Khuyến cáo khách hàng không quẹt thẻ ATM tại thiết bị khác ngoài máy POS

Bảo Duy - 14/05/2018 19:56 (GMT+7)

(VNF) - Khách hàng không nên cung cấp các thông tin thẻ bao gồm số thẻ, hiệu lực thẻ, mã số bảo vệ thẻ (3 số in trên mặt sau thẻ), thông tin đăng nhập Internet Banking, ngân hàng trực tuyến và mã PIN/OTP cho người khác; đồng thời không cho phép đơn vị chấp nhận thẻ quẹt thẻ qua bất kỳ thiết bị nào khác máy POS và luôn giám sát thẻ trong suốt quá trình thực hiện giao dịch thẻ.

VNF
Khuyến cáo khách hàng không quẹt thẻ ATM tại thiết bị khác ngoài máy POS. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu TP. HCM (Eximbank) vừa phát đi cảnh báo đến khách hàng về bảo mật an toàn thông tin thẻ.

Theo Eximbank, tội phạm công nghệ cao ngày càng diễn biến phức tạp nên khách hàng cần phòng tránh các rủi ro phát sinh trong quá trình sử dụng.

Do vậy, khách hàng không nên cung cấp các thông tin thẻ bao gồm số thẻ, hiệu lực thẻ, mã số bảo vệ thẻ (3 số in trên mặt sau thẻ), thông tin đăng nhập Internet Banking, ngân hàng trực tuyến và mã PIN/OTP cho người khác; đồng thời, không cho phép đơn vị chấp nhận thẻ quẹt thẻ qua bất kỳ thiết bị nào khác máy POS và luôn giám sát thẻ trong suốt quá trình thực hiện giao dịch thẻ.

Ngoài ra, chủ thẻ nên thường xuyên thay đổi mã PIN, lấy tay che bàn phím khi giao dịch tại máy ATM, POS.

"Người dùng thẻ cần quan sát kỹ máy ATM trước khi thực hiện giao dịch, chú ý các vị trí như khe đọc thẻ, bàn phím… Trường hợp phát hiện có các thiết bị lạ hoặc dấu hiệu bất thường thì không thực hiện giao dịch, đồng thời thông báo cho ngân hàng quản lý", cảnh báo của Eximbank nêu.

Liên tục gần đây những cảnh báo của ngân hàng liên quan tới bảo mật thông tin thẻ được phát đi. Trước đó, loạt ngân hàng lớn như Vietcombank, BIDV hay VietinBank cũng thông báo hiện tượng bị làm giả website ngân hàng và đề nghị khách hàng đổi mật khẩu, tránh bị đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Các ngân hàng cũng khuyến cáo để bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân, phòng tránh và hạn chế tối đa rủi ro do kẻ gian thực hiện các hành vi gian lận, khách hàng lưu ý chỉ giao dịch và sử dụng các dịch vụ tại trang web chính thức của ngân hàng; không đăng nhập vào hệ thống điện tử từ các liên kết giả mạo hoặc từ các liên kết được gửi từ email, thông tin quảng cáo không tin tưởng, không rõ nguồn gốc.

Cùng chuyên mục
Tin khác