Sếp Tân Cảng Sài Gòn: 'Hải Phòng thu phí hạ tầng đối với container đường thủy là phí chồng phí'
Đức Thọ -
10/11/2020 07:57 (GMT+7)
(VNF) - Trao đổi với VietnamFinance, ông Phùng Ngọc Minh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) cho biết: "Hiện tại, các container đi tuyến đường thuỷ nội địa (ĐTNĐ) phía Bắc không sử dụng hạ tầng cảng biển tại Hải Phòng. Khi vào các cầu bến cảng, họ đã phải đóng 1 lần phí cho chủ cảng, giờ lại tiếp tục phải đóng phí hạ tầng cảng biển (dù họ không sử dụng) làm nảy sinh tình trạng phí chồng phí"
Tân Cảng đặt dấu ấn sau 12 năm tại tuyến đường thuỷ phía Bắc
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, sau 12 năm hoạt động tại khu vực phía Bắc, hiện TCSG đang triển khai 3 cảng biển (gồm cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng, cảng Tân Cảng 128, cảng Tân Cảng 189); cùng đó có 3 cảng cạn (gồm ICD Tân Cảng Hải Phòng, ICD Tân Cảng Quế Võ, ICD Tân Cảng Đồng Văn Hà Nam).
Đối với ĐTNĐ tại khu vực miền Bắc, hiện Công ty Cổ phần vận tải thuỷ Tân Cảng đạt doanh thu trên 1.000 tỷ đồng năm 2019 (lọt top 10 công ty vận tải logistic uy tín năm 2019 nhóm ngành vận tải hàng hoá theo đánh giá của Vietnam Report). Công ty cũng đang quản lý 5-10 sà lan sức chở từ 36-96 TEU trên các tuyến luồng trong khu vực.
Ngoài ra, TCSG đang triển khai giai đoạn 1 và sắp khai trương Dự án cảng cạn ICD Tân Cảng Quế Võ với mục tiêu trở thành một trung tâm logistic lớn nhất trong nội địa tại khu vực miền Bắc. Đây cũng sẽ là điểm gom hàng để kết nối vận tải container (thay vì đường bộ như hiện nay) trực tiếp tới cảng sông, cảng biển tại Hải Phòng và Quảng Ninh
Theo nghiên cứu của TCSG, hiện tại, các tuyến ĐTNĐ từ ICD Tân Cảng Quế Võ tới Hải Phòng và Quảng Ninh do có một số điểm luồng hẹp, tĩnh không thấp, khúc cua khó nên việc khai thác sà lan chở tới 120 TEU là phù hợp, thời gian dự kiến khoảng 8-11h tuỳ con nước.
‘Riêng đoạn ĐTNĐ từ cụm cảng nước sâu Lạch Huyện tới cụm cảng sông khu vực Hải Phòng (khoảng cách 25km), TCSG nhận thấy việc vận chuyển hàng container bằng phương tiện thuỷ 2 chiều đang trở thành xu thế, giảm tải lưu thông đường bộ qua cầu Tân Vũ Lạch Huyện. Đồng thời, điều chỉnh dung tích bãi chứa container rỗng giữa 2 cụm cảng, từ đó, thực hiện gom hàng lên phương tiện thuỷ nội địa từ 2 cụm cảng trước khi hành trình tiếp đi các tỉnh phía Bắc”, ông Phùng Ngọc Minh nói.
Về sản lượng, ông Phùng Ngọc Minh cho biết: Dự kiến, trong năm đầu khai thác ICD Tân Cảng Quế Võ đã đạt 200.000-300.000 TEU/năm và tăng dần các năm tiếp theo khoảng 7% (trong khi tổng lượng hàng khu vực Hải Phòng – Quế Võ khoảng 2 triệu TEU/năm).
Đối với tuyến vận chuyển, từ Hải Phòng đi Quảng Ninh sản lượng đạt khoảng 25.000 TEU/năm; còn tuyến trung chuyển cảng sông Hải Phòng với Cảng biển Lạch Huyện sản lượng rất tiềm năng tương ứng hình thức tuyến Cái Mép – Tp. HCM tại khu vực Đông Nam Bộ.
Bất cập tổng chi phí đường thuỷ cao hơn đường bộ
Ông Minh cũng cho biết: theo đánh giá của TCSG thị phần vận chuyển hàng container bằng ĐTNĐ phía Bắc chỉ chiếm 1% tổng nguồn hàng tại Hải Phòng. Tuy nhiên, đơn giá hiện tại lại quá cao, xấp xỉ giá vận chuyển đường bộ
“Thậm chí, đối với hàng container 40 feet, nếu tính tổng chi phí cho chuỗi dịch vụ từ cảng về kho lại cao hơn so với vận chuyển đường bộ. Đây là bất cập rất lớn bởi đáng lý ra, đường thuỷ nội địa phải là tuyến có chi phí thấp”.
