Khám phá tuyến đường có giá đất đắt đỏ nhất Đà Nẵng
(VNF) - Tuyến đường Bạch Đằng tiếp tục dẫn đầu bảng giá đất tại Đà Nẵng trong dự thảo bảng giá đất mới, với 350 triệu đồng/m2, dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2026.

Trao đổi cùng Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance, ông Ko Tae Yeon - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM) khẳng định khu thương mại tự do sẽ là thỏi nam châm trong thu hút FDI tại Hải Phòng bởi việc phát triển Khu thương mại tự do tại Hải Phòng sẽ tạo ra một môi trường kinh doanh lý tưởng cho các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng. Khu thương mại tự do có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí trong các thủ tục hành chính, cũng như tận dụng tốt các lợi thế về cảng biển và hạ tầng giao thông liên kết của thành phố.

Ông Ko Tae Yeon: Nghị quyết này rất là có ý nghĩa cho sự phát triển chung của thành phố Hải Phòng trong tương lai. Nghị quyết có nhiều sự đổi mới. Theo đó, chính quyền của thành phố Hải Phòng có sự tự chủ hơn trong những quyết định của mình. Việc trao quyền tự chủ cao hơn cho chính quyền thành phố sẽ mở ra nhiều cơ hội để họ chủ động trong hoạch định chính sách, thu hút đầu tư, cũng như đưa ra các quyết định quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội.
Nhà đầu tư nước ngoài rất chào đón sự đổi mới, sự phát triển theo hướng đi này của TP. Hải Phòng. Và nó sẽ giúp thu hút được nhiều nhà đầu tư nước ngoài hơn trong thời gian sắp tới do có sự tự chủ nhiều hơn về đầu tư cũng như về các chính sách.
Đối với cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc, chúng tôi rất hoan nghênh định hướng phát triển theo mô hình tự chủ như vậy. Đây là tín hiệu tích cực, tạo sự tin tưởng và sẽ là cơ sở để các doanh nghiệp nước ngoài cân nhắc mở rộng hoạt động đầu tư tại Hải Phòng trong thời gian tới.
Cùng với đó, việc Quốc hội thông qua Nghị quyết 226/2025/QH15 và tiến hành sáp nhập hành chính giữa Hải Phòng và tỉnh Hải Dương là bước đi đúng đắn, giúp tinh gọn bộ máy, thống nhất cơ chế và tạo thuận lợi đáng kể cho hoạt động đầu tư.
Trước đây, khi nhà đầu tư đến khu vực giáp ranh giữa Hải Phòng và Hải Dương, họ phải cân nhắc kỹ giữa hai địa phương vì mỗi nơi có một cơ chế khác nhau. Nhưng nay, khi hai địa phương được hợp nhất về hành chính và cùng áp dụng một cơ chế đặc thù theo Nghị quyết của Quốc hội, quá trình lựa chọn vị trí đầu tư sẽ thuận lợi và rõ ràng hơn rất nhiều.
Tôi cũng đánh giá cao việc cơ cấu tổ chức mới sau sáp nhập đã nhanh chóng đi vào vận hành, đảm bảo tính liên tục và hiệu quả của bộ máy hành chính địa phương. Hải Phòng đang hoạt động rất hiệu quả và tôi tin rằng trong tương lai, hiệu quả này sẽ còn được nhân lên khi chính quyền chủ động hơn trong cải cách thể chế và hỗ trợ doanh nghiệp.

Ông Ko Tae Yeon: Mô hình khu thương mại tự do hiện đang được nhiều quốc gia áp dụng rất thành công. Tại Hải Phòng, việc triển khai Khu thương mại tự do sẽ tạo ra một môi trường kinh doanh lý tưởng cho các doanh nghiệp Hàn Quốc, đặc biệt trong các lĩnh vực như xuất nhập khẩu, logistics và sản xuất công nghiệp. Doanh nghiệp có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí trong các thủ tục hành chính, cũng như tận dụng tốt các lợi thế về cảng biển và hạ tầng giao thông liên kết của thành phố.
Tuy nhiên, để mô hình này vận hành hiệu quả, Hải Phòng cần chuẩn bị kỹ lưỡng về cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ hỗ trợ trong khu vực thương mại tự do. Đồng thời, chúng tôi cũng mong thành phố sớm công bố kế hoạch chi tiết về thời gian triển khai để các nhà đầu tư có thể chuẩn bị nguồn lực phù hợp. Nếu làm tốt, chính sách thành lập Khu thương mại tự do không chỉ tạo lợi thế cạnh tranh cho Hải Phòng so với các địa phương trong nước, mà còn “điểm sáng” để các địa phương khác học tập.

