Logistics trước ngã rẽ lịch sử: Chậm chân là bị loại khỏi cuộc đua

Kỳ Thư - Thứ bảy, 18/10/2025 07:00 (GMT+7)

(VNF) - Từ những cảng biển nhộn nhịp đến những kho lạnh vùng sâu, “làn sóng xanh hóa” đang len vào từng bánh xe của chuỗi logistics Việt Nam. Trước sức ép ngày càng lớn từ các thị trường xuất khẩu và xu hướng phát triển bền vững toàn cầu, doanh nghiệp logistics Việt buộc phải bước qua “ngã rẽ xanh hóa” – nơi mà chậm chân đồng nghĩa với bị loại khỏi cuộc đua.

Chuyển đổi xanh là ngã rẽ mang tính lịch sử

Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng đặt ra yêu cầu cao hơn về phát triển bền vững, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đang chịu sức ép lớn trong việc “xanh hóa” toàn bộ chuỗi cung ứng - một đòi hỏi không còn mang tính lựa chọn mà đã trở thành điều kiện bắt buộc.

Ông Đào Trọng Khoa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) nhận định rằng, chuyển đổi xanh trong lĩnh vực logistics đang trở thành “ngã rẽ mang tính lịch sử” đối với doanh nghiệp Việt Nam. Những thách thức toàn cầu như đứt gãy chuỗi cung ứng, biến động tỷ giá, chi phí vận tải tăng cao, cùng các hàng rào kỹ thuật mới như thuế carbon và tiêu chuẩn ESG từ các thị trường lớn như EU, Mỹ, đang đẩy ngành logistics vào vòng xoáy cạnh tranh khốc liệt.

Logistics trước ‘ngã rẽ xanh hóa’: 'Không còn lựa chọn, mà là bắt buộc'.

Thực tế cho thấy, logistics xanh không còn dừng ở khái niệm mà đã dần thâm nhập sâu vào từng mắt xích của chuỗi cung ứng - từ khâu thu mua nguyên liệu, sản xuất, phân phối, giao hàng đến xử lý phế thải. Nghị quyết 163/NQ-CP của Chính phủ cũng đã nhấn mạnh yêu cầu phát triển logistics gắn liền với chuỗi cung ứng bền vững.

Từ góc độ doanh nghiệp, ông Đỗ Hà Nam - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Intimex đơn vị có mạng lưới xuất khẩu phủ khắp EU, Mỹ, Nhật Bản… cho biết, các đối tác ngày càng đưa ra yêu cầu cụ thể hơn trong việc lựa chọn tuyến vận chuyển hiệu quả, sử dụng phương tiện phát thải thấp và minh bạch hóa lượng khí thải trong quá trình vận chuyển.

“Hiện tại, Intimex vẫn thuê ngoài phần lớn hạ tầng logistics như kho lạnh, nên mức độ kiểm soát phát thải còn hạn chế. Tuy nhiên, chúng tôi đã đặt ra tiêu chuẩn đánh giá nhà cung cấp dịch vụ theo ISO 9001:2015, đặc biệt chú trọng các tiêu chí về chất lượng, an toàn và môi trường”, ông Nam chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch HĐQT Công ty GC Food đơn vị chuyên xuất khẩu nha đam sang Nhật Bản và Hàn Quốc cho biết, các đối tác trong khu vực này đang dần nâng tiêu chí ESG trong toàn chuỗi cung ứng. Không chỉ các thị trường khó tính như EU, mà ngay cả khu vực Đông Á, yêu cầu “xanh hóa” logistics cũng ngày càng rõ nét.

Logistics xanh:Việt Nam mới chỉ ở giai đoạn đầu

Dù đã có những bước tiến tích cực, song hành trình hướng tới logistics xanh tại Việt Nam mới chỉ ở giai đoạn đầu. Hạ tầng thiếu đồng bộ, đặc biệt trong vận tải đường bộ và kho bãi, đang là rào cản lớn khiến doanh nghiệp khó áp dụng các tiêu chuẩn xanh một cách toàn diện.

Logistics xanh tại Việt Nam mới chỉ ở giai đoạn đầu.

Với Intimex, ông Đỗ Hà Nam cho biết, doanh nghiệp đang từng bước chuyển sang mô hình logistics chủ động hơn thông qua hình thức góp vốn và hợp tác đầu tư với các đối tác logistics lớn, ưu tiên lựa chọn nhà cung ứng áp dụng tiêu chuẩn vận hành bền vững nhằm chủ động triển khai công nghệ xanh, tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải trong hoạt động. Tuy nhiên, ông cũng thẳng thắn nhìn nhận, thách thức lớn nhất vẫn là sự phụ thuộc vào năng lực logistics nội địa.

Tại GC Food, chiến lược giảm phát thải không chỉ nằm ở khâu vận tải, mà còn được cụ thể hóa bằng việc đầu tư trực tiếp vào vùng nguyên liệu. Tại Khánh Hòa (tỉnh Ninh Thuận cũ) nơi có khí hậu khô hạn khắc nghiệt, doanh nghiệp đã xây dựng nhà máy chế biến ngay trong vùng trồng nha đam, giúp rút ngắn thời gian thu hoạch, sơ chế và giảm đáng kể phát thải trung gian.

