Lãi suất tiết kiệm bật tăng mạnh từ đáy

Minh Anh - 22/06/2024 07:00 (GMT+7)

(VNF) - Suốt quý II/2024, lãi suất huy động đã tăng mạnh và đường đua tăng lãi suất tiết kiệm ngày càng trở nên sôi động. Các dự báo cho thấy tới cuối 2024, lãi suất huy động sẽ trở lại mức trung bình trước đây.

Bật tăng từ đáy

Từ đầu quý II/2024, hàng loạt ngân hàng đã bắt đầu tăng mạnh lãi tiết kiệm ở cả kỳ hạn ngắn và dài. Làn sóng tăng lãi suất tiết kiệm khởi động từ Techcombank, Sacombank, BVBank và ACB khi 4 ngân hàng tiến hành nâng lãi suất tiền gửi thêm 0,1 - 0,5%/năm ngay sau Tết. Đến nửa cuối tháng 3, thị trường ghi nhận 4 ngân hàng là VPBank, Eximbank, SHB và Saigonbank điều chỉnh tăng lãi suất.

Bước ngoặt lớn nhất là đầu tháng 4, có 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm. Mức tăng lãi suất huy động trong tháng 4 phổ biến là 0,2 - 0,3%/năm. Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) là đơn vị điều chỉnh tăng lãi suất mạnh nhất tại tất cả kỳ hạn trong tháng 4 với mức tăng trung bình 0,1 - 0,9%/năm.

Trong tháng 5, có tới 20 ngân hàng tăng lãi suất huy động với mức tăng phổ biến 0,1 - 0,5%/năm. Trong đó, có những ngân hàng như ABBank và VIB có 4 lần tăng lãi suất; các ngân hàng CB, SeABank, NCB, Techcombank, Bac A Bank, BVBank, PGBank và HDBank có hai lần tăng lãi suất trong tháng này.

Sang tháng 6, chỉ trong tuần đầu tiên đã ghi nhận 14 ngân hàng tăng lãi suất huy động với mức phổ biến 0,1 - 0,5%/năm, thậm chí có nơi tăng mạnh 1,6%/năm. Đây cũng là tuần có số lượng ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm nhiều nhất trong vòng một năm qua.

Hiện, hầu hết ngân hàng thương mại đều đã tăng lãi suất huy động với mức trung bình khoảng 30 - 100 điểm cơ bản so với vùng đáy xác nhận vào tháng 3. Xu hướng tăng mạnh chủ yếu đến từ nhóm ngân hàng vừa và nhỏ ở hầu hết kỳ hạn. Còn nhóm ngân hàng lớn chỉ điều chỉnh tăng nhẹ ở kỳ hạn 6 tháng và 12 tháng.

Mức lãi suất từ 5%/năm ngày càng xuất hiện dày đặc trên biểu lãi suất của các ngân hàng, đặc biệt tại các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên. Các kỳ hạn tiền gửi vốn đã được ngân hàng niêm yết mức lãi suất trên 5%/năm thì nay đã gần hơn với mức 6%/năm. HDBank, OCB và OceanBank đang dẫn đầu thị trường ở các kỳ hạn dài với lãi suất 6-6,2%/năm.

Trong nhóm ngân hàng thương mại nhà nước, VietinBank là ngân hàng duy nhất hiện duy trì mức lãi suất tiết kiệm 5%/năm, áp dụng cho tiền gửi kỳ hạn 24 - 36 tháng. Vietcombank, Agribank và BIDV đều đang niêm yết lãi suất huy động dưới 5%/năm ở các kỳ hạn. Thậm chí, lãi suất huy động kỳ hạn 1 - 3 tháng tại Vietcombank và Agribank còn được niêm yết dưới 2%/năm.