Ông Ko Tae Yeon: Tôi cho rằng chính sách ưu đãi thuế lần này là một điểm sáng lớn. Trước đây, các ưu đãi thường áp dụng theo địa bàn ví dụ như khu công nghiệp, khu kinh tế, cụm công nghiệp. Nhưng hiện tại, Nghị quyết đã chuyển hướng sang ưu đãi theo ngành nghề – cụ thể là cho các lĩnh vực có giá trị gia tăng cao như bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, công nghệ môi trường…
Đây là một bước chuyển rất tích cực, giúp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút đầu tư chất lượng cao.
Tuy nhiên, tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp công nghệ cao không hoạt động đơn lẻ. Vì vậy, tôi kiến nghị chính sách miễn giảm thuế cần được mở rộng sang cả các nhà cung ứng phụ trợ.
Cùng với đó, chính sách ưu đãi thuế TNCN là một chính sách rất mới và đáng ghi nhận. Việc đưa ra cơ chế thu nhập riêng cho những người có đóng góp đặc biệt trong hệ thống công – bao gồm cán bộ, nhà khoa học, chuyên gia, lao động kỹ thuật cao – là một tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, việc thực hiện cơ chế này cần có quy định rõ ràng, minh bạch: ai đủ điều kiện, tiêu chí nào để xét, tránh tạo ra sự mập mờ hoặc không công bằng.
Với DN của chúng tôi, những chính sách mà Hải Phòng đang áp dụng là rất hấp dẫn và mang tính dài hạn, đặc biệt đối với lĩnh vực công nghệ cao.
Nếu thành phố tiếp tục duy trì sự ổn định chính sách, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, và hỗ trợ doanh nghiệp một cách thực chất, thì khả năng mở rộng đầu tư của chúng tôi trong thời gian tới là hoàn toàn có thể xảy ra. Tôi tin rằng Hải Phòng sẽ trở thành điểm đến chiến lược của nhiều nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Ko Tae Yeon: Đây là một bước tiến rõ ràng thể hiện sự tự chủ tài chính của Hải Phòng. Với nguồn vốn này, thành phố có thể đầu tư vào các dự án hạ tầng quan trọng.
Tuy nhiên, để đạt được kết quả như mong muốn, chính quyền thành phố cần có kế hoạch triển khai thực tiễn, minh bạch và hiệu quả. Việc sử dụng nguồn lực tài chính phải được gắn với mục tiêu cụ thể, đo lường được bằng kết quả đầu ra. Đồng thời, Chính phủ cũng cần có sự hỗ trợ nhất định trong giai đoạn đầu nếu Hải Phòng chưa đủ nguồn lực để triển khai toàn diện các kế hoạch này.
Theo ông, đâu là những thách thức lớn nhất khi triển khai Nghị quyết của Quốc hội và KOCHAM có khuyến nghị gì?
Cơ hội luôn đi kèm thách thức. Nghị quyết 226 là một chủ trương lớn, nhưng hiệu quả phụ thuộc rất nhiều vào cách thực thi. Hải Phòng cần lắng nghe nhiều hơn, các chính sách cần được truyền thông công khai không chỉ đến cán bộ mà đến cả người dân, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước. Việc tổ chức các buổi tọa đàm, chia sẻ thông tin, cập nhật quy định cụ thể là rất cần thiết để tạo sự đồng thuận và chủ động.
Nếu có cơ chế lắng nghe phản hồi từ cộng đồng nhà đầu tư và tiếp thu ý kiến chuyên môn một cách bài bản, Nghị quyết 226 sẽ phát huy đúng giá trị, tạo đột phá thực sự trong thu hút đầu tư chất lượng cao.
Cuối cùng, tôi mong Hải Phòng có thể đưa nghị quyết này trở thành một “quy chuẩn” thực sự, không chỉ tồn tại trên giấy mà được mọi đối tượng – từ nhà đầu tư đến người dân – hiểu rõ, tin tưởng và cùng thực hiện.