“Hiện nay, chúng tôi đã liên kết với các hộ dân và hợp tác xã trên tổng diện tích 159 ha nha đam sạch. Khi nguyên liệu được thu mua tại chỗ và đưa vào nhà máy nội vùng, chuỗi logistics được rút ngắn, đơn giản hóa và giảm thiểu lượng khí thải”, ông Thứ cho biết.

Tuy nhiên, theo ông Thứ, chuyển đổi xanh không thể là cuộc chơi đơn lẻ của từng doanh nghiệp, bởi logistics vốn là một hệ thống phụ thuộc rất lớn vào hạ tầng, chính sách và khả năng liên kết vùng.

Một trong những điểm nghẽn lớn nhất hiện nay là cơ cấu vận tải quốc gia vẫn phụ thuộc chủ yếu vào đường bộ, loại hình có mức phát thải cao. Trong khi đó, các phương thức vận tải ít phát thải hơn như đường sắt, đường thủy nội địa lại chưa được đầu tư đầy đủ về hạ tầng và khả năng kết nối.

“GC Food có nhà máy tại tỉnh Ninh Thuận cũ, chỉ cách tuyến đường sắt Bắc - Nam vài chục km, nhưng đến nay vẫn chưa thể kết nối hiệu quả do thiếu kho trung chuyển đạt chuẩn và dịch vụ liên vận đi kèm”, ông Thứ dẫn chứng.

Ngoài ra, chi phí logistics xanh hiện vẫn cao hơn đáng kể so với phương thức truyền thống. Các nhà cung cấp dịch vụ vận tải xanh có hệ thống đo lường phát thải đạt chuẩn quốc tế vẫn còn rất ít, chủ yếu tập trung tại các đô thị lớn.

“Đặc biệt, với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoặc doanh nghiệp xuất khẩu nông sản như GC Food, việc tìm được đối tác vận chuyển đạt chuẩn ESG trên các tuyến từ vùng sâu, vùng xa ra cảng quốc tế là vô cùng khó khăn”, ông Thứ thẳng thắn.

Theo các doanh nghiệp, từ thực tiễn cho thấy, nếu Việt Nam muốn vươn lên trở thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu xanh trong khu vực, thì hệ sinh thái logistics quốc gia phải nhanh chóng được “xanh hóa” - không chỉ bằng khẩu hiệu, mà bằng hành động đồng bộ, chính sách dài hạn và đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng kết nối.

Viettel 'tham chiến' mảng logistics tại Lào

Viettel 'tham chiến' mảng logistics tại Lào

Công nghệ  - 7h
(VNF) - Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) công bố ra mắt thương hiệu Unitel Logistics tại Lào, đánh dấu việc mở rộng hoạt động của Viettel trong lĩnh vực logistics và hạ tầng vận tải quốc tế.
Hợp lực công – tư: Phát triển hạ tầng trọng yếu, giảm mạnh chi phí logistic

Hợp lực công – tư: Phát triển hạ tầng trọng yếu, giảm mạnh chi phí logistic

(VNF) - Theo ông Phạm Quốc Long - Phó Tổng giám đốc Gemadept, Chủ tịch Hiệp hội VISABA, Việt Nam đang có dư địa rất lớn để trở thành trung tâm hàng hải, năng lượng và logistics của khu vực nếu biết phát huy mô hình hợp lực công – tư trong phát triển hạ tầng trọng yếu.

Chi phí logistics đắt đỏ, 30% SME bị 'đánh bật' khỏi thị trường

Chi phí logistics đắt đỏ, 30% SME bị 'đánh bật' khỏi thị trường

(VNF) - Trong bối cảnh thương mại điện tử xuyên biên giới phát triển mạnh, chi phí vận chuyển trở thành “gánh nặng” lớn nhất, buộc các SME vốn là lực lượng chủ lực nhưng yếu thế về vốn và công nghệ phải vật lộn để tồn tại.

Lợi thế logistic Bắc Trung Bộ: Cửa ngõ hành lang Đông - Tây, sở hữu chuỗi cảng nước sâu

Lợi thế logistic Bắc Trung Bộ: Cửa ngõ hành lang Đông - Tây, sở hữu chuỗi cảng nước sâu

(VNF) - Bắc Trung Bộ với lợi thế cảng nước sâu, cửa ngõ hành lang Đông – Tây đang nổi lên đầy tiềm năng. Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh bước vào cuộc đua trung tâm logistics vùng, nơi liên kết, hạ tầng và thể chế sẽ quyết định cơ hội bứt phá hay bỏ lỡ thời cơ vàng.

