Chia sẻ cùng VietnamFinance, Huyền My lần đầu tiên nói về hành trình khởi nghiệp, những kinh nghiệm quý báu và lời khuyên dành cho những ai đang ấp ủ ước mơ kinh doanh.
- Xin chào Huyền My! Được biết bạn đang kinh doanh ngành làm đẹp và gần đây là blind box. Điều gì khiến Huyền My tham gia vào các lĩnh vực này?
Á hậu Huyền My: Mình nghĩ bây giờ thị trường nào cũng đang bão hòa, khó có thể tìm được thị trường mới với một lối đi riêng mà không bị trùng với ai cả. Cũng có thể là có mà mình chưa tìm ra, nhưng hiện tại mình thấy công việc nào cũng đang rất cạnh tranh.
Cơ sở làm đẹp của My cũng chỉ là nơi có đầy đủ những thứ mà mình cần với mong muốn các chị em đến đó, rút ngắn được thời gian làm đẹp, một cách hiệu quả, ‘từ đầu đến chân’.
Còn blind box, ban đầu My cũng chỉ định làm cho vui bởi vì đây không phải công việc chính của My, mà vì mình rất thích đồ chơi. Từ trước đến giờ mình đã thích chơi Bearbrick, sau đó là Labubu và sau này đến các dòng blind box khác. Mình nghĩ con người dù lớn hay trưởng thành đến đâu đi nữa thì sâu bên trong mỗi người vẫn có phần nào đấy của trẻ con. Có người chấp nhận chuyện đó, có người sẽ luôn tỏ ra trưởng thành, nhưng ai cũng sẽ có những nhu cầu giải trí khác nhau.
Blind box là sân chơi lành mạnh và My cũng sẽ cố gắng mang sân chơi này tới nhiều người hơn, vì hiện nay ai cũng quay cuồng với guồng quay cơm áo gạo tiền, không để ý đến sức khỏe tinh thần của mình được nhiều. My mong rằng đây không chỉ là món đồ chơi thông thường mà biết đâu còn là một phương pháp để chữa lành tâm hồn của mọi người sau nhiều giờ làm việc vất vả.
Nhiều người nói rằng blind box là “phí tiền”, “vô bổ”, nhưng với My, nó cũng giống như việc bạn chọn quần áo ra đường mỗi ngày, khiến tâm trạng thêm hứng khởi. Cách chơi blind box cũng phần nào nói lên bạn là người có phong cách như thế nào. Có lẽ không tự dưng blind box lại chiếm được tình cảm của đông đảo khách hàng.
- Bạn đã xây dựng chiến lược kinh doanh như thế nào để cạnh tranh trong thị trường làm đẹp vốn đã rất sôi động?
Á hậu Huyền My: Mình tập trung vào việc tạo ra sự khác biệt thông qua chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng, đảm bảo ở mức cao nhất, để khách hàng không chê được gì và cảm thấy xứng đáng với số tiền họ bỏ ra.
Vì giá cả thì cũng phải ở mức vừa phải, dễ tiếp cận chứ ngành làm đẹp mà giá cạnh tranh quá thì không thể làm được sản phẩm tốt. Mình cũng hướng đến phân khúc trên cao cấp một chút, là những người coi trọng sự tiện lợi và hiệu quả, thì người ta cũng hiểu là bỏ từng này tiền ra sẽ được trải nghiệm gì và số tiền đó có xứng đáng, tương xứng với thời gian người ta bỏ ra hay không.
- Theo Huyền My, xu hướng kinh doanh blind box trong tương lai sẽ phát triển như thế nào? Bạn có kế hoạch gì để tạo khác biệt trong ngành này?
Á hậu Huyền My: Thật ra My cũng chưa thể phân tích rõ được là tương lai nó sẽ như thế nào. Nhưng mình nghĩ blind box chắc chắn sẽ phát triển. Xuất phát từ Nhật Bản từ 40 năm trước, trong thời gian qua mọi người cũng nhìn thấy blind box phát triển nhanh và mạnh như thế nào.
