Lãnh đạo Tân Cảng Sài Gòn: 'Năm 2020, Tân Cảng tăng trưởng trên 8% so với năm 2019'
Đinh Tịnh -
05/02/2021 07:42 (GMT+7)
(VNF) - Năm 2020 là một năm đầy sóng gió dịch Covid - 19 lan rộng toàn cầu, tuy nhiên, với Tân Cảng Sài Gòn - đơn vị khai thác cảng container, cung cấp dịch vụ logistics lớn nhất Việt Nam vẫn ghi nhận sự tăng trưởng bền vững. Bên cạnh đó, Tân Cảng Sài Gòn cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quân sự và đối ngoại quốc phòng. VietnamFinance đã có buổi trao đổi với Đại tá Nguyễn Năng Toàn, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn
Đại tá Nguyễn Năng Toàn, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn
Cảng biển thông qua 9,5 triệu TEUs, tăng trưởng 8%
Xin ông cho biết, dịch bệnh Covid -19 ảnh hưởng như thế nào tới hoạt động của Tổng Công ty Tân Cảng trên 3 mặt trận: khai thác cảng, dịch vụ logistic và vận tải biển?
Năm 2020 mặc dù có ảnh hưởng Covid -19 hết sức phức tạp, tác động lớn đến nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp (DN) kinh doanh cảng biển nói riêng, là một DN cảng chúng tôi cũng không nằm ngoài tác động ảnh hưởng đó.
Tuy nhiên, năm 2020 với sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, sự vào cuộc của các Bộ, ngành, đặc biệt với ngành giao thông vận tải có sự chỉ đạo sát sao từ Bộ GTVT, Cục hàng hải Việt Nam và sự chỉ đạo quyết liệt từ các cơ quan Bộ Quốc phòng, Quân chủng hải quân, thì Tân Cảng Sài Gòn cũng tích cực triển khai nhiệm vụ và các kế hoạch được giao.
Đối với Cảng Cát Lái, Tp. Hồ Chí Minh thì Tân Cảng đã chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước trong triển khai chống dịch, triển khai hệ thống cảng điện tử, lệnh giao hàng điện tử, thanh toán từ xa và có các giải pháp chống dịch hiệu quả. Do vậy, chúng tôi vẫn duy trì được các hoạt động tại Cảng một cách thông suốt.
Và đến thời điểm này, năm 2020 đã đi qua và chúng ta đã vượt qua rất nhiều khó khăn, tuy nhiên, sản lượng hàng hoá thông qua các cảng biển nói chung và cảng Cát Lái nói riêng vẫn có sự tăng trưởng tốt.
Xin ông cho biết sản lượng thông qua 16 cảng của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn trong năm 2020?
Năm 2020, sản lượng thông qua toàn hệ thống cảng đạt 9,5 triệu TEUs tăng 8% so với năm 2019 hoàn thành hoạt động sản xuất kinh doanh trước 10 ngày.
Đối với Cảng Cát Lái của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn sản lượng năm 2020 vẫn đạt 5,78 triệu TEUs tăng 6,6% so với năm 2019.
Con số đó, thể hiện sự tăng trưởng hàng hoá xuất nhập khẩu phía Nam, đồng thời, thể hiện sự nỗ lực vượt qua khó khăn của ngành hàng hải trong đó có Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn.
Đồng thời, thực hiện tốt việc lưu thông hàng hoá, giúp cho hàng hoá xuất nhập cả nước tiếp tục được thông thương, giúp kéo giảm chi phí logistics của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và giúp cho tính cạnh tranh của hàng hoá Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Đưa công nghệ, điện tử nâng cao năng suất khai thác cảng
Tân Cảng có chính sách hỗ trợ giảm chi phí như thế nào cho các doanh nghiệp có hàng đi qua cảng?
Là một đơn vị khai thác cảng đứng đầu cả nước, Tân Cảng luôn luôn thấu hiểu, chia sẻ và đồng hành với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Năm 2020, với những khó khăn của các doanh nghiệp, Tân Cảng đã chủ động có những giải pháp và có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp một cách kịp thời.
Đặc biệt trong thời kỳ bùng phát Covid-1, chúng tôi có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong vấn đề phí lưu container, lưu bãi tại cảng mà điển hình là phí điện lạnh tại cảng Cát Lái, phí hoa tiêu, phí lai dắt… Tân Cảng đều có sự chia sẻ với các hãng tàu.
Ngoài ra chúng tôi cũng phát động các phong trào chống dịch như phát khẩu trang, triển khai các giải pháp chống dịch từ xa… với những sự hỗ trợ như vậy thì Tân Cảng cùng các doanh nghiệp xuất nhập khẩu phía Nam cùng đồng hành và vượt qua khó khăn.
Đến thời điểm này, Tân Cảng đã vượt qua khá thành công với các hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.