Theo giới phân tích, động thái "quay xe" của lãi suất tiết kiệm đến từ việc tăng trưởng tín dụng thời gian gần đây khá nhanh trong khi nguồn huy động lại giảm. Đến cuối tháng 5, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế tăng 2,41%, trong khi 2 tháng đầu năm tín dụng tăng trưởng âm. Tăng trưởng tín dụng hồi phục khiến nhiều nhà băng phải tăng lãi suất huy động nhằm đảm bảo cân đối nguồn vốn, nhất là khi hạn mức tín dụng cả năm đã được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phân bổ.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, tính đến hết quý I/2024, huy động vốn của các tổ chức tín dụng giảm 0,76% so với đầu năm, trong khi cùng kỳ năm ngoái tăng gần 1,2%.

Trong quý I/2024, giá các tài sản như vàng, chứng khoán và bất động sản đều tăng mạnh. Điều này khiến người dân đổ tiền dư thừa vào các tài sản tài chính thay vì tiền gửi ngân hàng, trong tương quan so sánh giữa lãi suất huy động với lợi tức từ đầu tư. Vì vậy, các ngân hàng buộc phải tăng lãi suất huy động nhằm tăng sức cạnh tranh và thu hút nguồn vốn từ dân cư.

Thực tế, dòng tiền đang có dấu hiệu quay trở lại hệ thống ngân hàng. Theo thống kê của NHNN, tiền gửi dân cư đã hồi phục từ tháng 2, đạt kỷ lục gần 6,64 triệu tỷ đồng, tăng 1,6% so với tháng đầu năm.

Trong tháng 1, tiền gửi của dân cư đạt gần 6,5 triệu tỷ đồng, giảm hơn 34.600 tỷ đồng, tương đương giảm 0,53%. Đây là lần đầu tiên lượng tiền gửi của người dân giảm trong vòng hơn 2 năm qua. Trước đó, từ cuối năm 2021, dòng tiền gửi của người dân vào hệ thống các tổ chức tín dụng liên tục tăng, trung bình hơn 50.000 tỷ đồng/tháng.

Hơn nữa, lãi suất huy động cần phải tăng lên để bảo vệ tiền đồng. Từ đầu năm đến nay, đồng VND đã mất giá gần 5%, ngang bằng dự báo cả năm 2024. PGS.TS Nguyễn Hữu Huân, giảng viên Trường Đại học Kinh tế TP. HCM, nhận định lãi suất tăng sẽ giúp giảm áp lực tỷ giá. Nếu duy trì mức lãi suất quá thấp sẽ ảnh hưởng đến tỷ giá và ổn định vĩ mô, cụ thể là tỷ giá tăng và lạm phát sẽ quay trở lại cùng với nhiều yếu tố khác. Do đó, việc tăng lãi suất này chắc chắn sẽ là xu hướng dài hạn.

Bao giờ trở lại đỉnh cũ?

Theo nhiều dự báo, mức tăng lãi suất từ nay đến cuối năm sẽ không lớn. Lãi suất sẽ nhích dần lên theo từng quý. Thời điểm cuối 2024, lãi suất huy động có thể trở lại mức trung bình trước đây.

Chứng khoán MB (MBS) cho rằng lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại lớn có thể nhích thêm 0,5-0,7%, quay về mức 5,1-5,3%/năm trong nửa sau năm 2024. Còn UOB dự báo lãi suất huy động còn xu hướng tăng từ nay đến cuối năm 2024, với mức tăng 0,5-1%. Công ty Chứng khoán SSI cho hay, lãi suất tiền gửi 12 tháng vào cuối năm 2024 khoảng 5,5%/năm, tăng 0,5% so với năm 2023.

Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính, trong 6 tháng cuối năm 2024, lãi suất của các ngân hàng cho vay sẽ tăng lên, khiến cho lãi suất huy động tăng theo. Với khoảng thời gian còn lại của năm 2024, dự báo lãi suất huy động sẽ tăng tối đa 1% tùy kỳ hạn.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định lãi suất huy động có thể phục hồi về thời điểm đầu năm nay trong các tháng tới, tương đương với mức tăng bình quân 0,5-1% từ vùng đáy. Còn Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng mặt bằng lãi suất huy động sẽ dần dâng cao trong thời gian tới. Tuy nhiên mức tăng nếu có sẽ không quá lớn, chỉ khoảng 0,5 - 1%. Và đà tăng lãi suất huy động như hiện nay, một cuộc chạy đua lãi suất huy động toàn thị trường là điều khó xảy ra. Dòng tiền vẫn có xu hướng tìm đến kênh vàng, bất động sản, chứng khoán hơn là gửi tiết kiệm.

Lãi suất huy động đi lên khiến nhiều người lo ngại lãi suất cho vay sớm tăng trở lại. Tuy nhiên, gần đây, dù lãi suất gửi tiết kiệm tăng nhưng lãi suất cho vay vẫn duy trì ở mức thấp. Hiện lãi suất cho vay của một số gói tín dụng chỉ 2,5 - 3%/năm cho vay ngắn hạn và 5-6%/năm cho vay trung - dài hạn.

Các ngân hàng cho biết, dù lãi suất tín dụng đã ấm dần nhưng so với nhiều năm trước vẫn chậm và chưa đạt kế hoạch. Chính các ngân hàng cũng phải chịu áp lực cạnh tranh cho vay. Vì vậy, các ngân hàng muốn tăng lãi suất cho vay ở thời điểm này cũng không dễ. Hơn nữa, NHNN lại đang kiểm soát chặt chẽ lãi vay nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. NHNN vừa yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam tiếp tục thực hiện các giải pháp tiết giảm chi phí nhằm giảm 1 - 2% lãi suất cho vay.

TS Nguyễn Trí Hiếu nhận định, trong nửa sau của năm 2024, hoạt động tín dụng sẽ trở nên sôi động hơn, khi đó lãi suất cho vay có thể tăng trở lại, cùng nhịp tăng với lãi suất huy động.

Người dân vẫn đổ tiền vào ngân hàng bất chấp lãi suất thấp

Người dân vẫn đổ tiền vào ngân hàng bất chấp lãi suất thấp

Ngân hàng
(VNF) - Dù lãi suất tiết kiệm ở mức thấp nhưng người dân vẫn tăng gửi tiền vào ngân hàng. Trong tháng 3, người dân đem gần 6,7 triệu tỷ đồng gửi ngân hàng, mức kỷ lục từ trước đến nay.
Lãi suất thấp nhất 10 năm qua, chốt nhanh vay vốn mua nhà?

Lãi suất thấp nhất 10 năm qua, chốt nhanh vay vốn mua nhà?

Ngân hàng
(VNF) - Lãi suất ưu đãi cho vay mua nhà hiện chỉ 5-6%/năm, đây là mức thấp nhất trong vòng 10 năm qua. Theo các chuyên gia, lãi suất vay mua nhà đang ở mức hợp lý nhưng người vay cũng cần lưu ý một số yếu tố để tránh rơi vào “bẫy nợ”.
Cuối năm 2024, lãi suất tiết kiệm sẽ tăng lên 8%/năm

Cuối năm 2024, lãi suất tiết kiệm sẽ tăng lên 8%/năm

Ngân hàng
(VNF) - Trao đổi với VietnamFinance, TS Lê Bá Chí Nhân nhận định, lãi suất chắc chắn sẽ tăng trong nửa cuối năm 2024, thậm chí về mốc 8%/năm. Trong tình hình kinh tế tốt hơn và các doanh nghiệp có lợi nhuận nhiều hơn, nhiều doanh nghiệp vẫn sẽ chấp nhận khoảng lãi suất này; bởi các doanh nghiệp có thể đạt được mức tăng trưởng lợi nhuận dự báo từ 13 - 15%/năm.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Phá đường dây đánh bạc qua mạng hơn 1.000 tỷ đồng

Phá đường dây đánh bạc qua mạng hơn 1.000 tỷ đồng

(VNF) - Công an Quận Hải Châu (TP. Đà Nẵng) vừa triệt xóa đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc với quy mô giao dịch hơn 1.000 tỷ đồng, bắt giữ nhiều đối tượng liên quan.

