Kiệt sức sau bão: Tình huống cấp bách nhưng vẫn phải chờ

Xuân Thạch - 03/10/2024 07:00 (GMT+7)

(VNF) - Sau bão số 3, nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng kiệt quệ và cần vốn khẩn cấp để phục hồi sản xuất. Dù ngành ngân hàng đang đưa ra nhiều giải pháp để hỗ trợ, nhưng theo các chuyên gia, doanh nghiệp, các chính sách hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế.

DN được bồi thường bảo hiểm, ngân hàng hưởng

Chia sẻ với VietnamFinance, anh Nguyễn Văn Phú (27 tuổi), Chủ nhiệm HTX Ngư Long, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh cho biết, gần 1 tháng nay, dù khi bão số 3 đã đi qua, người dân nơi đây vẫn chưa thể trở lại sản xuất vì thiếu vốn. Hộ nào cũng rơi vào tình trạng oằn mình trả lãi ngân hàng với số tiền lớn, trong khi việc làm không có.

“Chúng tôi rơi vào tình trạng không còn tài sản gì để thế chấp vay thêm. 12 hộ dân trong HTX đang rất khát tiền để có thể đầu tư lại sản xuất, mong nhà nước sớm cho chính sách cấp vốn theo diện hỗ trợ đặc biệt. Không có vốn để sớm nuôi trồng các hộ dân không thể gượng dậy, và không có tiền tiếp tục đóng lãi ”, anh Phú chia sẻ.

Anh Phú rất mong muốn có vốn để cắm phao, thả bè trở lại khi vùng nước nuôi trồng trước đây giờ đã trắng xoá. Ảnh: Xuân Thạch

Ông Ngô Minh Phương, Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Việt Trường, Hải Phòng cho biết thiệt hại của doanh nghiệp sau bão số hơn 150 tỷ đồng. Dù DN có tham gia bảo hiểm nhưng cũng chỉ được bồi thường một phần 20 - 30 tỷ đồng. Hiện, DN đối mặt với muôn vàn khó khăn vừa phải lo chi phí để trả lương cho công nhân, đảm bảo sản xuất, cam kết với bạn hàng, vừa áp lực các khoản nợ trả lãi. Tréo ngoe, tiền đền bù từ bảo hiểm ngân hàng lại là đơn vị thụ hưởng chứ không phải DN.

“Rất mong Nhà nước có những chính sách riêng biệt cho các DN bị thiệt hại sau bão lũ như xoá nợ với những hàng hoá đã thiệt hại hoàn toàn, giãn nợ trong trung và dài hạn. Bởi thiệt hại như vậy DN có thể phải mất 10 năm mới có thể khôi phục lại được”, anh Phương tâm tư.

Nhà xưởng của DN Việt Trường không chỉ thiệt hại nặng về vật chất, trong tương lai còn tổn thất về cơ hội kinh doanh nếu không được hỗ trợ sớm về nguồn vốn. Ảnh Phương Ngô

Lãnh đạo Công ty TNHH Việt Trường cho rằng, điều cấp bách nhất lúc này đối với DN là cần thêm vốn lưu động, vốn trung dài hạn khoảng 50 tỷ đồng, nếu không sẽ kiệt sức, có nguy cơ dẫn đến kiệt quệ, phá sản.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký VASEP cho rằng, bão số 3 đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó nặng nhất là người dân nuôi biển và các doanh nghiệp thủy sản. Chưa bao giờ các DN phải chịu thiệt hại lớn như vậy. Có DN thuỷ sản Quảng Ninh, thiệt hại hơn 1 tỷ đồng, nhưng phải mất ít nhất 1 tuần thì mới vận hành lại được vì phải sửa chữa quá nhiều.

Có DN ở Hải Phòng đã thiệt hại hàng trăm tỷ đồng. Hệ thống đông lạnh, vận hành cấp đông của nhà máy hư hỏng nặng, mất điện, làm hơn 1.000 tấn thành phẩm bị xuống cấp nghiêm trọng, không thể lưu thông hay xuất khẩu được nữa. Sau 20 ngày, họ mới bắt đầu hoạt động lại được một xưởng.

Hiệp Hội xác định có 3 thiệt hại chính đó là thiệt hại về cơ sở vật chất, thiệt hại về hàng hoá và đặc biệt là thiệt hại về cơ hội kinh doanh.

Tình huống cấp bách: DN cần vốn nhanh nhưng vẫn phải chờ ngân hàng

Khi được hỏi về việc làm thế nào người dân, doanh nghiệp thiệt hại sau bão có thể tiếp cận nguồn vốn mới, bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, hiện Ngân hàng NN đã có thông tư về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, để hỗ trợ cho người dân và DN. Còn quy định cho vay thì đã được ban hành đầy đủ theo thông tư số 39 năm 2016, riêng với lĩnh vực nông nghiệp là nghị định 55/2015, sửa đổi bổ sung bằng nghị định số 116/2018.

Bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Ngân hàng Nhà nước

Bà Giang lưu ý, về vấn đề cấp tín dụng mới khắc phục sau bão, tại các văn bản chỉ đạo, cũng như chỉ thị mới nhất số 04 ngày 25/9 của Thống đốc NHNN, đã chỉ đạo đến toàn hệ thống ngân hàng, về việc các TCTD xây dựng các gói tín dụng mới với mức lãi suất phù hợp, tiếp tục cho vay mới theo quy định hiện hành trên tinh thần là cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt phiền hà, khẩn trương xét duyệt, tạo mọi điều kiện thuận lợi, dễ dàng cho người vay vốn.

“Đặc biệt quan tâm vấn đề tài sản bảo đảm và hạn mức tín dụng, giúp khách hàng khắc phục khó khăn sau bão”, bà Giang nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi của PV VietnamFinance về việc người dân và DN quan tâm hiện nay là tài sản thế chấp để cấp thêm vốn và hạn mức tín dụng, bà Hà Thu Giang cho biết, theo quy định của NHNN, vấn đề này đã trao quyền tự chủ cho các tổ chức tín dụng, ngân hàng trên tinh thần thoả thuận với người vay.

Riêng với các đối tượng thuộc diện chính sách, theo ông Huỳnh Văn Thuận, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam, đơn vị đang phối hợp với địa phương xác định rủi ro, lập hồ sơ, thủ tục.

Ông Huỳnh Văn Thuận, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam

Bên cạnh đó, thực hiện cho vay bổ sung theo 3 chương trình cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Khách hàng mất trắng tài sản từ vốn vay, hoặc thiệt hại từ 40% trở lên được khoanh nợ 3 - 5 năm theo quy định, không thu lãi, được cho vay mới.

“Qua khảo sát thiệt hại, chúng tôi xác định tổng nhu cầu vốn phát sinh tương đương 4.900 tỷ đồng. Ngân hàng Chính sách xã hội đang trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Chính phủ bổ sung vốn cho năm nay”, ông Thuận nói.

Ông Trần Đình Luân, Cục trưởng Cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) nêu, người dân nuôi trồng và doanh nghiệp thuỷ hải sản bị mất trắng đều mong muốn có nguồn vốn ưu đãi để phục hồi sản xuất. Dù ngành ngân hàng đã có những giải pháp, nhưng với mỗi người nuôi có sản phẩm đặc thù khác nhau. Có những loài 5-7 tháng thu hoạch, nhưng có loại 2-3 năm mới thu hoạch.

“Chúng tôi mong ngân hàng có những chính sách, phương án hỗ trợ càng nhanh càng tốt. Quan trọng nhất thời điểm này là việc tổ chức thực thi như thế nào để đảm bảo chính sách có hiệu quả khẩn cấp”, ông Luân kỳ vọng.

Việc giảm lãi suất 0,5-2% như đề xuất của ngân hàng hiện nay như "gãi ngứa"

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký VASEP

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký VASEP cho rằng, trong bối cảnh này các DN thủy sản cần nhất là cần tiếp tục duy trì dòng tiền để tiếp tục sản xuất kinh doanh. Hiện nhiều DN mất mát, hư hỏng hầu như toàn bộ hàng hóa, và gần như là phải tìm kiếm khách hàng và làm mới từ đầu.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký VASEP

“Việc giảm lãi suất 0,5-2% như đề xuất của ngân hàng hiện nay như 'gãi ngứa'. Điều quan trọng, DN cần thêm vốn để sản xuất, và vốn để sửa chữa nhà máy. Hiện các đơn vị mới chỉ ghi nhận chưa mà chưa cấp thêm. Cùng với đó, DN cần cơ cấu những khoản nợ ngắn hạn thêm 12 tháng và khoản nợ trung hạn kéo dài thêm 36 tháng. Trong đó năm 2024 và 2025 hỗ trợ cho DN để tập trung nguồn vốn tái thiết xây dựng lại nhà máy và ưu tiên cho vốn lưu động để phục hồi đơn hàng”, ông Nam chia sẻ.

Ngoài ra, hiện các đơn vị bảo hiểm đang thực hiện bồi thường, hỗ trợ cho các DN bị thiệt hại, nhưng ở trong hợp đồng, ngân hàng lại là đơn vị thụ hưởng đầu tiên. Do đó, cần có chính sách để chia sẻ với các DN, ưu tiên để cho DN hưởng khoản này.

Đại diện VASEP, cho rằng, với tình huống cấp bách như hiện nay, các chính sách hỗ trợ cần hướng dẫn cách làm cụ thể, hành động sớm nhất giúp cho DN hồi phục.

