Lexus không bán được xe nào: Ế chưa từng có hay 'không có xe để bán'?
Lê Ngà -
19/04/2018 08:22 (GMT+7)
(VNF) - Dòng xe hạng sang Lexus vang bóng một thời tại Việt Nam không bán được xe nào trong tháng 3/2018. Nguyên nhân được lý giải là do nguồn cung gián đoạn nên không có xe để bán, nhưng ngoài ra Lexus còn bị cạnh tranh gay gắt với các dòng xe sang khác.
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 1/2018, Lexus bán được 80 chiếc. Sang tới tháng 2/2018, hãng xe sang của Nhật Bản chỉ bán được vỏn vẹn 2 xe (cả 2 xe Lexus bán được trong tháng 2 này đều ở Miền Bắc).
Đáng chú ý, trong tháng 3/2018 - xe hạng sang Lexus không bán được chiếc nào với số 0 tròn trĩnh. Theo giải thích của đại lý tại Hà Nội, không phải Lexus không bán được xe mà do "không có xe để bán" do nguồn cung chưa được khơi thông trước chính sách mới về nhập khẩu xe ô tô.
Tính cộng dồn từ đầu năm, kết thúc quý I/2018 Lexus cũng chỉ có thể giao tới tay khách hàng tổng cộng 82 xe, mức doanh số thấp chưa từng có tại thị trường Việt Nam. Con số này rõ ràng quá "lép vế" nếu so với doanh số 1.405 xe của đối thủ chính là Mercedes-Benz Việt Nam.
Trong khi đó, ở chiều ngược lại, các đối thủ của Lexus mà đặc biệt là Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) lại không ngừng tăng trưởng. Thay vì nhập khẩu xe từ nước ngoài về nước, đối thủ chính là MBVlại nắm trong tay nhiều lợi thế khi là thương hiệu xe sang duy nhất có nhà máy ngay tại Việt Nam. Điều này giúp cho giá bán của rẻ hơn rất nhiều so với thương hiệu Lexus.
Chính mức giá "hời" này giúp MBV đã dễ dàng "cắt đuôi" Lexus ngay trong năm 2017, với doanh số kỉ lục 7.108 xe, gấp đến hơn 7 lần so với con số 948 xe của đối thủ.
Lexus liên tục đón "hung tin"
Gia nhập thị trường ô tô Việt Nam từ cuối năm 2013, chỉ sau một thời gian ngắn dòng xe hạng sang này nhanh chóng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng trong nước.
Gía bán các dòng xe của Lexus cao hơn so với đối thủ khiến cho doanh số liên tục giảm sút.
Trong hai năm 2014 và 2015, doanh số của dòng xe sang Lexus Nhật Bản không ngừng tăng trưởng và bắt đầu đạt mốc trên 100 xe/tháng. Mức tăng trưởng "thần kỳ" này tiếp tục được duy trì đến giữa năm 2016 với doanh số tháng luôn ổn định và đạt gần 300 xe/tháng.
Tuy nhiên, kể từ thời điểm 1/7/2017, cũng giống như hầu hết các thương hiệu xe sang khác, Lexus buộc phải điều chỉnh giá bán lẻ của các dòng xe của mình tại thị trường Việt Nam do ảnh hưởng từ việc điều chỉnh thuế tiêu thu đặc biệt đối với ô tô.
Đây chính là một trong những nguyên nhân tác động đến doanh số của dòng xe này tại Việt Nam. Cụ thể, hầu hết các mẫu xe Lexus bán ra tại Việt Nam đều sử dụng động cơ có dung tích từ 2.0 trở lên, điều này khiến cho giá bán của mẫu xe bị "đội giá" hàng tỷ đồng.
Đơn cử tăng giá mạnh nhất là chiếc SUV cỡ lớn LX570. Giá bán mới áp dụng sau 11/7, chiếc LX570 sẽ có giá tới 8,02 tỷ đồng, tăng đến 2,3 tỷ so với giá bán lẻ trước đây do sử dụng động cơ dung tích 5.7L và bị áp thuế tới 130%.
Chưa dừng lại ở đó, "hạn đen" lại đến với Lexus khi Chính phủ ra Nghị định 116 hồi cuối tháng 10/2017. Nghị định mới quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô khiến không ít doanh nghiệp nhập khẩu xe gặp khó khăn. Do các mẫu xe của hãng nhập khẩu từ Nhật Bản nên hiện tại phía Lexus vẫn chưa hoàn thiện được các thủ tục giấy tờ có liên quan.
Mới đây nhất, Bộ Tài chính vừa đề xuất đánh thuế tài sản đối với xe ô tô trị giá từ 1,5 tỷ đồng. Điều này chắc chắn sẽ tiếp tục ảnh hưởng lớn đến doanh số của xe trong 3 quý tiếp theo của năm 2018.
Áp lực lớn từ Thaco Trường Hải "đè" đầu Lexus
Ngoài đối thủ chính là Mercedes-Benz Việt Nam, Lexus hiện cũng gặp khó khi đụng độ một "ông lớn" khác của thị trường ô tô Việt Nam là BMW do Thaco Trường Hải phân phối.
Lợi thế về giá bán cũng như hệ thống showroom phủ khắp từ Bắc vào Nam cùng sự "mát tay" vốn có, Thaco chắc chắn không chỉ khiến MBV mà còn gây áp lực lên Lexus trong thời gian tới.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Cầu Quảng Đà bắc qua sông Yên, nối 2 địa phương sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 27/3 nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng Quảng Nam và Đà Nẵng.