'VietnamFinance có được chuyển đổi quan trọng cả về nội dung và hình thức'

'VietnamFinance có được chuyển đổi quan trọng cả về nội dung và hình thức'

(VNF) - Chiều 21/6, Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam tại Hà Nội. Tại đây, đại diện Ban biên tập Tạp chí Đầu tư Tài chính cho biết, trong năm qua, mặc dù tình hình kinh tế - xã hội nói chung và hoạt động báo chí nói riêng nhưng Tạp chí vẫn nỗ lực để tiếp tục phát triển theo đúng lộ trình đã đề ra.

Phát triển kinh tế báo chí ở Việt Nam: Cần đổi mới nhận thức và hành xử

Phát triển kinh tế báo chí ở Việt Nam: Cần đổi mới nhận thức và hành xử

(VNF) - Gần 20 năm nay, vấn phát triển kinh tế báo chí ngày càng được quan tâm và quan tâm từ nhiều cách tiếp cận khác nhau.

Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu cao nhất lịch sử, hòa vốn trong năm nay

Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu cao nhất lịch sử, hòa vốn trong năm nay

(VNF) - Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 đạt gần 106.000 tỷ đồng, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước. Nếu hoàn thành kế hoạch, đây sẽ là mức doanh thu kỷ lục mà doanh nghiệp này đạt được trong lịch sử.

Cận cảnh Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

Cận cảnh Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

(VNF) - Legacy Hill Hòa Bình là tổ hợp nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng, điều dưỡng và vui chơi giải trí nằm trên địa bàn ba xã Tân Vinh, Nhuận Trạch, Cư Yên, thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Để trọn vẹn một hành trình đáp nghĩa

Để trọn vẹn một hành trình đáp nghĩa

(VNF) - Tháng 6 này, Tạp chí Đầu tư Tài chính sẽ chính thức tiến hành vận động tài chính để khánh thành giai đoạn II dự án Đền thờ anh hùng liệt sỹ tại lòng hồ Kẻ Gỗ, hướng tới hoàn thành toàn bộ dự án trước dịp kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước (30/04/2025).

VNG: Mục tiêu trở thành công ty công nghệ toàn cầu, dẫn đầu làn sóng AI trong khu vực

VNG: Mục tiêu trở thành công ty công nghệ toàn cầu, dẫn đầu làn sóng AI trong khu vực

(VNF) - ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của Công ty Cổ phần VNG đã diễn ra sáng nay với sự tham gia của 452 cổ đông, thông qua những mục tiêu và định hướng kinh doanh quan trọng của năm 2024. Đáng chú ý, mảng kinh doanh mang tính chiến lược AI đã bắt đầu ghi nhận doanh thu thực tế từ thị trường nước ngoài.

Mỹ tiếp tục khẳng định 'Việt Nam không thao túng tiền tệ'

Mỹ tiếp tục khẳng định 'Việt Nam không thao túng tiền tệ'

(VNF) - Trong báo cáo mới công bố, Bộ Tài chính Mỹ đánh giá cao kết quả điều hành chính sách tỷ giá, tiền tệ của Việt Nam và tiếp tục xác định Việt Nam "không thao túng tiền tệ".

Đánh thuế giao dịch vàng: Ưu tiên tích trữ, đánh nặng đầu cơ?

Đánh thuế giao dịch vàng: Ưu tiên tích trữ, đánh nặng đầu cơ?

(VNF) - Một số chuyên gia cho rằng đánh thuế giao dịch vàng là giải pháp cần thiết giúp kiểm soát giá vàng. Song đối tượng và mức thuế cần phải được cân nhắc thận trọng cho phù hợp. Chỉ nên đánh thuế đối với nhóm mua vàng để đầu cơ, không nên đánh thuế đối với nhóm mua vàng để tích trữ.