Mình nghĩ các nhãn hàng sẽ tiếp tục phát triển hàng năm và ngày càng đưa ra các mức giá cạnh tranh hơn, thay vì hot lên một đợt và thổi giá cao hơn, sau đó lại chùng xuống khiến cho cả nhà đầu tư và khách hàng cũng chưa quen kịp với điều đó. Chất lượng và giá cả, phần nhìn và cả câu chuyện của nó cũng sẽ đa dạng và đồng bộ hơn.
My nghĩ rằng cái gì cũng sẽ có sân chơi dành riêng cho một đối tượng. Không phải tất cả sản phẩm của My đều bắt trend, chỉ một vài sản phẩm điểm xuyết. Còn lại, My vẫn cố gắng tìm ra những thứ bền vững hơn để mình không bị bất ngờ trong bất kỳ tình huống nào. Và mình vẫn đề cao sự bền vững hơn là chỉ chớp nhoáng hay ‘ăn xổi’.
- Huyền My mong muốn mang lại điều gì cho khách hàng và cộng đồng thông qua các sản phẩm và dịch vụ của mình?
Á hậu Huyền My: Mình nghĩ kinh doanh không chỉ đơn thuần là bán sản phẩm cho khách hàng mà còn là cảm xúc, trải nghiệm của họ. Điều này là quan trọng và mình cũng chú trọng nhất. Đối với mình, khách hàng vui là mình vui, vì vậy trong mọi hoạt động của các thương hiệu sản phẩm mình luôn hướng đến mục đích đem lại trải nghiệm tốt nhất với cảm xúc tích cực nhất cho khách hàng.
Ví dụ, nhóm khách hàng blind box của My khá đa dạng, có cả trẻ em, người lớn. Kể cả mẹ mình cũng thích chơi, ngày nào mẹ My cũng bóc hàng set chứ không phải những hộp lẻ (cười). Đó là lý do mà My nói rằng ở độ tuổi nào cũng có nhu cầu giải trí. Blind box là một trong những thứ khiến mình rất vui, không chỉ mỗi lúc đấy đâu mà cảm xúc sẽ còn theo mình sau này.
Tất nhiên điểm cốt lõi là đi cùng với chất lượng sản phẩm. Làm ăn thì sản phẩm tốt là ưu tiên hàng đầu. Đôi khi chỉ vì sản phẩm chất lượng cao mà khách hàng nhớ đến chúng ta, hơn là những đối thủ trong cùng ngành. Mình có những khách hàng không quá để ý đến giá cả mà họ chú trọng sản phẩm đó có tốt không, chất lượng hơn chỗ khác không, đi kèm với dịch vụ tốt, vì lợi ích khách hàng, thì họ sẽ nhớ và quay lại với mình.
- Khi quyết định đầu tư, có rủi ro tiềm ẩn nào khiến Huyền My trăn trở không? Và bạn đã làm gì để đối diện?
Á hậu Huyền My: Mình nghĩ rủi ro lớn nhất mà mỗi người kinh doanh đều sợ đó là sản phẩm này thất bại, không có ai mua, không ai quan tâm, không ai hỏi đến hay là bị flop. Mình chỉ có thể nói rằng chúng ta sẽ không thể biết thành công hay không nếu như chúng ta không thử.
Tuy nhiên thử ở đây phải là thử bằng cách thật cẩn thận, nghiên cứu kỹ thị trường, nghiên cứu kỹ sản phẩm, mình phải biết rõ sản phẩm đấy như thế nào, có thế mạnh gì, đưa đến khách hàng bằng cách nào, làm thế nào để người ta dễ tiếp cận nhất, đặc biệt là khi sản phẩm đó là mới toanh chưa bao giờ xuất hiện trên thị trường.
Ngoài việc duy trì nguồn vốn, làm cho nó liên tục sinh lời thì còn cần phải kiểm soát chi phí, cố gắng lường hết được những rủi ro mà sản phẩm có thể gặp phải và giải quyết chúng, hiệu chỉnh liên tục.
- Huyền My có lời khuyên nào dành cho những bạn trẻ đang ấp ủ giấc mơ khởi nghiệp nhưng còn e ngại thất bại?