Bước sang 2021, thách thức lớn, covid-19 chưa chấm dứt và khống chế được, bước sang 2021, Tân Cảng có giải pháp như thế nào để hiệu quả hơn trong sản xuất kinh doanh?
Đối với Tân Cảng Sài Gòn, chúng tôi xác định năm 2021 là năm chưa phải đã hết khó khăn với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tuy nhiên, đây là năm đầu tiên chúng ta thực hiện năm đầu tiên Nghị quyết của Đại hội Đảng các cấp, vì thế, Tân Cảng cũng đã chủ động triển khai các giải pháp.
Đặc biệt là triển khai chuyển đổi số, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào trong sản xuất, thực hiện các giao dịch từ xa, giao dịch không bằng tiền mặt,… như vậy, sẽ hạn chế được dịch, đồng thời nâng cao năng suất.
Ngoài ra, sẽ đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ , khoa học kỹ thuật để tăng công suất xếp dỡ, tăng lượng hàng hoá qua cảng.
Năm 2021, Tân Cảng Sài Gòn đặt ra mục tiêu gì, thưa ông?
Năm 2021, Tân Cảng đặt mục tiêu tăng trưởng trên 6% so với năm 2020, để đạt được thành tích đó cần sự quyết tâm của toàn hệ thống, các công ty con trong hệ thống Tân Cảng Sài Gòn và đặc biệt là các cảng đang là cửa ngõ chính như cảng Cát Lái, cảng Cái Mép – Thị Vải phải tập chung nhân cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn để trở thành điểm đến tin cậy cho các khách hàng xuất nhập khẩu và các hãng tàu.
Xin cảm ơn ông!
Ngoài nhiệm vụ kinh doanh, Tân Cảng còn là những người lính Cụ hồ
Theo đại tá Nguyễn Năng Toàn, năm 2020, mặc dù hoạt động kinh doanh còn nhiều khó khăn, tuy nhiên, Tân Cảng Sài Gòn vẫn luôn quan tâm đến công tác xã hội, từ thiện.
Trong đó, chúng tôi tập trung triển khai theo kế hoạch của Quân chủng hải quân mà điển hình như các chương trình: Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển, triển khai các chương trình xây nhà tình nghĩa cho đồng đội tại các vùng khó khăn, các địa phương tây nguyên
Đặc biệt trong thời gian hạn hán, dịch bệnh, Tân Cảng đã triển khai chương trình chống mặn cung cấp như dân nước ngọt tại Đồng bằng Sông Cửu Long;…
Có thể nói năm 2020 chúng tôi đã triển khai đồng bộ trên nhiều mặt về công tác quân vận, dân vận đối với các đơn vị địa bàn nơi Tân Cảng đứng chân.
(VNF) - Giá vàng liên tục tăng cao và đang tiến sát mốc 100 triệu đồng/lượng. Nhu cầu mua vàng cũng tăng lên, nhiều người tìm đến "chợ mạng" để mua. Nhưng việc mua vàng trôi nổi tiềm ẩn nguy cơ mua phải vàng giả, vàng nhái, vàng kém chất lượng.
(VNF) - Trong 2 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu được 1,15 triệu tấn gạo nhưng lại nhập khẩu đến 1,24 triệu tấn lúa gạo. Đáng chú ý, giá gạo xuất khẩu đang giảm mạnh, thậm chí có lúc giá gạo trong nước đắt hơn xuất khẩu.
(VNF) - Giá vàng nhẫn sáng nay tiếp đà tăng mạnh từ hôm qua, tăng 1 triệu đồng mỗi lượng, lên sát mốc 95 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng cũng chinh phục đỉnh cao 94,4 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Vào chiều 3/3/2025, tại Trường Đại học Ngoại thương, đã diễn ra lễ họp báo phát động Cuộc thi I-INVEST! 2025. Sự kiện này đánh dấu cột mốc 16 năm hành trình của cuộc thi, được phối hợp tổ chức bởi Khoa Tài chính – Ngân hàng, Đoàn trường Đại học Ngoại thương, Câu lạc bộ Chứng khoán SIC – FTU và Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS).
(VNF) - Trong bối cảnh Thủ đô đang trên đà phát triển mạnh mẽ, nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng cao, Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã không ngừng tìm kiếm và triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định. Điều chỉnh phụ tải điện là một trong những giải pháp quan trọng, không chỉ giúp giảm thiểu tình trạng quá tải lưới điện mà còn góp phần bảo vệ môi trường và tiết kiệm chi phí cho khách hàng.
(VNF) - Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, giá thịt heo tại Đà Nẵng tăng giá mạnh khiến sức mua giảm. Nhiều tiểu thương phải đóng sạp nghỉ bán vì càng bán càng lỗ.