Ông Phùng Ngọc Minh nhấn mạnh: "Hiện tại, các container đi tuyến đường thuỷ nội địa (ĐTNĐ) phía Bắc không sử dụng hạ tầng cảng biển tại Hải Phòng. Khi vào các cầu bến cảng, họ đã phải đóng 1 lần phí cho chủ cảng, giờ lại tiếp tục phải đóng phí hạ tầng cảng biển (dù họ không sử dụng) làm nảy sinh tình trạng phí chồng phí".
“Thêm vào đó, đại dịch Covid – 19 vẫn diễn biến phức tạp khiến các doanh nghiệp vận tải ĐTNĐ gặp nhiều khó khăn. Hiện Chính phủ và Nhà nước đã và đang ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp theo Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4/3/2020 với 7 nội dung cụ thể, trong đó, có nội dung rà soát, cắt giảm thủ tục, giảm phí cho doanh nghiệp”.
“Vì thế, phía TCSG đề nghị Cục ĐTNĐ Việt Nam có ý kiến lên Bộ GTVT và các cơ quan chức năng đề nghị UBND Tp. Hải Phòng chấp thuận đề xuất miễn phí dịch vụ hạ tầng đối với hàng container vận chuyển bằng đường thuỷ”, ông Phùng Ngọc Minh kiến nghị.
Năm 2018, Hải Phòng nguồn thu từ phí hạ tầng cảng biển là 1.563 tỷ đồng. Trong khi, lượng hàng container đường thuỷ đi qua Hải Phòng chỉ chiếm 1%, tương đương mức thu phí chỉ khoảng 15,63 tỷ đồng hằng năm.
Mức phí này là quá nhỏ so với mức thu hàng năm của Hải Phòng vì thế, việc bỏ phí này đối với các phương tiện đường thuỷ nội địa không ảnh hưởng nhiều tới doanh thu phí hạ tầng tại Hải Phòng.
(VNF) - Bão số 13 gây mưa lũ nghiêm trọng tại miền Trung và Tây Nguyên, nhiều khu vực vẫn ngập sâu, thiếu nước sạch và lương thực. Trước tình hình khẩn cấp, Vinamilk đã kịp thời hỗ trợ 48 tấn sữa và nước uống, bàn giao tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và địa phương các tỉnh Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk để kịp thời chuyển đến bà con vùng lũ.
(VNF) - Người có xe máy xăng khi chuyển sang xe điện có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên sẽ được hỗ trợ tiền tối đa 5 triệu đồng, theo dự thảo của HĐND TP. Hà Nội.
(VNF) - Trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 3 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam - Đức nhằm rà soát tiến độ hợp tác, tháo gỡ vướng mắc và xác định các trọng tâm ưu tiên trong giai đoạn tới, đoàn Việt Nam đã đề nghị Đức tiếp tục hỗ trợ duy trì môi trường giao thương ổn định, đồng thời tăng cường chia sẻ thông tin chính sách để các doanh nghiệp hai bên khai thác hiệu quả hơn những ưu đãi mà EVFTA mang lại.
(VNF) - Tuần qua, nhiều thông tin đáng chú ý liên tiếp xuất hiện: vợ chồng chủ thẩm mỹ viện Mailisa bị khởi tố tội buôn lậu, Shark Thủy bị kết luận lừa hơn 10.000 nhà đầu tư, trong khi tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng mạnh và HAGL của “bầu” Đức báo lãi kỷ lục. Những biến động trái chiều này tiếp tục thu hút sự quan tâm lớn từ dư luận và giới đầu tư.
(VNF) - Trong bản kế hoạch 3 năm mới nhất, trùm bán lẻ Thái Lan Central Retail dự kiến tăng gấp đôi vốn đầu tư vào Việt Nam so với kế hoạch trước đó, nhằm mở thêm 10–12 trung tâm thương mại GO! và 23–25 siêu thị Mini go!.
(VNF) - Cục Thuế vừa có văn bản đề nghị Thuế các tỉnh, thành phố xây dựng sớm ban hành bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy mới áp dụng từ ngày 1/1/2026.
(VNF) - Tính từ đầu tháng 11/2025 đến nay, giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn SJC đều tăng khoảng 2 triệu đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào – bán ra. Song, giá vàng trong nước vẫn chưa lấy lại được mốc cao kỷ lục 154,5 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Món quà mà CT Group gửi tặng Đại học Cần Thơ mang một ân tình đặc biệt, không chỉ là lời tri ân chân thành gửi đến thầy cô đã và đang miệt mài cống hiến cho ngành giáo dục, đó còn là tâm huyết của CT Group chắp cánh ước mơ công nghệ cho thế hệ tương lai.