Á hậu Huyền My: Tâm lý chung ai cũng sẽ muốn làm chủ, không ai muốn đi làm thuê cho người khác mãi, mình cũng thế. Mình không muốn chia sẻ quá nhiều vì không ai nói trước được tương lai và mình cũng không phải là thành công lớn gì cả.
Nhưng mình nghĩ các bạn nên đi học trước, học lý thuyết rồi đi trải nghiệm nữa để hiểu công việc đó sẽ cần vận hành như thế nào, cần phải quản trị những gì... sẽ cần thực nghiệm trước chứ không thể chân ướt chân ráo ra mở luôn, mình nghĩ tỷ lệ thất bại/thành công không thể 50:50 đâu mà tỷ lệ thất bại là khá cao đấy, nhất là trong thời buổi hiện nay. Bạn nào may mắn lắm mới có thể thành công thôi, tuy nhiên chúng ta không nên liều lĩnh ở thị trường mà đang cạnh tranh ở tất cả mọi mặt như thế này.
Chúng ta cũng nên tận dụng các nền tảng online vì bây giờ mạng xã hội ngày càng phát triển. Không nhất thiết là mọi người cứ phải mở to, mở thật hoành tráng ra thì mới gọi là thành công. Thực ra mình thấy nó chỉ giải quyết vấn đề nhìn thì trông ‘oách’ thôi, chứ tiền mặt bằng trừ vào cũng đã quá 30% doanh thu của mọi người rồi.
- Là một người nổi tiếng, Huyền My đã tận dụng hình ảnh cá nhân như thế nào để xây dựng và quảng bá thương hiệu kinh doanh của mình?
Á hậu Huyền My: Thật ra mình chưa tập trung được nhiều thời gian cho công việc này vì gần đây mình cũng khá bận. Dự định sắp tới mình cũng sẽ tập trung để đẩy mạnh các sản phẩm với mình hơn. Mình sẽ phải tận dụng hết sức mạnh của các nền tảng. Mặc dù kết quả cũng khá là trộm vía nhưng mình cảm thấy chưa tận dụng được hết, vẫn còn hời hợt và cần tập trung hơn nữa.
Cả hai thương hiệu mình cũng chưa làm marketing chút nào. Cơ sở làm đẹp mình mở ở khối đế của chung cư nên cũng có lượng khách nhất định. Số lượng nhân viên mình cũng để vừa đủ để có thể phục vụ lượng khách lớn nhất có thể. Khi mở ở đó mình cũng đã xác định tập trung lượng khách của tòa nhà rồi chứ không tập trung vào lượng khách vãng lai nên mình cũng không làm marketing gì cả, chỉ đăng bài lên fanpage, instagram để khách hàng không quên được thương hiệu của mình chứ quảng bá rộng rãi thì chưa.
- Làm thế nào để Huyền My cân bằng giữa sự nghiệp nghệ thuật, cuộc sống và việc kinh doanh?
Á hậu Huyền My: Mình nghĩ là nếu muốn thì mình sẽ làm được thôi. Muốn thì sẽ tìm cách, còn không muốn thì sẽ tìm lý do. Mặc dù dạo này mình rất bận và ít có thời gian cho bản thân. Mình cố gắng khi hết việc thì sẽ về nhà ngay để có được bữa cơm với gia đình, vì cả ngày đã không nhìn thấy bố mẹ rồi. Buổi tối có thể mình sẽ chill với 2 chú cún và nói chuyện điện thoại với em trai.
Nói chung mình nghĩ vẫn nên cân bằng, bởi vì sự cân bằng trong cuộc sống cực kỳ quan trọng. Đừng để mất cân bằng trong cuộc sống mọi người ạ. Chúng ta sẽ mất hứng thú trong cả cuộc sống và công việc. Lúc đó thì không có gì hiệu quả được nữa.
- Theo Huyền My, thành công trong kinh doanh được đo lường như thế nào?
Á hậu Huyền My: Mình nghĩ mỗi người có một định nghĩa khác nhau về thành công nói chung và thành công trong kinh doanh nói riêng. Có người chú trọng vào kết quả đích đến, cũng có người coi trọng hành trình. Có người đo lường bằng con số, cũng có người có cách đo lường khác.
