Tăng trưởng tín dụng: 23 tỉnh vẫn ở mức âm, có ngân hàng âm 4%

Minh Dũng - 19/06/2024 16:30 (GMT+7)

(VNF) - Tín dụng tăng khá chậm trong những tháng đầu năm 2024. Đến nay, có 23 tỉnh tăng trưởng tín dụng âm, 29 tỉnh tăng trưởng không quá 2%; có những mức tăng tín dụng âm hơn 4%.

Tín dụng tăng chưa đầy 4% sau nửa năm

Sáng 19/6, tại Hội nghị trực tuyến toàn ngành về giải pháp đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng năm 2024, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết, so với cuối năm 2023, đến ngày 14/6, tăng trưởng tín dụng đạt 3,79%.

Tín dụng đã tăng trưởng trở lại sau khi ghi nhận giảm trong 2 tháng đầu năm. Đến ngày 20/5, tín dụng mới tăng 2,41% so với đầu năm. Như vậy, chỉ chưa đầy 1 tháng, tín dụng đã tăng thêm 1,38%.

Tuy vậy, mức này vẫn cách xa định hướng tăng trưởng tín dụng đạt 5-6% đến hết quý II/2024 và cả năm đạt 15-16% theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Thống đốc cho biết, NHNN đã ban hành 8 văn bản chỉ đạo toàn hệ thống về công tác tín dụng, đồng thời, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp từ hoàn thiện cơ chế, chính sách đến công tác chỉ đạo điều hành hoạt động tín dụng, lãi suất, đẩy mạnh giải ngân các chương trình, chính sách tín dụng, đặc biệt nâng quy mô gói tín dụng lâm sản, thủy sản lên 30.000 tỷ đồng; đang đề xuất sửa đổi chương trình 120.000 tỷ đồng nhà ở xã hội theo hướng ưu đãi hơn.

"Nhờ đó, tốc độ tăng trưởng tín dụng cải thiện dần qua các tháng, doanh số tín dụng mà các tổ chức tín dụng đã cung ứng ra nền kinh tế trong 6 tháng đầu năm nay cao hơn hơn doanh số của cùng kỳ 3 năm trước", Thống đốc cho hay.

Tuy nhiên, Thống đốc cũng cho biết tại một số địa phương tăng trưởng tín dụng còn thấp; có những tổ chức tín dụng tăng trưởng thấp hơn mức tăng trưởng tín dụng chung, thậm chí tăng trưởng âm.

"Điều đó cho thấy về tổng thể cầu tín dụng trong nước chưa có sự phục hồi mạnh mẽ, nhiều ngành sản xuất, dịch vụ là các động lực truyền thống của nền kinh tế vẫn còn những khó khăn nhất định, một bộ phận khách hàng có nhu cầu vay vốn nhưng chưa xây dựng được phương án sản xuất kinh doanh khả thi, chưa đáp ứng điều kiện vay vốn, cùng với sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng của người dân”, lãnh đạo NHNN nhìn nhận.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết thêm, đến nay vẫn còn 23 tỉnh tăng trưởng tín dụng âm, 29 tỉnh tăng trưởng không quá 2%. Đối với hệ thống tổ chức tín dụng, bên cạnh những ngân hàng tăng trưởng cao hơn 10% thì vẫn có những ngân hàng tín dụng âm hơn 4%.

Từ đầu năm đến nay, các ngân hàng thương mại đã cải tiến quy trình cấp tín dụng để tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp tiếp cận vốn. Thậm chí, nhiều ngân hàng còn mạnh dạn triển khai giải ngân trực tuyến cùng nhiều giải pháp mang tính đồng bộ khác.

Nhưng do yếu tố vĩ mô, khả năng hấp thụ vốn của cả nền kinh tế chưa thực sự tốt, dẫn đến tăng trưởng tín dụng toàn ngành chưa đạt kỳ vọng.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng giám đốc Ngân hàng Vietcombank cho hay, tăng trưởng tín dụng 5 tháng đầu năm của ngân hàng này mới tăng 1,6%. Nhưng tình hình đã tốt lên nhiều kể từ đầu quý II. Tính đến ngày 17/6, tín dụng của Vietcombank tăng 2,4% so với đầu năm. Đây là một nỗ lực rất lớn của ngân hàng này bởi có thời điểm tăng trưởng âm.

Ông Tùng cho rằng, tăng trưởng tín dụng cao hay thấp không phải hoàn toàn tùy thuộc vào ý chí chủ quan của ngành ngân hàng mà phụ thuộc lớn vào sự hấp thụ vốn của nền kinh tế.

Sẽ khởi sắc vào cuối năm

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, hoạt động vay vốn sản xuất, kinh doanh có khả năng sôi động hơn trong nửa sau năm 2024 khi nhu cầu vay vốn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của các thành phần kinh tế gia tăng.

NHNN cũng dự kiến tăng trưởng tín dụng các tháng cuối năm sẽ khả quan hơn nhờ chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, Thủ tướng, các bộ, ngành trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư, thị trường, phối hợp giải quyết, tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp, người dân.

