Sếp Tân Cảng Sài Gòn: 'Hải Phòng thu phí hạ tầng đối với container đường thủy là phí chồng phí'

Đức Thọ - 10/11/2020 07:57 (GMT+7)

(VNF) - Trao đổi với VietnamFinance, ông Phùng Ngọc Minh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) cho biết: "Hiện tại, các container đi tuyến đường thuỷ nội địa (ĐTNĐ) phía Bắc không sử dụng hạ tầng cảng biển tại Hải Phòng. Khi vào các cầu bến cảng, họ đã phải đóng 1 lần phí cho chủ cảng, giờ lại tiếp tục phải đóng phí hạ tầng cảng biển (dù họ không sử dụng) làm nảy sinh tình trạng phí chồng phí"

VNF

Tân Cảng đặt dấu ấn sau 12 năm tại tuyến đường thuỷ phía Bắc

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, sau 12 năm hoạt động tại khu vực phía Bắc, hiện TCSG đang triển khai 3 cảng biển (gồm cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng, cảng Tân Cảng 128, cảng Tân Cảng 189); cùng đó có 3 cảng cạn (gồm ICD Tân Cảng Hải Phòng, ICD Tân Cảng Quế Võ, ICD Tân Cảng Đồng Văn Hà Nam).

Đối với ĐTNĐ tại khu vực miền Bắc, hiện Công ty Cổ phần vận tải thuỷ Tân Cảng đạt doanh thu trên 1.000 tỷ đồng năm 2019 (lọt top 10 công ty vận tải logistic uy tín năm 2019 nhóm ngành vận tải hàng hoá theo đánh giá của Vietnam Report). Công ty cũng đang quản lý 5-10 sà lan sức chở từ 36-96 TEU trên các tuyến luồng trong khu vực.

Ngoài ra, TCSG đang triển khai giai đoạn 1 và sắp khai trương Dự án cảng cạn ICD Tân Cảng Quế Võ với mục tiêu trở thành một trung tâm logistic lớn nhất trong nội địa tại khu vực miền Bắc. Đây cũng sẽ là điểm gom hàng để kết nối vận tải container (thay vì đường bộ như hiện nay) trực tiếp tới cảng sông, cảng biển tại Hải Phòng và Quảng Ninh

Theo nghiên cứu của TCSG, hiện tại, các tuyến ĐTNĐ từ ICD Tân Cảng Quế Võ tới Hải Phòng và Quảng Ninh do có một số điểm luồng hẹp, tĩnh không thấp, khúc cua khó nên việc khai thác sà lan chở tới 120 TEU là phù hợp, thời gian dự kiến khoảng 8-11h tuỳ con nước.

‘Riêng đoạn ĐTNĐ từ cụm cảng nước sâu Lạch Huyện tới cụm cảng sông khu vực Hải Phòng (khoảng cách 25km), TCSG nhận thấy việc vận chuyển hàng container bằng phương tiện thuỷ 2 chiều đang trở thành xu thế, giảm tải lưu thông đường bộ qua cầu Tân Vũ Lạch Huyện. Đồng thời, điều chỉnh dung tích bãi chứa container rỗng giữa 2 cụm cảng, từ đó, thực hiện gom hàng lên phương tiện thuỷ nội địa từ 2 cụm cảng trước khi hành trình tiếp đi các tỉnh phía Bắc”, ông Phùng Ngọc Minh nói.

Về sản lượng, ông Phùng Ngọc Minh cho biết: Dự kiến, trong năm đầu khai thác ICD Tân Cảng Quế Võ đã đạt 200.000-300.000 TEU/năm và tăng dần các năm tiếp theo khoảng 7% (trong khi tổng lượng hàng khu vực Hải Phòng – Quế Võ khoảng 2 triệu TEU/năm).

Đối với tuyến vận chuyển, từ Hải Phòng đi Quảng Ninh sản lượng đạt khoảng 25.000 TEU/năm; còn tuyến trung chuyển cảng sông Hải Phòng với Cảng biển Lạch Huyện sản lượng rất tiềm năng tương ứng hình thức tuyến Cái Mép – Tp. HCM tại khu vực Đông Nam Bộ.

Bất cập tổng chi phí đường thuỷ cao hơn đường bộ

Ông Minh cũng cho biết: theo đánh giá của TCSG thị phần vận chuyển hàng container bằng ĐTNĐ phía Bắc chỉ chiếm 1% tổng nguồn hàng tại Hải Phòng. Tuy nhiên, đơn giá hiện tại lại quá cao, xấp xỉ giá vận chuyển đường bộ

“Thậm chí, đối với hàng container 40 feet, nếu tính tổng chi phí cho chuỗi dịch vụ từ cảng về kho lại cao hơn so với vận chuyển đường bộ. Đây là bất cập rất lớn bởi đáng lý ra, đường thuỷ nội địa phải là tuyến có chi phí thấp”.

