Tăng trưởng suy yếu, loạt ngân hàng phương Tây cắt giảm việc làm tại Trung Quốc

Hải Đăng - 02/07/2024 16:22 (GMT+7)

(VNF) - Các tổ chức tài chính phương Tây tại Trung Quốc đã cắt giảm nhân sự ngân hàng đầu tư nhiều nhất trong nhiều năm sau khi sự suy thoái của thị trường ảnh hưởng đến lợi nhuận và ngăn cản đà mở rộng tại nước này.

Các đợt cắt giảm vào năm 2023 diễn ra khi năm trong số bảy đơn vị chứng khoán Trung Quốc thuộc phương Tây đã thua lỗ hoặc báo cáo lợi nhuận giảm mạnh, theo các báo cáo thường niên mới công bố. Bảy đơn vị này đã tuyển dụng 1.781 người vào năm ngoái, giảm 13% so với năm 2022.

Loạt ngân hàng phương Tây cắt giảm việc làm tại Trung Quốc (Ảnh: FT)

Hoạt động trên thị trường vốn của Trung Quốc đã chậm lại do nền kinh tế suy yếu, ảnh hưởng bởi sự suy thoái kéo dài của thị trường bất động sản và hậu quả từ căng thẳng địa chính trị gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh.

“Các ngân hàng đầu tư phương Tây đang mắc kẹt trong một vòng luẩn quẩn”, ông Han Lin, giám đốc quốc gia Trung Quốc tại công ty tư vấn The Asia Group, cho biết.

“Dòng giao dịch yếu đồng nghĩa với việc ít đầu tư hơn vào năng lực trong nước, điều này hạn chế dòng giao dịch tiếp theo”, ông Han nhận định thêm.

Một số ngân hàng “đang hết kiên nhẫn khi các cơ hội ở Ấn Độ, Đông Nam Á và Mỹ có vẻ hứa hẹn hơn”, vị chuyên gia này nhận định.

Kinh tế tăng trưởng với tốc độ khiêm tốn

Các cuộc khảo sát đối với các nhà quản lý nhà máy Trung Quốc cho thấy triển vọng trái chiều đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vào tháng 6, với mức tăng trưởng ổn định nhưng không mấy khởi sắc.

Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) của Liên đoàn Hậu cần và Mua sắm Trung Quốc (CFLP), vẫn ở mức 49,5, giống như tháng 5, trên thang điểm lên tới 100.

Các cuộc khảo sát đối với các nhà quản lý nhà máy Trung Quốc cho thấy triển vọng trái chiều đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vào tháng 6, với mức tăng trưởng ổn định nhưng không mấy khởi sắc. (Ảnh AP/Vincent Thian)

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã dẫn lời ông Triệu Khánh Hòa, chuyên gia thống kê cấp cao của Cục Thống kê Quốc gia cho biết: "Xét về góc độ sản lượng, nền kinh tế Trung Quốc đang duy trì đà tăng trưởng, nhưng động lực phục hồi vẫn cần được củng cố".

Chỉ số PMI cho các đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm từ 49,6 xuống 49,4, phản ánh những ảnh hưởng sau khi Liên minh châu Âu và Mỹ lên kế hoạch tăng thuế nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc .

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân do tập đoàn truyền thông tài chính Caixin công bố ngày 1/7 lạc quan hơn, tăng lên 51,8 từ mức 51,7 của tháng trước. Theo đó, đây là mức tăng trưởng sản lượng nhà máy nhanh nhất trong hai năm. Các nhà phân tích đã dự báo rằng con số này sẽ giảm.

Nhưng trong khi tâm lý vẫn tích cực, mức độ tin tưởng của các nhà quản lý mua hàng đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn bốn năm rưỡi do lo ngại về sự cạnh tranh gay gắt và điều kiện thị trường không chắc chắn, Caixin cho biết.

Các cuộc khảo sát không đưa ra nhiều thông tin chi tiết về việc liệu các biện pháp khác nhau nhằm thúc đẩy lĩnh vực bất động sản, chẳng hạn như cắt giảm lãi suất thế chấp và tiền trả trước, có tác động nhiều đến sự suy thoái toàn ngành sau đợt trấn áp tình trạng vay nợ quá mức của các chủ đầu tư hay không.

Capital Economics cho biết trong một báo cáo rằng: "Chỉ số PMI tháng 6 có sự phân hóa nhưng nhìn chung cho thấy quá trình phục hồi đã mất đi một số động lực vào tháng trước".

Chỉ số PMI chính thức cho ngành sản xuất công nghệ cao đã tăng lên 52,3 vào tháng 6 từ mức 50,7 vào tháng 5, phản ánh nỗ lực của chính phủ nhằm thúc đẩy đầu tư vào việc nâng cấp nhà máy và thiết bị trong các ngành công nghiệp mới như chip máy tính và xe điện .

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đưa sự phát triển của các ngành công nghiệp tiên tiến này thành ưu tiên hàng đầu, một chủ đề có khả năng sẽ chi phối cuộc họp sắp tới của các quan chức cấp cao của Đảng Cộng sản cầm quyền khi họ họp vào cuối tháng này.