Cơ quan điều hành tiền tệ cũng cho biết sẽ tiếp tục có các giải pháp khuyến khích các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất cho vay, tạo sự hài hòa giữa lãi suất cho vay và huy động; tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng công bố công khai lãi suất cho vay bình quân.

Năm 2024, NHNN đã giao toàn bộ hạn mức tín dụng 15% cho các ngân hàng ngay từ đầu năm. Như vậy, các ngân hàng có điều kiện để đẩy mạnh cho vay, thay vì hạn chế room (hạn mức tăng trưởng) như các năm trước.

Thực tế, tăng trưởng tín dụng thời gian gần đây đã ghi nhận sự khởi sắc.

Nếu như những tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024 tín dụng giải ngân giảm rất mạnh do cầu tiêu dùng bất động sản giảm thì sang đầu quý II/2024 khi thị trường bất động sản ấm lên, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh bắt đầu mở rộng sản xuất nên nhu cầu tín dụng cũng tăng lên.

Đáng chú ý, ngày 1/6, Vietcombank, VietinBank và BIDV đã ký kết tài trợ vốn cho dự án sân bay Long Thành với gói tín dụng trị giá 1,8 tỷ USD. Điều này cho thấy, các ngân hàng thương mại Việt Nam hoàn toàn có khả năng tài trợ cho các dự án khó, đòi hỏi rất cao về chuyên môn cũng như tiềm lực tài chính.

Đại diện Vietcombank tự tin cho biết tăng trưởng tín dụng của nhà băng này có thể đạt trên 10% trong năm nay. Thậm chí, nếu tiến độ giải ngân tốt sẽ đạt con số 15%.

Vietcombank được giao hạn mức tăng trưởng tín dụng hơn 15% trong năm nay và nếu sử dụng hết, dư nợ tín dụng sẽ đạt 1,48 triệu tỷ đồng.

Theo kế hoạch đề ra, năm 2024, mục tiêu tăng trưởng cho vay khách hàng của ACB là 14%, tương đương 555.866 tỷ đồng. Ông Từ Tiến Phát - Tổng giám đốc ACB -mới đây cho biết, kết thúc quý I/2024, tín dụng của ACB cao hơn gần gấp đôi so với tăng trưởng tín dụng toàn ngành. Với mức tăng trưởng này, ACB tự tin hoàn thành mục tiêu tăng trưởng tín dụng được NHNN cấp năm nay.

Tại VPBank, nhà băng này dự kiến tăng trưởng tín dụng năm 2024 ở mức 25%, tương ứng với dư nợ cấp tín dụng 752.104 tỷ đồng.

Trong khi đó, Techcombank lên kế hoạch tổng tín dụng tăng 16,2% trong năm nay, đạt 616.061 tỷ đồng hoặc cao hơn, theo hạn mức tín dụng NHNN cấp. Còn MBBank đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng cao hơn so với mức 16% được giao trong năm nay.

Nhìn chung, các ngân hàng đều đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng cao trong năm 2024 và đang từng bước kích cầu cho vay thông qua các chương trình lãi suất ưu đãi cho cả khách hàng doanh nghiệp và cá nhân.

Các nhà băng đều kỳ vọng, tín dụng sẽ bật mạnh trong 2 quý cuối năm và hoàn thành mục tiêu ngành đưa ra 14-15% năm nay khi mặt bằng lãi suất cho vay đang duy trì ở mức thấp.

Dòng tiền bế tắc: Lãi suất cho vay giảm, tín dụng vẫn tăng chậm

Dòng tiền bế tắc: Lãi suất cho vay giảm, tín dụng vẫn tăng chậm

Ngân hàng
(VNF) - Giữa lúc lãi suất tiết kiệm có xu hướng tăng thì lãi suất cho vay vẫn được duy trì ở mức thấp. Lãi suất cho vay bình quân tháng 5 giảm nhẹ so với các tháng trước song tín dụng vẫn tăng trưởng chậm.
Giảm lãi suất cho vay 1 - 2%, đẩy tăng trưởng tín dụng đạt 15%

Giảm lãi suất cho vay 1 - 2%, đẩy tăng trưởng tín dụng đạt 15%

Ngân hàng
(VNF) - Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo, khuyến khích các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí, cắt giảm thủ tục hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số để phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay 1 - 2%.
Tín dụng xanh: Chủ trương tốt nhưng thiếu hướng dẫn

Tín dụng xanh: Chủ trương tốt nhưng thiếu hướng dẫn

Ngân hàng
(VNF) - Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, đến ngày 31/3, có 47 tổ chức tín dụng phát sinh dư nợ tín dụng xanh với giá trị gần 637.000 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng khoảng 4,5% tổng dư nợ toàn nền kinh tế.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Gần 5 tỷ USD cam kết đầu tư vào Lâm Đồng

Gần 5 tỷ USD cam kết đầu tư vào Lâm Đồng

(VNF) - Ngày 23/6, UBND tỉnh Lâm Đồng đã công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư vào tỉnh Lâm Đồng. Tại đây, đã có 12 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy phép đầu tư vào Lâm Đồng với tổng số vốn 125 tỷ đồng (tương đường hơn 5 tỷ USD).

