Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Theo doanh nghiệp (DN) này, đầu năm 2022, khi dịch bệnh được kiểm soát, các hoạt động kinh doanh trở lại bình thường thì việc kinh doanh bán lẻ xăng dầu của công ty phải đối mặt với khó khăn, thách thức mới là nguồn cung không ổn định và phần chiết khấu quá thấp, nhưng công ty vẫn nỗ lực để duy trì hoạt động cho đến nay.
“Đến thời điểm hiện nay, có quá nhiều khó khăn dồn dập ập đến khiến chúng tôi không thể tiếp tục kinh doanh vì từ đầu năm 2022 đến nay công ty liên tục thua lỗ do: nguồn cung xăng dầu không ổn định, đặt hàng khó khăn và có xảy ra tình trạng thiếu hàng cục bộ; chiết khấu quá thấp, trong khi chi phí duy trì hoạt động cửa hàng lại quá cao nhưng các chi phí này lại không được tính vào giá bán nên cửa hàng càng bán càng lỗ” - DN trình bày.
Các chi phí được công ty liệt kê như: Lương nhân viên 120 triệu đồng/tháng; thuê mặt bằng 150 triệu đồng/tháng; chi phí sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị 20 triệu đồng/tháng; chi phí vận chuyển 10 triệu đồng/tháng; chi phí điện, nước, chi phí chung khác 50 triệu đồng/tháng; chi phí lãi vay ngân hàng, khấu hao tài sản…
Tất cả chi phí trên công ty chỉ có nguồn thu duy nhất là từ chiết khấu xăng dầu của thương nhân. Hiện công ty nhận mức chiết khấu từ 50-100 đồng/lít, nhiều tháng ở mức 0 đồng, trong khi định mức chi phí kinh doanh xăng dầu của công ty là 900 đồng/lít, nên càng kinh doanh càng thua lỗ nặng, ước tính mỗi tháng thua lỗ từ 400-500 triệu đồng.
Do tình hình kinh doanh thua lỗ và không trả được nợ cho ngân hàng nên hiện nay công ty đã không còn tiền nhập hàng và không còn nguồn vốn để trả lương nhân viên, cơ sở hạ tầng, vận chuyển xăng dầu cùng các chi phí kinh doanh khác.
Với các lý do trên, DN này xin tạm ngưng kinh doanh cửa hàng bán lẻ xăng dầu từ ngày 20/10/2022 đến ngày 18/11/2022. Sau ngày 18/11/2022 nếu tình hình thị trường xăng dầu ổn định trở lại thì công ty sẽ tiếp tục kinh doanh.
Trường hợp sau ngày 18/11/2022 thị trường xăng dầu vẫn chưa ổn định thì công ty xin ngưng hoạt động cửa hàng xăng dầu và trả Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu lại cho Sở Công Thương.
Ông Đinh Thanh Phú - Chánh Thanh tra Sở Công Thương Cần Thơ - cho biết, Sở không đồng ý cho Chi nhánh Cần Thơ Công ty Cổ phần Taxi Mekong ngưng hoạt động cây xăng vì xăng dầu là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, liên quan đến đảm bảo an ninh năng lượng.
Theo ông Phú, hiện nay DN này đang đàm phán với một DN khác để chuyển giao việc kinh doanh ở cây xăng nói trên. Lãnh đạo Sở Công Thương, Cục QLTT đã làm việc với DN và yêu cầu đơn vị này tiếp tục duy trì hoạt động cửa hàng xăng dầu cho đến khi chuyển giao cho đơn vị mới.
Trả lời điện thoại của PV chiều 20/10, đại diện Chi nhánh Cần Thơ Công ty CP Taxi Mekong cho biết, mọi việc hiện chưa "ngã ngũ" và cửa hàng vẫn đang hoạt động bình thường.
Liên quan đến tình hình kinh doanh xăng dầu, UBND TP Cần Thơ mới đây có văn bản yêu cầu các thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối xăng dầu phải chủ động đảm bảo nguồn hàng, cung ứng đầy đủ, kịp thời để duy trì hoạt động bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trong hệ thống theo quy định.
Sở Công Thương phối hợp chặt chẽ với Cục QLTT, Công an TP và các cơ quan liên quan chủ động bám sát tình hình, diễn biến thị trường, kịp thời tham mưu UBND TP tháo gỡ khó khăn cho DN.
Đồng thời, khuyến khích, tạo điều kiện cho DN duy trì hoạt động kinh doanh, bảo đảm nguồn cung xăng dầu và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực xăng dầu, kịp thời tổng hợp các vướng mắc phát sinh của DN, báo cáo UBND TP, Bộ Công Thương giải quyết…
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.