Ngân hàng 'kích hoạt' gói tín dụng 100.000 tỷ khắc phục hậu quả bão Yagi

Hà Thạch - 01/10/2024 07:15 (GMT+7)

(VNF) - Nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khắc phục thiệt hại do bão Yagi gây ra, nhiều ngân hàng lớn đã triển khai gói tín dụng hỗ trợ 100.000 tỷ đồng cho khách hàng phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Đến nay, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã thống kê, rà soát, nắm bắt thiệt hại; thực hiện giảm từ 0,5 - 2%/năm lãi suất cho vay; miễn giảm 100% lãi quá hạn, lãi chậm trả; cơ cấu lại thời gian trả nợ; đơn giản hóa tối đa thủ tục hành chính theo quy định; triển khai có hiệu quả các giải pháp tín dụng đối với lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, các động lực tăng trưởng kinh tế; xây dựng các gói tín dụng mới với lãi suất phù hợp.

Hiện toàn tỉnh có 32/40 ngân hàng đăng ký các gói tín dụng mới, như: BIDV ban hành gói tín dụng 100.000 tỷ đồng, lãi suất giảm từ 0,5-2% cho cả khoản vay hiện hữu và vay mới để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão số 3; Vietinbank triển khai gói tín dụng 100.000 tỷ đồng hỗ trợ cho khách hàng cá nhân vay vốn để phục hồi hoạt động sau ảnh hưởng của bão kể cả cho vay ngắn, trung, dài hạn với mức lãi suất ưu đãi hơn mức cho vay thông thường…

Bên cạnh đó, có nhiều ngân hàng còn có nhiều chính sách về lãi suất ưu đãi với khách hàng bị thiệt hại, như: Agribank cũng căn cứ mức độ thiệt hại của khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3 và lũ lụt để điều chỉnh giảm lãi suất từ 0,5-2%/năm và miễn giảm 100% lãi quá hạn, lãi chậm trả trong thời gian từ ngày 6/9/2024 đến hết ngày 31/12/2024; giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay so với lãi suất cho vay đối với khoản vay phát sinh từ ngày 6/9/2024 đến ngày 31/12/2024.

Vietcombank giảm 0,5% lãi suất cho các khách hàng vay vốn sản xuất kinh doanh ở khu vực bị thiệt hại do bão, từ ngày 6/9 đến hết năm nay. Ngân hàng này ước tính gần 20.000 khách hàng với tổng dư nợ 130.000 tỷ đồng được hạ lãi suất, tương ứng mức hỗ trợ 100 tỷ đồng.

Với khối ngân hàng thương mại, từ nay đến 31/12/2024, MSB đã triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất cho khách hàng doanh nghiệp với quy mô gói tín dụng 1.000 tỷ đồng. LPBank cũng triển khai gói vay ưu đãi lên đến 8.000 tỷ đồng dành cho khách hàng mới, đồng thời hỗ trợ khách hàng hiện hữu bằng việc giảm lãi suất cho vay lên tới 2%.

SHB hỗ trợ bình quân 50% lãi suất phải trả trong thời gian từ 1/9 đến tháng 31/12/2024 đối với khách hàng bị thiệt hại do bão số 3... Căn cứ vào tình hình thiệt hại, SHB có thể giảm tới 100%, nhất là những khách hàng là nông dân, hộ kinh doanh... SHB sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá khách hàng để đưa ra thêm các gói cụ thể hơn cho từng ngành, từng lĩnh vực, cũng như triển khai chính sách cơ cấu nợ, xem xét hình thức cho vay không có tài sản đảm bảo, tín chấp.

Các ngân hàng cũng tạo điều kiện tối đa giải ngân cho vay kịp thời các khoản vay mới đối với người dân và doanh nghiệp có nhu cầu để phục hồi sản xuất. Đối với các trường hợp không có tài sản thế chấp, các ngân hàng đánh giá, xem xét tính khả thi, khả năng quản lý, khả năng sinh lời của phương án sản xuất, để trao đổi, thống nhất trên cơ sở đảm bảo các nguyên tắc đối với an toàn, không để lợi dụng, trục lợi chính sách.

Cùng chuyên mục
Chuyển đổi xanh: Muốn nhanh thì phải từ từ

Chuyển đổi xanh: Muốn nhanh thì phải từ từ

(VNF) - Tổng giám đốc Sợi Thế Kỷ cho rằng chậm mà chắc là hướng đi tối ưu hơn cho doanh nghiệp dệt may Việt trong hành trình xanh hóa. Doanh nghiệp nên làm “đến nơi đến chốn” để hoàn thành từng mục tiêu xanh hóa thay vì đặt ra nhiều mục tiêu nhưng không hoàn thành mục tiêu nào.

Meta sẽ sản xuất thiết bị thực tế ảo tại Việt Nam vào năm 2025

Meta sẽ sản xuất thiết bị thực tế ảo tại Việt Nam vào năm 2025

(VNF) - Meta sẽ mở rộng sản xuất thiết bị thực tế ảo hỗn hợp mới nhất của Meta - Quest 3S tại Việt Nam vào năm 2025. Việc này được kỳ vọng tạo ra khoảng 1.000 việc làm tại Việt Nam.

Lùi thời hạn cập nhật căn cước công dân để giao dịch chứng khoán online

Lùi thời hạn cập nhật căn cước công dân để giao dịch chứng khoán online

(VNF) - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa quyết định nới thời hạn cập nhật căn cước công dân đối với các nhà đầu tư chứng khoán, từ ngày 1/10 sang đầu năm 2025.

Tổ hợp hóa dầu hơn 5 tỷ USD tại Bà Rịa - Vũng Tàu chính thức vận hành

Tổ hợp hóa dầu hơn 5 tỷ USD tại Bà Rịa - Vũng Tàu chính thức vận hành

(VNF) - Sau 6 năm khởi công, Tổ hợp hóa dầu Long Sơn - tổ hợp hóa dầu tích hợp đầu tiên tại Việt Nam có mức đầu tư hơn 5 tỷ USD tại Bà Rịa - Vũng Tàu đã chính thức vận hành thương mại.

Đại gia BĐS bán khách sạn bậc nhất Sa Pa lấy tiền trả nợ trái phiếu

Đại gia BĐS bán khách sạn bậc nhất Sa Pa lấy tiền trả nợ trái phiếu

(VNF) - Công ty Cổ phần BB Sunrise Power vừa rao bán Khác sạn Victoria Sa Pa để thanh toán gốc và lãi cho lô trái phiếu phát hành vào năm 2020.

Gần 2/3 số DN chưa 'chuẩn bị gì' cho chuyển đổi xanh

Gần 2/3 số DN chưa 'chuẩn bị gì' cho chuyển đổi xanh

(VNF) - Theo khảo sát của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân, có tới 64% doanh nghiệp được khảo sát trả lời “chưa chuẩn bị gì” cho hoạt động này; 50% số doanh nghiệp gặp khó khăn về vốn cho chuyển đổi xanh.

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Đầu tư 43,7 triệu USD/km, giá vé bao nhiêu?

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Đầu tư 43,7 triệu USD/km, giá vé bao nhiêu?

(VNF) - Suất đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến sẽ là khoảng 43,7 triệu USD mỗi km và được đánh giá là là "mức trung bình so với một số tuyến đường sắt tốc độ cao trên thế giới".

Điều kiện gia hạn, cơ cấu lại nợ cho khách vay thiệt hại vì bão Yagi

Điều kiện gia hạn, cơ cấu lại nợ cho khách vay thiệt hại vì bão Yagi

(VNF) - NHNN dự kiến cho phép các nhà băng được cơ cấu gia hạn trả nợ với khách vay bị ảnh hưởng bởi bão Yagi. Việc xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ được thực hiện từ ngày thông tư có hiệu lực đến hết ngày 31/12/2025.

Hơn 1 năm ngồi ghế nóng, Chủ tịch Chứng khoán VIX bị miễn nhiệm

Hơn 1 năm ngồi ghế nóng, Chủ tịch Chứng khoán VIX bị miễn nhiệm

(VNF) - Ông Thái Hoàng Long được bổ nhiệm vào ghế Chủ tịch VIX vào tháng 4/2023, do bởi 2 nhóm cổ đông cá nhân sở hữu trên 10% đề cử.