiện các giao dịch/thủ tục tại các điểm giao dịch của ngân hàng, không đưa thẻ ở các địa điểm bên ngoài điểm giao dịch của ngân hàng.
Trong trường hợp xảy ra hoặc nghi ngờ có rủi ro phát sinh như dữ liệu thẻ của mình có thể đã bị xâm nhập, khách hàng cần lập tức khóa thẻ thông qua ứng dụng ngân hàng cung cấp cho khách hàng. Liên hệ ngay tổng đài hỗ trợ khách hàng 24/7 của các ngân hàng phát hành thẻ để khóa thẻ.
Thống nhất bỏ độc quyền vàng miếng SJC, rà soát cách tính lãi thẻ tín dụng
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu rà soát cách tính lãi suất thẻ tín dụng
Vụ nợ thẻ tín dụng từ 8,5 triệu lên 8,8 tỷ: ngân hàng tính lãi thế nào?
- Các bước bảo vệ tiền trong tài khoản khi thông tin thẻ tín dụng bị lộ 25/02/2024 12:03
- Nợ gấp 3 lần thu nhập, giới trẻ Hàn Quốc 'sợ' dùng thẻ tín dụng 26/12/2023 04:08
- Còng lưng gánh nợ vì thói quen quẹt thẻ tín dụng 21/11/2023 11:24
Tiền vẫn chảy mạnh vào ngân hàng, rủi ro nợ xấu khi lãi suất tăng
(VNF) - Hàng triệu tỷ tiền gửi chảy vào ngân hàng; nhà băng đẩy mạnh cho vay mua nhà, rủi ro nợ xấu khi lãi suất tăng... là thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
TPBank và Viettel hợp tác chuyển đổi số toàn diện
(VNF) - Hợp tác thỏa thuận giai đoạn năm 2025 - 2030 đánh dấu sự liên kết sâu rộng của TPBank và Viettel có vai trò dẫn dắt trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng và công nghệ, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ sinh thái dịch vụ số hiện đại, an toàn và bền vững, đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia.
Tổng quan lợi nhuận ngành ngân hàng trong quý III
(VNF) - Kết quả kinh doanh quý III/2025 cho thấy lợi nhuận ngành ngân hàng khởi sắc nhờ tín dụng tăng tốc và thu nhập lãi thuần cải thiện. Tuy nhiên, sự phân hóa về khả năng quản trị chi phí, phát triển thu nhập ngoài lãi và chính sách dự phòng khiến triển vọng lợi nhuận của từng ngân hàng trở nên khác biệt rõ rệt hơn.
SHB: Động lực kép từ chiến lược tăng vốn và cơ hội hút dòng vốn ngoại
(VNF) - Chiến lược tăng vốn sắp tới dự kiến đưa SHB vào Top 4 ngân hàng tư nhân về vốn điều lệ, giúp duy trì lợi thế cạnh tranh của Ngân hàng khi sở hữu tiềm lực vốn lớn. Bên cạnh đó, SHB còn được dự báo vào rổ chỉ số cổ phiếu toàn cầu theo bộ chỉ số của FTSE Russell khi Việt Nam chính thức được nâng hạng lên thị trường mới nổi. Hai yếu tố chính là động lực kép mạnh mẽ cho tiềm năng tăng trưởng vượt trội của SHB trong thời gian tới.
SHB và Vinachem ký kết thỏa thuận hợp tác
(VNF) - Thỏa thuận hợp tác giữa SHB và Vinachem không chỉ mở ra một chương mới trong mối quan hệ giữa hai doanh nghiệp đầu ngành, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, hiện đại và hội nhập.
Ngân hàng phải gặp trực tiếp khách, đối chiếu sinh trắc học khi mở thẻ
(VNF) - Từ 5/1/2026, ngân hàng phải gặp trực tiếp và đối chiếu sinh trắc học của khách trước khi mở thẻ, nhằm tăng an toàn và ngăn gian lận trong giao dịch.
VietinBank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thuế khoán sang kê khai
(VNF) - Hưởng ứng Chiến dịch 60 ngày cao điểm chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai do ngành thuế triển khai trên toàn quốc, VietinBank đã phối hợp với thuế tại nhiều địa phương triển khai chuỗi hoạt động ký kết cùng hàng loạt các chương trình hỗ trợ hộ kinh doanh trong giai đoạn chuyển đổi quan trọng này.
Đà tăng của lãi suất huy động sẽ sớm dừng lại?
(VNF) - Theo các chuyên gia, đà tăng của lãi suất huy động sẽ sớm chững lại với mức tăng không quá nhiều. Đồng thời, mặt bằng lãi suất cho vay nhìn chung vẫn được kì vọng duy trì ở mặt bằng thấp, tiếp tục hỗ trợ khu vực sản xuất – kinh doanh.
Ngân hàng phải hỗ trợ 12 tháng lương cho người vay nếu thu giữ tài sản là chỗ ở duy nhất
(VNF) - Theo Nghị định số 304, khi thu giữ tài sản bảo đảm là chỗ ở duy nhất hoặc công cụ lao động chủ yếu hoặc duy nhất, các ngân hàng có trách nhiệm trích một khoản tiền để người đi vay có khả năng duy trì cuộc sống và chi phí sinh hoạt tối thiểu.
