Lao động Việt Nam ở nước ngoài ăn Tết ra sao?

Vũ Phong - 11/02/2021 13:45 (GMT+7)

Làm việc nơi đất khách quê người, Tết là lúc những lao động Việt có thời gian gặp mặt, tổ chức các chương trình. Năm nay, do dịch Covid-19, nhiều lao động không thể về nước, các hoạt động của người Việt ở nước ngoài cũng rất hạn chế. Nhiều lao động chỉ có thể chúc Tết nhau từ xa qua màn hình điện thoại.

VNF
Năm ngoái, tầm này các lao động Việt tại Hàn Quốc đã tụ tập nấu bánh chưng nhưng năm nay chưa có bất cứ hoạt động nào

Đã hơn 5 năm làm việc tại Cheonan (Hàn Quốc), cứ mỗi dịp Tết Nguyên đán, anh Lê Văn Định (Thanh Hóa) và những lao động Việt trong công ty lại tập trung tổ chức ăn Tết.

Đã thành thông lệ, từ ngày 28 Tết, mọi người góp tiền rồi làm các món ăn truyền thống như bánh chưng, thịt lợn đông, su hào, bắp cải muối... Do vậy, dù ăn Tết ở nơi xứ người nhưng mọi người vẫn luôn cảm nhận được không khí ấm cúng của Tết Việt.

Anh Định cho biết, năm nay do dịch Covid-19 cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc dường như chưa có bất cứ hoạt động gì. Sau khi dịch bệnh bùng phát trở lại vào cuối năm 2020, Chính phủ Hàn Quốc đã siết chặt việc tụ tập đông người, nhất là các hoạt động vào dịp Tết Nguyên đán.

Nước này cấm các hoạt động tụ tập trên 5 người, trường hợp vi phạm sẽ bị phạt 100 won (khoảng 2 triệu đồng), đồng thời không cho người lao động gia hạn visa.

“Hình phạt nghiêm khắc nên hầu hết những lao động nước ngoài đều không dám vi phạm. Năm nay, anh, em xác định Tết chỉ ở nhà nghỉ ngơi, theo dõi tin tức ở Việt Nam, và chúc Tết nhau qua màn hình điện thoại”, anh Định nói.

Tại Nhật Bản, hiện nay có hơn 200.000 lao động Việt Nam đang làm việc. Mỗi dịp tết đến xuân về, cộng đồng người Việt tổ chức rất nhiều hoạt động như gói bánh chưng, lễ phật, hái lộc đầu xuân… nhằm tạo ra không khí ấm áp, đầm ấm cho những người con xa quê.

Chị Lưu Thị Mai, (19 tuổi, Nghệ An) đang làm việc cho Toyota tại Nhật Bản cho biết, năm nay, dịch Covid-19 đã khiến các hoạt động này hạn chế. Thành phố Chiba, nơi chị ở đang phong tỏa nên mọi người không thể tập trung tại một nơi.

Những ngày cuối năm, các bạn công nhân, thực tập sinh đều tranh thủ lúc hết giờ làm chạy đi tìm những thứ cần thiết để làm các món ăn, quà bánh mứt truyền thống về tổ chức tại phòng.

Tại Nhật, ở một số tỉnh chưa bị phong tỏa, các lao động Việt vẫn được phép tổ chức một số chương trình đón Tết. 

 

Đối với các tỉnh khác không thuộc diện phong tỏa, chị Mai cho hay, Chính phủ Nhật không hạn chế các hoạt động công cộng, mà chỉ yêu cầu đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch…nên cộng đồng người Việt vẫn có những hoạt động. Nhiều lao động hết hạn hợp đồng, chưa thể về nước, dịp Tết tìm đến các chùa để ăn Tết.

Ông Nguyễn Gia Liêm, Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, hiện có hơn 58 nghìn lao động Việt Nam đang làm việc ở nước ngoài. Chủ yếu là các thị trường như: Nhật Bản, Đài Loan; Hàn Quốc...

Hàng năm cận Tết, Cục quản lý lao động ngoài nước đều có công văn gửi doanh nghiệp, yêu cầu doanh nghiệp phái cử người thực hiện chăm lo Tết cho lao động đang làm việc ở nước ngoài. Người thân của lao động và cả doanh nghiệp tại Việt Nam có thể gửi quà sang cho lao động. Năm nay do dịch bệnh, số chuyến bay bị cắt giảm bớt, vì thế việc gửi quà biếu, tổ chức Tết cho lao động cũng sẽ khó khăn hơn.

