Kinh tế Trung Quốc mất đà tăng trưởng, tốc độ tiếp tục suy giảm

Quỳnh Anh - 15/07/2024 11:00 (GMT+7)

(VNF) - Dữ liệu kinh tế công bố ngày 15/7 cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đã chậm lại trong quý II, do tình trạng suy thoái kéo dài của thị trường bất động sản và tình trạng mất an ninh việc làm đã ảnh hưởng đến nhu cầu trong nước.

Ngày 15/7, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết GDP quý II của nước này tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng trưởng chậm nhất kể từ quý đầu tiên của năm 2023 và không đạt được dự báo 5,1% của các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters. Con số này cũng giảm so với mức tăng trưởng 5,3% trong quý trước.

Doanh số bán lẻ tháng 6 cũng không đạt ước tính, chỉ tăng 2% so với dự báo tăng trưởng 3,3%.

Tuy nhiên, lĩnh vực sản xuất công nghiệp đã vượt kỳ vọng khi tăng 5,3% vào tháng 6 so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn ước tính tăng trưởng 5% của Reuters.

Đầu tư tài sản cố định đô thị trong 6 tháng đầu năm tăng 3,9%, đạt kỳ vọng. Đầu tư vào cơ sở hạ tầng và sản xuất đã chậm lại vào tháng 6 so với tháng 5, trong khi đầu tư bất động sản giảm ở cùng mức 10,1%.

Giá tiêu dùng của Trung Quốc tăng 0,2% vào tháng 6 so với cùng kỳ năm trước, không đạt kỳ vọng. CPI lõi, loại trừ giá thực phẩm và năng lượng biến động nhiều hơn, tăng 0,6% so với cùng kỳ năm trước vào tháng 6, chậm hơn một chút so với mức tăng 0,7% trong 6 tháng đầu năm.

Các nhà phân tích tại Citi cho biết trong một lưu ý về dữ liệu: "Nhu cầu trong nước yếu có thể tiếp tục gây áp lực lên lạm phát và bắt đầu làm xói mòn sức mạnh sản xuất".

Khác với mọi kỳ, Cục Thống kê Quốc gia không tổ chức họp báo để công bố dữ liệu, do ngày 15/7 cũng là thời điểm bắt đầu cuộc họp chính sách cấp cao của Trung Quốc - Hội nghị toàn thể lần thứ III, dự kiến diễn ra trong thời gian từ 15-18/7.

Nhu cầu tín dụng yếu

Dữ liệu tín dụng mới nhất của Trung Quốc công bố từ cuối tuần trước và đầu tuần này cho thấy mức tăng trưởng cung tiền rộng và các khoản vay bằng nội tệ mới trong nửa đầu năm đã giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2023.

Theo Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), các khoản vay hộ gia đình đã tăng 1.460 tỷ NDT (200 tỷ USD) trong 6 tháng đầu năm, chỉ gần bằng một nửa mức 2.800 tỷ NDT của năm ngoái .

Các khoản vay cho doanh nghiệp tăng 11.000 tỷ NDT trong nửa đầu năm, nhưng vẫn thấp hơn một chút so với mức 12.810 tỷ NDT được ghi nhận trong cùng kỳ năm ngoái.

“Dữ liệu tín dụng và tiền tệ tháng 6 cho thấy nhu cầu tín dụng vẫn yếu. Thông báo chính sách gần đây cho thấy PBOC tiếp tục tập trung vào việc tăng cường truyền tải chính sách tiền tệ và hạ thấp tầm quan trọng của tăng trưởng tín dụng tổng hợp. Nhìn về phía trước, tăng trưởng của các khoản vay có thể chậm lại hơn nữa”, các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết.

Kích cầu kinh tế làm nảy sinh nhiều rủi ro

Chính phủ Trung Quốc đang đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 5% vào năm 2024, một mục tiêu mà nhiều nhà phân tích cho là đầy tham vọng và có thể cần nhiều biện pháp kích thích hơn.

Để ứng phó với nhu cầu trong nước yếu và khủng hoảng bất động sản, Trung Quốc đã thúc đẩy đầu tư cơ sở hạ tầng và rót vốn vào sản xuất công nghệ cao.

Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc năm nay không đồng đều khi sản lượng công nghiệp vượt xa mức tiêu dùng trong nước, làm gia tăng rủi ro giảm phát trong bối cảnh thị trường bất động sản suy thoái và nợ chính quyền địa phương tăng cao.

Trong khi hoạt động xuất khẩu mạnh mẽ của Trung Quốc đã mang lại một số hỗ trợ, căng thẳng thương mại gia tăng hiện đang gây ra mối đe dọa.

Dữ liệu hải quan công bố cuối tuần trước cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc tăng hơn dự kiến ​​8,6% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng nhập khẩu giảm 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 6, cho thấy các nhà sản xuất đang đặt hàng trước để hưởng lợi từ thuế quan từ các đối tác thương mại.

Trong khi đó, giá tiêu dùng tăng tháng thứ 5 liên tiếp nhưng vẫn không đạt kỳ vọng, trong khi tình trạng giảm phát ở nhà máy vẫn tiếp diễn, và các biện pháp của chính phủ không thể nâng cao đáng kể nhu cầu trong nước.

Tháng trước, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc Pan Gongsheng đã cam kết sẽ duy trì lập trường chính sách tiền tệ hỗ trợ và cho biết ngân hàng sẽ linh hoạt sử dụng các công cụ chính sách bao gồm lãi suất và tỷ lệ dự trữ bắt buộc để hỗ trợ phát triển kinh tế.