Khởi tố vụ án lừa đảo liên quan Khu du lịch sinh thái thác Giang Điền - Đồng Nai

Khởi tố vụ án lừa đảo liên quan Khu du lịch sinh thái thác Giang Điền - Đồng Nai

(VNF) - Công an tỉnh Đồng Nai cho hay đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" liên quan đến dự án Khu dân cư mật độ thấp và du lịch sinh thái thác Giang Điền.

Thị trường chứng khoán bước vào ‘thời kỳ của sự thật’

Thị trường chứng khoán bước vào ‘thời kỳ của sự thật’

(VNF) - Tuần giao dịch tiếp theo sẽ là tuần giao dịch cuối cùng của quý II/2024 và trên bàn của giới chủ doanh nghiệp đã có gần như đầy đủ kết quả kinh doanh quý II.

Bảo hiểm nhân thọ: Những 'thương tích' chưa thể sớm 'chữa lành'

Bảo hiểm nhân thọ: Những 'thương tích' chưa thể sớm 'chữa lành'

(VNF) - “Sóng gió”, “cú sốc”, “cuộc khủng hoảng nghiêm trọng” là những cụm từ mà người ta thường dùng để ví von về thị trường bảo hiểm nhân thọ thời gian qua. Sau thời gian đầy “thương tích”, liệu thị trường bảo hiểm nhân thọ có thể lấy lại phong độ trong bối cảnh khó khăn chồng chất.

Lãi suất huy động tăng nhanh, lãi vay mua nhà thấp kỷ lục

Lãi suất huy động tăng nhanh, lãi vay mua nhà thấp kỷ lục

(VNF) - Lãi suất huy động tăng nhanh trong khi lãi suất vay mua nhà thấp nhất 10 năm qua; tiền vẫn đổ vào ngân hàng; tăng trưởng tín dụng vẫn chậm... là những điểm nhấn quan trọng trong tuần qua.

 'Vua rác' David Dương bị FBI khám nhà, ông Trần Phương Bình qua đời

'Vua rác' David Dương bị FBI khám nhà, ông Trần Phương Bình qua đời

(VNF) - Cựu tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á Trần Phương Bình qua đời, ông David Dương bị FBI khám nhà, Tổng giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh, ông Ngô Khải Hoàn làm Chủ tịch HĐQT VEAM… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

Dân đổ xô đầu cơ, tích trữ: Dùng chứng chỉ vàng thay cho vàng miếng?

Dân đổ xô đầu cơ, tích trữ: Dùng chứng chỉ vàng thay cho vàng miếng?

(VNF) - Trước tâm lý mua vàng đầu cơ, tích trữ, chuyên gia của VEPR đề xuất Ngân hàng Nhà nước cấp phép phát hành chứng chỉ vàng. Các chứng chỉ này có thể được sử dụng để giao dịch trên sở giao dịch vàng quốc gia, thay vì cách giao dịch vàng vật chất kém hiệu quả.

Khởi tố Chủ tịch Tập đoàn Asanzo Phạm Văn Tam tội trốn thuế

Khởi tố Chủ tịch Tập đoàn Asanzo Phạm Văn Tam tội trốn thuế

(VNF) - Ông Phạm Văn Tam (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Asanzo) bị khởi tố vì đã chỉ đạo tổng giám đốc thực hiện nhiều hợp đồng bán sản phẩm và trốn thuế.

Chuyển đổi xanh: 'Có chính sách tốt, vốn không còn là vấn đề'

Chuyển đổi xanh: 'Có chính sách tốt, vốn không còn là vấn đề'

(VNF) - Theo chuyên gia, trong quá trình chuyển đổi xanh, nếu có chính sách tốt, doanh nghiệp có thể tự biết cách xoay sở, huy động vốn và lúc đó nguồn vốn đầu vào sẽ rất nhiều.

‘Tăng trưởng không còn lãng mạn 7 - 8%, chỉ 4 - 6% là tốt lắm rồi'

‘Tăng trưởng không còn lãng mạn 7 - 8%, chỉ 4 - 6% là tốt lắm rồi'

(VNF) - TS Lê Xuân Nghĩa cho rằng, tăng trưởng kinh tế giai đoạn tới không còn lãng mạn 7 - 8% như chúng ta nghĩ, chỉ 4 - 6% là tốt lắm rồi. Do đó, cần bỏ bớt tư tưởng tăng trưởng cứ phải trên 7 - 8% vì vĩnh viễn điều đó không quay trở lại.

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

(VNF) - Từng chịu 'điều tiếng” như là một địa chỉ du lịch kém phát triển, Đồ Sơn giờ đây đang thực sự “thay da đổi thịt”, khoác lên mình diện mạo mới nhờ những dự án tầm cỡ, hiện đại.