Ý kiến ( )
Nông sản Việt vượt qua 'bài test' quốc tế, 2 bí quyết thu tỷ USD trên toàn cầu

Nông sản Việt vượt qua 'bài test' quốc tế, 2 bí quyết thu tỷ USD trên toàn cầu

(VNF) - Hàng loạt quy định về chống phá rừng, minh bạch nguồn gốc và giảm phát thải đang khiến nông sản Việt đối mặt thách thức lớn khi muốn tiếp cận thị trường cao cấp. Trong đó, mắc ca – ngành còn non trẻ đang phải vượt qua yêu cầu khắt khe từ EU và các hệ thống bán lẻ quốc tế.

Hà Nội tính hỗ trợ tới 5 triệu đồng mỗi người để đổi xe máy điện

Hà Nội tính hỗ trợ tới 5 triệu đồng mỗi người để đổi xe máy điện

(VNF) - Người có xe máy xăng khi chuyển sang xe điện có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên sẽ được hỗ trợ tiền tối đa 5 triệu đồng, theo dự thảo của HĐND TP. Hà Nội.

'Hộ chiếu' ESG: DN Việt tụt hậu vì 'có cũng được, không có cũng chẳng sao'

'Hộ chiếu' ESG: DN Việt tụt hậu vì 'có cũng được, không có cũng chẳng sao'

(VNF) - Trong khi các thị trường lớn siết chặt tiêu chuẩn, ESG đang trở thành “tấm hộ chiếu” để doanh nghiệp Việt bước vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, khoảng cách giữa khẩu hiệu và hành động vẫn còn rất lớn. Các chuyên gia cho rằng ESG chỉ thực sự mang lại giá trị khi doanh nghiệp chủ động thay đổi, thay vì chạy theo phong trào.

Xây dựng đô thị bền vững: Tái thiết toàn diện hay cải tạo từng phần?

Xây dựng đô thị bền vững: Tái thiết toàn diện hay cải tạo từng phần?

(VNF) - Mô hình chính quyền hai cấp được triển khai song song với yêu cầu đẩy nhanh đô thị hóa bền vững đã mở ra cơ hội tái thiết đô thị toàn diện dựa trên trụ cột số hóa, phân quyền minh bạch và liên kết vùng.

Ngân hàng xanh - điểm khởi đầu thu hút khu vực tư nhân vào kinh tế bền vững

Ngân hàng xanh - điểm khởi đầu thu hút khu vực tư nhân vào kinh tế bền vững

(VNF) - Ông Julien Seillan, Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam cho rằng nền kinh tế Việt Nam đã vươn lên đáng kinh ngạc chỉ sau 30 năm. Bước vào giai đoạn chuyển đổi xanh, theo ông, Việt Nam cần huy động nguồn lực từ nhiều phía, trong đó có sự “vào cuộc” của khu vực kinh tế tư nhân.

Xanh hóa nông nghiệp: Hành trình lớn từ những bước đi nhỏ

Xanh hóa nông nghiệp: Hành trình lớn từ những bước đi nhỏ

(VNF) - Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và yêu cầu giảm phát thải ngày càng trở nên cấp bách, “xanh hóa sản xuất” đang trở thành xu hướng tất yếu trong ngành nông nghiệp Việt Nam. Không chỉ là khẩu hiệu, quá trình này đang dần được cụ thể hóa bằng hàng loạt mô hình mới từ năng lượng tái tạo, công nghệ số cho đến nông nghiệp tuần hoàn...

Quy định 'xanh' nghiêm ngặt của EU: Áp lực hóa cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Quy định 'xanh' nghiêm ngặt của EU: Áp lực hóa cơ hội cho doanh nghiệp Việt

(VNF) - Trong làn sóng chuyển đổi xanh đang định hình lại nền kinh tế toàn cầu, Liên minh châu Âu (EU) không chỉ là người đặt ra “luật chơi” mới, mà còn là đối tác đồng hành giúp các nền kinh tế đang phát triển – trong đó có Việt Nam – thích ứng và vươn lên.

Đề xuất mới liên quan số phận hàng triệu ô tô, dự kiến áp dụng từ năm sau

Đề xuất mới liên quan số phận hàng triệu ô tô, dự kiến áp dụng từ năm sau

(VNF) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố trình lộ trình siết khí thải đối với ôtô đang lưu hành. Theo đó các xe sản xuất từ năm 2017 - 2021 sẽ phải đạt chuẩn Euro 3 từ đầu năm 2026. Riêng Hà Nội và TP. HCM dự kiến áp chuẩn cao hơn nhằm giảm ô nhiễm không khí tại các khu vực đô thị lớn.

Cargill đầu tư hơn 200 triệu USD sau 30 năm hoạt động liên tục ở Việt Nam

Cargill đầu tư hơn 200 triệu USD sau 30 năm hoạt động liên tục ở Việt Nam

(VNF) - Tròn 30 năm hoạt động tại Việt Nam, Cargill đã liên tục đầu tư, đổi mới sáng tạo và thúc đẩy phát triển bền vững trong ngành nông nghiệp – thực phẩm. Nhân dịp này, công ty khánh thành và bàn giao điểm trường Cargill Cares thứ 125 tại Gia Lai, tiếp tục khẳng định cam kết gắn bó dài hạn với cộng đồng địa phương.