Theo CNBC, Reuters
Tăng trưởng suy yếu, loạt ngân hàng phương Tây cắt giảm việc làm tại Trung Quốc

Tăng trưởng suy yếu, loạt ngân hàng phương Tây cắt giảm việc làm tại Trung Quốc

Tài chính quốc tế
(VNF) - Các tổ chức tài chính phương Tây tại Trung Quốc đã cắt giảm nhân sự ngân hàng đầu tư nhiều nhất trong nhiều năm sau khi sự suy thoái của thị trường ảnh hưởng đến lợi nhuận và ngăn cản đà mở rộng tại nước này.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đấu giá đất Hà Nội cao bất thường: Thủ tướng ra chỉ đạo nóng

Đấu giá đất Hà Nội cao bất thường: Thủ tướng ra chỉ đạo nóng

(VNF) -Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện chỉ đạo các cơ quan liên quan kịp thời chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất.

'Giá cho thuê hạ tầng dự trữ xăng dầu chỉ bằng 20% thị trường, DN càng làm càng lỗ'

'Giá cho thuê hạ tầng dự trữ xăng dầu chỉ bằng 20% thị trường, DN càng làm càng lỗ'

(VNF) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết một điểm quan trọng cần sửa đổi trong việc đầu tư hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu và khí đốt quốc gia là biểu giá cho thuê và thuê hạ tầng.

'Tài sản dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính còn rất lớn'

'Tài sản dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính còn rất lớn'

(VNF) - Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thanh Trà cho biết việc xử lý tài sản, trụ sở làm việc của các cơ quan, tổ chức tại các đơn vị hành chính ở cấp huyện, cấp xã đến thời điểm hiện nay mới giải quyết được 349 trụ sở, tương đương 40,39%

Cảnh báo 24 thủ đoạn lừa đảo giao dịch thẻ, thanh toán nội địa

Cảnh báo 24 thủ đoạn lừa đảo giao dịch thẻ, thanh toán nội địa

(VNF) - Có 24 hình thức lừa đảo tinh vi trong giao dịch thẻ, thanh toán nội địa. Khách hàng cần phải nâng cao cảnh giác, thận trọng trước những cuộc điện thoại, đường link lạ.

Xây dựng hệ sinh thái tận dụng các FTA để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản

Xây dựng hệ sinh thái tận dụng các FTA để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản

(VNF) - Với việc Việt Nam đã thực thi 16 FTA, trong đó có 3 FTA thế hệ mới, là cơ hội rất lớn để đưa quế và các mặt hàng từ quế tiếp cận tới đối tác thương mại mới.

Trung Quốc siết xuất khẩu kim loại hiếm và những ‘tác động tiềm ẩn’

Trung Quốc siết xuất khẩu kim loại hiếm và những ‘tác động tiềm ẩn’

(VNF) - Các biện pháp kiểm soát xuất khẩu kim loại hiếm mới nhất của Trung Quốc dấy lên lo ngại rằng Bắc Kinh sẽ tận dụng vị thế thống lĩnh chuỗi cung ứng toàn cầu của mình theo những cách chưa từng có.

Ông Mai Văn Chính làm Trưởng ban Dân vận Trung ương

Ông Mai Văn Chính làm Trưởng ban Dân vận Trung ương

(VNF) - Ông Mai Văn Chính, Phó trưởng Ban thường trực Ban Tổ chức Trung ương, được Bộ Chính trị phân công làm Trưởng ban Dân vận Trung ương.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang làm Trưởng ban Kinh tế Trung ương

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang làm Trưởng ban Kinh tế Trung ương

(VNF) - Ngày 21/8, Bộ Chính trị điều động, phân công ông Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó thủ tướng, giữ cương vị Trưởng ban Kinh tế Trung ương.

Đà tăng chưa dứt, ‘cổ phiếu vua’ đưa VN-Index lên 1.184 điểm

Đà tăng chưa dứt, ‘cổ phiếu vua’ đưa VN-Index lên 1.184 điểm

(VNF) – Các nhóm ngành đang “xoay tua” dẫn dắt chỉ số VN-Index. Cổ phiếu bất động sản đã hạ nhiệt, nhường sân cho cổ phiếu ngân hàng – vốn được mệnh danh là “cổ phiếu vua”.

Công ty Hà Thành: Nhà thầu thiết bị kín tiếng trong ngành giáo dục

Công ty Hà Thành: Nhà thầu thiết bị kín tiếng trong ngành giáo dục

(VNF) - Công ty cổ phần Thiết bị giáo dục và đồ chơi Hà Thành liên tục giành chiến thắng ở các gói thầu cung cấp trang thiết bị giáo dục ở cả vai trò độc lập hoặc liên danh, giúp doanh thu mỗi năm lên đến hàng chục tỷ đồng.

Xem khu đất huyện Hoài Đức giá 130 triệu/m2: Sát vành đai 4, sắp lên quận

Xem khu đất huyện Hoài Đức giá 130 triệu/m2: Sát vành đai 4, sắp lên quận

(VNF) - Phiên đấu giá 19 thửa đất tại khu Lòng Khúc, xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội đã diễn ra trong khoảng 18 giờ. Sau 10 vòng trả giá, lô đất có giá cao nhất lên tới 133,3 triệu đồng/m2.