(VNF) - Cuộc "cách mạng 2.0" của các hãng xe Trung Quốc quay trở lại thị trường Việt Nam có thành công hay không còn phải chờ thời gian trả lời. Tuy nhiên, dù cuộc đổ bộ mới khá rầm rộ nhưng ô tô Trung Quốc vẫn chưa có được cái nhìn thiện cảm của người tiêu dùng
(VNF) - Trong hơn một năm, chủ tài khoản TikTok đã bán hàng với tổng doanh thu hơn 18 tỷ đồng, nhưng chỉ kê khai nộp thuế 2 tỷ đồng, số tiền đã trốn thuế hơn 241 triệu đồng
(VNF) - Vào năm mới Ất Tỵ, chốt số xuất khẩu 2 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam đạt 9,38 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ. Bộ Nông nghiệp và Môi trường kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cả năm 2025 có thể đạt mức 70 tỷ USD.
(VNF) - Công ty cổ phần Asia Life tại Đắk Lắk đã gia công cho đối tác 40.000-50.000 hộp sản phẩm rau củ Kera. Toàn bộ công thức tạo ra sản phẩm đều do phía đối tác cung cấp.
(VNF) - Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã chủ động lập phương án vận hành hệ thống điện đồng thời đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình đầu tư xây dựng để đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định phục vụ khách hàng trên địa bàn Thủ đô vào giai đoạn cao điểm hè.
(VNF) - Nhằm mở rộng hợp tác trong lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới, Công ty MVOT cùng Hiệp hội Bất động sản Công nghiệp Việt Nam đã có chuyến thăm và làm việc với Hiệp hội Thương mại điện tử Bắc Kinh.
(VNF) - Hiện nay, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đặt ra các tiêu chuẩn, yêu cầu và mục tiêu hướng đến việc phát triển phẩm chất và năng lực của người học. Theo đó, sách giáo khoa Tiếng Anh trong chương trình này phải vừa đóng vai trò là tài liệu tham khảo, vừa là công cụ cụ thể hóa và triển khai nội dung một cách hệ thống.
(VNF) - Giá vàng nhẫn đã chinh phục đỉnh mới ở mức 93 triệu đồng/lượng. Chuyên gia dự báo giá vàng nhẫn có thể chạm mốc 100 triệu đồng/lượng trong năm nay.
(VNF) - Vừa qua, Công ty Cổ Phần Bông Bạch Tuyết (BBT) ký kết hợp tác chiến lược với Tập Đoàn Osaki Medical, trở thành đối tác độc quyền phát triển thị trường cho dacco – thương hiệu chăm sóc Mẹ & Bé hàng đầu Nhật Bản – tại Việt Nam.
(VNF) - Starbucks Việt Nam mới đây đã khai trương cửa hàng Starbucks Reserve Quang Trung tại Hà Nội với mô hình dịch vụ hoàn toàn mới, không chỉ mang đến hương vị cà phê độc đáo mà còn nâng cao trải nghiệm của khách hàng với quầy Mixology bar.
(VNF) - Theo ông Nguyễn Hòa Bình (shark Bình), việc miễn thuế hàng hoá nhập khẩu xuyên biên giới sẽ mở cửa Việt Nam trở thành thị trường tiêu thụ hàng hoá giá rẻ từ nước ngoài.
(VNF) - Công đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã triển khai nhiều hoạt động tôn vinh tập thể lao động nữ, kỷ niệm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, đồng thời động viên tinh thần đoàn kết, đồng lòng nỗ lực vì sự phát triển của PV GAS cùng cộng đồng xã hội.
(VNF) - Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, MV ca nhạc không chỉ là sản phẩm nghệ thuật mà còn là một nguồn thu nhập quan trọng hàng đầu đối với nghệ sĩ Việt. Ngoài việc phát hành trên YouTube, các nghệ sĩ còn có thể kiếm tiền từ nhiều nền tảng trực tuyến khác, bán bản quyền âm nhạc, hoặc hợp tác với các thương hiệu.
(VNF) - Cà phê là một trong những mặt hàng xuất khẩu có mức tăng trưởng cao nhất dù sản lượng bán ra giảm mạnh. Trong 2 tháng năm 2025, thế mạnh này của Việt Nam đem về 1,58 tỷ USD.
(VNF) - Giá vàng liên tục tăng cao và đang tiến sát mốc 100 triệu đồng/lượng. Nhu cầu mua vàng cũng tăng lên, nhiều người tìm đến "chợ mạng" để mua. Nhưng việc mua vàng trôi nổi tiềm ẩn nguy cơ mua phải vàng giả, vàng nhái, vàng kém chất lượng.
(VNF) - Dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ - nhà ở cao cấp (Lavida Green) có mức đầu tư hơn 2.110 tỷ đồng, diện tích đất thực hiện dự án là 45.640,7m2 do Công ty TNHH SUFAT Việt Nam làm chủ đầu tư.