Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Có mặt tại cây xăng Petrolimex ngã tư Phú Nhuận (224 Phan Đăng Lưu, Q.Phú Nhuận) chiều 15/12, chúng tôi ghi nhận, giá niêm yết của xăng E5 rẻ hơn xăng A95 tới hơn 1.000 đồng/lít. Tuy nhiên, người dân còn khá e dè khi sử dụng xăng E5 mà chủ yếu chọn xăng A95, trong khi xăng A92 bị "khai tử".
Anh Nguyễn Văn Tùng (Q.Bình Thạnh) cho biết, khi nào dừng hẳn không bán xăng A95 nữa mới chuyển sang xăng E5 vì chưa quen.
"Nghe nói xăng E5 chạy cũng bình thường nhưng nói chung tâm lý quen dùng A95 rồi nên giờ dù xăng E5 có rẻ hơn 1.000 đồng cũng chẳng đáng mấy", anh Tùng nói.
Ghi nhận của VietnamFinance, trong khoảng nửa giờ đồng hồ, khoảng 80% người dân đổ xăng tại cây xăng này vẫn chỉ mua xăng A95, không lựa chọn xăng E5.
Tại Cửa hàng Xăng Dầu số 53 (Phan Xích Long, P. 7, Q. Phú Nhuận), đa số người dân cũng lựa chọn xăng A95 không lựa chọn xăng E5. Chị Cẩm Nhung (Q.Phú Nhuận) cho biết, mọi khi hay đổ xăng RON 92 nhưng nay nhiều chỗ không còn xăng RON 92 nữa nên chuyển sang xăng A95, còn xăng E5 thì cứ... từ từ.
Trong khi đó, ở góc độ cung ứng nguồn xăng E5, theo ông Cao Hoài Dương, Tổng Giám đốc Công ty Dầu Việt Nam (PV OIL), các nước tiên tiến trên thế giới đều đã sử dụng xăng sinh học. Cụ thể: Brazil đã sử dụng xăng E5 và E10 từ năm 2003, Úc sử dụng E10 từ năm 2008, Đức sử dụng E5 và E10 từ năm 2010, Mỹ sử dụng E10 từ năm 2012. Và ngay tại châu Á, Philippines đã đưa xăng E5 vào quy định bắt buộc sử dụng từ năm 2009, rồi đến xăng E10 vào năm 2011; Thái Lan sử dụng xăng E85 cũng khá lâu rồi.
Chính vì vậy, việc đưa vào sử dụng xăng E5 hiện nay thay thế RON 92 là hoàn toàn hợp lý và cấp thiết.
"Từ ngày 1/12/2014, PV Oil đã bán xăng E5 tại 7 tỉnh, thành phố trong cả nước bao gồm: TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi và Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong suốt 3 năm qua, không có bất kỳ khách hàng nào phàn nàn về chất lượng của xăng E5", ông Dương nói. Cũng theo ông Dương, hiện PV Oil đã đầu tư gần 100 tỷ đồng để lắp đặt 11 trạm pha chế và mở rộng hệ thống phân phối phục vụ cho việc kinh doanh đại trà xăng sinh học E5 sớm hơn tiến độ Chính phủ chỉ đạo 15 ngày.
Được biết, hiện tổng công suất pha chế xăng E5 của PVOIL khoảng 140.000 m3/tháng, hoàn toàn đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ của doanh nghiệp. Ngoài ra, PVOIL còn có thể gia công và pha chế xăng E5 cho một số đầu mối kinh doanh khác với khối lượng khoảng 800.000 m3/năm.
Trong khi đó, tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), đơn vị này đã đầu tư và vận hành 5 điểm phối trộn E5 trên đường ống xuất bộ tại các điểm kho tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. HCM và Cần Thơ. Sang 2018, doanh nghiệp này sẽ tiếp tục đầu tư thêm 2 điểm phối trộn E5 RON92 tại Bình Định và Nghệ An, nâng tổng công suất lên 1,8 triệu m3/năm.
"Petrolimex đã ký hợp đồng mua khoảng 10.000 m3 nguồn nhiêu liệu phối trộn từ Công ty Tùng Lâm. Bên cạnh đó, Petrolimex cũng nhập khẩu thêm 5.000 m3 nhiên liệu nữa nên đảm bảo đủ nguồn nhiên liệu để phối trộn khoảng 13.000 m3/tháng", đại diện doanh nghiệp này thông tin.
Theo quy định, từ ngày 1/1/2018, các doanh nghiệp chỉ được phép sản xuất, kinh doanh xăng sinh học E5 A92 và xăng khoáng A95, còn xăng khoáng RON 92 chính thức bị khai tử. Mục tiêu của việc chuyển đổi này là góp phần giảm dần sự lệ thuộc vào xăng khoáng, cải thiện môi trường, đồng thời thực hiện tốt các cam kết của Chính phủ Việt Nam với quốc tế về giảm khí thải nhà kính. Tuy nhiên, tình hình thực tế người dân còn khá e dè với xăng E5.
Về vấn đề này, bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, Sở đã phát hành thông báo gửi toàn bộ hệ thống phân phối xăng tại TP.HCM nhắc nhở về lộ trình thực hiện phân phối xăng sinh học. Theo đó, đến ngày 20.12, đoàn kiểm tra liên ngành TP.HCM sẽ thực hiện kiểm tra tiến độ chuẩn bị thay thế xăng A92 tại khoảng 300 cây xăng tại TP.HCM.
Cũng theo thống kê của Sở Công thương TP.HCM, trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 240/534 cây xăng đã kinh doanh xăng E5. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ bình quân chỉ đạt 8.053 m3 mỗi tháng, chiếm 6,2% sản lượng tiêu thụ xăng dầu ở thành phố. Thậm chí, thời gian trước đã có doanh nghiệp gửi văn bản đề nghị cơ quan quản lý tạm ngưng kinh doanh xăng E5.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.