Với mình thì thành công trong kinh doanh không chỉ đơn thuần là việc đạt được lợi nhuận tài chính, mà còn là sự kết hợp của nhiều yếu tố đa dạng. Các chỉ số tài chính như lợi nhuận, doanh thu, và tỷ suất lợi nhuận đóng vai trò quan trọng, phản ánh hiệu quả hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, để có một cái nhìn toàn diện, cần phải xem xét cả các chỉ số phi tài chính nữa như sự hài lòng của khách hàng, sức mạnh thương hiệu, và tác động mang đến cho xã hội. Sự hài lòng của nhân viên cũng là một yếu tố không thể bỏ qua, bởi vì một đội ngũ nhân viên hạnh phúc và gắn bó sẽ tạo ra năng suất và sự sáng tạo cho thương hiệu.
Mình nghĩ thành công trong kinh doanh là một bức tranh đa sắc, đòi hỏi sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố tài chính và phi tài chính, cùng với việc không ngừng đổi mới và thích ứng với thị trường. Và mình luôn cố gắng để đảm bảo cả hai yếu tố.
Xin cảm ơn Huyền My về cuộc trò chuyện này!
Thực hiện: Hoàng Minh - Thiết kế: Ngọc Đại -
28/03/2025
Xin mời bấm link để đọc các bài viết trong chùm bài
(VNF) - Sau gần 3 năm thi công, tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang bước vào giai đoạn nước rút cuối cùng sẵn sàng cho lễ khánh thành dự kiến diễn ra vào ngày 19/12 tới đây.
(VNF) - Theo ông Fred Lim, Giám đốc Thương mại hóa Kỹ thuật số, Ngân hàng Hong Leong (Hong Leong Bank), doanh nghiệp SME và MSME không phải là nhóm có rủi ro cao, thay vào đó, SME và MSME nên được đánh giá là nhóm có tầm ảnh hưởng lớn.
(VNF) - TS. Nguyễn Bích Lâm cho rằng, tháo gỡ điểm nghẽn thể chế chính là động lực căn bản cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam trở nên bền vững. Trong bối cảnh hiện tại, Quốc hội cần đóng vai trò trung tâm trong kiến tạo khung pháp lý minh bạch, linh hoạt và thực tiễn – nơi luật phải “sống cùng đời sống”, khơi thông dòng vốn và dòng sáng tạo. Một Quốc hội chủ động, đổi mới tư duy lập pháp và giám sát bằng dữ liệu sẽ là nền tảng cho tăng trưởng bền vững và khát vọng hùng cường 2045.
(VNF) - Chỉ sau 45 năm đổi mới, GDP của thành phố Thâm Quyến đã tăng gấp 13.000 lần. Từ một làng chài ven biển, Thâm Quyến giờ đây là "thiên đường" của các start-up công nghệ.
(VNF) - Với vị thế là một trong những cực tăng trưởng năng động nhất cả nước, Hải Phòng đang chuyển mình mạnh mẽ từ “điểm đến FDI” thành trung tâm kiến tạo môi trường đầu tư đẳng cấp quốc tế.
(VNF) - Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, tiếng nói của giới doanh nhân không chỉ là câu chuyện về lợi nhuận, mà còn là cam kết về trách nhiệm xã hội, đổi mới sáng tạo và khát vọng kiến tạo Việt Nam hùng cường.
(VNF) - Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty Luật SBLAW, cho rằng một quốc gia mạnh phải là quốc gia có đội ngũ luật sư giỏi, bản lĩnh và chuyên nghiệp. Bởi luật sư không chỉ là người bảo vệ công lý, mà còn là lực lượng góp phần kiến tạo môi trường pháp lý minh bạch, thúc đẩy phát triển kinh tế và củng cố niềm tin xã hội.
"Tôi sinh ra ở đất nam đàn. Từ năm 10 tuổi, tôi đã bắt đầu đi cỏ, đi củi qua sông Lam. Cha tôi hướng dẫn tôi cày và tôi cày rất giỏi. Cha thường dặn tôi: Đường cày phải cày cho thẳng, muốn đường thẳng, phải nhìn về phía xa, phía trước". Mang theo triết lý giản dị đó, "người thợ cày" Nguyễn Đình Lương đã kiên trì, bền bỉ bước vào cuộc đấu trí ròng rã hơn 5 năm trời với những nhà thuyết khách hàng đầu nước Mỹ.