“Việc tái cấp vốn lưu động để hỗ trợ DN phục hồi sản xuất kinh doanh cần theo luồng thẩm định đặc biệt và có phê duyệt nhanh, gọn cho khách hàng. Bởi càng để kéo dài, DN bị âm vốn chủ sở hữu thì càng khó để khắc phục, DN qua giai đoạn cấp cứu thì rất khó để vực dậy”, ông Nam nói thêm.

Hỗ trợ phục hồi sau bão lũ: Nhanh hơn và hiệu quả hơn

Hỗ trợ phục hồi sau bão lũ: Nhanh hơn và hiệu quả hơn

Tiêu điểm
(VNF) - Để hỗ trợ phục hồi sau bão lũ, ưu tiên hàng đầu là hỗ trợ tài chính, miễn giảm thuế, khoanh nợ, giãn nợ… cho các doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng.
Cùng chuyên mục
'Cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên không đạt tiêu chuẩn cao tốc’

'Cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên không đạt tiêu chuẩn cao tốc’

(VNF) - Trong 11 tuyến cao tốc dự kiến thu phí, các doanh nghiệp cho rằng tuyến Hà Nội – Thái Nguyên nằm trong 7 tuyến cao tốc bị cảnh báo chưa đạt tiêu chuẩn an toàn đường cao tốc, trong đó từng xảy ra 15 vụ tai nạn giai thông từ năm 2022 đến tháng 10/2023 do mặt đường xuống cấp làm cho người điều khiển phương tiện giao thông bị mất lái.

Khảo sát loạt dự án BĐS thế chấp ngân hàng, thận trọng khi mua nhà ở Đà Nẵng

Khảo sát loạt dự án BĐS thế chấp ngân hàng, thận trọng khi mua nhà ở Đà Nẵng

(VNF) - Theo ghi nhận của VietnamFinance, trong số 3 dự án có 2 dự án đang trong quá trình xây dựng và dự án còn lại đang trong quá trình hoàn thiện.

'Chuyện lạ' tại Sân bay Long Thành: Đòi rút ngắn tiến độ nhưng không cho điều chỉnh chi phí

'Chuyện lạ' tại Sân bay Long Thành: Đòi rút ngắn tiến độ nhưng không cho điều chỉnh chi phí

(VNF) - Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) cho biết tại dự án sân bay Long Thành, chủ đầu tư có chỉ đạo rút ngắn tiến độ so với hợp đồng đã ký nhưng chi phí không được điều chỉnh, bất chấp việc khi rút ngắn tiến độ, chi phí nhân công, chi phí ván khuôn, dàn giáo sẽ tăng vì phải quay vòng nhanh.

Khu nhà tái định cư tróc lở, ra giá 60 triệu đồng/m2 ở Hà Nội

Khu nhà tái định cư tróc lở, ra giá 60 triệu đồng/m2 ở Hà Nội

(VNF) - Theo ghi nhận, khu nhà tái định cư Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy) đang dần xuống cấp, tường bên ngoài và trong các căn hộ lở loét, bong tróc, thấm dột...

Ngân hàng đầu tiên cho phép mở tài khoản thanh toán trên VNeID

Ngân hàng đầu tiên cho phép mở tài khoản thanh toán trên VNeID

(VNF) - Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) là ngân hàng đầu tiên cung cấp tính năng mở tài khoản thanh toán trên ứng dụng VNeID.

TP.HCM: Cứ 100 DN tham gia lại có 56 DN rút khỏi thi trường

TP.HCM: Cứ 100 DN tham gia lại có 56 DN rút khỏi thi trường

(VNF) - Tổng hợp con số 9 tháng năm 2024, TP.HCM cấp phép thành lập mới hơn 37.800 doanh nghiệp, với vốn đăng ký đạt gần 295.000 tỷ đồng.

 Đồng Nai: Mỗi năm thu hút hơn 1 tỷ vốn FDI

Đồng Nai: Mỗi năm thu hút hơn 1 tỷ vốn FDI

(VNF) - 9 tháng năm 2024, Đồng Nai thu hút được 91 dự án đầu tư trong và ngoài nước. Trong đó có 74 dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), với tổng số vốn đăng ký hơn 684 triệu USD, chủ yếu tập trung trong khu công nghiệp.

Thị trường cách nửa vọng trái đất mang về cho Việt Nam chục tỷ USD

Thị trường cách nửa vọng trái đất mang về cho Việt Nam chục tỷ USD

(VNF) - Nhờ CPTPP, xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực châu Mỹ tăng gần gấp đôi, từ 6,3 tỷ USD vào năm 2018 lên 11,7 tỷ USD năm 2023.

Chính phủ yêu cầu NHNN đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng đạt mục tiêu 15%

Chính phủ yêu cầu NHNN đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng đạt mục tiêu 15%

(VNF) - Chính phủ yêu cầu NHNN xây dựng các chương trình tín dụng mới với lãi suất ưu đãi phù hợp, đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% trong năm 2024.