NHNN yêu cầu hỗ trợ khẩn cấp khách hàng bị thiệt hại do bão lũ
(VNF) - NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục triển khai, thực hiện các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Ngân hàng đẩy mạnh cho vay mua nhà, rủi ro nợ xấu khi lãi suất tăng
(VNF) - Cho vay mua nhà sẽ tiếp tục là trụ cột trong danh mục cho vay khách hàng cá nhân của các ngân hàng trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc mặt bằng lãi suất đang đi lên cũng là một trong những rủi ro mà ngân hàng cần lưu tâm.
Ngân hàng tăng lãi suất thẻ tín dụng tới 40%: Chi tiêu thế nào để tránh rủi ro?
(VNF) - Thẻ tín dụng, nếu tận dụng đúng sẽ là công cụ tài chính cá nhân tuyệt vời. Nhưng cũng có rất nhiều người dùng cảm thấy bị “bào mòn ví” mỗi tháng chỉ vì không hiểu đúng về công cụ tài chính này.
Sức ép lớn, ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiết kiệm
(VNF) - Sau thời gian dài duy trì ở mức thấp, "cuộc đua" lãi suất dần nóng lên khi nhiều ngân hàng thông báo tăng lãi suất huy động trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng ở mức cao.
BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025
(VNF) - Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai chương trình hỗ trợ tài chính dành cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ.
VPBank hỗ trợ lãi suất cho khách hàng ảnh hưởng bởi bão lũ tại 15 tỉnh thành
(VNF) - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa chính thức công bố triển khai gói hỗ trợ lãi suất với tổng quy mô lên tới 1.000 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại 15 tỉnh, thành trên cả nước.
Doanh nhân Thái Vân Linh: ‘Bộ đôi Sinh lời VIB’ là điển hình
(VNF) - Theo doanh nhân Thái Vân Linh, sự độc lập tài chính không chỉ đến từ số tiền kiếm được, mà còn từ cách dòng tiền được vận hành mỗi ngày. Kinh nghiệm nhiều năm điều hành và đầu tư giúp nữ doanh nhân nhận ra: chỉ khi dòng tiền linh hoạt và không ngủ quên, mỗi người mới thật sự bước vào hành trình sinh lời bền vững.
Agribank giảm 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão lũ
(VNF) - Agribank triển khai chính sách giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 12, bão số 13 và mưa lũ, giúp người dân, doanh nghiệp sớm ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Ngân hàng Nhà nước hút ròng, lãi suất liên ngân hàng hạ nhiệt
(VNF) - Ngân hàng Nhà nước hút ròng hơn 28.500 tỷ đồng trên thị trường liên ngân hàng trong tuần qua, lãi suất liên ngân hàng có dấu hiệu hạ nhiệt.
Agribank hỗ trợ khẩn cấp 11 tỷ đồng các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên
(VNF) - Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, gây hậu quả vô cùng nặng nề tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên, Agribank đã trích 11 tỷ đồng từ Quỹ An sinh xã hội để hỗ trợ khẩn cấp các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, thể hiện tinh thần trách nhiệm xã hội và sự sẻ chia kịp thời của Agribank với cộng đồng.
Lãi suất thẻ tín dụng gần 40%/năm, cho vay tiêu dùng tăng tốc
(VNF) - Lãi suất thẻ tín dụng tăng nhanh, gần 40%/năm; cho vay tiêu dùng vào mùa tăng tốc; giá USD sát mức kỷ lục... là thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
Ngân hàng số cho SME: Từ ý tưởng đến nhu cầu cấp thiết
(VNF) - Dù tín dụng dành cho doanh nghiệp SME đã tăng trưởng, nhưng dòng vốn vẫn “nhỏ giọt” so với nhu cầu thực tế. Trong bối cảnh đó, ý tưởng xây dựng ngân hàng số chuyên biệt cho SME đang nổi lên như một hướng đi thực tế và đầy triển vọng.
Ngân hàng dừng giao dịch bằng hộ chiếu từ đầu năm 2026
(VNF) - Các ngân hàng dừng giao dịch thanh toán, rút tiền qua tài khoản thanh toán, thẻ với khách sử dụng giấy tờ tùy thân là hộ chiếu từ 1/1/2026.
Lãi suất thẻ tín dụng tăng tới 40%: Điều gì đang thật sự diễn ra?
(VNF) - Theo ông Lê Hoài Ân, động thái nâng lãi suất thẻ tín dụng của các ngân hàng trong thời gian gần đây xuất phát từ bài toán tối ưu biên lãi ròng (NIM).
Giá USD tăng nhanh, tiến sát mức kỷ lục
(VNF) - Giá USD tự do tăng tới hơn 100 đồng, áp sát mốc kỷ lục 27.960 đồng/USD được thiết lập vào đầu tháng 11. Trong khi đó, giá USD tại kênh ngân hàng đứng yên.
TPBank được vinh danh Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam 2025
(VNF) - TPBank tiếp tục khẳng định vị thế khi được The Asian Banker (TAB Global) vinh danh là “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025”, dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Đây là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực bền bỉ trong chiến lược tài chính an toàn, tăng trưởng hiệu quả và dẫn đầu chuyển đổi số của TPBank.
Tiền vẫn chảy mạnh vào ngân hàng, rủi ro nợ xấu khi lãi suất tăng
(VNF) - Hàng triệu tỷ tiền gửi chảy vào ngân hàng; nhà băng đẩy mạnh cho vay mua nhà, rủi ro nợ xấu khi lãi suất tăng... là thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
Toàn cảnh 3ha đất nông nghiệp nội đô vừa được Hà Nội chuyển đổi để cao ốc
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.




































