Ông Phùng Ngọc Minh nhấn mạnh: "Hiện tại, các container đi tuyến đường thuỷ nội địa (ĐTNĐ) phía Bắc không sử dụng hạ tầng cảng biển tại Hải Phòng. Khi vào các cầu bến cảng, họ đã phải đóng 1 lần phí cho chủ cảng, giờ lại tiếp tục phải đóng phí hạ tầng cảng biển (dù họ không sử dụng) làm nảy sinh tình trạng phí chồng phí".

“Thêm vào đó, đại dịch Covid – 19 vẫn diễn biến phức tạp khiến các doanh nghiệp vận tải ĐTNĐ gặp nhiều khó khăn. Hiện Chính phủ và Nhà nước đã và đang ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp theo Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4/3/2020 với 7 nội dung cụ thể, trong đó, có nội dung rà soát, cắt giảm thủ tục, giảm phí cho doanh nghiệp”.

“Vì thế, phía TCSG đề nghị Cục ĐTNĐ Việt Nam có ý kiến lên Bộ GTVT và các cơ quan chức năng đề nghị UBND Tp. Hải Phòng chấp thuận đề xuất miễn phí dịch vụ hạ tầng đối với hàng container vận chuyển bằng đường thuỷ”, ông Phùng Ngọc Minh kiến nghị.

Năm 2018, Hải Phòng nguồn thu từ phí hạ tầng cảng biển là 1.563 tỷ đồng. Trong khi, lượng hàng container đường thuỷ đi qua Hải Phòng chỉ chiếm 1%, tương đương mức thu phí chỉ khoảng 15,63 tỷ đồng hằng năm.

Mức phí này là quá nhỏ so với mức thu hàng năm của Hải Phòng vì thế, việc bỏ phí này đối với các phương tiện đường thuỷ nội địa không ảnh hưởng nhiều tới doanh thu phí hạ tầng tại Hải Phòng.

 

 

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

(VNF) - Ngày 16/5 tại Hà Nội, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đảng ủy Tập đoàn) đã tổ chức hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết 281 về “Công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp” của Đảng ủy Tập đoàn; phát động thi đua phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Ông Biden và ông Trump: Ai cứng rắn hơn với Trung Quốc?

Ông Biden và ông Trump: Ai cứng rắn hơn với Trung Quốc?

(VNF) - Mặc dù có nhiều điểm bất đồng nhưng Tổng thống Mỹ Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump dường như ngày càng thể hiện nhiều điểm tương đồng trong cách hành xử với Trung Quốc.

Nợ xấu tăng nhanh, ngân hàng chờ 'đũa thần' từ Thông tư 02

Nợ xấu tăng nhanh, ngân hàng chờ 'đũa thần' từ Thông tư 02

(VNF) - Tỷ lệ nợ xấu của nhiều ngân hàng trong quý đầu năm tăng nhanh, lên trên ngưỡng 3%. Vậy nợ xấu có được kìm hãm khi Thông tư 02 được kéo dài đến hết năm nay?

TDG Global lên kế hoạch thu gần 1.500 tỷ trong năm nay

TDG Global lên kế hoạch thu gần 1.500 tỷ trong năm nay

(VNF) - Trong năm 2024, Công ty cổ phần Đầu tư TDG Global đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 1.490 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ở mức khiêm tốn hơn 4 tỷ đồng.

Nhận diện Xây dựng Tự lập cùng Tập đoàn Thuận An trúng thầu 1.000 tỷ ở Phú Thọ

Nhận diện Xây dựng Tự lập cùng Tập đoàn Thuận An trúng thầu 1.000 tỷ ở Phú Thọ

(VNF) - Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập từng liên danh cùng Tập đoàn Thuận An trúng gói thầu xây dựng đường từ ngã ba Tam Lập đến Bàu Bàng.

Phó Thống đốc: Tài chính vi mô có bước phát triển đáng ghi nhận

Phó Thống đốc: Tài chính vi mô có bước phát triển đáng ghi nhận

(VNF) - Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, khu vực tài chính vi mô đã có những bước phát triển đáng ghi nhận.

4 tháng đầu năm, Petrovietnam ghi nhận tăng trưởng tốt trong hoạt động sản xuất kinh doanh

4 tháng đầu năm, Petrovietnam ghi nhận tăng trưởng tốt trong hoạt động sản xuất kinh doanh

(VNF) - Tháng 4 năm 2024, tổng doanh thu toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đạt 77,2 nghìn tỷ đồng, tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ, duy trì 3 tháng tăng trưởng liên tiếp.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.