Đã qua giai đoạn tăng trưởng “nóng”, các công ty tài chính tiêu dùng đang tập trung rà soát lại các quy trình, tăng cường quản trị rủi ro, thậm chí chấp nhận cả việc “sống chậm” để hoàn chỉnh hệ thống giám sát, đảm bảo tối đa quyền lợi khách hàng.
Ảnh minh họa.
Phân khúc khách hàng trẻ
An vừa tốt nghiệp đại học và có nhu cầu mua một chiếc xe máy để đi làm thêm gia sư trong thời gian chờ việc chính thức. Tuy nhiên, với tình cảnh hiện tại: Không tài sản đảm bảo, không chứng minh được khả năng trả nợ trong khi bạn bè, người thân không có điều kiện…- các khách hàng như cô khá chật vật trong việc vay mượn.
Sau nhiều ngày cân nhắc, An tìm đến công ty tài chính tiêu dùng để ký hợp đồng vay đầu tiên trong đời. Cô nhẩm tính, kể cả trong trường hợp không tìm được việc chính thức, bằng đồng lương gia sư ít ỏi của mình cô cũng sẽ trả dần hết khoản nợ gần 20 triệu đồng chỉ trong 1 năm. Thực tế, lượng khách hàng bị ngân hàng “bỏ qua” như An không hề hiếm và được coi là cơ hội vàng cho hoạt động tín dụng tiêu dùng của các công ty tài chính.
Ông Cấn Văn Lực - chuyên gia kinh tế cho rằng việc tập trung vào phân khúc khách hàng từ 18-30 tuổi, thu nhập từ 5-10 triệu đồng/tháng, trong khi các ngân hàng chủ yếu phục vụ những khách hàng từ 31-40 tuổi và có thu nhập cao hơn đã giúp các công ty tài chính thâm nhập nhanh vào thị trường tài chính Việt Nam.
Ông Lực cũng dự báo rằng nhu cầutài chính tiêu dùng sẽ còn tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới do sự hội tụ của nhiều yếu tố như cơ cấu dân số trẻ của Việt Nam cao, thị trường còn dư địa lớn và thói quen tiêu dùng của người dân đang thay đổi theo hướng hiện đại hơn.
Bên cạnh đó, việc tài chính tiêu dùng cũng mang lại nhiều lợi ích lớn như giải quyết nhu cầu tiêu dùng cá nhân, góp phần tích lũy tài sản gia đình, thúc đẩy kinh tế xã hội,… cũng là lý do khiến hình thức cho vay này sẽ tiếp tục phát triển nhanh chóng.
Sống chậm
Tuy nhiên, cùng với sự phát triển nóng của cầu và cung cho vay tiêu dùng, các công ty tài chính cũng dính khá nhiều tai tiếng khi đòi nợ nhầm, đòi nợ làm phiền khách hàng… Những vụ lùm xùm này xuất phát từ nhiều nguyên nhân.
Trong đó có nguyên nhân chủ quan từ công ty tài chính khi hệ thống dữ liệu còn thiếu dẫn đến việc đòi nợ nhầm hay việc áp doanh số đã khiến một số nhân viên đòi nợ chưa phù hợp để “chạy” chỉ tiêu. Ngoài ra, nguyên nhân chủ quan từ một số khách hàng chây ì, cố tình không trả nợ là điều không thể phủ nhận.
Vì thế, dù là những “con gà đẻ trứng vàng” với tốc độ tăng trưởng nhanh, thời gian qua, nhiều công ty tài chính đã chấp nhận “sống chậm” để rà soát lại các quy trình quản lý nợ, tránh những tai tiếng trong cho vay, đồng thời bảo vệ quyền lợi khách hàng.
Đơn cử như trường hợp của FE Credit, công ty tài chính lớn nhất thị trường hiện nay. Theo báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2018, FE Credit ở mức đạt lợi nhuận trước thuế 1.575 tỷ đồng, tương đương 36% tổng lợi nhuận của ngân hàng mẹ VP Bank, giảm đáng kể so với mức 50% của năm trước đó.
Tín dụng từ FE Credit cũng có dấu hiệu chững lại. Thời điểm 30/06/2018, tín dụng hợp nhất của VPBank tăng trưởng 8,79% so với đầu năm và tính riêng ngân hàng mẹ là 10,45% trong khi tín dụng tiêu dùng của FE Credit chỉ đạt mức tăng 3,54%. Nguyên nhân chủ yếu do FE Credit tập trung vào việc xử lý các khiếu nại của khách hàng và tối ưu hóa các quy trình và phương thức thu hồi nợ.
Đại diện HDBank cũng cho hay, chất lượng hoạt động dịch vụ cho vay tiêu dùng của công ty tài chính trực thuộc HD SaiSon tiếp tục được kiểm soát chặt. Song song với đó, công ty tài chính này cũng phát triển thêm các sản phẩm dịch vụ mới phù hợp và liên kết với các đối tác Nhật Credit Saison trong liên doanh để tạo các lợi thế cạnh tranh cao.
Có thể thấy, thị trường tài chính dường như đã qua giai đoạn phát triển nóng để bước vào giai đoạn tăng trưởng an toàn và bền vững. Bên cạnh đó, hành lang pháp lý cho lĩnh vực này cũng đang được NHNN và các cơ quan liên quan ngày một hoàn thiện. Điều này sẽ tăng thêm niềm tin cho khách hàng và hạn chế những phiền hà không đáng có, giúp thị trường tài chính tiêu dùng ngày càng phát triển.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.