Không cho khách rút tiền bằng thẻ căn cước: Luật sư khẳng định Vietcombank làm đúng
Đình Vũ -
01/02/2018 21:59 (GMT+7)
Mới đây, xảy ra trường hợp khách hàng không thể rút tiền tại ngân hàng bằng căn cước công dân mới. Theo luật sư Trương Thanh Đức: Căn cước công dân và chứng minh thư nhân dân có số định danh khác nhau, mà theo luật pháp thì số định danh mới có giá trị, còn họ tên, tuổi tác là vô nghĩa.
Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Basico, Trọng tài viên VIAC.
Mới đây, trên mạng xã hội có chia sẻ một đoạn clip được cho là do một khách hàng của Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) ghi lại khi đến phòng giao dịch của ngân hàng này để rút tiền và đã nhận được sự quan tâm của hàng triệu độc giả. Cùng với đoạn clip, khách hàng này tố cáo Vietcombank cố tình không cho khách hàng rút tiền, không cho mở tài khoản mới bằng thẻ căn cước công dân.
Cụ thể, khách hàng cho biết: Ngày 30/1/2018 đến phòng giao dịch Vietcombank Lương Định Của, Quận 2, TP. HCM rút 100 triệu. Tuy nhiên, các nhân viên ở đây đã không đồng ý cho khách hàng rút tiền vì khách hàng sử dụng căn cước công dân mới trong khi trước đây mở tài khoản bằng chứng minh thư cũ, vì thế không thể biết được đây có phải là cùng một người không.
Sau đó khách hàng đồng ý không rút tiền nữa mà muốn mở tài khoản mới bằng căn cước công dân của mình để chuyển khoản số tiền ở thẻ cũ sang tài khoản mới. Nhưng nhân viên của Vietcombank cũng không chấp thuận cho khách hàng mở giao dịch vì biết rằng chứng minh thư cũ và căn cước mới này là cùng một người.
Với những lý luận của nhân viên ngân hàng nêu trên, khách hàng cho rằng bị nhân viên ngân hàng cố tình "làm khó", trước thì bảo chứng minh thư và căn cước không chứng minh được là cùng một người nên không cho rút tiền, sau lại bảo là vì là cùng một người nên không cho mở tài khoản mới (đoạn clip ghi lại chỉ cho thấy hình ảnh khách hàng mang theo căn cước công dân, không ghi lại hình ảnh khách hàng có mang chứng minh cũ đi kèm không).
"Tố cáo" của khách hàng Vietcombank trên mạng xã hội.
Thực hư chuyện nhân viên ngân hàng "làm khó" khách hàng?
Để trả lời cho câu hỏi trên, PV đã có cuộc trao đổi với Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Basico, Trọng tài viên VIAC về vấn đề này. Ông Đức cho biết: Trong trường hợp này đúng là căn cước công dân không thể nghiễm nhiên thay thế cho chứng minh thư cũ. Bởi chứng minh thư nhân dân có mã số định danh là 1234, còn căn cước công dân là 5678 nên khi đi rút tiền tại ngân hàng thì 2 loại giấy tờ này không liên quan gì tới nhau. Và theo luật pháp thì số định danh mới quan trọng chứ tên tuổi thì không phải là căn cứ.
Vì thế, trong trường hợp này, khách hàng phải chứng minh được "tôi là tôi" cho ngân hàng thì ngân hàng mới dám chi tiền, bởi nếu đây là trường hợp lừa đảo, là sai phạm mất tiền thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm, Luật sư Trương Thanh Đức nhấn mạnh.
Để giải quyết trường hợp trên, ông Đức đề xuất: Trong trường hợp này khách hàng có thể cam kết bằng việc nói chính xác địa chỉ phường, xã, tên tuổi hoặc chứng minh bằng cách ra cây ATM rút tiền để cho nhân viên ngân hàng thấy mình là chủ thể thẻ đó. Hoặc mất thời gian hơn thì khách hàng làm thủ tục thay đổi chứng minh hoặc mang chứng minh cũ đi để chứng minh mới có thể rút được tiền.
Ông Đức cho biết thêm rằng: chúng ta đang trong giai đoạn thay đổi chứng minh thư sang căn cước công dân. Vì thế, đề nghị Bộ Công an có thể tiếp thu đề xuất, trong căn cước công dân mới in một dòng nhỏ số chứng minh nhân dân cũ để giải quyết việc khi dùng căn cước mới vẫn phải có chứng minh cũ đi kèm. "Bởi câu chuyện này sẽ còn ảnh hưởng tới những giao dịch của 50 năm tới, ví dụ như sổ đỏ chứng minh quyền sử dụng đất dùng số chứng minh cũ và tới thời điểm 50 năm nữa mới phát sinh giao dịch mua bán", ông Đức lo ngại.
Cuối cùng, ông Đức khẳng định ngân hàng đang làm đúng để không gây ra hệ luỵ sau này. Tuy nhiên, hiện nay vẫn tồn tại trường hợp một người vừa sử dụng chứng minh, vừa sử dụng căn cước để làm 2, 3 tài khoản tại một ngân hàng. Nghĩa là nếu nhân viên ngân hàng không biết chứng minh thư cũ và căn cước mới là cùng một người thì vẫn lập được tài khoản khác để giao dịch.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng như An Trung 2, Đại Địa Bảo, Ecohome Hòa Hiệp… đang được đẩy nhanh tiến độ, cung cấp hàng nghìn căn hộ cho thị trường, đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp.