Tài sản tan ra biển, sổ đỏ cắm ngân hàng, chỉ còn gánh nợ nghìn tỷ

Xuân Thạch - 23/09/2024 15:00 (GMT+7)

(VNF) - Cơn bão số 3 quét qua khiến hàng ngàn tỷ đồng tài sản của người dân nuôi trồng thuỷ sản Quảng Ninh bị xoá sổ. Giờ đây thứ còn tồn tại duy nhất là gánh nợ hàng ngàn tỷ đồng với ngân hàng. Điều người dân mong muốn thời điểm này là có thêm vốn để sớm khôi phục sản xuất

Sổ đỏ, nhà cửa đều thế chấp ngân hàng

Đinh Thế Cường (36 tuổi), người gốc Cẩm Phả, nuôi thuỷ hải sản ở đảo Đống Chén, Vân Đồn, Quảng Ninh cho biết, đến thời điểm này, sau khi bão tan hơn 1 tuần, anh và gia đình vẫn chưa hết bàng hoàng bởi sức mạnh của nó quá khủng khiếp, cuốn bay gia sản hơn 10 tỷ đồng. Toàn bộ tài sản gây dựng của anh Cường trong nhiều năm trước đây không còn bất cứ thứ gì.

“Thứ còn lại duy nhất là món nợ ngân hàng gần 4 tỷ đồng, căn nhà và sổ đỏ đã thế chấp năm 2021 lấy tiền đầu tư”, anh Cường ngao ngán.

Bè mảng của anh Cường bị thổi bay lên bờ, chỉ còn lại xác, toàn bộ tài sản bị cuốn trôi ra biển. Ảnh: Xuân Thạch

Tương tự, bà Hoàng Thị Thuỳ (45 tuổi), trú tại Khu 7, Thị Trấn Vân Đồn – Cái Rồng, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh cho biết, thời điểm chuyển từ phao xốp sang phao HDPE gia đình đã thế chấp sổ đỏ, vay vốn ngân hàng Agribank để đầu tư. Sau đó, có mượn sổ của người em trai, thế chấp thêm, tiếp tục mở rộng sản xuất.

“Vừa mất trắng tiền đầu tư, xoá sổ toàn bộ tài sản của gia đình, trên lưng gánh khoản nợ gần 6 tỷ đồng, mỗi tháng trả phải trả lãi hơn 40 triệu đồng, đúng là không còn gì khổ hơn”, bà Thuỳ khóc kể.

Toàn bộ gia sản hơn 20 tỷ đồng của gia đình bà Thuỳ trên diện tích mặt nước vài chục ha bị cuốn phăng xuống biển, chỉ còn lại số ít phao hàu đã hư hỏng. Ảnh: Xuân Thạch

Cùng cảnh nợ nần, anh Lày Văn Dân (34 tuổi), người gốc Hoa ở thị trấn Cái Rồng, Vân Đồn cho biết, đang vô cùng hoang mang vì khoản nợ 8 tỷ đồng tại ngân hàng Vietinbank chưa biết sẽ trả gốc và lãi thế nào.

Anh Dân kể, toàn bộ bè nuôi cá khoảng 13 tỷ đồng của gia đình bị xoá sổ, trong đó chủ yếu là vốn vay. Không chỉ sổ đỏ của nhà, anh còn mượn sổ của người thân, chưa kể số tiền vay bên ngoài.

“Bây giờ không biết bắt đầu lại từ đâu, nuôi trồng ở biển khổ lắm, rủi ro như đánh bạc”, anh Dân buồn rầu nói.

Theo anh Dân, hiện phía ngân hàng gia đình anh vay đã có chính sách giảm lãi vay từ 8% xuống còn 6,5%/1 năm, chứ chưa có giãn nợ, giãn lãi cho người dân.

Lồng bè nuôi cá của anh Lày Văn Dân tan hoang sau khi cơn bão số 3 quét qua. Ảnh: Lày Dân

Số liệu thống kê của UBND tỉnh Quảng Ninh cho thấy, hậu bão số 3 toàn tỉnh có 2.637 cơ sở nuôi trồng thuỷ sản bị thiệt hại, trong đó có 1.872 cơ sở nuôi biển, 23 cơ sở nuôi tôm, 507 cơ sở nuôi trồng thủy sản nước ngọt. Tất cả đều thiệt hại nặng nề, phần nhiều mất trắng, chỉ riêng huyện Vân Đồn con số đã lên đến gần 2.300 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, phần lớn chủ các cơ sở nuôi trồng đều đã thế chấp tài sản như nhà cửa, sổ đỏ để vay vốn đầu tư cho sản xuất tại một số ngân hàng như Agribank, Vietinbank, Sacombank… Người dân Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên cho biết, người vay ít thì vài trăm triệu, người vay nhiều thì cũng trên chục tỷ đồng.

Đại diện một ngân hàng chi nhánh Vân Đồn cho biết, tổng số vốn vay hiện nay của người dân Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên… để nuôi trồng thuỷ hải sản lên đến vài trăm, thậm chí đến cả ngàn tỷ.

Căn nhà là tài sản còn lại duy nhất của gia đình bà Hoàng Thị Thuỳ, nơi ở của hơn 10 thành viên hiện đã thế chấp trong ngân hàng. Ảnh: Xuân Thạch

Ngư dân cần nguồn vốn ưu đãi để tái thiết sản xuất

Chia sẻ với VietnamFinance, ông Nguyễn Văn Thành (50 tuổi), đã có 20 năm sống chết với biển đau đáu, nhu cầu cấp thiết với người dân hiện nay là vốn để tái lập sản xuất. Nhưng có cái khó là gần như tài sản của người dân gồm nhà và đất đã thế chấp tại các ngân hàng, không còn tài sản để có thể thế chấp tiếp được.

“Ngân hàng vừa mới hỏi gia đình về việc còn tài sản nào thế chấp, để có thể được cấp thêm vốn. Nhưng trắng tay, làm gì còn”, ông Thành nói.

Ông Thành nêu, mong muốn, đầu tiên phía ngân hàng có thể giãn nợ, giãn lãi cho người dân trong khoảng 2-3 năm để đỡ áp lực về tài chính. Kế tiếp, với các tài sản thế chấp hiện có, ngân hàng có thể thẩm định lại, cấp vốn thêm cho người dân bắt đầu tái thiết sản xuất.

Anh Lày Văn Dân cho biết, người dân chúng tôi mong muốn nhất hiện nay là được nhà nước và các ngân hàng tạo điều kiện về cấp vốn.

“Nếu có tiền, chúng tôi chỉ cần 2-3 năm để khôi phục lại sản xuất, người dân Vân Đồn chỉ còn 1 con đường là bám biển”, anh Dân khẳng định.

Anh Nguyễn Văn Phú (27 tuổi), chủ nhiệm HTX Ngư Long mong muốn được cấp thêm vốn để có thể khôi phục vùng nuôi trồng trong 2-3 năm tới. Ảnh: Xuân Thạch

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, mới đây, Agribank đã áp dụng chính sách giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng bị thiệt hại trên địa bàn các tỉnh, thành phố trực tiếp bị ảnh hưởng bởi bão số 3 và lũ lụt sau bão.

Cụ thể, đối với dư nợ hiện hữu tại thời điểm 06/9/2024, căn cứ mức độ thiệt hại của khách hàng, Agribank giảm từ 0,5% đến 2%/năm lãi suất cho vay và miễn giảm 100% lãi quá hạn, lãi chậm trả trong thời gian từ 06/9 – 31/12/2024.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ khách hàng có điều kiện ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, đối với khoản vay mới phát sinh từ ngày 06/09 đến 31/12/2024, Agribank giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay theo từng đối tượng, lĩnh vực, áp dụng trong thời gian tối đa 6 tháng kể từ ngày giải ngân.

Tương tự, Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam (NHCSXHVN) cho biết, đã có văn bản chỉ đạo về việc hỗ trợ khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 (Yagi) và mưa lũ sau bão. Theo đó, Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Vân Đồn chưa thực hiện thu lãi tiền vay đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão đến hết ngày 31/12/2024.

Theo đại diện Ngân hàng Chính sách Xã hội, chính sách cho vay với các người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại ngân hàng chỉ có tín chấp, chứ không cần phải thế chấp. Tuy nhiên, cần phải xác định thiệt hại của người dân nói chung và tại khu vực Quảng Ninh nói riêng xem cụ thể ra sao, vay ngân hàng thương mại bao nhiêu.

Hiện đơn vị đang cùng với chính quyền địa phương, rà soát các trường hợp bị ảnh hưởng của thiên tai và có nhu cầu tiếp tục vay vốn, sẵn sàng cho vay sớm. Số tiền vay tối đa theo quy định của pháp luật là 100 triệu đồng.

“Trên cơ sở tổng hợp nhu cầu vay vốn của các địa phương, NHCSXHVN sẽ xây dựng phương án bổ sung chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024, cân đối nguồn vốn thực hiện để báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trong tháng 10/2024. Dự kiến trình bổ sung thêm khoảng 4.900 tỷ đồng”, vị đại diện Ngân hàng Chính sách Xã hội nhấn mạnh.

Ông Trần Đình Luân, Cục trưởng Cục Thuỷ sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, cơn bão số 3 đã làm tan hoang cả ngành nuôi trồng thuỷ sản của Quảng Ninh – vốn là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh cũng như động lực của ngành thuỷ hải sản cả nước. Rất nhiều hộ dân mất trắng, có hộ thiệt hại chục tỷ, đến cả trăm tỷ đồng.

Theo ông Luân, đến nay ngành thuỷ sản đã huy động 85 tỷ đồng từ các doanh nghiệp để hỗ trợ người dân các tỉnh phía Bắc khôi phục nuôi trồng thuỷ sản, trong đó ưu tiên hỗ trợ giống, thức ăn, chế phẩm xử lý môi trường, lồng nuôi…

“Chúng tôi cũng mong muốn có chính sách hoãn, giãn nợ, và có những hỗ trợ nhất định đối với các DN, hợp tác xã, hộ gia đình để ngành thuỷ hải sản phục hồi và phát triển bền vững hơn”, ông Luân nói thêm.

Siêu bão Yagi càn quét biển đảo, Vân Đồn, Cô Tô, Cát Bà... tơi tả

Siêu bão Yagi càn quét biển đảo, Vân Đồn, Cô Tô, Cát Bà... tơi tả

Tiêu điểm
(VNF) - Bão Yagi đang đổ bộ vào khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh. Tại Hải Phòng thiệt hại chủ yếu là bị tốc mái, đổ cây cối. Tại Vân Đồn, nhiều tàu, thuyền của dân bị cuốn trôi.
Cùng chuyên mục
Hà Nội đề xuất chỉ bắn pháo hoa tại quận Hoàn Kiếm

Hà Nội đề xuất chỉ bắn pháo hoa tại quận Hoàn Kiếm

(VNF) - Bộ Tư lệnh Thủ đô vừa có tờ trình gửi UBND thành phố Hà Nội về việc bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

 Landmark 72: Số phận long đong của tòa nhà cao nhất Hà Nội

Landmark 72: Số phận long đong của tòa nhà cao nhất Hà Nội

(VNF) - Landmark 72 - tòa tháp cao nhất nhì Việt Nam và cao nhất Thủ đô - có số phận khá long đong khi liên tục bị sang tên, đổi chủ.

Cơn sốt 'Cám': Phim kinh dị thu 50 tỷ đồng sau 3 ngày

Cơn sốt 'Cám': Phim kinh dị thu 50 tỷ đồng sau 3 ngày

(VNF) - Bộ phim kinh dị 'Cám' lấy cảm hứng từ truyện cổ tích Tấm Cám, đã đạt doanh thu ấn tượng 50 tỷ đồng chỉ sau 3 ngày ra mắt.

Hai con trai Chủ tịch Nam Long dự chi hơn 80 tỷ, mua gom cổ phiếu NLG

Hai con trai Chủ tịch Nam Long dự chi hơn 80 tỷ, mua gom cổ phiếu NLG

(VNF) - Nếu hai con trai ông Nguyễn Xuân Quang gom thành công 2 triệu cổ phiếu NLG, tỷ lệ sở hữu của gia đình Chủ tịch Nam Long sẽ nâng lên mức 11,56%.

Hà Nội sắp đón nguồn hàng hơn 13.000 căn hộ mới

Hà Nội sắp đón nguồn hàng hơn 13.000 căn hộ mới

(VNF) - Theo Indochina Capital, phân khúc căn hộ trung cấp vẫn đóng góp tỷ trọng đáng kể vào nguồn cung, dự báo cung cấp ra thị trường 13.460 căn hộ tại Hà Nội vào những tháng cuối năm 2024.

Các Tổng giám đốc ký phát hành trái phiếu 'khống' theo chỉ đạo Trương Mỹ Lan

Các Tổng giám đốc ký phát hành trái phiếu 'khống' theo chỉ đạo Trương Mỹ Lan

(VNF) - Ngày 23/9, Tòa án Nhân dân TP. HCM tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới, xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan.

Vicoland của đại gia Bùi Đức Long: Ông lớn BĐS bỏ trăm tỷ kinh doanh cầm đồ

Vicoland của đại gia Bùi Đức Long: Ông lớn BĐS bỏ trăm tỷ kinh doanh cầm đồ

(VNF) - Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng và phát triển nhà Vicoland hiện có vốn điều lệ đạt 1.200 tỷ đồng. Trong đó, ông Bùi Đức Long đang góp vốn 483 tỷ đồng.

PGBank bổ nhiệm Quyền Tổng Giám đốc mới

PGBank bổ nhiệm Quyền Tổng Giám đốc mới

(VNF) - Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) đã chính thức trao quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Hương vào vị trí Quyền Tổng Giám đốc.

TP.HCM: Cựu Giám đốc Sở NN&PTNT đối mặt án phạt 20 năm tù

TP.HCM: Cựu Giám đốc Sở NN&PTNT đối mặt án phạt 20 năm tù

(VNF) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án hình sự và chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị truy tố 13 bị can trong vụ án xảy ra tại Trung tâm Nghiên cứu triển khai Khu công nghệ cao TP. HCM, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ kỹ thuật T.S.T, Sở Kế hoạch- Đầu tư TP. HCM và các đơn vị liên quan.