In an interview with VietnamFinance, Mr. Ko Tae Yeon – Chairman of the Korean Chamber of Commerce in Vietnam (KOCHAM) – affirmed that the Free Trade Zone (FTZ) would become a powerful magnet for attracting foreign direct investment (FDI) to Hai Phong. He emphasized that the development of the FTZ would create an ideal business environment for enterprises in general and Korean companies in particular. The FTZ is expected to help businesses save significant time and costs in administrative procedures while fully leveraging the city’s strategic advantages in seaports and integrated transport infrastructure.

Mr. Ko Tae Yeon: This resolution is highly meaningful for Hai Phong’s future development. The resolution has many innovations. It introduces a number of reforms, granting the local government greater autonomy in decision-making. This expanded autonomy will enable the city to proactively craft policies, attract investment, and make important decisions on socio-economic development.
Foreign investors strongly welcome this new direction for Hai Phong. It will facilitate the influx of foreign capital, as businesses will benefit from more investor-friendly mechanisms and flexible governance.
For the Korean business community, we wholeheartedly support Hai Phong’s autonomous development model. It inspires trust and provides a solid foundation for enterprises to consider expanding their investments in the city in the near future.
Additionally, the National Assembly’s approval of Resolution 226/2025/QH15 and the administrative merger between Hai Phong and Hai Duong is a strategic move that streamlines the administrative system, harmonizes mechanisms, and significantly facilitates investment activities.
Previously, investors operating near the Hai Phong - Hai Duong boundary had to carefully evaluate the differing regulations of each locality. Now, with the administrative unification and application of a unified special mechanism under the resolution, site selection and investment decisions have become much more straightforward.
Ialso commend the post-merger administrative structure, which has been swiftly put into operation, ensuring continuity and efficiency in local governance. Hai Phong is functioning effectively, and I believe that with a more proactive approach to institutional reform and enterprise support, the city’s performance will be further enhanced.

Mr. Ko Tae Yeon: The Free Trade Zone model has been successfully adopted in many countries. In Hai Phong, the implementation of such a zone will create an ideal environment for Korean enterprises, particularly in sectors such as import-export, logistics, and industrial manufacturing. Businesses will be able to significantly reduce administrative costs and procedures, while leveraging Hai Phong’s strategic advantages in maritime and logistics infrastructure.
That said, effective operation of the FTZ will require comprehensive preparation, especially in terms of technical infrastructure and support services. We hope the city will soon announce a detailed rollout plan, including timelines, so that investors can allocate resources accordingly. If executed properly, the FTZ policy will not only strengthen Hai Phong’s competitive edge over other domestic localities, but could also serve as a model for others to emulate.

Mr. Ko Tae Yeon: Ibelieve the tax incentives this time are a major highlight. Previously, incentives were typically based on geographical location, such as industrial parks, economic zones, and so on. Now, the resolution shifts focus to sector-based incentives, specifically for high value-added fields such as semiconductors, artificial intelligence, and environmental technologies.
This marks a very positive step forward, enhancing Vietnam’s competitiveness and appeal for high-quality investment.
However, I would like to emphasize that high-tech enterprises do not operate in isolation. Therefore, I recommend that tax exemption policies be extended to supporting industries as well.
Moreover, the new personal income tax policy is also commendable. Establishing a preferential income mechanism for individuals making special contributions to the public system, such as public officials, researchers, specialists, and highly skilled workers, is a positive sign. That said, the policy’s implementation must be based on clear, transparent criteria: who qualifies, what standards are applied, so as to avoid ambiguity or perceived unfairness.
For our companies, Hai Phong’s current policies are highly attractive and sustainable, especially for high-tech sectors.
If the city maintains policy stability, enhances administrative service quality, and provides substantive support to businesses, then expanding our investments in Hai Phong in the near future is entirely feasible. I firmly believe Hai Phong will become a strategic destination for many foreign investors.