Theo Financial Times, AP
Hợp nhất các ông lớn dầu mỏ, 'quả đấm thép' mới của Trung Quốc

Hợp nhất các ông lớn dầu mỏ, 'quả đấm thép' mới của Trung Quốc

Tài chính quốc tế
(VNF) - Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) ngày 1/7 cho biết nước này đang thành lập một thực thể mới tập hợp các nhà sản xuất dầu mỏ quốc gia và các công ty nhà nước khác để tìm kiếm trữ lượng dầu khí cực sâu và khai thác các nguồn tài nguyên phi truyền thống khó khai thác hơn.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Cựu Phó chủ tịch Thường trực tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc bị bắt

Cựu Phó chủ tịch Thường trực tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc bị bắt

(VNF) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Ngọc, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Thuận.

Thua kiện phải đền bù 47 tỷ, Sacombank sẽ kháng cáo

Thua kiện phải đền bù 47 tỷ, Sacombank sẽ kháng cáo

(VNF) - Sau khi tòa TAND TP. Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) tuyên Sacombank phải trả số tiền 46,9 tỷ đồng tiền gửi của khách bị “bốc hơi”, ngân hàng này cho biết sẽ tiếp tục kháng cáo.

Vay vốn dưới 100 triệu không cần phương án sử dụng vốn

Vay vốn dưới 100 triệu không cần phương án sử dụng vốn

(VNF) - Từ ngày 1/7/2024, khách hàng vay vốn ngân hàng từ 100 triệu đồng trở xuống không phải cung cấp phương án sử dụng vốn khả thi.

Phó Thống đốc: 'Chiến dịch lớn bắt buộc phải làm, không thể khác được'

Phó Thống đốc: 'Chiến dịch lớn bắt buộc phải làm, không thể khác được'

(VNF) - Theo Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng, việc triển khai Nghị định 2345 là một chiến dịch lớn và “bắt buộc phải làm, không thể làm khác được”.

Thấy gì từ phiên ‘xanh vỏ đỏ lòng’?

Thấy gì từ phiên ‘xanh vỏ đỏ lòng’?

(VNF) - Sau phiên “xanh vỏ đỏ lòng” kèm thanh khoản khựng lại, tiếp tục duy trì ở mức thấp, nhà đầu tư bước đầu có thể nghĩ đến kịch bản rằng chỉ số VN-Index chưa thể bứt phá vượt 1.300 điểm trong 1-2 tuần tới mà sẽ dao động nhằm tích luỹ, chuẩn bị cho một quãng tăng bùng nổ sau đó.

Đồng Yên suy yếu, chứng khoán Nhật Bản 'leo' cao kỷ lục

Đồng Yên suy yếu, chứng khoán Nhật Bản 'leo' cao kỷ lục

(VNF) - Chỉ số chứng khoán Nikkei và Topix của Nhật Bản đóng cửa ở mức cao nhất mọi thời đại vào phiên 4/7, khi các nhà đầu tư mua mạnh cổ phiếu công nghệ và xuất khẩu với hy vọng về một mùa thu nhập mạnh mẽ khi đồng yên tiếp tục duy trì ở mức yếu.

Kinh tế Nga ‘thăng hoa’ nhờ chiến sự

Kinh tế Nga ‘thăng hoa’ nhờ chiến sự

(VNF) - Số liệu mới cho thấy người Nga đang ngày càng giàu có bất chấp lệnh trừng phạt của phương Tây và cuộc chiến tốn kém ở Ukraine.

Sổ đỏ nhà đất sắp có tên gọi mới

Sổ đỏ nhà đất sắp có tên gọi mới

(VNF) - Theo Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/8/2024, sổ đỏ cấp cho người dân sẽ có tên gọi mới là "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất".

Di dời 200 hộ gia đình làm khu đô thị nghỉ dưỡng hơn 18.000 tỷ ở Tuyên Quang

Di dời 200 hộ gia đình làm khu đô thị nghỉ dưỡng hơn 18.000 tỷ ở Tuyên Quang

(VNF) - Khu đô thị nghỉ dưỡng Mỹ Lâm - Tuyên Quang nằm tại huyện Yên Sơn và TP. Tuyên Quang có quy mô 540ha. Dự án ảnh hưởng đến 979 hộ gia đình, tương ứng khoảng 3.916 nhân khẩu có đất ở, nhà cửa nằm trong phạm vi ranh giới nghiên cứu.

Cập nhật về Đầu tư xây dựng 493: Nhà thầu bị yêu cầu cung cấp hồ sơ phục vụ điều tra

Cập nhật về Đầu tư xây dựng 493: Nhà thầu bị yêu cầu cung cấp hồ sơ phục vụ điều tra

(VNF) - Công ty CP Đầu tư xây dựng 493 (trụ sở đóng tại TP. Vinh, Nghệ An) là nhà thầu thực hiện 5 gói thầu về xây dựng khu tái định cư sân bay Long Thành (Đồng Nai) đang bị Công an tỉnh Đồng Nai đề nghị cấp hồ sơ để phục vụ điều tra...

Căn biệt thự trong khu đất 300 tỷ, bỏ hoang 20 năm ở Tam Đảo

Căn biệt thự trong khu đất 300 tỷ, bỏ hoang 20 năm ở Tam Đảo

(VNF) - Được xây dựng kiên cố cách đây khoảng 20 năm giữa lưng chừng núi Tam Đảo nhưng không được hoàn thiện và bỏ hoang từ đó đến nay. Khu đất có căn biệt thự rộng khoảng hơn 7.000 m2, theo giá thị trường hiện nay tương đương khoảng 300 tỷ.