'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 1/2018, Lexus bán được 80 chiếc. Sang tới tháng 2/2018, hãng xe sang của Nhật Bản chỉ bán được vỏn vẹn 2 xe (cả 2 xe Lexus bán được trong tháng 2 này đều ở Miền Bắc).
Đáng chú ý, trong tháng 3/2018 - xe hạng sang Lexus không bán được chiếc nào với số 0 tròn trĩnh. Theo giải thích của đại lý tại Hà Nội, không phải Lexus không bán được xe mà do "không có xe để bán" do nguồn cung chưa được khơi thông trước chính sách mới về nhập khẩu xe ô tô.
Tính cộng dồn từ đầu năm, kết thúc quý I/2018 Lexus cũng chỉ có thể giao tới tay khách hàng tổng cộng 82 xe, mức doanh số thấp chưa từng có tại thị trường Việt Nam. Con số này rõ ràng quá "lép vế" nếu so với doanh số 1.405 xe của đối thủ chính là Mercedes-Benz Việt Nam.
Trong khi đó, ở chiều ngược lại, các đối thủ của Lexus mà đặc biệt là Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) lại không ngừng tăng trưởng. Thay vì nhập khẩu xe từ nước ngoài về nước, đối thủ chính là MBV lại nắm trong tay nhiều lợi thế khi là thương hiệu xe sang duy nhất có nhà máy ngay tại Việt Nam. Điều này giúp cho giá bán của rẻ hơn rất nhiều so với thương hiệu Lexus.
Chính mức giá "hời" này giúp MBV đã dễ dàng "cắt đuôi" Lexus ngay trong năm 2017, với doanh số kỉ lục 7.108 xe, gấp đến hơn 7 lần so với con số 948 xe của đối thủ.
Gia nhập thị trường ô tô Việt Nam từ cuối năm 2013, chỉ sau một thời gian ngắn dòng xe hạng sang này nhanh chóng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng trong nước.
Trong hai năm 2014 và 2015, doanh số của dòng xe sang Lexus Nhật Bản không ngừng tăng trưởng và bắt đầu đạt mốc trên 100 xe/tháng. Mức tăng trưởng "thần kỳ" này tiếp tục được duy trì đến giữa năm 2016 với doanh số tháng luôn ổn định và đạt gần 300 xe/tháng.
Tuy nhiên, kể từ thời điểm 1/7/2017, cũng giống như hầu hết các thương hiệu xe sang khác, Lexus buộc phải điều chỉnh giá bán lẻ của các dòng xe của mình tại thị trường Việt Nam do ảnh hưởng từ việc điều chỉnh thuế tiêu thu đặc biệt đối với ô tô.
Đây chính là một trong những nguyên nhân tác động đến doanh số của dòng xe này tại Việt Nam. Cụ thể, hầu hết các mẫu xe Lexus bán ra tại Việt Nam đều sử dụng động cơ có dung tích từ 2.0 trở lên, điều này khiến cho giá bán của mẫu xe bị "đội giá" hàng tỷ đồng.
Đơn cử tăng giá mạnh nhất là chiếc SUV cỡ lớn LX570. Giá bán mới áp dụng sau 11/7, chiếc LX570 sẽ có giá tới 8,02 tỷ đồng, tăng đến 2,3 tỷ so với giá bán lẻ trước đây do sử dụng động cơ dung tích 5.7L và bị áp thuế tới 130%.
Chưa dừng lại ở đó, "hạn đen" lại đến với Lexus khi Chính phủ ra Nghị định 116 hồi cuối tháng 10/2017. Nghị định mới quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô khiến không ít doanh nghiệp nhập khẩu xe gặp khó khăn. Do các mẫu xe của hãng nhập khẩu từ Nhật Bản nên hiện tại phía Lexus vẫn chưa hoàn thiện được các thủ tục giấy tờ có liên quan.
Mới đây nhất, Bộ Tài chính vừa đề xuất đánh thuế tài sản đối với xe ô tô trị giá từ 1,5 tỷ đồng. Điều này chắc chắn sẽ tiếp tục ảnh hưởng lớn đến doanh số của xe trong 3 quý tiếp theo của năm 2018.
Ngoài đối thủ chính là Mercedes-Benz Việt Nam, Lexus hiện cũng gặp khó khi đụng độ một "ông lớn" khác của thị trường ô tô Việt Nam là BMW do Thaco Trường Hải phân phối.
Lợi thế về giá bán cũng như hệ thống showroom phủ khắp từ Bắc vào Nam cùng sự "mát tay" vốn có, Thaco chắc chắn không chỉ khiến MBV mà còn gây áp lực lên Lexus trong thời gian tới.
Xem thêm: Volkswagen Jetta giảm 100 triệu, đối đầu Toyota Altis, Hyundai Elantra
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.