Mr. Ko Tae Yeon: This clearly signals Hai Phong’s growing financial autonomy. With these resources, Hai Phong city can invest in critical infrastructure projects.
However, to achieve the desired results, the local government must develop and execute practical, transparent, and effective plans. Financial resources must be linked to measurable, outcome-based goals. At the same time, in the initial stages, if Hai Phong lacks sufficient capacity, the central government should provide targeted support to ensure successful implementation.
In your opinion, what are the major challenges in implementing this resolution? Does KOCHAM have any specific recommendations?
Mr. Ko Tae Yeon: Opportunities always come with challenges. Resolution 226 is an ambitious initiative, but its effectiveness hinges on how it is implemented. Hai Phong must adopt a more consultative approach, ensuring that policies are publicly communicated not only to government officials but also to citizens and both domestic and foreign business communities. Hosting dialogues, information sessions, and timely regulatory updates is critical to building consensus and encouraging proactive participation.
If a proper feedback mechanism is established to gather investor perspectives and expert opinions, Resolution 226 will fulfill its potential and become a real breakthrough in attracting high-quality investment.
Ultimately, I hope Hai Phong can turn this resolution into a true “standard” - not just a policy on paper, but a framework understood, trusted, and embraced by all stakeholders, from investors to local residents.
If executed properly, the FTZ policy will not only strengthen Hai Phong’s competitive edge over other domestic localities, but could also serve as a model for Free Trade Zone in Hai Phong will be an ideal business environment”
Thank you for your time and insights.
(VNF) - Tuyến đường Bạch Đằng tiếp tục dẫn đầu bảng giá đất tại Đà Nẵng trong dự thảo bảng giá đất mới, với 350 triệu đồng/m2, dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2026.
(VNF) - Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, tiếng nói của giới doanh nhân không chỉ là câu chuyện về lợi nhuận, mà còn là cam kết về trách nhiệm xã hội, đổi mới sáng tạo và khát vọng kiến tạo Việt Nam hùng cường.
(VNF) - Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty Luật SBLAW, cho rằng một quốc gia mạnh phải là quốc gia có đội ngũ luật sư giỏi, bản lĩnh và chuyên nghiệp. Bởi luật sư không chỉ là người bảo vệ công lý, mà còn là lực lượng góp phần kiến tạo môi trường pháp lý minh bạch, thúc đẩy phát triển kinh tế và củng cố niềm tin xã hội.
"Tôi sinh ra ở đất nam đàn. Từ năm 10 tuổi, tôi đã bắt đầu đi cỏ, đi củi qua sông Lam. Cha tôi hướng dẫn tôi cày và tôi cày rất giỏi. Cha thường dặn tôi: Đường cày phải cày cho thẳng, muốn đường thẳng, phải nhìn về phía xa, phía trước". Mang theo triết lý giản dị đó, "người thợ cày" Nguyễn Đình Lương đã kiên trì, bền bỉ bước vào cuộc đấu trí ròng rã hơn 5 năm trời với những nhà thuyết khách hàng đầu nước Mỹ.
(VNF) - Ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch HĐQT Phú Thái Holdings, nhấn mạnh Nghị quyết 68 đã mở ra một thời cơ mới cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam phát triển, đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ.
(VNF) - Đánh giá thế giới không còn nhìn nhận Việt Nam là một nước chỉ xuất khẩu được nông sản hay các sản phẩm giá trị thấp, Chủ tịch CT Group cho rằng Việt Nam hiện nay đã 'bằng vai phải lứa' với thế giới.