(VNF) - Ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch HĐQT Phú Thái Holdings, nhấn mạnh Nghị quyết 68 đã mở ra một thời cơ mới cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam phát triển, đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ.
(VNF) - Đánh giá thế giới không còn nhìn nhận Việt Nam là một nước chỉ xuất khẩu được nông sản hay các sản phẩm giá trị thấp, Chủ tịch CT Group cho rằng Việt Nam hiện nay đã 'bằng vai phải lứa' với thế giới.
(VNF) - Kỷ niệm 80 năm Quốc hội Việt Nam, TS. Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, nhấn mạnh: Quốc hội đã tạo dựng được nhiều dấu ấn lịch sử trong lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề trọng đại của đất nước. Nhưng để đáp ứng yêu cầu thời đại mới, Quốc hội cần chuyển mình thành “Quốc hội kiến tạo, chuyên nghiệp và gần dân” – một mô hình nghị viện hiện đại, minh bạch và gắn bó mật thiết với đời sống nhân dân.
(VNF) - Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, chất thải rắn xây dựng (CTRXD) đang trở thành áp lực lớn với môi trường và hệ thống hạ tầng đô thị. Dự án SATREPS do Việt Nam phối hợp với Nhật Bản triển khai đã thử nghiệm nhiều giải pháp xử lý ngay tại công trường, mở ra hướng tiếp cận mới cho tái chế và quản lý CTRXD theo mô hình kinh tế tuần hoàn.
(VNF) - Yêu cầu tự do hóa thị trường ngoại hối mà MSCI đặt ra đối với thị trường chứng khoán Việt Nam không hề “quá tầm” nếu nhìn nhận từ tư duy kinh tế thị trường. Trong bối cảnh nhà đầu tư toàn cầu đặt trọng tâm vào khả năng chuyển đổi vốn và đo lường rủi ro, các nhà quản lý cần mạnh dạn vượt qua tâm lý thận trọng quá mức trong điều hành.
(VNF) - Dù tọa độ của thị trường chứng khoán Việt Nam trên bản đồ MSCI đã có những dịch chuyển nhất định, vị trí hiện tại vẫn còn khoảng cách đáng kể với “khu vực” thị trường mới nổi. Điều Việt Nam cần lúc này là không chỉ là nỗ lực, mà là xác định đúng hướng đi – cải thiện trúng tiêu chí quan trọng nhất.
(VNF) - Tận dụng lợi thế vị trí địa lý là cửa ngõ ra biển của trục hành lang Đông Tây, THILOGI đầu tư phát triển hệ thống logistics trọn gói, đồng bộ, hình thành chuỗi vận chuyển khép kín, kết nối thông suốt hàng hóa từ nội địa Lào ra thị trường quốc tế, góp phần thúc đẩy kinh tế khu vực biên giới.
(VNF) - Với triết lý kiến tạo đô thị gắn với văn hóa bản địa và phong cách sống hiện đại, Blanca City thiết lập một hệ tiện ích độc đáo, nơi cư dân tận hưởng trọn vẹn trải nghiệm đa chiều: sống - nghỉ dưỡng - giải trí - kết nối - truyền cảm hứng trong một điểm đến.
(VNF) - Theo ông Ko Tae Yeon - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM), muốn tham gia sân chơi toàn cầu thì không thể trông chờ vào ưu ái. Doanh nghiệp phải tự thay đổi, chủ động học hỏi và đầu tư đúng hướng. Không gì là không thể, nếu chúng ta thực sự bắt tay làm.
(VNF) - Trong hành trình 10 năm qua, tài sản lớn nhất mà VietnamFinance có được là sự tin yêu của cộng đồng. Đó không chỉ là những bạn đọc, là đối tác, khách hàng mà hơn hết đó là những người đồng hành và động lực để VietnamFinance tiếp tục vững tin trên con đường đã chọn. Kỷ niệm 10 năm của VietnamFinance thêm ý nghĩa khi có những lời sẻ chia của những bạn đồng hành.