Cục quản lý lao động ngoài nước đã thông tin, yêu cầu doanh nghiệp chủ động nắm bắt tình hình để có cách thức chăm lo phù hợp.

Theo TPO
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

(VNF) - Phát Đạt đã vật lộn để trải qua một năm 2023 đầy thách thức. Và dường như, điều ấy đã để lại nỗi ám ảnh trong tâm trí của những người đứng đầu tập đoàn này khi năm 2024, mỗi toan tính bước đi của Phát Đạt đều thận trọng như người bước trên băng mỏng.

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

(VNF) - Choáng ngợp trước căn biệt thự rộng 1.000m2 của đại gia Quảng Ninh với những món đồ nội thất đắt đỏ, đặc biệt là hàng tùng cảnh hơn 800 năm tuổi đời. Biệt thự xây dựng với giá 500 tỷ đồng

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

(VNF) - Nhờ số hoá, mọi người có thể tham gia trực tiếp vào trồng rừng, cải tạo rừng. Đầu tư trồng rừng như vậy, theo tính toán, sẽ mang lại lợi ích gấp hàng trăm lần gửi tiền tiết kiệm ngân hàng.

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

(VNF) - Cục Quản lý thị trường TP. HCM đã kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn, qua đó tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

(VNF) - Theo nghiên cứu mới nhất, thiệt hại kinh tế do biến đổi khí hậu gây ra còn tồi tệ hơn gấp 6 lần so với tưởng tượng trước đây.

Cận cảnh Tổ hợp khách sạn 5 sao bỏ hoang 15 năm ở Ninh Bình

Cận cảnh Tổ hợp khách sạn 5 sao bỏ hoang 15 năm ở Ninh Bình

(VNF) - Dự án xây dựng tổ hợp khách sạn cao cấp tiêu chuẩn 5 sao Tam Cốc - Bích Động ở Ninh Bình hiện vẫn dở dang, "đắp chiếu" sau 15 năm xây dựng

DN tỷ USD của Bình Dương: Thoái bớt vốn tại Becamex IDC, dự thu chục nghìn tỷ

DN tỷ USD của Bình Dương: Thoái bớt vốn tại Becamex IDC, dự thu chục nghìn tỷ

(VNF) - UBND tỉnh Bình Dương có thể thu về 18.525 tỷ đồng nếu thoái bớt 30,44% cổ phần tại Becamex IDC theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Công ty chứng khoán bị tấn công mạng: Hồi chuông cảnh báo thời 4.0

Công ty chứng khoán bị tấn công mạng: Hồi chuông cảnh báo thời 4.0

(VNF) - Theo chuyên gia, vấn đề an toàn thông tin và quản trị rủi ro luôn được tính đến khi xây dựng các hệ thống công nghệ thông tin, đặc biệt là các công ty chứng khoán. Tuy nhiên, một số cách làm chưa đúng đã dẫn tới sự kém hiệu quả dù đã bỏ ra không ít vốn.

Đất nền Quảng Ninh: Khảo giá 6 khu vực cấm phân lô bán nền trước 'giờ G'

Đất nền Quảng Ninh: Khảo giá 6 khu vực cấm phân lô bán nền trước 'giờ G'

(VNF) - Theo luật mới, Quảng Ninh sắp tới sẽ có 6 khu vực bị cấm phân lô, bán nền. Trước những quy định mang tính ràng buộc, diễn biến phân khúc đất nền tại đây đang cho thấy có nhiều dấu hiệu khởi sắc khi lượng tin đăng bán đất nền, đất dự án tăng mạnh.

Nga tính bổ sung đường ống dẫn dầu vào dự án cấp bách với Trung Quốc

Nga tính bổ sung đường ống dẫn dầu vào dự án cấp bách với Trung Quốc

(VNF) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 17/5 cho biết một đường ống dẫn dầu thô có thể được bổ sung vào dự án Sức mạnh Siberia 2 (Power of Siberia 2) đã được lên kế hoạch để vận chuyển khí đốt tới Trung Quốc.