(VNF) - Kỷ niệm 80 năm Quốc hội Việt Nam, TS. Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, nhấn mạnh: Quốc hội đã tạo dựng được nhiều dấu ấn lịch sử trong lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề trọng đại của đất nước. Nhưng để đáp ứng yêu cầu thời đại mới, Quốc hội cần chuyển mình thành “Quốc hội kiến tạo, chuyên nghiệp và gần dân” – một mô hình nghị viện hiện đại, minh bạch và gắn bó mật thiết với đời sống nhân dân.
(VNF) - Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, chất thải rắn xây dựng (CTRXD) đang trở thành áp lực lớn với môi trường và hệ thống hạ tầng đô thị. Dự án SATREPS do Việt Nam phối hợp với Nhật Bản triển khai đã thử nghiệm nhiều giải pháp xử lý ngay tại công trường, mở ra hướng tiếp cận mới cho tái chế và quản lý CTRXD theo mô hình kinh tế tuần hoàn.
(VNF) - Yêu cầu tự do hóa thị trường ngoại hối mà MSCI đặt ra đối với thị trường chứng khoán Việt Nam không hề “quá tầm” nếu nhìn nhận từ tư duy kinh tế thị trường. Trong bối cảnh nhà đầu tư toàn cầu đặt trọng tâm vào khả năng chuyển đổi vốn và đo lường rủi ro, các nhà quản lý cần mạnh dạn vượt qua tâm lý thận trọng quá mức trong điều hành.
(VNF) - Dù tọa độ của thị trường chứng khoán Việt Nam trên bản đồ MSCI đã có những dịch chuyển nhất định, vị trí hiện tại vẫn còn khoảng cách đáng kể với “khu vực” thị trường mới nổi. Điều Việt Nam cần lúc này là không chỉ là nỗ lực, mà là xác định đúng hướng đi – cải thiện trúng tiêu chí quan trọng nhất.
(VNF) - Tận dụng lợi thế vị trí địa lý là cửa ngõ ra biển của trục hành lang Đông Tây, THILOGI đầu tư phát triển hệ thống logistics trọn gói, đồng bộ, hình thành chuỗi vận chuyển khép kín, kết nối thông suốt hàng hóa từ nội địa Lào ra thị trường quốc tế, góp phần thúc đẩy kinh tế khu vực biên giới.
(VNF) - Với triết lý kiến tạo đô thị gắn với văn hóa bản địa và phong cách sống hiện đại, Blanca City thiết lập một hệ tiện ích độc đáo, nơi cư dân tận hưởng trọn vẹn trải nghiệm đa chiều: sống - nghỉ dưỡng - giải trí - kết nối - truyền cảm hứng trong một điểm đến.
(VNF) - Theo ông Ko Tae Yeon - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM), muốn tham gia sân chơi toàn cầu thì không thể trông chờ vào ưu ái. Doanh nghiệp phải tự thay đổi, chủ động học hỏi và đầu tư đúng hướng. Không gì là không thể, nếu chúng ta thực sự bắt tay làm.
(VNF) - Trong hành trình 10 năm qua, tài sản lớn nhất mà VietnamFinance có được là sự tin yêu của cộng đồng. Đó không chỉ là những bạn đọc, là đối tác, khách hàng mà hơn hết đó là những người đồng hành và động lực để VietnamFinance tiếp tục vững tin trên con đường đã chọn. Kỷ niệm 10 năm của VietnamFinance thêm ý nghĩa khi có những lời sẻ chia của những bạn đồng hành.
(VNF) - Từ một món ăn chưa từng biết đến rõ ràng tại Việt Nam, Quốc Trường và các Co-founder đã đưa Sasin trở thành thương hiệu tiên phong, phát triển thành chuỗi cửa hàng hơn 100 chi nhánh với quy trình vận hành bài bản. Nhưng phía sau thành công ấy là cả một hành trình mà các Co-founder phải trải qua nhiều thử thách, cùng nhau “vấp ngã và đứng lên”.
(VNF) - Không chỉ là người truyền cảm hứng về không gian sống, Hà Linh - Người sáng lập cộng đồng Nghiện Nhà còn là một nhà đầu tư đầy kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực.
(VNF) - Khởi nguồn từ đam mê, trưởng thành trong thử thách, thương hiệu mỳ cay Sasin của Quốc Trường giờ đây không chỉ là một món ăn mà còn là dấu ấn trên thị trường F&B Việt Nam.