(VNF) - Ba tháng kể từ khi chính thức đi vào hoạt động, Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) đã chứng minh năng lực kết nối, tổ chức và vận hành chuẩn quốc tế bằng loạt “phép thử” quy mô lớn. Không chỉ là “kỳ quan” quy mô Top 10 thế giới, VEC đang trở thành điểm hẹn quốc gia và quốc tế, nơi khởi động kỷ nguyên kinh tế Expo của Việt Nam.
(VNF) - Từ ngày 11 đến ngày 15/11/2025, Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) đã huy động lực lượng từ các đơn vị trực thuộc Công ty EPS, Nhiệt điện Phú Mỹ, Nhiệt điện Vĩnh Tân, Thủy điện Buôn Kuốp, Nhiệt điện Bà Rịa và Công ty Cổ phần Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh (đơn vị liên kết đứng chân trên đị bàn) đến các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai và Quảng Ngãi, triển khai nhiều hoạt động khẩn cấp hỗ trợ giúp người dân địa phương khắc phục thiệt hại sau cơn bão số 12 và 13.
(VNF) - Trong bối cảnh thị trường lao động F&B cạnh tranh khốc liệt, Starbucks Vietnam vẫn duy trì được sức hút đáng kể: 3 năm liên tiếp được vinh danh Top 1 ngành Du lịch – Ẩm thực – Nghỉ dưỡng và giữ vị trí Top 4 “100 Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam 2025” ở nhóm doanh nghiệp quy mô vừa.
(VNF) - Vingroup tiếp tục được vinh danh là một trong “10 Nơi làm việc Tốt nhất Việt Nam”, do mạng Cộng đồng nghề nghiệp Anphabe công bố. Đặc biệt, 5 Công ty thuộc các lĩnh vực trụ cột là VinFast, Vinhomes, Vinpearl, Vinmec và Vinschool đều giữ vị trí số 1 “Nơi làm việc Tốt nhất theo ngành”, khẳng định sức hấp dẫn và uy tín của hệ sinh thái Vingroup trên thị trường nhân sự.
(VNF) - Với cam kết xóa bỏ gần 93% thuế quan từ phía Israel, VIFTA mở ra cơ hội lớn cho nông sản Việt Nam. Các doanh nghiệp có thể tận dụng lợi thế giá cả để đẩy mạnh xuất khẩu rau củ quả, thịt gia cầm và thực phẩm chế biến.
(VNF) - Giá vàng trong nước liên tục được các nhà vàng điều chỉnh tăng ở cả hai chiều mua vào - bán ra khi giá vàng thế giới đang dần lấy lại "phong độ".
(VNF) - Các nhà khoa học hàng đầu thế giới đang hướng về Việt Nam, nơi tuần lễ khoa học công nghệ VinFuture 2025 chuẩn bị mở màn với chuỗi tọa đàm xoay quanh những lĩnh vực trọng yếu của tương lai nhân loại.
(VNF) - Từ các livestream rầm rộ đến cáo buộc đưa thông tin sai lệch, Quang Linh, Thùy Tiên và Hằng Du Mục trở thành bị cáo trong vụ án liên quan kẹo Kera - sản phẩm được giám định “không như quảng cáo”.
(VNF) - Theo đại diện từ Bộ Công Thương, việc quản lý mua bán vàng miếng tại Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức, trong đó phải kể đến tình trạng găm hàng khi khan hiếm của một số doanh nghiệp.
(VNF) - Trung tâm Trọng tài Thương mại Quốc tế APEC VN chính thức ra mắt chi nhánh tại Đà Nẵng, mở ra cơ chế giải quyết tranh chấp thương mại nhanh chóng, bảo mật và phù hợp thông lệ quốc tế cho doanh nghiệp miền Trung.
(VNF) - Dòng mỹ phẩm Doctor Magic từng được xem là “cỗ máy kiếm tiền” của Mailisa với lượng bán lớn và xuất hiện dày đặc trên livestream. Tuy nhiên, toàn bộ sản phẩm bất ngờ biến mất khỏi website và các gian hàng trực tuyến.
(VNF) - Bão số 13 gây mưa lũ nghiêm trọng tại miền Trung và Tây Nguyên, nhiều khu vực vẫn ngập sâu, thiếu nước sạch và lương thực. Trước tình hình khẩn cấp, Vinamilk đã kịp thời hỗ trợ 48 tấn sữa và nước uống, bàn giao tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và địa phương các tỉnh Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk để kịp thời chuyển đến bà con vùng lũ.
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.